cover

ĐIỂM TIN TUẦN: Soán ngôi Apple, Huawei trở thành Smartwatch số 1 thế giới; Trào lưu mới Meme “Hello Kitty nổi loạn”

27 Thg 12
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Nhìn lại một tuần sôi động với những tin tức nóng bỏng tay cùng Marketing AI!

1. “Soán ngôi” Apple, Huawei trở thành thương hiệu có thiết bị đeo tay số 1 thế giới

Trong một thời gian dài, Apple đã chễm trệ ngôi vương về thiết bị đeo tay dựa trên số lô hàng. Tuy nhiên, mới đây, báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu IDC cho thấy màn “vượt mặt” ấn tượng của Huawei để vươn lên vị trí dẫn đầu, bất chấp những lệnh cấm từ chính phủ Mỹ. Theo đó, Huawei đã vận chuyển 23,6 triệu thiết bị đeo tay trong 3 quý đầu năm 2024, đạt mức tăng trưởng tới 44,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong số những chiếc đồng hồ hàng đầu của Huawei trong quý 3 có D2 - đồng hồ đo huyết áp thế hệ thứ hai của công ty, bên cạnh hai mẫu smartwatch GT5 và GT5 Pro.

ĐIỂM TIN TUẦN: Soán ngôi Apple, Huawei trở thành Smartwatch số 1 thế giới; Trào lưu mới Meme “Hello Kitty nổi loạn”- Ảnh 1.

Huawei "vượt mặt" Apple để "xưng vương" ở mảng smartwatch toàn cầu

Trong khi đó, số lượng lô hàng Apple Watch trong 3 quý đầu năm 2024 lại giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Dù nhờ việc phát hành Apple Watch Series 10, Táo khuyết đã trở lại vị trí dẫn đầu thị trường trong quý 3, nhưng điều đó là chưa đủ để làm giảm hiệu suất của Huawei khi kết thúc 3 quý của năm 2024. Cũng theo IDC, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cho các thiết bị đeo tay khi có 45,8 triệu sản phẩm được xuất xưởng trong 3 quý đầu năm 2024, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Huawei tăng trưởng ấn tượng với 44,2% so với cùng kỳ năm trước.

Huawei tăng trưởng ấn tượng với 44,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo báo cáo này, Apple là thương hiệu duy nhất trong top 5 chứng kiến mức tăng trưởng đi lùi so với cùng kỳ năm trước. Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3 nhờ smartwatch chủ lực Xiaomi Band 9. Samsung xếp sau với 11,5 triệu chiếc đồng hồ xuất xưởng. Cái tên cuối cùng trong top 5 thương hiệu smartwatch bán chạy nhất là BBK - công ty chủ yếu sản xuất đồng hồ trẻ em tại Trung Quốc với 7,8 triệu chiếc đồng hồ được bán ra. Đây cũng là phân khúc mà thương hiệu này đứng đầu.

2. Highlands - chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam mỗi ngày lãi gần 2,8 tỷ đồng

Mới đây, theo báo cáo tài chính mới nhất từ Jollibee Foods Corp (Philippines) – đơn vị sở hữu chuỗi thức ăn nhanh Jollibee và Highlands Coffee tại Việt Nam – doanh thu của tập đoàn đạt 1,68 tỷ USD trong quý III/2024, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của Jollibee đạt 164 triệu USD, tăng 12%, trong khi lãi ròng tăng 18% lên mức 50,8 triệu USD.

Chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam ghi nhận lãi gần 3 tỷ đồng/ ngày

Chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam ghi nhận lãi gần 3 tỷ đồng/ ngày

Được biết, đây cũng là lần đầu tiên kết quả kinh doanh của Highlands Coffee được công bố chi tiết. Theo đó, chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam ghi nhận EBITDA gần 246,6 tỷ đồng trong quý III/2024, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng lợi nhuận lũy kế 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 756 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Tính bình quân, Highlands Coffee mang về lợi nhuận gần 2,8 tỷ đồng mỗi ngày cho tập đoàn mẹ.

Được sáng lập bởi doanh nhân Việt kiều David Thái, Highlands Coffee chính thức “về tay” và thuộc quyền sở hữu của Jollibee Foods Corp từ năm 2012. Dù tập đoàn Philippines cùng đối tác Việt Thái Quốc tế (VTI) từng có kế hoạch niêm yết chuỗi trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào cuối năm 2016, kế hoạch này đến nay vẫn bị trì hoãn.

Highlands Coffee liên tục mở rộng tại các địa điểm biểu tượng

Highlands Coffee liên tục mở rộng tại các địa điểm biểu tượng

Báo cáo từ Vietdata (tháng 6/2024) cho thấy, từ năm 2020 đến cuối 2023, Highlands Coffee đã tăng thị phần tại Việt Nam từ 7,4% lên 11,6%. Doanh thu năm 2023 đạt mức kỷ lục gần 4.000 tỷ đồng. Hiện Highlands Coffee là chuỗi cà phê sở hữu nhiều chi nhánh nhất Việt Nam, với 800 cửa hàng trong nước và 50 cửa hàng tại Philippines. So với cuối năm 2022, số lượng cửa hàng đã tăng gần 200 điểm.

Gần đây, Highlands Coffee liên tục mở rộng tại các địa điểm biểu tượng và thu hút khách du lịch, như gần Bưu điện TP.HCM, bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) và quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt).

3. Nguyên Xuân đem “Tiệm tóc thanh xuân” đến đường Hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM

Trong không gian sôi động của phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM, hàng nghìn người đã đón chào sự trở lại đầy ý nghĩa của “Tiệm Tóc Thanh Xuân”. Với sự sáng tạo từ nhãn hàng dầu gội dược liệu Nguyên Xuân, tiệm tóc đặc biệt này không chỉ tái hiện những giá trị truyền thống mà còn trở thành biểu tượng cho sự gắn kết giữa các thế hệ, đồng thời tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam trong cộng đồng.

Nguyên Xuân đem “Tiệm tóc thanh xuân” đến đường Hoa Nguyễn Huệ

Nguyên Xuân đem “Tiệm tóc thanh xuân” đến đường Hoa Nguyễn Huệ

Ra mắt lần đầu vào tháng 1/2022 tại Hà Nội và TP.HCM, “Tiệm Tóc Thanh Xuân” đã nhanh chóng ghi dấu ấn nhờ những hoạt động đầy cảm xúc. Các điểm dừng chân đặc biệt của tiệm như chợ Đông Ba (Huế) hay trên chuyến tàu Thống Nhất – biểu tượng của sự kết nối hai miền đất nước – đã mang lại những khoảnh khắc đáng nhớ, vừa quen thuộc vừa xúc động. Tại sự kiện, các gia đình, bạn bè và người thân không chỉ có cơ hội cùng nhau chăm sóc mái tóc với các sản phẩm từ dầu gội dược liệu Nguyên Xuân mà còn được sống lại những ký ức thanh xuân, chia sẻ tình cảm trân quý.

Nguyên Xuân đem “Tiệm tóc thanh xuân” đến đường Hoa Nguyễn Huệ

“Tiệm Tóc Thanh Xuân” mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm không gian đậm chất hoài niệm

Mới đây, “Tiệm Tóc Thanh Xuân” đã trở lại trong không khí sôi động tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, nơi hàng nghìn người dân và du khách đã có cơ hội trải nghiệm không gian đậm chất hoài niệm. Với sự kết hợp sáng tạo từ nhãn hàng Nguyên Xuân, tiệm tóc không chỉ làm sống lại giá trị truyền thống mà còn trở thành cầu nối cảm xúc giữa các thế hệ. Thông qua chiến dịch lần này, Nguyễn Xuân một lần nữa khẳng định sứ mệnh gìn giữ và lan tỏa những nét đẹp văn hóa Việt Nam, biến mỗi sản phẩm không chỉ là một lựa chọn chăm sóc tóc mà còn là một câu chuyện về bản sắc và tình yêu thương.

Nguyên Xuân giành giải thưởng “Sự kiện Truyền Cảm hứng của Năm” tại Vạn Xuân Awards 2024

Nguyên Xuân giành giải thưởng “Sự kiện Truyền Cảm hứng của Năm” tại Vạn Xuân Awards 2024

Suốt 6 năm nâng niu mái tóc của phụ nữ Việt, tôn vinh giá trị truyền thống và kết nối các thế hệ, thành công của thương hiệu được ghi nhận khi Nguyên Xuân giành giải thưởng “Sự kiện Truyền Cảm hứng của Năm” tại Vạn Xuân Awards 2024. Đây là minh chứng rõ nét cho tâm huyết và sáng tạo của Nguyên Xuân trong việc chứng minh rằng marketing không chỉ là công cụ quảng bá, mà còn có thể mang lại giá trị nhân văn sâu sắc, ghi dấu những ký ức khó quên trong lòng khách hàng.

4. Meme “Hello Kitty nổi loạn” phản ánh áp lực chốn công sở khiến dân văn phòng đồng cảm

Hello Kitty - biểu tượng dễ thương nổi tiếng toàn cầu của công ty Nhật Bản Sanrio, mới đây đã xuất hiện với một diện mạo hoàn toàn mới thông qua hàng loạt meme “nổi loạn”. Trào lưu này bắt nguồn từ mạng xã hội Trung Quốc Xiaohongshu, nơi giới trẻ thường xuyên chia sẻ nội dung về thời trang, làm đẹp và lối sống. Các hình ảnh, được cho là do AI tạo ra, mô tả Hello Kitty thực hiện những hành động “táo bạo” tại văn phòng, như đập máy tính, phóng hỏa, hay chĩa vũ khí vào màn hình.

Meme "Hello Kitty" nổi loạn đang hot rần rần

Meme "Hello Kitty" nổi loạn đang hot rần rần, khiến dân văn phòng đồng cảm

Tạo hình này tạo nên sự đối lập thú vị, khác xa với hình tượng thân thiện, đáng yêu vốn gắn liền với nhân vật. Sự nổi loạn của Hello Kitty này không chỉ thu hút sự chú ý tại Trung Quốc mà còn lan rộng ra quốc tế, bao gồm cả Việt Nam. Khi lan rộng qua tới Việt Nam, meme “Hello Kitty nổi loạn” nhanh chóng nhận được sự đồng cảm và hưởng ứng nhiệt tình của dân văn phòng, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm khi áp lực “về số” tăng cao.

Trào lưu mới Meme “Hello Kitty nổi loạn”

Meme phần nào phản ánh áp lực chốn công sở và sự phản kháng ngầm trước những áp lực đó

Qua đó, meme “Hello Kitty nổi loạn” phần nào phản ánh sự căng thẳng chốn công sở mà nhiều người đang phải đối mặt, đồng thời thể hiện phản kháng ngầm trước áp lực công việc. Người dùng mạng xã hội chia sẻ meme như một cách giải tỏa stress, mệt mỏi, và thất vọng. Không ít người đùa rằng họ sẽ “nhảy việc” sau kỳ nghỉ Tết, dùng hình ảnh cô mèo không miệng để bày tỏ cảm xúc một cách hài hước.

Trào lưu mới Meme “Hello Kitty nổi loạn”

Meme cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều do đánh mất đi tính nguyên bản của nhân vật Hello Kitty

Meme từ lâu đã trở thành công cụ giao tiếp phổ biến của giới trẻ, giúp họ thể hiện bản thân qua hình ảnh, video hoặc câu từ ngắn gọn. Paolo Gerbaudo, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Kỹ thuật số tại Kings College London, nhận định rằng meme là một công cụ mạnh mẽ để truyền tải cảm xúc và tạo ra sự kết nối xã hội vượt qua mọi rào cản văn hóa.

Viral là vậy nhưng trào lưu này cũng vấp phải nhiều chỉ trích. Tại Nhật Bản - quê hương của Hello Kitty, một số người cho rằng sự thay đổi này làm mất đi tính nguyên bản của cô mèo không miệng - vốn là biểu tượng văn hóa kawaii (dễ thương) ở xứ sở hoa anh đào. Ngoài ra, một số bình luận trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cho rằng các hành động cực đoan của cô mèo có thể cổ súy những hành vi tiêu cực trong đời sống thực.

>>> Xem thêm: Red Bull tung loạt OOH ấn tượng trong chiến dịch Tết 2025, Tổng thống Trump "bật đèn xanh" cho TikTok

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.