Sự phát triển song hành của công nghệ và du lịch đã kéo theo sự thay đổi trong xu thế du lịch hiện nay. Hiểu và nắm rõ được những xu thế du lịch có thể giúp các doanh nghiệp tạo được những lợi thế rõ rệt so với đối thủ của mình. Hãy cùng MarketingAI điểm qua 10 xu hướng du lịch được cho là sẽ trở nên thịnh hành trong năm 2020 trong bài viết dưới đây nhé!
1. Du lịch tàu hỏa hạng sang
Dù bị coi là một thứ trong quá khứ, du lịch tàu hỏa hạng sang nay đã trở lại và trở nên xa xỉ hơn bao giờ hết! Với việc rất nhiều tàu được phục chế về trạng thái tốt nhất giống thời hoàng kim của du lịch tàu hỏa, sẽ ngày càng có nhiều cơ hội cho bạn để khám phá về trải nghiệm du lịch tàu hỏa cao cấp hiện nay trên toàn thế giới. Cái tên “Sự lãng mạn của đường ray”, như một vài người gọi nó, đang vẫy gọi những người có mong muốn hướng tới những thứ đẳng cấp hơn, với những đoàn tàu phô trương về những bữa ăn 5 món, những tiện nghi phòng ngủ sang trọng, hay những trang trí xa hoa trải dài khắp toa tàu, điều đó chưa bao giờ dễ dàng hơn để tìm chuyến tàu sang trọng hoàn hảo cho nhóm của bạn. Trong khi những hãng tàu cao cấp nổi tiếng thường ở các khu vực quanh Châu Âu, như Golden Eagle Trans Siberian Express, thì ở khu Bắc Mỹ vẫn có những sự lựa chọn cho bạn, ví dụ như The Canadian cùng chuyến tàu rất được yêu thích từ Vancouver tới Toronto. Trên chuyến tàu hạng sang này, hành khách sẽ được tận hưởng những phòng chờ, xe đưa đón với mái trong suốt, những buổi diễn nhạc sống cùng đội hướng dẫn chu đáo tận tình đang chờ đợi bạn!
>>> Có thể bạn quan tâm: Xu hướng marketing du lịch 20202. Du lịch Instagram
Với 8 năm tuổi, Instagram hiện đã có hơn 500 triệu người dùng hàng ngày và họ chia sẻ trung bình 85 triệu bức ảnh mỗi ngày (Theo National Geographic)
Instagram chắc chắn là một trong những nền tảng mạng xã hội có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay, tin hay không thì nó vẫn đang có những tác động mạnh mẽ tới các du khách. Ngày nay các du khách dễ bị ảnh hưởng bởi các bài đăng du lịch bị tác động bởi truyền thông, hầu hết các nền tảng đã bị bão hòa bởi những người chụp ảnh “tự sướng” để khoe về trải nghiệm du lịch hoàn hảo của họ. Nhìn thấy du khách thật và chụp những bức ảnh thật về địa điểm du lịch đó dường như đáng tin cậy với các du khách ngày nay hơn là những gì họ nhìn qua tờ rơi quảng cáo hay quảng cáo trực tuyến. Các bức ảnh du lịch dường như tạo ra sở thích du lịch mới từ người xem, nó ảnh hưởng nhiều tới mức 40% lượng người dùng Instagram dưới 33 tuổi đồng ý rằng “Khả năng đăng tải lên Instagram” là một trong những yếu tố cốt lõi khi lựa chọn một địa điểm du lịch.Chính sở thích du lịch mới này là điều tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, người đã nhận thấy sự tăng trưởng đáng kể sau khi thuê những người ảnh hưởng trên Instagram nhưng điều này cũng mang tới những tác động không mong muốn tới các địa điểm nổi tiếng như quá tải, suy thoái môi trường và mối nguy hại khi chụp ảnh mạo hiểm. Hãy nhớ rằng, tôn trọng vị trí của bạn và đừng cố liều lĩnh chỉ để “chộp” được một bức ảnh hoàn hảo cho Instagram
>> Xem thêm: Travel Influencer – Công cụ không thể tuyệt vời hơn cho Marketing ngành du lịch
3. Những câu lạc bộ ẩm thực ngầm
“Đó là một cộng đồng xã hội, những con người được kết nối với nhau và đến với nhau để thưởng thức những món ăn ngon tại gia” - theo câu lạc bộ Sunday Dinner
Chào mừng tới thế giới tuyệt vời của những câu lạc bộ ẩm thực ngầm, những buổi tụ họp ẩm thực nhỏ bé bí ẩn đang xuất hiện trên toàn thế giới! Những “câu lạc bộ” này dành cho những người hứng thú với những trải nghiệm ẩm thực trong đó mang nhiều tính cộng đồng hơn, sự kiện bao gồm một “bữa tối bất ngờ” ở một nơi hoàn toàn mới, với những con người hoàn toàn mới, thử những món ăn hoàn toàn mới. Những bữa tối này thường là tại gia với một đầu bếp bí mật cùng một thực đơn bí mật, dù đôi lúc bạn có thể sẽ biết trước thực đơn. Nét đẹp của những câu lạc bộ này nằm ở chỗ bạn sẽ không biết được điều gì phía trước; bạn có thể ăn một chiếc burgers hảo hạng cùng bia được chuẩn bị bởi một đầu bếp nổi tiếng cùng với 30 người lạ mặt khác tại nhà của đầu bếp ấy, hoặc bạn có thể thưởng thức những hương vị từ món ăn truyền thống của người Philippines tại một “nhà hàng bí mật” ở bất kỳ đâu trong thành phố. Một vài tên câu lạc bộ nổi tiếng và nhà hàng trong nước Mỹ bao gồm: the Naked Lady Room ở New York, Hush ở DC, và cái chúng tôi thích nhất, câu lạc bộ Sunday Dinner ở Chicago.
4. Những chuyến du lịch ngắn hạn
Quả thực, không phải ai trên thế giới cũng có thời gian, tiền bạc, hay biết cách lên kế hoạch một chuyến du lịch dài hạn, thực tế, rất ít du khách có khả năng làm như vậy. Đó là lý do 2020 sẽ là năm bùng nổ của du lịch ngắn hạn, những kỳ nghỉ ngắn nhưng đầy đủ trải nghiệm. Những chuyến đi ngắn sẽ có lợi về nhiều mặt như thời gian, ngân sách, lịch trình, và nó vẫn mang lại những lợi ích về tinh thần và văn hóa như những kỳ nghỉ dài hạn. Dù bạn chỉ đi trong 2-4 ngày, bạn vẫn nhận được lợi ích như giảm căng thẳng, tăng cường khả năng sáng tạo, và mở rộng vốn kiến thức văn hóa khi bạn sẽ rời bỏ vùng an toàn của mình bất kể nơi nào bạn tới. Tauh Adventure Student Travel chúng tôi muốn gọi đó là những “Chuyến thám hiểm ngắn”, và chúng tôi tạo ra chúng hàng ngày cho các nhóm hứng thú với những trải nghiệm du lịch nhanh, gọn, rẻ. Từ chuyến đi trong vùng 1 ngày cho đến đi xuyên đất nước trong 1 tuần, những chuyến thám hiểm ngắn là hoàn hảo cho thế hệ Millennials!
>> Có thể bạn quan tâm: Giải mã 2 nhân tố tác động mạnh mẽ tới ngành du lịch hiện nay: Cảm xúc và Thế hệ Gen Z
5. Du lịch sinh thái
Khái niệm “Du lịch sinh thái” có thể hiểu theo nhiều nghĩa tùy theo mỗi người, từ những phương thức và địa điểm du lịch bền vững đến những kỳ nghỉ ở môi trường sống tự nhiên hay thậm chí là kỳ nghỉ tình nguyện. Điều quan trọng là, xu hướng du lịch “xanh” này đang phát triển, và mọi người đều thích chúng! Chúng tôi thường gửi các nhóm đi du lịch tình nguyện, là những chuyến đi mà tại đó họ sẽ dành thời gian giúp dọn dẹp, trồng hoặc cải tạo lại vùng tự nhiên. Chúng tôi cũng có những nhóm yêu cầu du lịch thân thiện môi trường và/hoặc những chuyến đi với chủ đề lựa chọn thân thiện môi trường chẳng hạn như những trang trại, các trung tâm tái chế và các công viên quốc gia. Dĩ nhiên, những công viên quốc gia và địa điểm có môi trường sống tự nhiên đang trở thành những lựa chọn nổi tiếng, từ những nơi như Công viên quốc gia Yellowstone cho tới Serengeti ở Tanzania. Chúng tôi dự đoán rằng du lịch sinh thái sẽ trở thành cao điểm vào năm 2020.
6. Du lịch theo DNA
“Miễn rằng còn du lịch thì ở đó sẽ có nhu cầu tham quan nơi nguồn gốc của tổ tiên chúng ta. Những thay đổi trong công nghệ DNA đã giúp việc tiếp cận điều này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều…” - theo Robin Hauck của EF Tours
Du lịch DNA, hay còn được biết như “Du lịch nguồn cội” đang là một xu thế, với những công ty như 23andME và Ancestry đang nắm giữ thị trường du lịch khi sở hữu những chuyến du lịch dựa trên DNA của họ. Nhu cầu tìm lại nguồn gốc thế hệ trước đang ngày một lớn, và khi bạn đăng ký với những thứ như bộ DNA 23andME bạn sẽ nhận được viễn cảnh về nơi nguồn gốc tổ tiên của bạn. Điều đó nghĩa là bạn có thể lên kế hoạch về một chuyến đi, hoặc thay vào đó là để chúng tôi lên kế hoạch chuyến đi cho bạn, tất cả chỉ dựa vào nguồn gốc mà bạn vừa tìm ra! Họ sẽ gửi bạn một tấm bản đồ trong đó chỉ ra tỷ lệ phần trăm gốc gác của bạn với những quốc gia/khu vực tương ứng. Kiểu du lịch này phổ biến tới mức một cuộc thăm dò gần đây đã chỉ ra 23% lượng du khách tới thăm Scotland vì dựa trên nguồn gốc tổ tiên của họ!
7. Lễ hội sách/Du lịch văn học
Một xu hướng đang nổi lên trong giới du lịch hiện nay mà chúng tôi thường gọi là “Du lịch văn học”, hay du lịch dựa trên tác giả sách, cuốn sách yêu thích của bạn, hoặc cả một lễ hội sách! Có khá nhiều nơi để tới thăm chỉ tính riêng trong nước Mỹ dựa trên những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng và tác giả, ví dụ như chuyến đi với chủ đề Mark Twain tới Hannibal, Missouri, hay một chuyến đi phượt New York dựa trên những cuộc phiêu lưu của Great Gatsby. Nhiều người lại dựa trên những thư viện nổi tiếng để tới thăm, và cũng đang có một xu hướng mới nổi trong việc lên kế hoạch những chuyến đi dựa trên những lễ hội sách đang diễn ra trên khắp cả nước. Ví dụ như, lễ hội đáng được mong đợi mang tên Lễ hội sách Baltimore đã thu hút đông đảo những người đi du lịch tới địa điểm này để xem tác giả yêu thích của họ diễn thuyết hoặc có được chữ ký của người ấy.
8. Du lịch thành phố hạng hai
Du lịch tới thành phố hạng hai về cơ bản là việc bỏ qua một thành phố lớn mà thay vào đó là đến tham quan một thành phố lân cận ít nổi tiếng hơn. Đây là một xu hướng đang nổi lên vì nó tiết kiệm chi phí, bớt đông đúc và nó mang lại nhiều lợi ích văn hóa hơn. Một trong những địa điểm “thành phố hạng hai” ưa thích của chúng tôi là San Jose, California, thay cho San Francisco. Trong khi San Jose không thực sự là một “thị trấn nhỏ”, nó lại sở hữu những điểm thu hút tầm cỡ thế giới, thức ăn tuyệt vời, cảnh vật tuyệt vời, tất cả với ngân sách thấp hơn hẳn. Bạn có thể tìm được những thành phố như này, to hoặc nhỏ, gần tất cả những thành phố lớn của Mỹ. Thay vì New York, hãy tới Saratoga Springs. Thay vì Chicago, hãy tới Evanston. Chúng tôi có thể giúp nhóm của bạn tìm được “thành phố hạng hai” phù hợp cho chuyến đi!
9. Du lịch tham quan Cực quang phương bắc
2020 là năm hoàn hảo để đi “săn” cực quang phương bắc, với những chuyến đi tham quan Cực quang phương bắc luôn rộng mở chào đón! Một chuyến đi để nhìn Hào quang Borealis sẽ luôn hiện diện trong danh sách du lịch của 90% du khách, và nó ngày càng phổ biến hơn qua thời gian. May mắn cho bạn, chúng tôi biết những nơi tốt nhất để đủ ngắm nhìn hiện tượng và vẫn tận hưởng được kỳ nghỉ, từ Công viên quốc gia Denali và Fairbanks ở Alaska cho tới Khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Aroostook ở Maine. Thật dễ dàng để chọn một chuyến đi ngắm nhìn những ánh sáng này, hầu hết những thị trấn với tầm nhìn tốt nhất đều có rất nhiều khách sạn tuyệt vời, các lựa chọn giải trí ngoài trời cùng các điểm tham quan.
10. Kỳ nghỉ lễ Giáng sinh
Từ chuyến đi ngắn cuối tuần để tận hưởng không khí mùa lễ hội cho tới những chuyến đi dài ngày ở những khu nghỉ dưỡng, kỳ nghỉ Giáng sinh vẫn đang là một xu thế du lịch bấy giờ. Ngày càng có nhiều những gia đình lựa chọn việc dành thời gian bên nhau bằng cách đi chơi xa nha trong mùa lễ hội, dù họ đang tìm đến một vùng nhiệt đới hay các địa điểm theo chủ đề Giáng sinh. Christkindlmarket của Chicago vẫn sẽ luôn là một điểm đến thu hút du khách từ các bang khác, giống như New York và Aspen.
Tạm kết
Qua từng thời gian phát triển, xu hướng du lịch cũng sẽ thay đổi theo nhu cầu của khách du lịch. Nhằm thu được lợi nhuận cao nhất cũng như giành được lợi thế trước đối thủ của mình, các doanh nghiệp du lịch phải liên tục cập nhật được những xu hướng du lịch mới nhất. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp được cho đọc giả những tin tức về 10 xu hướng du lịch được cho là sẽ thịnh hành trong năm 2020. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu xu hướng phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình nhằm mang lại lợi ích trong tương lai nhé!
>> Xem thêm: Nâng cao hiệu quả Marketing du lịch với 10 lời khuyên hữu ích sau
Tuấn Anh - MarketingAi
Theo Adventure Student Travel
Bình luận của bạn