Theo thời gian, du lịch dần trở thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm nhưng cũng kéo theo đó là sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng khi giờ đây yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định đi du lịch. Chưa hết, với sự xuất hiện của Gen Z đã có tác động mạnh mẽ tới cục diện thị trường khiến cho các doanh nghiệp phải liên tục tìm tòi nghiên cứu để hiểu được nhu cầu của họ. Ở bài viết dưới đây, MarketingAI sẽ lý giải hai yếu tố được các chuyên gia nhận định sẽ ảnh hưởng lớn lên ngành du lịch hiện nay.
Các cố vấn du lịch nhận ra rằng trẻ con đang đóng một vai trò rất quan trọng trong việc quyết định kế hoạch du lịch. Họ phải chú ý đến sở thích của tất cả thành viên trong gia đình, bao gồm cả những nhu cầu về mặt tinh thần. Yếu tố một mất một còn về tầm ảnh hưởng của thế hệ Z lên việc du lịch gia đình và tầm quan trọng của việc chú ý tới nhu cầu tinh thần của khách hàng trở thành những vấn đề chính được thảo luận giữa các cố vấn du lịch tại Tuần Lễ Du Lịch Virtuoso.
Vai trò của EQ (Chỉ số cảm xúc) trong việc lên kế hoạch du lịch không chỉ được quan tâm bởi những người tham dự mà nó đã trở thành chủ đề chính trong Cuộc gặp gỡ hàng năm của Virtuoso diễn ra tại Las Vegas.
Trí tuệ cảm xúc
Cần lưu ý rằng “du lịch sẽ khiến bạn thông minh hơn và đẩy bạn ra khỏi vùng an toàn của bản thân”, chủ tọa Terrie Hanson, phó chủ tịch tiếp thị cấp cao của Virtuoso đã hỏi dự giả rằng “Bạn sẽ làm việc với EQ và trí tuệ cảm xúc như thế nào?”
Theo bà Anne Scully, chủ tịch của McCabe World Travel tại McLean, Virginia thì đó là việc lắng nghe khách hàng cụ thể và đi thêm một bước nữa là tạo ra trải nghiệm với những tác động từ cảm xúc. Một ví dụ cụ thể cho điều là trong một lần lên kế hoạch cho chuyến đi Normandy của một khách hàng có người cha bị sát hại vào D-Day (Ngày phát quyết)
“Anh ấy muốn mang theo toàn bộ gia đình, trong đó gồm 16 người cháu để tưởng nhớ người ông và ông cố mà họ không bao giờ biết”, bà Scully bổ sung thêm: “Chúng tôi đã làm sẵn một vòng hoa được tạo ra với tất cả các tên của gia đình. Khi đến nơi, họ được chào đón bởi thị trưởng và cho họ một cuộn giấy trình bày chi tiết về sự hy sinh của người cha. Đó không chỉ là một chuyến du lịch tới Pháp đơn thuần, mà đó là một kỷ niệm mãnh liệt.”
Còn theo bà Charlotte Harris, giám đốc của Charlotte Travel có trụ sở tại Hồng Kông thì đó là việc lắng nghe và chú ý tới ngôn ngữ cơ thể. Bà đã nói “Nó là việc khách hàng đã nói với bạn như nào và có được cái nhìn rằng họ là ai,” “Bạn cần hiểu được văn hóa và giáo dục của khách hàng. Ví dụ như, cùng là cách cha mẹ thể hiện tình yêu nhưng ở Hồng Kông sẽ khác với ở Mỹ. Tôi để ý tới mọi chi tiết và truyền đạt những nhu cầu của họ tới các nhà cung cấp của tôi.”
Chú ý tới những nhu cầu về cảm xúc của khách hàng có thể bao gồm cả việc chú ý tới nỗi sợ của họ, đó là những gì mà Cate Caruso, chủ sở hữu của True Places Travels tại Vancouver, Washington gần đây phát hiện ra khi giải quyết một yêu cầu từ khách hàng muốn lên kế hoạch cho một chuyến du lịch bất ngờ tới Châu Âu dành cho chồng,
“Cô ấy nói rằng chồng cô sợ máy bay, một nỗi lo lắng khá phổ biến đối với những người đi du lịch”, Caruso nói tiếp “Nên chúng tôi tìm ra cách để giảm thiểu điều này”
Như một thông lệ mỗi khi khách hàng trở về từ chuyến đi, Caruso đã hỏi người phụ nữ rằng cô và chồng mình đã hiểu thêm gì về bản thân sau chuyến đi. Bà kể tiếp: “Cô ấy đã kể với tôi hai người như được kết nối lại và được ở bên nhau thật tuyệt vời, điều mà họ đã bỏ quên bởi những bộn bề cuộc sống,”
Phục vụ Gen Z
Ảnh hưởng của giới trẻ lên quyết định kế hoạch du lịch gia đình và những điều cố vấn du lịch cần biết để phục vụ thị trường ngày càng có sức ảnh hưởng này là những điều được người tham dự chú ý tới.
Theo bà Scully, ảnh hưởng của thế hệ Gen Z đã từng tác động mạnh mẽ trong một kế hoạch du lịch gia đình trị giá $250,000 trong đó bao gồm hoạt động đi bộ đường núi quan sát khỉ đột ở Rwanda
“Chúng tôi đã phải hủy chuyến đi này mặc dù người bố và mẹ đều rất hứng thú với nó nhưng lũ trẻ đã nói rằng chúng không tin khỉ đột nên được đưa vào du lịch,” bà kể tiếp :”Cũng chính lũ trẻ mà không phải những phụ huynh là những người quan ngại về việc sử dụng một số tiền lớn như vậy.”
Scully nói rằng việc đảm bảo trong kế hoạch du lịch gia đình đáp ứng được nhu cầu của thế hệ Gen Z đã trở thành thiết yếu khi nó là những yếu tố mà bà phải hết sức để ý khi lên kế hoạch cho một chuyến đi Ý gần đây.
“Người cha và mẹ thì muốn đi tham quan những ngôi chùa và các bảo tàng, nhưng tôi có thể thấy những người con không hề hào hứng chút nào” “Một điều hiển nhiên ở đây là cô con gái 21 tuổi tham dự chuyến đi này chỉ để làm hài lòng bố mẹ mà thôi”
Bà Scully đã làm một việc là hỏi xem cô bé muốn được trải nghiệm điều gì ở chuyến đi này và từ đó đưa ra nhưng đề xuất phù hợp.
“Cô bé ấy vô cùng phấn khích khi tôi hỏi liệu cháu có muốn đạp xe dạo quanh vườn nho không,” bà Scully cũng bổ sung thêm: “Mỗi thành viên đều muốn những thứ khác nhau và bạn phải chú ý tới nó. Để ý tới những dấu hiệu này là điều cực kỳ quan trọng.”
Mặc cho những khó khăn trên, bà Scully cũng đề cập tới việc những cố vấn du lịch tiếp cận thế hệ Gen Z và hiểu được mong muốn của họ là điều quan trọng.
Bà nói rằng: “Rất nhiều người trẻ họ không nhận ra họ nhận được gì từ những chuyến du lịch”, “Du lịch là một điều quan trọng cho thế hệ trẻ, họ cần bước ra thiên nhiên ngoài kia và tránh xa những trò chơi vô bổ.”
Còn theo bà Harris, giới trẻ là một phần quan trọng trong thị trường của bà bởi vì du lịch quốc tế khá phổ biến với nhóm trẻ con trong độ tuổi đi học ở Hồng Kông.
“Mọi đứa trẻ sẽ thực hiện chuyến đi du lịch nước ngoài và thường những chuyến đi này là để truyền lại cho cộng đồng địa phương,” bà bổ sung thêm: “Trong một vài trường hợp, cha mẹ thực hiện những chuyến đi này khi còn trẻ và truyền lại những kinh nghiệm cho con họ sau này.”
>> Xem thêm: 84% hoạt động du lịch của Gen Z bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội
>> Xem thêm: Những sai lầm cơ bản khi nhãn hàng truyền thông Target vào Gen Z
Quá tải du lịch
Khi được hỏi về quá tải du lịch, các dự giả đều đồng ý rằng những cố vấn du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng này.
“Đó là trách nhiệm của chúng tôi” như ông Phillipe Brown là nhà sáng lập của Brown and Hudson có trụ sở tại London đã nói. “Chúng ta cần tìm hiểu thêm về những viên ngọc quý ngoại lai và mang tới cho khách hàng của mình. Hay, trong một vài trường hợp là tìm cách để biến những địa điểm không hấp dẫn trở nên hấp dẫn hơn bằng cách tìm ra những thứ hấp dẫn để du khách có thể ngắm nhìn và tham gia.
Bà Scully cũng bổ sung thêm rằng không phải lúc nào vấn đề cũng nằm ở địa điểm mà còn là khoảng thời gian mà chúng ta tham quan nó “Tôi sẽ không bao giờ cho du khách tới Bờ biển Amalfi vào mùa hè”, bà nói thêm: “Khách hàng thường sẽ không nhận ra trừ phi chúng ta nhắc họ. Chúng ta cần cho khách hàng của mình hiểu về quá tải du lịch. Đó là nghĩa vụ của chúng ta.”
Bà Harris nhận ra rằng đề xuất những địa điểm không nổi bật trên bản đồ du lịch sẽ đối mặt với rất ít sự phản đối đặc biệt là với giới trẻ. “Thế hệ Millennials nói chung đều đang tìm kiếm những gì mới mẻ và khác biệt,” bà nói thêm:” Họ muốn đặt chân tới những nơi chưa ai từng đi”
Kết
Giờ đây các doanh nghiệp du lịch cần bỏ thời gian tìm hiểu khách hàng của mình để thực sự thấu hiểu nhu cầu của họ đặc biệt là nhu cầu về mặt cảm xúc tinh thần. Quan trọng hơn, các doanh nghiệp cần tập trung tới thế hệ Gen Z vì những tác động của thế hệ này lên thị trường là không hề nhỏ. Họ vừa có thể là một nhóm khách hàng riêng vừa có thể thay đổi được quyết định mua hàng mà ở đây là quyết định đi du lịch của người lớn.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo Skift
Bình luận của bạn