Những sai lầm cơ bản khi nhãn hàng truyền thông Target vào Gen Z

13 Thg 06

Marketing nhắm vào Gen Z hiện đang là một trọng điểm của nhiều thương hiệu có mặt trên thị trường. Đây dường như là một "mảnh đất" màu mỡ để cho các brand nắm bắt được nhiều cơ hội trong tương lai. Thế nhưng, các thương hiệu đã thực sự hiểu được tất cả tâm lý của thế hệ này khi lập các kế hoạch truyền thông? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem những sai lầm cơ bản của các nhãn hàng khi nghiên cứu hành vi của Gen Z, thông qua bài viết dưới đây.

Gen Z muốn truyền thông phải thật "Fancy"

Thật ư! Điều này có lẽ đã quá sai trong một xã hội mà người xem đang dần trở nên tinh ý, và thông thái hơn rất nhiều. Thương hiệu giờ trong mắt thế hệ Z phải thực chất, sản phẩm phải gần gũi thì họ mới để ý tới. Những cách truyền thông "hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa" đã bị người tiêu dùng quá hiểu, bắt thóp ngay lập tức. Chính vì thế, hiện sử dụng những celeb hạng A, model xuất sắc, hào nhoáng trong chiến dịch đã "xưa rồi diễm ơi"!

(Nguồn: Fashionista)

Trong thời đại mà Social Media đang phát triển mạnh mẽ, mọi thứ đã quá ảo diệu trong lối sống hàng ngày, thì việc một sản phẩm chất lượng, thực chất sẽ dễ dàng khiến người tiêu dùng chi tiền hơn. Một ví dụ điển hình là ngay khi nhãn hiệu nổi tiếng American Eagle thôi không “tút tát” lại các người mẫu của họ, thì doanh số lại gia tăng ngay lập tức. Một sự thật là hơn 2/3 gen Z trả lời rằng họ mong muốn nhận những quảng cáo “người thật việc thật” hơn là những thứ được “tô vẽ” bởi người nổi tiếng. Chính vì thế, đừng để thế hệ Z "ngao ngán" mỗi khi nghĩ về thương hiệu của bạn, sự chân chất sẽ giúp các thương hiệu dễ dàng đi thẳng vào trái tim của người tiêu dùng hơn.

Những bất công của xã hội luôn được Gen Z ủng hộ

Một trong những điều khiến cho thế hệ ngày nay khác hẳn các thế hệ trước đó, là tính phản biện và tư duy bảo vệ lẽ phải ngày một tăng cao. Những vấn đề được xã hội nhảy cảm nhắc tới như LGBTQ, thì hiện được xã hội cởi mở hơn, các thương hiệu đưa yếu tố đó vào trong TVC. Thế hệ Z cũng góp một phần vào sự thay đổi nhận thức chung của xã hội. Nếu chỉ mỗi đó là đủ, thì chắc chắn bạn đã hoàn toàn sai lầm! Không phải lúc nào, làm dụng điều đó cũng là tốt. Thế hệ Z ngày càng thông minh, kỹ tính, họ sẽ không để thương hiệu dắt mũi theo những gì mà truyền thông, nhãn hàng cố tình làm.

Quảng cáo bị chỉ trích của Pepsi (Nguồn: Youtube)

Chứng minh bằng quảng cáo của Pepsi với chiến dịch quảng cáo về phong trào "Black Lives Matter", kết hợp với Kendall Jenner. Quảng cáo này bị chỉ trích thậm tệ là rẻ rúng, chỉ ăn theo trào lưu, chứ giá trị bên trong lại chẳng có cái gì cả! Việc đưa thông điệp vào một cách khéo léo là không hề dễ dàng, ranh giới cho sự thành công và thất bại của những quảng cáo như vậy là rất mong manh. Để nói về thương hiệu làm vừa đủ điều này là Nike, Nike đã làm một quảng cáo tuy gây tranh cãi nhưng thành công khi hợp tác với Colin Kaepernick. Một số người không đồng tình, nhưng thế hệ Z chúng tôi thấy nó ổn. Kết quả là doanh số của Nike gia tăng để chứng minh cho thấy Nike đã chạm vào trái tim của khách hàng.

Và quảng cáo được khen ngợi của Nike (Nguồn: Youtube)

Tập tính "có mới nới cũ"

Thế hệ này luôn biết cách tạo ra xu hướng, cái mới cho thị trường, bằng chứng là hàng năm có rất nhiều trend ra đời trên social media. Thế nhưng, để mà quy chụp là Gen Z có "mới nới cũ" thì là một sai lầm "sai quá sai"! Các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng, thế hệ này thể hiện sự kém trung thành với thương hiệu so với các thế hệ trước. Nhưng những điều bạn nghe dưới đây, chắc chắn sẽ là điều rất đáng để nghe và có cái nhìn hoàn toàn khác về giơi trẻ hiện nay.

(Nguồn: Pinterest)

Họ nói rằng, "Chúng tôi vẫn luôn trung thành với các thương hiệu nếu như họ cho chúng tôi sự tin tưởng. Chưa công ty nào khiến chúng tôi trung thành tuyệt đối hơn Apple".  Một cuộc khảo sát mới đây lập ra cho thấy tỉ lệ 83% lứa tuổi teen ở Mỹ sở hữu iPhone, và 86% trong số đó nói rằng “nếu đổi thì chỉ có thể là iPhone”. Có nghĩa rằng là, không phải thế hệ Z sẽ thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng thương hiệu của bạn. Họ vẫn sẽ trung thành với 1 thương hiệu, nếu bạn đủ cách níu chân họ, hãy nhớ rằng sản phẩm vẫn là yếu tố luôn phải đổi mới, và hãy ghim 2 điều ở trên về cách truyền thông vừa đủ thì mới tạo cảm tình tốt trong mắt khách hàng.

Gen Z thích khoe khoang

Sự kiện gần đây nhất nổi cộm trên mạng xã hội là một nhóm bạn trẻ, xác định sinh năm 2000 trở đi, có những hành vì hút thuốc nơi công cộng. Cùng với đó là gu thời trang độc lạ, khá bắt trend của thị trường hiện nay. Chỉ vì thế mà các anh/chị sẽ nghĩ rằng thế hệ chúng tôi luôn muốn ăn mặc đóng mác các thương hiệu đắt tiền, thời thượng? Đây là một nhận định thiếu công bằng  về Gen Z, khi mà thử nghĩ xem, thế hệ nào mà không muốn Khoe khoang? Chỉ là mỗi giai đọan, thế hệ nó được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau mà thôi.

(Nguồn: BrandVietnam)

Thế hệ Z muốn cho thế giới thấy rằng họ là đặc biệt, không phải chỉ là show “hàng” (Thậm chí đâu đó còn có lời miệt thị những người sắm sửa đồ hiệu là “hypebeast”). Thế hệ Z, được sinh ra trong bối cảnh toàn cầu hóa, chính vì thế việc du nhập các văn hóa khác nhau vô tình đẩy bọn họ trở nên có phong thái tự tin hơn mà thôi. Sự bùng nổ của truyền thông cũng góp phần tạo cho các nhãn hàng lối suy nghĩ này. Cho nên, thế hệ này đúng thích thể hiện bản thân nhưng bản sắc cá nhân mới chính là từ phù hợp để nói về họ.

Thế hệ này chỉ mua sắm online

Chắc bạn đã nghe hàng tỉ lần người ta nói rằng thế hệ Z là “con mọt công nghệ”, luôn ngồi trước màn hình. Và chúng tôi bị dập cái mác là “luôn mua hàng online và chưa bao giờ bước chân ra đường. Điều này xin được khẳng định là sai lầm! Thế hệ chúng tôi thích trải nghiệm.

Như đã nói ở trên, thế hệ Z luôn muốn thể hiện bản thân, cho nên việc tự chọn lựa ở những cửa hàng thực vẫn là ưu tiên hàng đầu. Thật vậy, có tới 42% khách hàng thế hệ Z ưa thích mua hàng tại store, trong khi chỉ có 23% thích mua hàng qua mạng. Nhưng thu hút thế hệ Z đến cửa hàng thì cần phải có gì đó thú vị. 56% khách hàng mong muốn một trải nghiệm thú vị khi mua sắm tại cửa hàng. Chả trách tại sao, những local brand hiện nay tại Việt Nam làm rất tốt điều này, khi luôn biết cách để khiến người trẻ đến và mua sắm tại cửa hàng.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Theo Adage

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.