cover

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Một trong những video âm nhạc hay nhất từng được thực hiện (theo MTV) và phát hành vào năm 1990, chiếm được cảm tình của người hâm mộ cũng như những người sáng tạo là "U Can't Touch This" của...

Một trong những video âm nhạc hay nhất từng được thực hiện (theo MTV) và phát hành vào năm 1990, chiếm được cảm tình của người hâm mộ cũng như những người sáng tạo là "U Can't Touch This" của MC Hammer. Video rap này đã tạo nên tiếng vang trong suốt nền văn hóa nhạc pop ngày nay. Điều đặc biệt là mv này đã được truyền cảm hứng từ một đoạn quảng cáo kết hợp với Cheetos - thương hiệu bánh snack.

Vào năm 2020, Cheetos đã mua một vị trí quảng cáo tại Super Bowl để quảng bá thương hiệu của mình và mục tiêu của họ là tạo được tiếng vang với càng nhiều thị trường mục tiêu càng tốt, đặc biệt là Thế hệ X và Millennials. Vậy Cheetos đã làm thế nào để "đánh trúng" mục tiêu khán giả cần hướng tới và gây tiếng vang lớn như vậy?

Bằng cách sử dụng Demographic Segmentation - công cụ phân đoạn thị trường theo nhân khẩu học, Cheetos đã hoàn toàn chiến thắng trong chiến dịch tiếp cận thị trường mục tiêu. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về Demographic Segmentation là gì và cách áp dụng công cụ tuyệt vời này vào chiến dịch marketing của mỗi doanh nghiệp.

Có thể nói, phân đoạn nhân khẩu học sẽ tối ưu hóa nguồn lực và thời gian. Việc phân phối thông điệp cá nhân đến từng thị trường mục tiêu sẽ tạo được tiếng vang với nhiều người, dẫn đến lượng chuyển đổi cao hơn so với việc truyền tải một thông điệp chung tới toàn bộ thị trường mục tiêu.

Phân đoạn nhân khẩu học là gì?

Phân đoạn nhân khẩu học là gì (Ảnh: Internet)

Tại sao phân đoạn nhân khẩu học lại quan trọng?

Phân đoạn nhân khẩu học cho phép cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa, hoàn chỉnh với thông điệp giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu với khán giả mục tiêu.

Theo Accenture, "91% người tiêu dùng sẽ mua sắm từ những thương hiệu có khả năng nhận biết, ghi nhớ và cung cấp các đề nghị phù hợp với họ. Nói cách khác, khi một khách hàng tiềm năng nhận được những tin nhắn được cá nhân hóa, họ có nhiều khả năng phản ứng tích cực hơn".

Điều này không chỉ áp dụng cho quảng cáo. Trên thực tế, MailChimp nhận thấy rằng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp tăng cao khi sử dụng phân đoạn trong email marketing.

Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp cần xác định được mục tiêu khi sử dụng phân đoạn nhân khẩu học trong hoạt động marketing. Dưới đây là 4 đặc điểm mà doanh nghiệp cần tránh khi xây dựng chiến lược phân đoạn thị trường:

  • Đưa ra các giả định sai lầm về một phân đoạn cụ thể
  • Tách biệt khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng
  • Đi quá xa so với tiếng nói thương hiệu
  • Không theo dõi được các xu hướng đang diễn ra trong các phân khúc khác

Ví dụ về phân đoạn nhân khẩu học

Phân khúc địa lý

Phân khúc địa lý sẽ chia thị trường mục tiêu dựa trên vị trí địa lý của khách hàng. Vì mọi người có nhu cầu và sở thích khác nhau dựa trên các khu vực địa lý, ví dụ như nhu cầu về áo khoác ngoài thời tiết lạnh ở Minnesota hoặc nhu cầu về đồ bơi ở Nam Florida trong mùa đông. Điều quan trọng là phải hiểu chính xác khí hậu, cảnh quan của các thành phố khác nhau trên thị trường mục tiêu đã tác động như thế nào đến sở thích của họ.

Phân đoạn nhân khẩu học - Phân khúc địa lý

Phân đoạn nhân khẩu học - Phân khúc địa lý (Ảnh: Internet)

Phân khúc độ tuổi

Phân khúc độ tuổi chia nhỏ thị trường mục tiêu theo độ tuổi hoặc thế hệ cụ thể như: thế hệ Z, Millennials và Baby Boomers. Những người trong mỗi nhóm này lớn lên trong cùng một thời gian, có những trải nghiệm tương đương và chia sẻ những đặc điểm, thói quen và quan điểm giống nhau, vì vậy phân phối các chiến dịch được cá nhân hóa cho từng thế hệ là một điều hết sức quan trọng.

Phân đoạn nhân khẩu học - Phân khúc độ tuổi

Phân đoạn nhân khẩu học - Phân khúc độ tuổi (Ảnh: Internet)

Ví dụ: doanh nghiệp đặt mục tiêu hướng tới thế hệ Gen X khi xây dựng một quảng cáo hoài cổ có thể nhận được rất nhiều lời khen ngợi, nhưng cùng một quảng cáo này và nhắm mục tiêu đến thế hệ Gen Z sẽ có khả năng mang về thất bại lớn.

Phân khúc giáo dục

Phân khúc giáo dục phân chia thị trường mục tiêu theo trường học, lĩnh vực nghiên cứu và bằng cấp. Rất nhiều thương hiệu xác định khách hàng mục tiêu của họ theo phân khúc giáo dục vì hầu hết mọi người đều có tâm lý muốn gắn bó, lưu giữ kỉ niệm về trường cũ của mình.

Trên thực tế, BuzzFeed đã tận dụng phân khúc giáo dục để viết các bài báo về thông tin của một trường đại học cụ thể mà chỉ cựu sinh viên mới biết. Và bằng cách viết những bài báo kiểu này, họ có thể liên hệ đến phần lớn những người đã học đại học trong nước.

Phân khúc nghề nghiệp

Phân khúc nghề nghiệp phân chia thị trường mục tiêu theo chức năng công việc, thâm niên công việc và chức danh. Rất nhiều thương hiệu B2B nhắm đến đối tượng mục tiêu theo nghề nghiệp vì họ cần thu hút những chuyên gia có quyền đưa ra quyết định mua hàng trong nhóm hoặc tại công ty của họ.

Phân khúc thu nhập

Phân đoạn thu nhập phân chia thị trường mục tiêu theo phạm vi thu nhập. Bằng cách biết khách hàng tiềm năng có thu nhập là bao nhiêu, bạn có thể tiếp cận những người thực sự có khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, sau đó đặt giá theo thu nhập của họ và thiết kế các mức giá cho từng phần của thị trường mục tiêu.

Kết

Ngày nay, các chiến dịch marketing, quảng cáo đại trà đã không còn thu hút được người tiêu dùng. Vì vậy, việc phân đoạn thị trường mục tiêu trong mỗi hoạt động marketing của doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Hiểu được demographic segmentation là gì sẽ giúp doanh nghiệp khai thác sức mạnh của demographic segmentation, tạo các chiến dịch marketing cá nhân hóa cho từng phần thị trường mục tiêu của mình và gây tiếng vang lớn trong ngành, như MC Hammer đã làm với thị trường mục tiêu của Cheetos.

Phan Thảo - MarketingAI

Theo HubSpot

>>> Có thể bạn quan tâm: Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào đánh đúng phân khúc trọng tâm

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.