Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất 2023 - Best Brand Rankings 2023 được thực hiện bởi Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam dựa trên gần 33,000 cuộc phỏng vấn với người tiêu dùng. Đây là cuộc khảo sát thương hiệu được đánh giá mang tính toàn diện và liên tục nhất tại Việt Nam.
Các thương hiệu được xếp hạng dựa trên chỉ số Index của công cụ YouGov BrandIndex, một đánh giá sức khỏe thương hiệu tổng quát. Chỉ số này được xác định bằng điểm trung bình từ nhiều yếu tố quan trọng bao gồm Ấn tượng, chất lượng, giá trị, sự hài lòng, khuyến nghị và uy tín.
Thông qua bảng xếp hạng này, Decision Lab không chỉ cung cấp một cái nhìn tổng quan về sức khỏe thương hiệu hiện tại mà còn nhấn mạnh những thương hiệu đã có sự cải thiện đáng kể trong năm qua, đồng thời định hình lại bức tranh cạnh tranh trong thị trường kinh doanh Việt Nam.
Dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương Hiệu Tốt Nhất năm 2023” vẫn là cái tên Samsung, đây là thương hiệu đã có 3 năm liên tiếp giữ vị trí Top đầu. Theo sau đó là ông lớn ngành hàng không Vietnam Airlines và gã khổng lồ đến từ Singapore.
Năm nay, bảng xếp hạng lần đầu có sự góp mặt của thương hiệu trong ngành công nghiệp ô tô. Với số điểm 38.5, Honda là đại diện duy nhất của ngành có mặt trong bảng xếp hạng, giữ vị trí thứ tư.
Mặc dù, Panasonic và MoMo có số điểm đều tăng so với bảng xếp hạng năm ngoái, nhưng sự xuất hiện của Honda vẫn khiến hai thương hiệu này lùi xuống một bậc. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, MoMo xuất hiện trong Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2023. Tương tự Honda, MoMo là đơn vị Fintech duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách BXH này, sánh ngang cùng nhiều thương hiệu tên tuổi quen thuộc khác. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm và yêu thích sử dụng nền tảng thanh toán tài chính.
Theo sau đó là hai đại diện đến từ ngành ngân hàng Vietcombank và MB. Trong đó, ngân hàng quân đội MB đã có bước nhảy vọt ấn tượng, tăng 17 bậc lên vị trí 16.
Điểm đáng chú trong bảng xếp hạng năm nay chính là những cải thiện mạnh mẽ đến từ các thương hiệu nội địa. Các thương hiệu thực phẩm đóng gói như Kinh Đô, Hảo Hảo, Omachi và Nutifood đều nằm trong top 20. Mặt khác, 2023 cũng chính kiến sự thay đổi vượt bậc về sức khỏe thương hiệu của các thương hiệu kinh doanh nhượng quyền các chuỗi thương hiệu thức ăn (QSR), lọt vào Top 10 thương hiệu cải thiện nhiều nhất, bao gồm Trung Nguyên Legend, Jollibee và Highlands Coffee.
Trong ngành bán lẻ, Thế giới Di động đã ghi nhận một năm thành công, với cả ba mảng kinh doanh chính đều xuất hiện trong danh sách. Trong top 20, Thế Giới Di Động duy trì vị trí vững mạnh ở vị trí thứ 7, trong khi Điện Máy Xanh đã có bước nhảy vọt lên vị trí thứ 14. Đặc biệt, Bách Hóa Xanh đã trở thành thương hiệu có sự cải thiện mạnh mẽ nhất trong nhóm, đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách các thương hiệu có sự cải thiện nhiều nhất.
TikTok đã tạo ấn tượng mạnh với mức tăng trưởng 9.4 điểm trong năm 2023, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, giúp TikTok đứng đầu danh sách các thương hiệu có sự cải thiện nhiều nhất. Sự ra mắt của TikTok Shop tại Việt Nam đã biến nền tảng này thành một hiện tượng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sự phát triển vững chắc của TikTok không chỉ thể hiện sức hút mạnh mẽ của nền tảng này mà còn phản ánh xu hướng ngày càng tăng của 'shoppertainment,' nơi mà việc mua sắm được kết hợp với giải trí.
TikTok đã tạo ấn tượng mạnh với mức tăng trưởng 9.4 điểm trong năm 2023, đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, giúp TikTok đứng đầu danh sách các thương hiệu có sự cải thiện nhiều nhất. Sự ra mắt của TikTok Shop tại Việt Nam đã biến nền tảng này thành một hiện tượng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sự phát triển vững chắc của TikTok không chỉ thể hiện sức hút mạnh mẽ của nền tảng này mà còn phản ánh xu hướng ngày càng tăng của ‘shoppertainment’ nơi mà mua sắm được kết hợp với giải trí.
Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab nhận định: Các thương hiệu trong nước đang thể hiện sức mạnh và khả năng cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường. Trong danh sách 20 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, có tới 12 thương hiệu nội địa, trong đó có 6 trong số 10 thương hiệu có sự cải thiện nhiều nhất cũng là các thương hiệu Việt Nam. Ông cho biết điều này là minh chứng cho việc các thương hiệu Việt Nam đang đầu tư mạnh mẽ vào sự sáng tạo và chiến lược tiếp thị để ngày càng củng cố vị thế của mình trên thị trường.
Thanh Thanh - MarketingAI
Theo Decision Lab, Báo nhân dân
Bình luận của bạn