- 1. DeepSeek trở thành ứng dụng AI phát triển nhanh nhất, lập kỷ lục với hơn 22 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 20 ngày ra mắt.
- 2. Intel cắt giảm 15.000 nhân sự để tối ưu chi phí và tái cấu trúc hoạt động
- 3. Google công bố tích hợp mới cho Campaign Manager 360
- 4. Tiki Global thay đổi cơ cấu cổ đông, VNG rời đi dù “mất trắng” khoản đầu từ 500 tỷ đồng
1. DeepSeek trở thành ứng dụng AI phát triển nhanh nhất, lập kỷ lục với hơn 22 triệu người dùng hàng ngày chỉ sau 20 ngày ra mắt.
Theo số liệu cập nhật đến ngày 31/1 từ Aicpb, một trang web Trung Quốc chuyên theo dõi mức độ phổ biến của các dịch vụ AI toàn cầu, DeepSeek đạt 22,15 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU), vượt qua con số 16,95 triệu của Doubao, sản phẩm do ByteDance phát triển.

DeepSeek đạt 22,15 triệu người dùng hoạt động hàng ngày - trở thành ứng dụng AI phát triển nhanh nhất
Trong cùng thời điểm, ChatGPT ghi nhận 53,23 triệu người dùng hàng ngày, cao hơn đáng kể so với DeepSeek. Tuy nhiên, xét về tốc độ phát triển, DeepSeek đã trở thành ứng dụng AI có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Hai phiên bản ứng dụng dành cho Android và iOS của DeepSeek được phát hành vào ngày 8 và 10/1, nhanh chóng thu hút hàng chục triệu người dùng trong chưa đầy 20 ngày. Để so sánh, khi ChatGPT ra mắt năm 2022, nó chỉ thu hút 1,46 triệu người dùng trong cùng khoảng thời gian.

So với ChatGPT, DeepSeek ghi nhận tăng trưởng ấn tượng hơn rất nhiều
Theo báo cáo từ South China Morning Post (SCMP), DeepSeek thực chất đã được phát triển từ năm 2023 nhưng chỉ thực sự bùng nổ sau khi công ty công bố mô hình lý luận R1 vào ngày 20/1. Điểm đặc biệt của mô hình này là khả năng cạnh tranh với mô hình O1 của OpenAI trong nhiều bài kiểm tra, đồng thời được cung cấp miễn phí, trong khi ChatGPT yêu cầu người dùng trả phí 20 USD/tháng.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Appfigures cho thấy, vào cuối tháng 1, DeepSeek trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên App Store tại Mỹ cũng như 140 quốc gia và vùng lãnh thổ khác.Chỉ trong chưa đầy một tháng, DeepSeek cũng lọt vào top 5 ứng dụng AI có lượng người dùng hàng tháng (MAU) cao nhất thế giới. Theo Aicpb, DeepSeek đạt 33,7 triệu MAU, xếp sau Nova AI (56,6 triệu), Doubao (78,61 triệu) và ChatGPT (hơn 349 triệu).
Về thị trường, Trung Quốc là quốc gia có số lượng người dùng DeepSeek cao nhất, chiếm 30,71% tổng số người dùng, tiếp theo là Ấn Độ (13,59%), Indonesia (6,94%) và Mỹ (4,34%).
>>> Đọc thêm: Bài học từ cơn địa chấn toàn cầu DeepSeek dành cho Marketers
2. Intel cắt giảm 15.000 nhân sự để tối ưu chi phí và tái cấu trúc hoạt động
Intel vừa công bố kế hoạch cắt giảm 15.000 nhân viên trên toàn cầu trong nỗ lực tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc hoạt động. Đợt sa thải này chiếm khoảng 15% tổng lực lượng lao động của công ty, phản ánh sự điều chỉnh chiến lược trước những thách thức của ngành công nghiệp bán dẫn.

Intel cắt giảm tới 15% tổng lực lượng lao động của công ty nhằm "tồn tại" giữa ngành bán dẫn
Theo lộ trình, Intel đặt mục tiêu cắt giảm 10 tỷ USD chi phí vào năm 2025 nhằm đối phó với sự suy giảm doanh thu và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Nvidia và AMD. Kể từ cuối năm 2022, tập đoàn đã sa thải tổng cộng 23.000 nhân viên, riêng trong năm 2024, con số này đã lên tới 16.000 người.
Tình hình tài chính của Intel đang gặp nhiều áp lực khi doanh thu năm 2024 giảm còn 53,1 tỷ USD, thấp hơn mức 54,2 tỷ USD của năm trước. Doanh thu trên mỗi nhân viên cũng sụt giảm từ hơn 700.000 USD vào năm 2020 xuống dưới 440.000 USD vào năm 2023, đặt ra thách thức về hiệu quả hoạt động của công ty.
Đối mặt với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ và sự biến động của thị trường chip, Intel đang tập trung tái cấu trúc để nâng cao năng lực cạnh tranh. Công ty kỳ vọng rằng chiến lược mới sẽ giúp củng cố vị thế của mình trong ngành công nghiệp bán dẫn đầy biến động này.
3. Google công bố tích hợp mới cho Campaign Manager 360
Mới đây, Google vừa công bố một loạt tích hợp mới cho nền tảng Campaign Manager 360 – công cụ quản lý tập trung dành cho các nhà quảng cáo và agency. Những tích hợp này giúp việc tạo chiến dịch Google Ads trở nên dễ dàng hơn với nhiều công cụ hỗ trợ, bao gồm các tùy chọn sáng tạo và vị trí hiển thị mở rộng.
Theo đó, Google đã hợp tác với Adobe và Typeface để cải thiện khả năng sáng tạo nội dung quảng cáo. Theo Google: “Giờ đây, bạn có thể tự động gửi tài sản sáng tạo (creative assets) trực tiếp từ Adobe đến Campaign Manager 360. Adobe GenStudio for Performance Marketing giúp kết nối các nhóm sáng tạo với nhóm tiếp thị, hỗ trợ mở rộng các phiên bản nội dung cho các kênh có yêu cầu cao như mạng xã hội và di động. Công cụ này cũng giúp tìm kiếm các tài nguyên thương hiệu được phê duyệt và tạo nội dung biến thể bằng AI.”

Google công bố một loạt tích hợp mới cho Campaign Manager 360 – công cụ quản lý dành cho các nhà quảng cáo và agency.
Trong khi đó, sự hợp tác giữa Google với nền tảng AI Typeface sẽ giúp các nhà quảng cáo tạo ra nội dung tùy chỉnh dựa trên trí tuệ nhân tạo cho chiến dịch của họ. Bên cạnh nội dung sáng tạo, Google cũng hợp tác với The Trade Desk để mở rộng tùy chọn theo dõi hiệu suất quảng cáo. Ngoài ra, hãng cũng đang làm việc với Netflix để cung cấp thêm tùy chọn hiển thị quảng cáo. Google giải thích: “Chúng tôi đang đơn giản hóa việc kích hoạt chiến dịch CTV (Connected TV) thông qua tích hợp mới giữa Campaign Manager 360 và Netflix Ads. Nhờ đó, bạn có thể phân phối quảng cáo video VAST trên nền tảng có hỗ trợ quảng cáo của Netflix. Đặc biệt, lần đầu tiên, bạn có thể theo dõi số lượt hiển thị quảng cáo trên Netflix trực tiếp trong Campaign Manager 360, giúp bạn quản lý và đo lường hiệu quả chiến dịch Netflix cùng các chiến dịch video khác trên một nền tảng duy nhất.”
Đáng chú ý, Google còn giới thiệu Cross-Media Reach Insights - công cụ cung cấp cái nhìn tổng quan về mức độ tiếp cận chiến dịch trên toàn bộ kế hoạch truyền thông, bao gồm cả TV truyền thống. Điều này giúp doanh nghiệp có thêm dữ liệu để đánh giá và tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch, đặc biệt khi CTV ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược quảng cáo.
4. Tiki Global thay đổi cơ cấu cổ đông, VNG rời đi dù “mất trắng” khoản đầu từ 500 tỷ đồng
Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024 của VNG (UPCoM: VNZ) vừa công bố cho thấy Tiki Global đã không còn là công ty liên kết của VNG sau khi doanh nghiệp này điều chỉnh lại cơ cấu cổ đông.

Tiki Global đã không còn là công ty liên kết của VNG sau khi điều chỉnh lại cơ cấu cổ đông.
Theo đó, từ ngày 28/10/2024, VNG chính thức không còn giữ vị thế cổ đông liên kết tại Tiki Global, sau khi rút hai đại diện khỏi Ban Giám đốc. Trước đó, VNG sở hữu 14,61% cổ phần tại Tiki Global nhưng hiện nay khoản đầu tư này chỉ còn được ghi nhận là một khoản đầu tư tài chính dài hạn, đồng nghĩa với việc VNG không còn tham gia vào hoạt động điều hành và định hướng chiến lược của Tiki Global.
Được biết, Tiki Global, được thành lập ngày 19/5/2021 và đăng ký hoạt động tại Singapore, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng quốc tế của Tiki. Việc tái cơ cấu cổ đông lần này không ảnh hưởng đến hoạt động cốt lõi của công ty, mà thay vào đó, mở ra cơ hội mới để Tiki Global tập trung hơn vào chiến lược phát triển dài hạn, thu hút các nguồn vốn mới và mở rộng thị trường.
Thương mại điện tử đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự linh hoạt và tập trung cao hơn vào đổi mới công nghệ, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như tối ưu hóa vận hành. Với hướng đi này, Tiki Global có thể tiếp tục vững bước trên con đường phát triển bền vững, mở rộng quy mô và tạo ra nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng.
>>> Xem thêm: ĐIỂM TIN TUẦN: Lần đầu tiên OpenAI thay đổi nhận diện thương hiệu, Techcombank công bố cách săn vé concert Anh Trai
Bình luận của bạn