cover

CVS là gì trong các lĩnh vực Y tế, Công nghệ thông tin và Marketing

Nếu được hỏi “CVS là gì?” thì hẳn là bạn sẽ rất khó để đưa ra một câu trả lời cụ thể. CVS trên thực tế không có một khái niệm chung nào cả, mà với mỗi phạm trù và...

Nếu được hỏi “CVS là gì?” thì hẳn là bạn sẽ rất khó để đưa ra một câu trả lời cụ thể. CVS trên thực tế không có một khái niệm chung nào cả, mà với mỗi phạm trù và lĩnh vực khác nhau, CVS sẽ mang một ý nghĩa khác. Điều này phần nào khiến CVS trở thành một thuật ngữ “mơ hồ” so với nhiều người. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI “bóc tách” từng ý nghĩa của CVS để bạn có thể hiểu rõ hơn khái niệm CVS là gì nhé!

CVS là gì?

CVS chính là một thuật ngữ viết tắt, nhưng ở mỗi lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau mà CVS được tạo thành từ các từ khác nhau. Khái niệm CVS xuất hiện phổ biến nhất trong 3 lĩnh vực là Công nghệ thông tin, Y tế và Marketing. Cùng tìm hiểu về từng khái niệm của CVS trong 3 lĩnh vực trên nhé.

cvs là gì

Khái niệm CVS là gì? CVS là viết tắt của từ gì (Ảnh: Internet)

CVS trong marketing là gì?

CVS được sử dụng khá nhiều trong ngành Marketing, đặc biệt là ở lĩnh vực Trade Marketing. CVS chỉ một phương thức bán hàng khá phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới, viết tắt của cụm từ Convenience Store - có nghĩa là các cửa hàng tiện lợi. Hay như mọi người có thể có các cách gọi khác như cửa hàng 24h, cửa hàng 24/7, cửa hàng tiện ích.

Hình thức kinh doanh chuỗi các cửa hàng tiện ích này đã nổi lên khá lâu và vẫn duy trì sự phát triển rộng khắp toàn cầu bất chấp những thách thức trong thời đại thương mại điện tử, đã thu hút sự chú ý của không ít các nhà sản xuất và các nhãn hàng. Thay vì chỉ tập trung phân phối hàng hóa vào các siêu thị và metro, các nhãn hàng giờ đây đã biết cách “chọn chỗ” phù hợp cho mình trong các chuỗi CVS trước sự bùng nổ của ngành hàng này.

Những cái tên nổi bật như 7-11, Circle K,… có lẽ không còn quá xa lạ với các bạn nữa rồi. Các cửa hàng tiện ích như thế này dù không có diện tích quá lớn, nhưng cung cấp đầy đủ các vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống hằng ngày của mỗi người; đồng thời còn phục vụ các đồ ăn, đồ uống đã được chế biến sẵn để người dùng có thể trực tiếp ăn tại chỗ hay đem mang đi. Điểm lợi của các cửa hàng tiện lợi như thế này là luôn có một diện tích nhất định cho người dùng có thể ngồi ăn uống, hoặc tranh thủ ngồi chờ ai đó. Các chuỗi CVS như thế này thường mở cửa 24/7 - và đó là lý do tại sao rất nhiều người thích chúng đến thế, vì bạn có thể mua hàng vào bất cứ thời điểm nào trong này.

Cửa hàng CVS (Nguồn: ndl)

Vì tính tiện dụng của nó mà các chuỗi CVS này thường được đặt ở các khu dân cư đông đúc, dễ nhìn, mật độ giao thông cao để thuận tiện cho người dùng tìm thấy. Chính vì thế mà giá cả các mặt hàng tại các cửa hàng tiện lợi này cũng đắt hơn một chút so với các cửa hàng, siêu thị mini thông thường.

CVS trong y tế là gì?

Khi nhắc đến CVS trong lĩnh vực y tế, sẽ có hai khái niệm bạn cần lưu ý là CVS Health và CVS Pharmacy.

CVS Health

Tập đoàn CVS Health (trước đây được biết đến là CVS Corporation hoặc CVS Caremark Corporation) là một công ty bán lẻ dược phẩm có trụ sở tại Woonsocket, Rhode Island. CVS là viết tắt của cụm từ tiếng anh Consumer Value Stores, chuỗi cửa hàng dược phẩm được thành lập vào năm 1963 bởi ba đối tác: anh em Stanley và Sidney Goldstein và Ralph Hoagland. CVS Health bắt đầu công việc kinh doanh với tư cách là một chuỗi các cửa hàng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, nhưng sau đó thì họ mở rộng thêm mảng về thuốc. Trong thời gian phát triển và mở rộng thị trường, công ty đã gianhập với Melville Corporation - một công ty quản lý chuỗi các doanh nghiệp bán lẻ. Sau khoảng thời gian tăng trưởng vào những năm 1980-1990, năm 1996, CVS Corporation tách khỏi Melville và trở thành một công ty độc lập giao dịch trên thị trường chứng khoán New York với tư cách là CVS.

CVS trong y tế là gì?CVS Health kinh doanh chuỗi cửa hàng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe (Nguồn: drugstoreview)

Bẵng một thời gian, đến năm 2007, CVS tiếp tục sát nhập với công ty Caremark Rx sau đó đổi tên thành CVS Caremark Corporation. Đến năm 2014, công ty quyết định loại bỏ các sản phẩm thuốc lá và đổi tên thành CVS Health. Các công ty con của CVS Health có thể kể đến là CVS Pharmacy, CVS Caremark, CVS Special, và MinuteClinic.

CVS Pharmacy

Nếu bạn có để ý, thì thuật ngữ CVS Pharmacy cũng đã xuất hiện ở trên. Không sai, CVS Pharmacy chính là công ty con của CVS Health, chuyên cung cấp các mặt hàng dược bán lẻ và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. CVS Pharmacy hiện đang là chuỗi phân phối dược phẩm lớn nhất nước Mỹ theo quy mô, số lượng cửa hàng (9.600 cửa hàng tính đến năm 2016) và tổng doanh thu theo toa.

CVS PharmacyCVS Pharmacy là công ty con của CVS Health (Nguồn: Vietnam Investiment Review)

Tuy nhiên, CVS Pharmacy không chỉ bán thuốc theo toa không thôi, chuỗi cửa hàng dược phẩm này còn bán các mặt hàng như thuốc không kê đơn, sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm, hàng hóa theo mùa, thực phẩm tiện lợi, thiệp chúc mừng,vv… thông qua các cửa hàng bán lẻ của CVS Pharmacy là Longs Drugs cũng như trên cửa hàng trực tuyến CVS.com. Hợp tác với công ty con MinuteClinic, CVS Pharmacy cũng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung và chăm sóc các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nói riêng qua hệ thống hơn 1.100 phòng khám của họ.

CVS trong công nghệ thông tin là gì?

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, CVS là từ viết tắt cho cụm từ tiếng Anh “Concurrent Versioning System”, theo thuật ngữ chuyên ngành thì có thể hiểu là Hệ thống phiên bản đồng thời. Đây là hệ thống quản lý các phiên bản phần mềm mã nguồn mở được đề xuất và phát triển bởi Dick Grune (nhà khoa học máy tính và giảng viên đại học người Hà Lan) vào tháng 7 năm 1986. CVS được dùng để theo vết tất cả các nhiệm vụ và các thay đổi trong một tập hợp các tập tin. Đồng thời, nó cũng cho phép nhiều lập trình viên và các thành viên khác trong một tổ phát triển phần mềm cộng tác với nhau. CVS đã trở nên phổ biến trong thế giới phần mềm mã nguồn mở và được cấp phép bởi giấy phép công cộng GNU GPL. Mặc dù hệ thống này đã thường xuyên được cải tiến để thêm các tính năng mới cũng như sửa các lỗi trong quá khứ, bao gồm các bản dựng và đưa ra kết quả kiểm tra thường xuyên, nhưng CVS vẫn không phát hành phiên bản mới nào kể từ năm 2008.

CVS trong công nghệ thông tin là gì?

Trong công nghệ thông tin, CVS là gì (Ảnh: Internet)

>>> Có thể bạn quan tâm: Horeca là gì

Tại sao cần có chiến lược tiếp thị cho CVS?

Mục đích chính của việc xây dựng chiến lược Marketing cho các chuỗi CVS là gì? Chính là để tối đa hóa hiệu suất kinh doanh của chuỗi cửa hàng đó. Mục tiêu chính là: tăng thị phần (số lượng khách hàng vào cửa hàng), tăng lợi nhuận (số tiền mỗi khách hàng chi ra trong cửa hàng) và thay đổi các mặt hàng (bán sản phẩm có lợi nhuận cao hơn). Điều quan trọng là bạn phải biết điều chỉnh chiến lược Marketing theo xu hướng đang nổi của thị trường và dự kiến được tác động của xu hướng đó đối với sự phát triển của chuỗi.

Bước đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược Marketing chuỗi CVS là phải chuẩn đoán. Quá trình này bao gồm các bước phân tích, xem xét nội bộ về hiệu suất và khả năng của chuỗi, môi trường kinh doanh, thị trường người dùng hiện tại, tiềm năng và xu hướng trên toàn cầu trong lĩnh vực CVS (lưu ý ở đây là phân tích điểm chuẩn). Từ những phát hiện này, chúng ta có thể xác định được các lựa chọn thay thế, tìm ra một concept Marketing khác biệt cho các chuỗi, sau đó chọn ra một phương án thay thế phù hợp nhất. Từ giải pháp thay thế đã được chọn, bạn có thể phát triển thành một kế hoạch Marketing hoàn chỉnh, chia nhỏ concept thành các hoạt động được xác định (như xây dựng thương hiệu phù hợp) tương xứng với khả năng và mục tiêu của chuỗi, bao gồm kế hoạch kiểm soát và triển khai chi tiết.

Hình ảnh minh họa dưới đây mô tả việc xây dựng chiến lược Marketing, từ chẩn đoán đến thực hiện.

Tại sao cần có chiến lược tiếp thị cho CVS?Tại sao cần một chiến lược tiếp thị cho CVS (Nguồn: tefen)

1. Chẩn đoán

Giai đoạn 1: Phân tích nội bộ của tổ chức

Giai đoạn 1 liên quan đến phân tích tài chính của chuỗi. Có sự khác biệt được rút ra khi nghiên cứu hiệu suất ở các thị trường khác nhau (từng quốc gia) và từng địa điểm (đường cao tốc, khu vực đô thị và nông thôn), giữa các trạm xăng và cửa hàng tiện lợi và giữa các cửa hàng do công ty quản lý và các cửa hàng do nhượng quyền điều hành. Phân tích tài chính tập trung vào tổng doanh thu và lợi nhuận, và cũng phân biệt giữa các loại sản phẩm khác nhau (xem hình ảnh dưới đây), để xác định những sản phẩm có lợi nhất.

Phân tích nội bộ của tổ chứcGiai đoạn 1: Phân tích nội bộ của tổ chức (Nguồn: tefen)

CVS là gì? Các cửa hàng tiện lợi được cho là có nguồn tăng trưởng cao, so với hiệu suất có phần trì trệ của các trạm xăng. Tuy nhiên, một mối tương quan trực tiếp đáng kể đã được tìm thấy trong doanh số bán nhiên liệu và doanh số cửa hàng. Phân tích về các loại sản phẩm cho thấy thuốc lá là mặt hàng có doanh thu hàng đầu và là động lực chính để người dân bước vào các cửa hàng, mặc dù, bản thân nó (thuốc lá) không mang lại nhiều lợi nhuận. Các sản phẩm sinh lợi nhất là cà phê và các sản phẩm bánh ngọt tươi. Ngoài ra, các cửa hàng do công ty quản lý đạt được hiệu suất tốt hơn so với các cửa hàng được điều hành bởi những người được nhượng quyền.

Giai đoạn 2: Phân tích môi trường kinh doanh

Phân tích môi trường kinh doanh là phân tích mọi yếu tố chi tiết nhất đóng vai trò quan trọng trong ngành (bao gồm cả chuỗi), liên quan đến quy mô và mức độ lan rộng, thị phần, USP, truyền thông các thông điệp marketing, các định dạng chuỗi khác nhau cùng với các điểm mạnh và điểm yếu trọng tâm. Ngoài ra, bạn cũng không thể bỏ qua các tác động chính trên thị trường, như tiềm năng phát triển và các định dạng phụ hiện có trong ngành.

Các phân tích cho thấy xu hướng toàn cầu của việc giao hàng thực phẩm, đồ uống sẽ được coi là động lực tăng trưởng, trong khi các mối đe dọa có thể xuất hiện từ các định dạng mới đang bắt đầu xâm nhập thị trường (như đại siêu thị, unmanned stores - các cửa hàng không có dịch vụ cá nhân hay quầy thanh toán). Loại hình kinh doanh CVS này là một trong những xu hướng đi đầu và được xếp hạng cao trên thị trường, mặc dù nó không được đánh giá quá cao về mặt ý tưởng và triển khai.

Giai đoạn 3: Phân tích người tiêu dùng

Trong giai đoạn này, chúng ta nên phân tích thói quen tiêu dùng của đối tượng mục tiêu để có thể đề xuất ra các mặt hàng thích hợp đáp ứng nhu cầu của họ. Bạn có thể đi từ việc đánh giá các xu hướng xã hội học chính của nhóm đối tượng mục tiêu này, để xem rằng yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Cụ thể hơn, chúng ta có thể thực hiện các cuộc khảo sát kỹ hơn về thói quen đi lại, nạp nhiên liệu, tần suất cũng như lý do cho mỗi lần họ ghé vào các cửa hàng tiện lợi. Từ phân tích này, bạn sẽ thấy thương hiệu nào có khả năng phù hợp và hiệu quả với đối tượng mục tiêu nào và sản phẩm và dịch vụ nào khách hàng muốn thấy trong các cửa hàng.

Phân tích người tiêu dùngCVS là gì? Giai đoạn 3: Phân tích người tiêu dùng (Nguồn: sellerengine)

Một xu hướng, có tác động rất lớn đến tiêu dùng, đó là việc mọi người ngày càng coi trọng sức khỏe thể chất và tinh thần và kết quả là họ tập trung vào việc ngăn ngừa các căn bệnh ngay từ sớm.

Phân tích cho thấy các cửa hàng trên đường cao tốc là điểm đến ưa thích của các khách hàng, mặc dù chúng không phải là lựa chọn đầu tiên để nạp thêm nhiên liệu. Chúng ta cũng có thể xác định một số xu hướng tiêu dùng có liên quan đến việc gợi ý các mặt hàng trong chuỗi CVS phù hợp với đối tượng đó.

Giai đoạn 4: Phân tích xu hướng toàn cầu (phân tích điểm chuẩn)

Trong giai đoạn này, chúng ta có thể phân tích doanh số, lợi nhuận, các sản phẩm được cung cấp và xu hướng phạm vi dịch vụ trong toàn ngành. Bạn có thể nghiên cứu về các yếu tố tạo nên sự khác biệt trong thương hiệu cũng như những tác động ảnh hưởng đến việc lựa chọn một concept marketing khác biệt cho chuỗi CVS. Tất nhiên, không thể quên USP. Một nghiên cứu được thực hiện về các cửa hàng tiện lợi cũng như trạm xăng, kết quả cho thấy doanh số của cửa hàng tiện lợi trên toàn cầu đã trở thành một phần quan trọng trong doanh thu của các công ty nhiên liệu so với thu nhập thực tế đến từ việc tiếp nhiên liệu.

Một phát hiện quan trọng đó là thị trường của các quốc gia tham gia khảo sát đang ngày càng phát triển và điều này có được đòi hỏi sự khác biệt trong chiến lược marketing, nhằm mở rộng thị phần trước khi đạt đến bão hòa (ví dụ, xem Hình 3). Bạn sẽ nhận thấy rằng, concept Marketing khác biệt được chọn sẽ cần phải dựa trên xu hướng tiêu dùng nổi bật.

Phát triển ý tưởng thành chiến lược Marketing

CVS là gì? Khi bạn đã chọn được một concept Marketing khác biệt cho chuỗi và các giá trị Marketing chính đã được đưa ra, đã đến lúc xác định chiến lược cốt lõi. Bước tiếp theo là chia nhỏ những insights hiện có và concept đã chọn thành một kế hoạch hoạt động nhằm giải quyết các định dạng phụ và điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu. Phát triển một concept thành một chiến lược marketing cần phải giải quyết một số yếu tố chính:

Phát triển ý tưởng thành chiến lược MarketingPhát triển ý tưởng thành chiến lược marketing (Nguồn: the next scoop)

  • Xây dựng thương hiệu - điều cần thiết là xác định chính xác các giá trị thương hiệu, vì các yếu tố phụ như tên, logo và màu sắc đều được dựa trên những điều này.
  • Giao diện & Cảm nhận - giao diện của các cửa hàng của chuỗi phải phù hợp với concept đã chọn. Nó có thể bao gồm một bảng màu phù hợp, thiết kế cửa hàng, hoặc có thể là mùi hương,vv…
  • Sản phẩm & Dịch vụ - câu hỏi đầu tiên đặt ra là, những sản phẩm và dịch vụ nào cần được thêm vào nhóm sản phẩm của chuỗi để phù hợp với concept bạn đã chọn? Câu hỏi tiếp theo là, những sản phẩm và dịch vụ nào cần được loại bỏ khỏi các dịch vụ vì chúng không phù hợp, hoặc trái ngược với các giá trị được kết hợp trong concept này? Việc thay đổi, điều chỉnh ra sao và có nên thực hiện không cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét.
  • Việc tuyên truyền sản phẩm và vận hành cửa hàng - hướng dẫn định vị sản phẩm cần phải phù hợp với các giá trị marketing chính. Vai trò của các chức năng chính khác trong cửa hàng cũng rất quan trọng, bao gồm quầy thu ngân, quản lý và khả năng tiếp cận, hoặc thậm chí là vai trò của các phòng vệ sinh. Giờ hoạt động của cửa hàng phải phù hợp với chiến lược marketing.
  • Định giá - phải đưa ra quyết định về chiến lược giá phù hợp với concept đã chọn và liệu có nên áp dụng giá khác nhau cho các định dạng phụ khác nhau hay không. Bạn cần phải giữ được tinh thần cạnh tranh ở mọi nơi và đưa ra được chiến lược giá không chỉ cho chuỗi, mà còn cho trạng thái cạnh tranh của ngành.

Các yếu tố này đã được đưa ra trên cơ sở các kết quả chẩn đoán, khảo sát khách hàng, tham khảo ý kiến các chuyên gia, và thời gian nghiên cứu dài hạn.

>>> Xem thêm: MT là gì

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ GIÁM SÁT

Giai đoạn cuối cùng trong chiến lược marketing là thực hiện và giám sát kế hoạch marketing. Điều này đòi hỏi các mục tiêu rõ ràng, định tính và định lượng để đo lường hiệu suất của công ty, xác định nguyên nhân cho bất kỳ lỗ hổng nào và đưa ra hành động khắc phục để lấp ngay các lỗ hổng này.

Các mục tiêu định tính có thể dựa trên lý thuyết kênh phễu, vẽ ra các giai đoạn tương tác của khách hàng với một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Theo lý thuyết này, mức độ cơ bản nhất là gia tăng nhận diện - trong trường hợp này là nhận diện về thương hiệu (chuỗi cửa hàng tiện lợi). Giai đoạn tiếp theo là sự thông cảm; khách hàng nhìn nhận thương hiệu theo hướng tích cực và có suy nghĩ về việc mua hàng. Đây vẫn là một giai đoạn thụ động và khách hàng không bắt buộc phải thực hiện bất kỳ hành động nào. Tuy nhiên, trong một thế giới mà mối quan hệ tình cảm giữa khách hàng, thương hiệu và trải nghiệm thương hiệu được coi là mấu chốt, điều quan trọng nhất là bạn phải tạo ra cảm xúc và khiến khách hàng có mối liên hệ tích cực với thương hiệu.

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU VÀ GIÁM SÁT(Nguồn: SproutSocial)

Giai đoạn tiếp theo và quan trọng nhất là Sự yêu thích, ưu tiên. Trong giai đoạn này, khách hàng được yêu cầu thực hiện các hành động tích cực và ưu tiên mua hàng từ các cửa hàng của chuỗi hơn là từ các cửa hàng khác. Lòng trung thành với thương hiệu sẽ được thể hiện khi khách hàng lặp lại sự lựa chọn trước đó và quay lại mua hàng một lần nữa.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ giải thích của MarketingAI cho câu hỏi “CVS là gì?”. Tuy rằng CVS có nhiều khái niệm riêng biệt khác nhau nhưng ở mỗi lĩnh vực, chuyên ngành, các khái niệm đó đều tách biệt và không liên quan đến nhau. Chính vì thế, bạn đọc có thể nghiên cứu kỹ và tránh nhầm lẫn khái niệm này.

Tô Linh - MarketingAI

Tổng hợp

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.