Creative Performance & Banner Performance - 2 khái niệm “vàng” giúp chiến dịch x10 hiệu quả quảng cáo

12 Thg 06

Khác với Content Performance tập trung vào việc chỉnh sửa và tối ưu nội dung quảng cáo, hai khái niệm Creative Performance và Banner Performance giúp chiến dịch gia tăng hiệu quả toàn diện hơn. 

Cùng mục đích nhằm kích thích, giữ chân người dùng hoạt động trên các nền tảng lâu nhất, từ đó chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, hai khái niệm mở rộng ngoài Content Performance là Creative Performance và Banner Performance bạn nên cập nhập ngay trong 2023.

Creative Performance - Sáng tạo dựa trên hiệu suất 

Đa số nội dung và hình ảnh quảng cáo được tạo ra theo quy trình: Bắt đầu nghiên cứu, tìm kiếm insight khách hàng, sau đó kết hợp với tư duy sáng tạo, thiết kế để tìm kiếm ý tưởng và định hướng cho nội dung, hình ảnh. Hiệu quả dựa trên hiệu quả của chiến dịch truyền thông sử dụng nội dung và hình ảnh đó. Với sự phát triển không ngừng của Performance Marketing, hệ thống đo lường cùng các chỉ số được thống kê liên tục và chính xác hơn. Từ đó marketers đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để dựa vào các chỉ số đánh giá đó, có thể tối ưu quá trình Creative (sáng tạo) hiệu quả hơn? Thuật ngữ Creative Performance dần hình thành từ đó.

Hai khái niệm tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng khi ghép lại thì trở thành một hình thức nâng cao của quá trình sáng tạo trong Marketing. Creative Performance được hiểu là sự kết hợp công nghệ dữ liệu để đo lường, phân tích và định hướng cho việc “Creative” (sáng tạo) trong quá trình truyền thông. Việc thực hiện Creative Performance sẽ giúp doanh nghiệp xác định được sự sáng tạo có phù hợp hay không và có cách nào thúc đẩy hiệu suất của Creative hơn nữa không?. Bởi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn thương hiệu, các mẫu quảng cáo ngoài sáng tạo, độc đáo cũng cần kích thích được người tiêu dùng hành động, chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Để hiểu hơn về khái niệm này, bên dưới là hai mẫu quảng cáo hướng người dùng kích thích mua sắm trên sàn thương mại điện tử. 

  • Với dữ liệu về chỉ số của Ads (quảng cáo), có thể xác định mẫu quảng cáo nào tốt hơn về mặt nội dung và hình ảnh?
  • Cần tác động gì để nội dung và hình ảnh quảng cáo này hiệu quả hơn?
CTR = 3.5% CPA = 23.000 CTR = 4.5% CPA = 20.000

(*Chỉ số mang tính chất tham khảo)

Với chỉ số đánh giá của 2 Ads trên có thể nhận thấy mẫu Ads 2 đạt hiệu quả cao hơn Ads 1 bởi tỷ lệ CTR (Click Through Rate) cao hơn và CPA (Cost Per Action) thấp hơn. Với dữ liệu này, bước tiếp theo nhãn hàng có nên tạo một mẫu quảng cáo mới giống Ads 2 và kỳ vọng hiệu quả sẽ tốt tương tự hoặc cao hơn. Tưởng chừng đơn giản nhưng câu hỏi đặt ra là “tạo một mẫu quảng cáo tương tự Ads 2” nghĩa là dùng cách tiếp cận, hình ảnh, màu sắc na ná hay CTA giống? Làm thế nào để Ads 2 triển khai có thể đạt hiệu quả hơn Ads 1. Có một số Tips dưới đây để bạn tham khảo:

Phân bổ ngân sách thực hiện Creative Performance kết hợp với nội dung, hình ảnh phù hợp với tệp khách hàng.

Nội dung, hình ảnh sẽ được đánh giá theo từng mẫu quảng cáo ứng với tệp người dùng để phân bổ nguồn ngân sách hợp lý. Tệp khách hàng đang có hiệu suất tốt sẽ thích hợp để thử với mẫu quảng cáo đã có chỉ số tốt trước đó. Ví dụ minh hoạ bạn đang tạo chiến dịch tăng doanh thu cho sản phẩm Voucher du lịch, hãy chia đối tượng khách hàng thành hai nhóm chính: Gia đình và bạn bè/ đồng nghiệp. Với mỗi nhóm sẽ có nội dung quảng cáo khác nhau:

  • Nhóm gia đình sẽ tiếp cận theo hướng nội dung: Nghỉ dưỡng cùng gia đình hoặc tri ân bố mẹ bằng quà đi du lịch
  • Nhóm bạn bè/đồng nghiệp sẽ có hai hướng khai thác: Chụp ảnh check-in sống ảo hoặc dùng hết phép cuối năm cùng bạn bè

Sau khi phân tích thì hướng nội dung dùng hết nghỉ phép cuối năm trong nhóm bạn bè có hiệu quả tốt nhất, tiếp đó có thể thử hướng nội dung này cho nhóm gia đình theo dạng “nghỉ phép cùng người thân, tận hưởng khoảnh khắc nghỉ dưỡng bên gia đình”. Cách làm này có thể thực hiện khi bạn có sẵn mẫu quảng cáo, hình ảnh, dựa vào kết quả của từng mẫu để tối ưu ngân sách cũng như thử trên từng tệp khách hàng để đánh giá hiệu quả. 

Phân tích chuyên sâu nội dung và hình ảnh của chiến dịch quảng cáo để cải thiện Creative Performance

Chia nhỏ các phần trong Creative quảng cáo sẽ giúp bạn thay đổi các phần phù hợp theo ngành hàng và dự án. Ví dụ cách viết Headlines có thể có 5 lựa chọn như viết dưới dạng “khẩn cấp”, “ làm như nào”, “xu hướng”, “đặt câu hỏi”, “trực tiếp”... Các nút Call to Action có thể dưới dạng “xem thêm”, “đăng ký ngay”, “liên hệ ngay”... 

Thị hiếu của người dùng liên tục thay đổi vì vậy để thực hiện Creative Performance đạt hiệu quả, nhãn hàng nên liên tục thử nghiệm hình ảnh, nội dung thông điệp mới, phân tích các chỉ số liên tục và đưa ra các đánh giá khách quan, đa chiều. Creative Performance đơn thuần là cách phân tích và sử dụng dữ liệu để đánh giá nội dung, hình ảnh, thông điệp của quảng cáo. Nếu hiểu biết và vận dụng thành công, doanh nghiệp sẽ tăng hiệu quả chiến dịch vượt trội đồng thời dự trù được kế hoạch tương lai.

>>> Xem thêm: Performance marketing là gì? Cách lên chiến dịch Performance marketing

Banner Performance - Sự khác biệt giữa Banner Branding và Banner Performance (hướng đến chuyển đổi)

Banner Branding: Quảng cáo nhận diện thương hiệu

Nội dung quảng cáo không chỉ gồm văn bản, bài viết mà luôn bao gồm hình ảnh. Thậm chí, hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong 3s đầu tiên khi quảng cáo xuất hiện trước mắt người xem. Hình ảnh quảng cáo dưới dạng banner sẽ được xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, website báo chí, … và thường chia thành hai nhóm chính: Banner Branding (với mục đích nhận diện thương hiệu) và Banner Performance (với mục đích tạo chuyển đổi).

Với Banner Branding, hình ảnh sẽ mang tính chất truyền thông thông điệp của thương hiệu nhằm giúp người xem hiểu thương hiệu đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì, truyền tải thông điệp nào. Yêu cầu cho Banner Branding là cần thể hiện được màu sắc nhận diện thương hiệu, gây ấn tượng và giúp người xem ghi nhớ, nhận diện, để lại ấn tượng trong tâm trí. Một số yếu tố quan trọng sẽ được sắp xếp trên Banner Branding theo thứ tự:

  • Tagline, hình ảnh minh hoạ, màu sắc nhận diện thương hiệu
  • Logo thương hiệu, Font chữ, CTA, bố cục chính phụ trên banner
  • Thông tin liên hệ, website, hotline của dịch vụ hoặc thương hiệu…

Để hình dung cụ thể, dưới đây là mẫu một Banner Branding của Trường Đại học Công Nghệ Đông Á trên trang tin CafeF.vn

  • Banner được thiết kế theo màu sắc nhận diện của thương hiệu là màu xanh và màu vàng. Hai gam màu biểu tượng cho sự trẻ trung, năng động phù hợp với nhóm đối tượng trẻ, GenZ, sinh viên. Đồng thời sự kết hợp của gam màu nóng - lạnh này giúp cho banner hài hoà.
  • Hình ảnh minh hoạ là hai bạn trẻ, đại diện cho nhóm sinh viên của trường
  • Font chữ trẻ trung, tập trung vào keyword chính được để nổi bật ở chính giữa, kèm theo thông tin liên hệ đầy đủ ngay phía dưới. 

Banner Performance - Quảng cáo Banner hướng đến chuyển đổi

Khác với Banner Branding, Banner Performance hướng đến chuyển đổi sẽ có thông tin và phong cách thực tế, điều hướng hành vi người xem để họ thực hiện hành động mình mong muốn như click, inbox, nhận ưu đãi, để lại thông tin, tư vấn, liên hệ ngay… Do đó, các thông tin trên Banner sẽ bao gồm chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giá cả của sản phẩm, dịch vụ sẽ được nổi bật và ở vị trí quan trọng nhất.

Một số yếu tố quan trọng sẽ được sắp xếp trên Banner Performance như sau:

  • Quà tặng, giảm giá, promotion, Gift code, giá khuyến mãi…
  • Logo, tagline, slogan, hình ảnh minh hoạ
  • CTA (nổi bật)
  • Thời gian và phạm vi áp dụng (tuỳ từng chương trình), màu sắc có thể 30-40% linh hoạt, 60-70% bám theo brand guideline

Cùng tham khảo một mẫu Banner Performance trên trang tin CafeF để thấy được sự khác biệt:

Ở trên banner này, các phương thức xét tuyển đại học 2023 đã được nổi bật keyword chính, hiển thị động ngay khi hình ảnh xuất hiện. Đồng thời trị giá học bổng được bôi vàng nổi bật phía dưới, sau đó đến nút CTA đăng ký ngay. Thứ tự xuất hiện của từng phần nội dung chính là theo hành trình trải nghiệm và insight người dùng quan tâm. Hình ảnh minh hoạ trên banner đại diện cho nhóm sinh viên của trường. Và đặc biệt phía dưới có phần slideshow các nhóm ngành để đọc thêm cùng nút CTA kêu gọi đăng ký ngay một lần nữa. 

Tuỳ theo từng chiến dịch với ý nghĩa, mục đích khác nhau mà Banner Performance sẽ bao gồm các nội dung, hình ảnh tương ứng. Ngoài những nguyên tắc cơ bản bên trên, một số Tips khi thực hiện Banner Performance bạn có thể áp dụng trong quá trình thiết kế để tăng tỷ lệ CTR (tỷ lệ click) như sau:

  • Hiệu ứng đường hướng tâm (Sun Effect)
  • Các ký hiệu mũi tên, tia sáng, gợn sóng sẽ hấp dẫn và tạo thiện cảm cho mắt
  • Đường gióng cho các cấu trúc bền vững tạo niềm tin
  • Sử dụng màu nóng cho banner với các nội dung trọng tâm và nút CTA

TẠM KẾT

Đôi khi những hình ảnh, nội dung hay chiến dịch sáng tạo mà bạn nghĩ là hay hoặc chất lượng nhưng lại không tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu và không hiệu quả. Đó là lý do bạn cần việc phân tích dựa trên dữ liệu để tìm ra được công thức phù hợp cho chiến dịch. Ngoài Content Performance, bạn có thể linh hoạt áp dụng Creative Performance hoặc Banner Performance để tìm được con đường thành công cho mình nhé.

Minh Tân - Marketing AI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.