Copywriter là gì? 7 Kỹ năng không thể thiếu của nghề Copywriter

10 Thg 04

Ngành quảng cáo đã quá quen với cụm từ Copywriter, một nghề vừa “danh giá” vừa lắm trắc trở. Cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, nhiều người vẫn đặt câu hỏi nghề Copywriter là gì...

Nhắc đến Copywriter chắc hẳn đã không còn xa lạ với nhiều người đặc biệt là đối với những người đang làm về truyền thông marketing. Tuy nhiên để hiểu chính xác về Copywriter là gì? cũng như tránh sự nhầm lẫn giữa Copywriter và content writer mà nhiều người đang mắc phải hiện nay thì hãy cùng theo dõi bài viết chia sẻ dưới đây.

Copywriter là gì? Công việc của Copywriter

Trong marketing, Copywriter chịu trách nhiệm sản xuất nội dung sáng tạo (Chữ, ảnh, âm thanh, video, văn bản...) phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm... cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

Copywriter là gì

Copywriter là gì - copywriter học ngành gì (Nguồn: Internet)

Vai trò của nội dung luôn luôn quan trọng bậc nhất, nội dung cần sáng tạo để thu hút , truyền đạt đúng thông điệp cho khách hàng mục tiêu ở đúng thời điểm cần thiết nhằm tạo ấn tượng, xây dựng niềm tin, và thúc đẩy đối tượng hành động. 

Sử dụng ngôn từ làm vũ khí, Copywriter còn có nhiệm vụ tương tác và gia tăng cảm tình, lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

Copywriter là nghề có thể làm việc độc lập, tự làm cho chính mình, trong đó bao gồm hợp đồng làm việc độc lập hoặc làm "tay ngang" cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Copywriter cũng có thể làm việc như một nhân viên marketing trong nhóm, tổ chức, các công ty quảng cáo, các công ty PR, phòng Marketing của doanh nghiệp, đài phát thanh, truyền hình, báo hoặc tạp chí. 

Người làm copywriter có trách nhiệm thực hiện và đảm bảo chất lượng phần ngôn ngữ bằng lời đối với các quảng cáo, và giám đốc sáng tạo Art – Director sẽ thể hiện nó thành hình ảnh hoặc âm thanh có khả năng kêu gọi được sự chú ý của người tiếp nhận.

Tham khảo video dưới đây để hiểu hơn về nghề Copywriter là làm gì? Lương của copywriter là bao nhiêu? Theo các cấp độ thăng tiến cho nghề Copywriter, mô tả công việc của copywriter:

Copywriter học ngành gì?

Bạn có thể theo học một số ngành như: báo chí, marketing, kinh tế... để có nền tảng kiến thức về truyền thông, quảng cáo, am hiểu tâm lý khách hàng và có kỹ năng viết bài.

Copywriter học ngành gì?

Copywriter học ngành gì?

  • Ngành báo chí: Đây chính là ngành học phù hợp với những bạn nào muốn trở thành copwriter. Ngành học này trang bị cho bị các nghiệp vụ như viết tin, phỏng vấn, biên tập chương trình, chụp ảnh, ghi âm....
  • Ngành marketing: Đa số các bạn học marketing đều có các kỹ năng copywriter tốt và kiến thức vững về ngành marketing đặc biệt cần thiết cho công việc sau này. Vi dụ như: nghiên cứu sản phẩm, đối thủ, insight khách hàng, cách lập kế hoạch.
  • Ngành truyền thông: Nắm bắt truyền thông nhạy bén mới là một kỹ năng cần thiết của người làm Copywriting. Nó giúp ích trong việc tạo ra các quảng cáo “bắt trend”, giúp cho các quảng cáo của bạn dễ dàng thu hút được nhiều người và đạt được mục đích mong muốn.

Những loại Copywriter phổ biến hiện nay

Creative/ Advertising Copywriter

Đây là loại copywriter thực tế, không cần viết nhiều, đôi khi chỉ cần viết slogan vài chữ. Công việc của Creative/advertising Agency vô cùng thú vị, tuy nhiên sẽ mang theo đó nhiều thách thức vì yêu cầu cần sáng tạo liên tục với các ấn phẩm khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Ở một số Agency thì vị trí này gọi là Creative.

  • Điểm mạnh: sáng tạo, thấu hiểu tâm lý khách hàng, con người.
  • Thích hợp viết: Slogan, Tagline, Concept, Storyboard.

Sale Letter Copywriter

Đây là loại cổ điển và thông thường, từ xa xưa thì CopyWriter là người viết thư để bán hàng. Dạng này có thể viết những nội dung cho Website, những nơi đặt yêu cầu chất lượng cao. Họ là người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ cho bài viết thuyết phục từ đầu tới cuối.

  • Điểm mạnh: Viết tốt, từ ngữ phong phú.
  • Thích hợp viết: Sale letter, Sale Page, thông cáo báo chí.

Digital copywriter

Người làm Digital CopyWriter sẽ sử dụng câu chữ hợp lý trên các công cụ digital giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn trong chiến dịch marketing Online.

  • Điểm mạnh: Nhẫn nại, tỉ mỉ, sự thuyết phục cao.
  • Thích hợp viết: Micro copy, Social Post, Điều hướng web...

Technical copywriter

Người làm vị trí này cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ kĩ thuật, xe cộ,...và thường xuyên phải viết về các chủ đề này. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực nội dung mà họ viết và bài viết của họ có tui tín với mọi người và có tầm ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, người làm copywriter dạng này thường chỉ viết được nội dung trong lĩnh vực của họ.

  • Điểm mạnh: Kiến thức chuyên sâu trong ngành, có tiếng nói.
  • Thích hợp viết: Bài PR giới thiệu, review sản phẩm.

SEO Copywriter

SEO Copywriter là những người tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất hiển thị keywords, vị trí đặt keywords..., mọi thứ đó giúp tăng thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm.

  • Điểm mạnh: Biết và hiểu về SEO, biết cách tìm ý tưởng cho nội dung.
  • Thích hợp viết: Website Content.

Inhouse Copywriter (Brand Copywriter)

Inhouse Copywriter được xem là “đại diện” về mặt câu chữ của thương hiệu. Họ còn được coi là nhà báo thương hiệu vì chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết tất cả mọi thứ thương hiệu yêu cầu từ bài PR đến thông cáo báo chí.

  • Điểm mạnh: Hiểu sâu về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Thích hợp viết: Thông cáo bóa chí, PR, Blog Article,...

7 kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter là gì?

Dưới đây sẽ là một số kỹ năng của nghề Copywriter bạn nên biết:

7 kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter

7 kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter

  1. Có kiến thức cơ bản về SEO onpage và offpage.
  2. Có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin trên mạng.
  3. Biết cách viết blog, nội dung cho website.
  4. Hiểu cơ bản về thiết kế đồ họa thông qua phần mềm photoshop.
  5. Nắm bắt được email marketing.
  6. Thành thạo sử dụng các công cụ hỗ trợ Social Media.
  7. Nắm cơ bản về HTML

Sản phẩm của nghề Copywriter là gì?

  • Copywriter cung cấp những thông tin hữu ích đến với người dùng, trở thành những người trả lời cho những truy vấn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Copywriter sáng tạo những "Tít" hấp dẫn tạo sự tò mò cuốn hút người xem. Họ là người khơi mào cho những viral thành công trên các mạng xã hội, website, video...
  • Copywriter giúp truyền tải thông tin sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng thông qua content marketing.

Một số suy nghĩ sai lầm về nghề Copywriter 

Vẫn sẽ có một số quan điểm sai lệch về nghề Copywriter. Vậy đó là những quan điểm gì?

  • Những người viết văn, viết báo giỏi sẽ là Copywriter giỏi.
  • Cứ viết nhiều rồi sẽ thành viết hay.
  • Copywriter phải là những người có bằng cấp
  • Copywriter chỉ là nghề phù hợp cho một số người.
  • Copywriter là viết các bài để phục vụ cho SEO
  • CopyWriting và ContentWriting là một
  • Làm Copywriter thì kỹ năng viết là quan trọng nhất
  • Làm Copywriter là nói dối.

Một số công cụ AI hỗ trợ Copywriter tốt nhất

Những năm trở lại đây AI ngày càng phát triển và sự ra mắt của ChatGPT là một ví dụ điển hình cho sự phát triển vượt bậc về trí tuệ nhân tạo mà con người có thể tạo ra. ChatGPT có thể hỗ trợ công việc cho chúng ta ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó bao gồm cả những công việc của một copywriter.

ChatGPT công cụ AI hỗ trợ đắc lực cho copywriter

ChatGPT công cụ AI hỗ trợ đắc lực cho copywriter

Vậy copywriter có thể ứng dụng ChatGPT như thế nào:

  • Chat GPT cho phép tạo ra nội dung dựa theo một đoạn văn có sẵn trước đó.
  • ChatGPT có thể hỗ trợ viết 1 bài viết hoàn chỉnh và đăng lên website.
  • ChatGPT có thể hỗ trợ xây dựng lập dàn ý cho một bài viết bất kỳ hay một lĩnh vực bất kỳ.

Mức lương của copywiter là bao nhiêu?

Ở Việt Nam, mức lương của copywriter sẽ rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng. Tại các Agency, mức lương này sẽ rơi vào khoảng 8-12 triệu đồng tùy theo năng lực của ứng viên. Còn đối với freelancer, mức thu nhập vị trí nàu dao động lớn, bạn có thể kiếm được 20-30 triệu. Điều này phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn.

Bên cạnh đó theo cục thống kê lao động Hoa Kỳ (BLS) đã thống kê báo cáo hàng năm của các nhà văn, bao gồm cả những người viết quảng cáo là 69,510 USD tính đến năm 2021 và 10% thấp nhất kiếm được dưới 38,500 USD và 10% cao nhất kiếm được 133,580 USD.

Những người viết quảng cáo tự do có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn tùy thuộc vào mức giá họ tính, lượng khách hàng và khối lượng công việc của họ. Những người làm nghề tự do có tay nghề cao có thể kiếm được từ 50.000 đến 150.000 USD mỗi năm, thậm chí những người viết quảng cáo hàng đầu còn kiếm được nhiều hơn thế.

Lời Kết

Như vậy trên đây là những chia sẻ về cái nhìn tổng quan nhất về Copywriter là gì? Cũng như vấn đề xoay quanh Copywriter, liệu bạn có thể trở thành một chuyên gia Copywriter hay không? Bạn có niềm đam mê với công việc này không? Câu trả lời nằm ở chính bạn.

Thao Nguyen - Marketing AI

>>> Từ khóa tìm kiếm: học làm copywriter, copywriter tuyển dụng, copywriter và content writer, copywriter tại nhà, copywriter mẫu, copywriter nổi tiếng, copywriter chuyên nghiệp, copywriter part time, học copywriter ở đâu, cộng đồng copywriter, copywriter job description.

>>> Nguồn tham khảo: https://www.fiverr.com/resources/guides/writing-and-copywriting/what-is-copywriting#what-exactly-does-a-copywriter-do-

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.