Báo cáo dựa trên thông tin thu thập độc quyền từ các cuộc trò chuyện trực tuyến trên toàn thế giới của Diageo Foresight. Diageo - Tập đoàn đa quốc gia về rượu và đồ uống có cồn lớn nhất thế giới, thu về hơn 24 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Hiện, công ty đang cung ứng sản phẩm tới 180 quốc gia với gần 28.000 nhân viên. Dữ liệu báo cáo được thu thập từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2023.
Theo Mark Sandys, giám đốc đổi mới của Diageo cho biết: “Điều quan trọng cho sự phát triển của thương hiệu là không ngừng thay đổi. Thương hiệu nên tái đánh giá chiến lược và duy trì sự linh hoạt khi nhu cầu của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao.”
Báo cáo dưới đây chỉ ra các xu hướng tiêu dùng tác động lên các thương hiệu trong năm 2024, bao gồm: chủ nghĩa Neo-hedonism, cải tiến thương hiệu, ý thức sức khỏe, công nghệ thực tế ảo và hoạt động cộng đồng.
1. Xu hướng Neo - Hedonism
Theo báo cáo từ Diageo, người tiêu dùng có xu hướng đánh đổi mọi thứ để tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. 60% người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennial và GenZ muốn dành tiền cho việc hưởng thụ thay vì tiết kiệm cho tương lai. Sự thay đổi này một phần nằm trong xu hướng Neo - Hedonism.
Xu hướng này mở rộng thêm cách thức trải nghiệm niềm vui, sự đam mê hàng ngày của mỗi người. Khi phải đối mặt với sự bất ổn trong tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung, mọi người có xu hướng đánh giá lại cách tiêu tiền, tìm kiếm những cách sáng tạo để trải nghiệm niềm vui trong cuộc sống hàng ngày.
Theo thống kê, các cuộc trò chuyện xung quanh xu hướng này đạt 1,4 triệu, tăng 39% so với cùng kỳ ngoái. Như vậy, trong năm 2024, thay vì chú trọng vào việc bán các sản phẩm, thương hiệu hãy tạo ra những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người tiêu dùng. Đồng thời thương hiệu nên có những cách tiếp cận khác nhau để bắt kịp xu hướng mới này của người dùng.
2. Cải tiến thương hiệu (Brand Betterment)
Cải tiến thương hiệu là xu hướng người tiêu dùng yêu thích, ủng hộ các thương hiệu có ý thức về cộng đồng và môi trường. Đo lường từ các cuộc trò chuyện của người tiêu dùng cho thấy họ ngày càng có ý thức về môi trường, nhận thức rõ hơn về tác động của môi trường, xã hội từ những lựa chọn của mình.
Theo báo cáo, 81% người tiêu dùng tin rằng mạng xã hội đã tạo ra áp lực lớn đến các doanh nghiệp về trách nghiệm đối với môi trường, xã hội và cộng đồng. Ngoài ra, 63% người tiêu dùng cho biết mức giá cao chính là rào cản chính trong việc theo đuổi tính bền vững. Các cuộc trò chuyện xã hội xoay quanh việc cải thiện thương hiệu đã tăng lên đáng kể, với 5,6 triệu cuộc trò chuyện, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.
Đây không phải là một xu hướng mới nhưng tầm quan trọng của nó vẫn được người tiêu dùng và thương hiệu quan tâm trong năm 2024. Người tiêu dùng ngày càng tìm cách (+44%) điều chỉnh các quyết định mua hàng của họ phù hợp với giá trị. Người tiêu dùng sẽ không ủng hộ hoặc thậm chí tẩy chay các thương hiệu giả vờ cam kết mang đến những giá trị tích cực cho xã hội. Ngược lại, họ sẵn sàng chi trả thêm tiền nếu doanh nghiệp có cam kết đầy đủ và minh bạch trong mọi hành động vì cộng đồng.
3. Ý thức sức khỏe (Conscious well-being)
Ý thức sức khỏe xuất hiện do ảnh hưởng từ đại dịch Covid và đến nay vẫn được xem là mối quan tâm hàng đầu của người dùng. Xu hướng này bao gồm việc tạo ra không gian an toàn tại nhà và gần nhà, quan tâm bản thân, cũng như các sự kiện xã hội, các sản phẩm đa chức năng có lợi ích đến sức khỏe tinh thần. Hiện tại, xu hướng này thu hút được 4,3 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong sự chú ý và quan tâm của người tiêu dùng đối với ý thức về sức khỏe và phong cách sống lành mạnh, một xu hướng tích cực đang ngày càng chiếm ưu thế trong cộng đồng xã hội. Các thương hiệu có thể tận dụng mong muốn ngày càng tăng của người tiêu dùng để phát triển sản phẩm và thông điệp liên quan đến sức khoẻ.
4. Công nghệ thực tế ảo
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng cũng đang dần quan tâm đến Metaverse và AR. Báo cáo chỉ ra rằng các cuộc trò chuyện liên quan đến xu hướng này bao gồm kỹ thuật số, AI và các sự kiện VR lên tới 4,6 triệu, tăng 94% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghệ thực tế ảo mở ra loạt các cơ hội mới để tối ưu hóa quá trình kinh doanh. Cụ thể, trong lĩnh vực trải nghiệm khách hàng, VR đã trở thành một công cụ quan trọng để tạo ra không gian mua sắm ảo, cho phép người tiêu dùng thử nghiệm và tương tác với sản phẩm trước khi mua. Đối với lĩnh vực du lịch và dịch vụ, thương hiệu có thể sử dụng VR để tạo ra trải nghiệm du lịch ảo giúp khách hàng chọn lựa và lập kế hoạch du lịch một cách thuận lợi. Trong khi AI cung cấp các trải nghiệm cá nhân độc đáo thì Metaverse mở ra cánh cửa đổi mới trong việc họp và làm việc từ xa.
5. Hoạt động cộng đồng
Một xu hướng khác được Diageo chỉ ra liên quan đến các hoạt động cộng đồng, khi người tiêu dùng tìm kiếm không gian ảo để trải nghiệm sự đoàn kết. Kết quả cho thấy, 48% người ở độ tuổi từ 18 đến 44 tuổi tham gia hoạt động kỹ thuật số hơn so với hoạt động thực tế. Người tiêu dùng thảo luận về xu hướng này thông qua các sáng kiến sáng tạo, cộng đồng trực tuyến và tài trợ từ influencer, tạo ra 28,7 triệu cuộc trò chuyện trên mạng xã hội, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.
Các thương hiệu có thể biến cộng đồng trực tuyến trở thành một phần cốt lõi trong chiến lược tiếp thị bằng cách chuyển tư duy từ "quyền sở hữu" sang "sự tham gia" và tương tác với người tiêu dùng. Hãy tạo cho họ một sân chơi để kết nối, thể hiện bản thân và được công nhận.
>>> Xem thêm: Khám phá xu hướng tiêu dùng của Gen Z trong năm 2024
Tạm kết
Báo cáo mới của Diageo đã đề cập đến 5 xu hướng tiêu dùng chính trong năm 2024, trong đó có chủ nghĩa tân khoái lạc là một trong những đặc điểm nổi bật. Những xu hướng này không chỉ là cơ sở để các doanh nghiệp đón đầu, mà còn là nguồn cảm hứng quan trọng để xây dựng chiến lược tiếp thị và sản phẩm trong tương lai.
Theo nguồn Báo cáo Diageo
Bình luận của bạn