cover

Cơn sốt Na Tra 2: Sức mạnh của văn hóa, marketing cảm xúc, truyền miệng kết hợp cùng các nội dung hậu trường thú vị

20 Thg 02

Vượt qua hàng loạt bom tấn điện ảnh trên thế giới, Na Tra 2 đang liên tục công phá các thành tích phòng vé, trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới. Dù mới chỉ công chiếu tại thị trường Trung Quốc, nhưng tới nay sức nóng của tác phẩm này đã phủ sóng trên toàn cầu và được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Để có được sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc đó, bên cạnh chất lượng kịch bản và công nghệ đỉnh cao của bộ phim, còn phải kể đến các yếu tố về truyền thông đã khiến cho khán giả đầy phấn khích và tò mò về bộ phim này.

Thị trường điện ảnh Việt Nam và thế giới trong những ngày qua đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của bom tấn điện ảnh đến từ Trung Quốc – Na Tra 2: Ma đồng giáng thế. Đây là bộ phim hoạt hình kể về câu chuyện truyền kỳ của cậu bé Na Tra, sinh ra với hình hài khác biệt và cá tính độc đáo, kỳ lạ. Bất chấp số phận đầy nghiệt ngã và khó khăn, cùng với vô số sự kỳ thị từ mọi người xung quanh, Na Tra vẫn kiên định đứng lên để xóa bỏ những định kiến đó, chống lại những thế lực xấu.

Ngay từ khi công chiếu phần 1 vào năm 2019, bộ phim đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của khán giả trên toàn cầu. Đến với phần 2 này, Na Tra tiếp tục gây sốt với kịch bản đầy hấp dẫn, xen lẫn những khoảnh khắc gay cấn và những câu chuyện gia đình đầy cảm xúc. Kết hợp với đó là công nghệ đồ họa và hiệu ứng hình ảnh cực kỳ tinh xảo, được đội ngũ sản xuất thực hiện ròng rã suốt 3 năm. Vì vậy, ngay từ khi chưa ra mắt, khán giả đã kỳ vọng rất nhiều vào Na Tra.

Tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim đã cán mốc doanh thu không tưởng 12,3 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,68 tỷ đô. Với con số này, Na Tra 2 đã vượt qua doanh thu của bom tấn hoạt hình Inside Out 2 – từng gây sốt vào năm 2024 với 1,46 tỷ đô – để trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu phòng vé cao nhất thế giới. Điều đặc biệt là mức doanh thu này của Na Tra 2 mới chỉ đến từ một thị trường duy nhất là Trung Quốc, trong khi bộ phim vẫn đang trong quá trình công chiếu tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Những yếu tố truyền thông - marketing tạo nên sức hút của Na Tra

Bên cạnh kịch bản hấp dẫn và các kỹ thuật công nghệ đồ họa xuất sắc, sức ảnh hưởng của Na Tra 2 còn đến từ các chiến dịch tiếp thị thông minh mà nhà sản xuất phim đã thực hiện tại thị trường Trung Quốc. Từ việc khai thác các nội dung trên mạng xã hội, hợp tác với nhiều thương hiệu lớn nhỏ cho tới cách làm marketing cảm xúc khéo léo, Na Tra 2 đã chinh phục trọn vẹn thị trường tỷ dân này và khiến khán giả trên toàn cầu nóng lòng chờ đợi.

Tận dụng thời điểm Tết, đánh vào tình cảm gia đình

Bộ phim Na Tra 2 được ra mắt đúng dịp Tết Nguyên Đán. Đây không chỉ là thời điểm nhu cầu xem phim của người tiêu dùng tăng cao mà còn là một dịp đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa phương Đông. Đối với những quốc gia đón Tết Nguyên Đán lớn như Việt Nam và Trung Quốc, Tết là một cơ hội đặc biệt để các thành viên trong gia đình có thể dành thời gian đoàn viên, sum vầy bên nhau. Vì vậy, vào thời điểm này, những cảm xúc tình cảm liên quan tới gia đình, người thân luôn trỗi dậy rất mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng.

Những yếu tố truyền thông tạo nên cơn sốt Na Tra 2

Na Tra đã định vị rất chính xác yếu tố cảm xúc này. Trong nội dung của bộ phim cũng có rất nhiều khoảnh khắc nhấn mạnh vào tình cảm gia đình – tình mẫu tử giữa Na Tra và bố mẹ hay Ngao Bính và người cha của mình. Nhà sản xuất phim cũng rất khéo léo khi cắt những phân cảnh đặc sắc này để quảng bá cho bộ phim vào đúng thời điểm Tết Nguyên Đán, từ đó tận dụng sự đồng điệu về yếu tố cảm xúc của người tiêu dùng, khiến họ có thiện cảm hơn với bộ phim.

Sử dụng yếu tố văn hóa truyền thống dân gian

Cốt truyện của phim hoạt hình Na Tra được xây dựng dựa trên những giai thoại về nhân vật Na Tra – một trong những cái tên quen thuộc trong văn hóa dân gian Trung Hoa. Cũng giống như Tôn Ngộ Không hay Hậu Nghệ, Na Tra là một nhân vật đã gắn liền với giá trị truyền thống và tuổi thơ của rất nhiều người dân Trung Quốc, góp phần tạo nên nền văn hóa đặc sắc của quốc gia này.

Chính yếu tố văn hóa truyền thống này đã giúp bộ phim dễ dàng tạo được tiếng vang đối với khán giả, và hơn hết, khơi gợi cảm giác tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc của người dân bản địa Trung Quốc. Ngay từ khi phần 1 ra mắt, bộ phim đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khán giả trong nước, thúc đẩy doanh số bán vé nội địa tăng trưởng mạnh mẽ, từ đó tạo đà giúp bộ phim tiến đến thị trường quốc tế.

Tương tự, ở phần 2 của bộ phim, rất nhiều người Trung Quốc đã mua hàng chục vé xem phim Na Tra 2 để góp phần làm tăng doanh số và thành tích của bộ phim này. Thậm chí, một số hashtag thịnh hành trên mạng xã hội Weibo còn so sánh rằng việc Na Tra 2 bùng nổ doanh thu phòng vé trên thị trường quốc tế cũng giống như việc thể hiện tầm vóc quốc gia với thế giới.

Nhìn chung, các yếu tố văn hóa truyền thống luôn có tác động rất lớn tới cảm xúc và hành vi của người dân bản địa. Cũng giống như Na Tra, việc khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống giúp thương hiệu dễ dàng làm thân với người tiêu dùng, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và niềm tự hào đối với văn hóa địa phương.

Na Tra sử dụng yếu tố văn hóa truyền thống dân gian

Collab cùng các thương hiệu khác để tạo ra các sản phẩm phái sinh

Nhà sản xuất bộ phim Na Tra 2 đã hợp tác với hơn 12 thương hiệu tiêu dùng thuộc nhiều lĩnh vực như đồ chơi, thời trang và hàng tiêu dùng nhanh. Một số thương hiệu tiêu biểu có thể kể đến như thương hiệu đồ uống Mengniu, thương hiệu đồ chơi Popmart, FunCrazy,… để phát hành các BST sản phẩm đặc biệt liên quan tới IP Na Tra.

Trong đó, nhãn hàng đồ chơi nổi tiếng Popmart đã phát hành một số sản phẩm đồ chơi là các bức tượng nhỏ về các nhân vật trong phim như Na Tra, Ngao Bính. Doanh số bán hộp phim mù Na Tra của Popmart đã vượt quá 10 triệu trong 8 ngày sau khi ra mắt. Đối với thương hiệu FunCrazy, Na Tra 2 cũng đã hợp tác để bán các sản phẩm liên quan đến bộ phim và nhanh chóng đạt được 30 triệu nhân dân tệ. Trong khi đó, thương hiệu đồ uống Mengniu cũng đã in hình Na Tra lên bao bì sản phẩm, thu hút đông đảo người tiêu dùng trải nghiệm.

Hiện tại, doanh số bán các sản phẩm phái sinh của Na Tra 2 ước tính đã vượt quá 50 triệu nhân dân tệ chỉ trong một tuần. Tuy nhiên, chiến lược hợp tác IP này không chỉ mang lại hiệu quả về mặt doanh số mà còn giúp bộ phim được lan tỏa và truyền tải mạnh mẽ hơn đến đời sống của người tiêu dùng. Đồng thời, các vật phẩm được tạo ra từ IP của Na Tra cũng góp phần xây dựng một cộng đồng fan hâm mộ vững mạnh hơn.

Na Tra collab cùng các thương hiệu khác

Tận dụng mạng xã hội để thúc đẩy hiệu ứng truyền miệng

Nói đến các chiến lược tiếp thị của Na Tra 2, chắc chắn không thể bỏ qua hiệu ứng truyền miệng – yếu tố quan trọng giúp bộ phim bùng nổ từ nội địa đến thị trường quốc tế. Đội ngũ truyền thông của Na Tra 2 đã tận dụng rất tốt sức lan truyền của mạng xã hội, kết hợp với xu hướng video ngắn để tối ưu hóa độ viral.

Họ thường trích dẫn những phân đoạn ấn tượng trong phim, bao gồm những khoảnh khắc đầy cảm xúc về tình cảm gia đình, sự hy sinh mất mát của người mẹ, hoặc những cảnh hài hước của các nhân vật như Na Tra hay Thái Ất Chân Nhân với ngoại hình mập mạp. Ngay lập tức, những đoạn phim đắt giá này thu hút sự chú ý của khán giả và được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Na Tra 2 tận dụng sức mạnh của marketing truyền miệng

Ngoài ra, nhà sản xuất cũng thực hiện nhiều nội dung sáng tạo xoay quanh nhân vật của bộ phim như nhảy hiện đại, các thử thách trên mạng xã hội, hoặc những hoạt động như “cùng nhau dùng bữa tối giao thừa”. Những nội dung này giúp bộ phim đến gần hơn với khán giả, đồng thời tạo sự cộng hưởng cảm xúc giữa người xem và các nhân vật trong phim.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng khéo léo tận dụng những meme được cư dân mạng sáng tạo để gia tăng yếu tố hài hước và độ viral. Các meme này vừa giúp bộ phim lan tỏa mạnh mẽ hơn vừa tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Na Tra tận dụng yếu tố hài hước, Meme marketing

Những câu chuyện bên lề thú vị khiến người xem thích thú

Bên cạnh nội dung chính, các câu chuyện hậu trường như quá trình sản xuất, công nghệ, hay những con người đứng sau bộ phim cũng góp phần tạo sự hứng thú và tò mò về Na Tra 2.

Ví dụ như quá trình sản xuất công phu của bộ phim với đội ngũ hơn 4.000 người, thực hiện 1.900 cảnh quay VFX và xây dựng hơn 200 triệu nhân vật. Một chi tiết đồ họa nhỏ như cây kiếm trong phim cũng đã được sửa đổi tới 200 lần để đạt độ hoàn hảo.

Bên cạnh đó, có cả những câu chuyện vui hậu trường như một nhân viên đồ họa vì quá sợ những thiết kế phức tạp và tỉ mỉ của Na Tra nên đã quyết định chuyển công ty, nhưng sau đó lại gặp… Na Tra 2 ở công ty mới.

Những mẩu chuyện này không chỉ khiến khán giả trầm trồ mà còn giúp họ tin tưởng hơn vào chất lượng đồ họa, hiệu ứng của bộ phim. Chúng cũng tạo nên sự gắn kết giữa người xem và thương hiệu phim, khiến khán giả cảm thấy bộ phim không chỉ là một sản phẩm giải trí mà còn là một tác phẩm nghệ thuật được đầu tư nghiêm túc.

>>> Bạn có thể quan tâm:  Giải mã sức hút "Đèn âm hồn" dưới góc nhìn Marketer

Lời kết: 

Nhìn chung, chất lượng nội dung xuất sắc vẫn là yếu tố cốt lõi khiến Na Tra 2 được yêu thích như hiện nay. Nhưng có thể nói các chiến lược truyền thông khéo léo tại thị trường nội địa cũnng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên sức nóng cho bộ phim. Đặc biệt là việc tác động vào tinh thần dân tộc thông qua yếu tố văn hóa giúp cho người dân Trung Quốc ưu ái và ủng hộ bộ phim nhiều hơn. Cùng với đó là các chiến lược marketing cảm xúc khéo léo, xen kẽ giữa những cung bậc tình cảm gia đình với những phân cảnh hài hước, vui vẻ tạo nên một sự cộng hưởng về cảm xúc cho người xem. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.