Coca-Cola chi mạnh tay cho marketing - chuẩn bị cho năm 2023 bùng nổ

24 Thg 11

Gã khổng lồ trong ngành đồ uống giải khát đã khẳng định lại chiến lược trọng tâm, nhằm vào việc đương đầu với nền kinh tế đầy thách thức đang bị ảnh hưởng lớn bởi suy thoái và lạm phát. Trong đó, năm 2023 được xem là năm bùng nổ tăng trưởng. Coca-Cola lên kế hoạch để duy trì đầu tư vào các hoạt động marketing cho 3 tháng cuối năm sau những cú chi mạnh tay vào chi phí cho quý ba. Theo CEO James Quincey, bước đi này nhằm vào mục tiêu duy trì độ bền vững cho thương hiệu này. Hiện tại, Coca-Cola đang ưu tiên tăng trưởng doanh thu. Đặc biệt là trong thời điểm phải đương đầu với nhiều thách thức kinh tế tầm vĩ mô thì doanh thu càng trở thành một bài toán cần cân nhắc kỹ lưỡng. Một trong số đó là việc đầu tư cho marketing được xem là động lực quan trọng nhất, được kỳ vọng sẽ mang lại khởi sắc cho việc kinh doanh của thương hiệu.
Trái ngược với sự rụt rè trong ngân sách marketing của nhiều thương hiệu trong thời gian suy thoái, Coca-Cola vẫn có chiến lược đầu tư mạnh vào marketing.
Ba tháng qua là quãng thời gian mà thương hiệu giải khát này tập trung vào đầu tư đến hoạt động marketing hướng đến khách hàng và nhận lại tăng trưởng đáng kể. Coca-Cola tuyên bố rằng khoản chi thực sự mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là với Sprite, hiện đã có giá trị thương hiệu lên đến 1 tỷ đô la. Cụ thể doanh thu thuần trong quý tăng 10%. Với ngưỡng tăng này, các nhà lãnh đạo tại Coca-Cola hoàn toàn có thể đưa ra dự kiến đầy khả quan về mức tăng trưởng doanh thu tự thân lên đến 14-15%. Tiến vào quý cuối cùng của năm, cũng được xem là mùa lễ hội quan trọng ở rất nhiều quốc gia, chi tiêu cho marketing dần trở thành bài toán hóc búa với rất nhiều doanh nghiệp. Sự ảm đạm của thị trường chung không hề khiến ông lớn ngại ngần đầu tư thêm vào thương hiệu để chuẩn bị cho cú bật trong năm 2023. CFO John Murphy của Coca-Cola chia sẻ: “Chúng tôi đang đầu tư vào marketing hướng đến người tiêu dùng để khởi động thật nhanh cho năm tới.” Điều này đồng nghĩa với việc công ty sẽ chú tâm hơn vào theo dõi thay đổi hành vi ở người tiêu dùng. Theo khảo sát từ Coca-Cola, một lượng lớn người tiêu dùng đang có sự chuyển đổi trong sản phẩm và ưu tiên những nhà bán lẻ cho ưu đãi hoặc giảm giá. Đây là sự thay đổi dễ đoán bởi làn sóng suy thoái đang dần có ảnh hưởng đến hành vi của đại bộ phận người tiêu dùng, nhất là trong thời điểm cuối năm. Bất chấp những khó khăn chung từ tình hình kinh tế, Coca-Cola vẫn tự tin vào chiến lược và khả năng thành công của mình.
CEO Coca Cola phát biểu về đầu tư cho Marketing
Ông James Quincey, CEO của Coca-Cola đã có những nhận định về tình hình marketing của hãng trong năm tới
Ông James Quincey khẳng định: “Sau năm nay, chúng tôi tiếp tục thấy cơ hội tuyệt vời trong ngành hàng của mình. Theo đó, hãng sẽ phân bổ nguồn lực thật trọng tâm để đạt được mục tiêu.” Ông cũng chia sẻ thêm rằng, chiến lược cốt lõi của thương hiệu nước giải khát là đối phó với những biến động thị trường cuối 2022 và đầu năm 2023. Tuy vậy, công ty không có ý định cắt giảm chi tiêu cho marketing tại các thị trường cụ thể nếu cần thiết. Đối với một số thị trường ở một số quốc gia không quá phù hợp trong việc nâng cao ngân sách marketing, Coca-Cola sẽ có chiến lược thích nghi riêng. Doanh nghiệp này hiện đang tận dụng năng lực của marketing và sức mạnh của thương hiệu đi cùng những đổi mới không ngừng, cũng như quản lý tăng trưởng doanh thu, cấu trúc giá thành để phù hợp với chi tiêu của người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn. Điều này khiến những insight khách hàng sẽ được khai thác triệt để để nghiên cứu sâu về nhu cầu trong thời gian này. Một phần nhiệm vụ của của Coca-Cola là hướng đến “marketing đẳng cấp thế giới” để mở rộng phạm vi kiểm soát trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn. Hãng cũng khẳng định rằng có hai yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự thành bại của marketing doanh nghiệp. Thứ nhất là liên kết các dịp đặc biệt (ví dụ như Giáng sinh, năm mới,...) và điểm đam mê (passion point) để thu về tương tác. Thứ hai là tận dụng những trải nghiệm khách hàng để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị. Với hướng đi này, Coca-Cola tin rằng năm 2023 sẽ là “cú nổ” lớn trong doanh thu và đạt được mục tiêu tăng trưởng như kỳ vọng.

Ma trận SWOT của Coca Cola – Phân tích mô hình SWOT 2022

Tú Cẩm - Marketing Ai

Theo Marketing Week

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.