cover

Chịu chơi như McDonald's: Tặng ưu đãi khủng khi khách hàng vứt rác của...đối thủ vào thùng

03 Thg 06
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Gã khổng lồ trong ngành “fastfood” - McDonald suốt nhiều năm qua vẫn luôn theo đuổi những giá trị môi trường bền vững thông qua hàng loạt những chiến dịch quảng cáo ấn tượng. Nhưng chẳng ai nghĩ McDonald lại cao tay đến vậy khi hãng này quyết định chơi lớn tặng phần thưởng cho khách hàng khi họ vứt rác vào thùng, cho dù đó là rác…của đối thủ.

Bắt nguồn từ nỗ lực khuyến khích vứt rác đúng nơi quy định nhằm bảo vệ môi trường, McDonald's Thụy Điển đã thực hiện một ý tưởng thú vị: chụp ảnh minh chứng trước khi vứt rác vào thùng để nhận thưởng. Bắt đầu vào tháng 9/2023, gã khổng lồ này đã giới thiệu một tính năng trong ứng dụng của mình nhằm khen thưởng khách hàng vì đã vứt bao bì McDonald's vào thùng rác đúng cách. Ban đầu, ứng dụng cho phép khách hàng quét bao bì của McDonald's trước khi vứt vào thùng rác, đổi lại họ sẽ nhận được những ưu đãi và giảm giá đặc biệt. Cho đến tháng 4/2024, họ đã tiến một bước xa hơn bằng cách chấp nhận cả bao bì của các đối thủ cạnh tranh như Burger King và Max Burgers.

Chịu chơi như McDonald's: Tặng ưu đãi khủng khi khách hàng vứt rác của...đối thủ vào thùng- Ảnh 1.

Chiến dịch này mang tên “Deal with the Trash” (Xử lý rác thải) được thực hiện bởi agency quảng cáo NORD DDB Stockholm kết hợp với The Keep Switzerland Tidy Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cắt giảm rác thải. Bằng cách chấp nhận các loại giấy gói của đối thủ cạnh tranh, công ty đang mở rộng cách tiếp cận của mình để ngăn chặn rác thải, khuyến khích tất cả mọi người - không chỉ khách hàng của mình - giữ cho đường phố sạch sẽ.

Michaela Bognas, giám đốc tiếp thị của McDonald's Thụy Điển bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều người có động lực vứt rác đúng nơi - một bước hướng tới việc giảm việc xả rác từ bao bì mang đi”.

“Deal with the Trash” (Xử lý rác thải) không phải lần đầu tiên McDonald’s hành động với trách nhiệm bảo vệ môi trường. Trước đó, vào năm 2022, thay vì sử dụng hình ảnh những chiếc hamburger và khoai tây chiên vàng óng đẹp mắt, McDonald's Na Uy đã chọn cách phô ra phần xấu xí nhưng chân thật của mình. Chiến dịch quảng cáo mang tên “Take Away Your Takeaway” cho thấy thực tế khó coi khi những chiếc cốc, gói giấy và hộp đựng khoai tây chiên của McDonald bị vứt khắp nơi, từ đó nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích mọi người không xả rác bừa bãi. Để truyền tải thông điệp của mình tốt hơn, thương hiệu này còn đặt các tấm áp phích bên cạnh nhiều thùng rác để hướng dẫn người dân vứt rác đúng nơi.

Chịu chơi như McDonald's: Tặng ưu đãi khủng khi khách hàng vứt rác của...đối thủ vào thùng- Ảnh 2.

Hay một chiến dịch khác từ năm 2016, khi McDonald's Anh bắt tay cùng công ty sản xuất giấy James Cropper và công ty tái chế Simply Cups để biến những chiếc cố cà phê đã qua sử dụng thành tờ quảng cáo, văn phòng phẩm hay hộp đựng quà. Chương trình tái chế cốc giấy đầu tiên của Anh này đã được triển khai tại 150 trên tổng số 1,250 chuỗi cửa hàng ăn nhanh của McDonald's trên khắp nước Anh. Cố vấn về phát triển bền vững của McDonald's, bà Helen McFarlane nói: "Cốc giấy chiếm khoảng 30% lượng chất thải bao bì của chúng tôi và thật tuyệt vời khi thấy lượng sợi được dùng để tạo ra những chiếc cốc này có thể tiếp tục được tái sử dụng".

Tìm hiểu thêm về: Cuộc chiến Burger ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo như thế nào?

Chịu chơi như McDonald's: Tặng ưu đãi khủng khi khách hàng vứt rác của...đối thủ vào thùng- Ảnh 3.

Lời kết:

Tặng ưu đãi khủng khi khách hàng vứt rác vào thùng, cho dù đó là rác của đối thủ là một chiến dịch đầy sáng tạo và ý nghĩa của McDonald’s. Không phân biệt rác của thương hiệu nào, thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của tất cả mọi người chính là điều mà thương hiệu này muốn truyền tải thông qua “Deal with the Trash”. Những nỗ lực bền bỉ của gã khổng lồ ngành fastfood hướng tới giá trị môi trường bền vững suốt bao năm qua hẳn đã khiến McDonald ngày càng được lòng những vị khách hàng dù là khó tính nhất.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.