1. ZinZin và Lifebuoy: Thành công nhờ vào việc thấu hiểu insight và nhạy bén với sự đổi mới của music marketing
Hòa cùng làn sóng phát triển, nhiều thương hiệu dành cho trẻ em thể hiện sức sáng tạo bằng cách kết hợp độc đáo giữa hình ảnh sinh động, giai điệu bắt tai, trendy và câu từ dễ nhớ trong sản phẩm music video quảng cáo. Nổi bật và ghi dấu ấn nhất có thể nhắc tới bài hát: “Nhảy cùng ZinZin” của thương hiệu sữa ZinZin và "Rửa tay 5 thời điểm mỗi ngày” của thương hiệu xà phòng rửa tay Lifebuoy. Đây là một trong những TVC nổi đình đám thời điểm bấy giờ, khi mà hiện tại vẫn có nhiều người nhớ đến giai đoạn, âm nhạc, lời bài hát.
1.1. TVC “Nhảy cùng ZinZin” của thương hiệu sữa ZinZin
ZinZin gia nhập thị trường vào thời điểm Vinamilk cùng một loạt các thương hiệu sữa khác đã có vị thế vững chắc trên thị trường. Là một tân binh, ZinZin cần có bước đi khác biệt nếu muốn đánh chiếm thị phần và định vị thương hiệu. Thương hiệu đã có bước đi đột phá khi thay vì tập trung vào nhóm đối tượng truyền thông (là bậc phụ huynh trực tiếp mua sản phẩm), ZinZin đã khai thác insight của các em nhỏ - đối tượng trực tiếp tiêu dùng sản phẩm.
Nắm bắt Target Audience truyền thông, trẻ em từ độ tuổi 3-12 tuổi có khả năng tác động đến bố mẹ mua sản phẩm, ZinZin đã sáng tạo content và hình ảnh, âm nhạc hấp dẫn, gây chú ý.
- Bối cảnh hài hước, vui nhộn với trẻ nhỏ: ZinZin đã xây dựng cho mình một linh vật lạ mắt nhưng dễ thương, tạo cảm giác thích thú cho người xem, đặc biệt là các em nhỏ khi đoạn quảng cáo được cất lên
- Âm thanh vui nhộn: Lời bài hát đơn giản, dễ thuộc, dễ nhớ, vui nhộn là cách hiệu quả nhất để khách hàng ghi nhớ về sản phẩm. Người xem quảng cáo sữa ZinZin cho đến tận ngày nay vẫn nhớ những câu hát “bay cao nào, nhảy cao nào, nào nhảy cùng zin zin…”.
- Nội dung tạo sự thân thiện, gần gũi: Theo yếu tố tâm lý học, những nội dung có tính vần điệu, giai điệu dễ nhớ, đơn giản dễ gây ấn tượng và tạo sự ghi nhớ tốt hơn những nội dung khác khi được lặp đi lặp lại nhiều lần (theo tần suất phát trên quảng cáo). Thương hiệu đã tận dụng tối đa yếu tố này để giúp sản phẩm của mình nổi bật và ấn tượng hơn các sản phẩm khác.
- Thông điệp quảng cáo rõ ràng: Các thông tin đều được đưa vào video tinh tế, không quá nhiều mà đủ để người theo dõi nắm bắt được. Đối với các em nhỏ, ZinZin là người bạn đáng yêu mà các em muốn chơi cùng, muốn được bay cao, nhảy cao như bạn. Đối với bố mẹ, ZinZin sẽ là sản phẩm sữa đem lại sức khỏe, dẻo dai cho con khi vận động… Thông tin dễ dàng truyền tải đi thì dễ đánh vào tâm lý sử dụng và mua hàng của khách hàng.
Thời điểm TVC ra mắt và được chiếu vào những khung giờ vàng trên truyền hình khi chưa có sự phát triển của các nền tảng công nghệ khác đã tạo dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng qua cách truyền thông thụ động. Đây chính là điểm ăn khách của TVC đến thời điểm hiện tại vẫn có nhiều người nhớ đến, biết đến.
Công thức vận dụng Music Marketing này cũng được vận dụng tương tự khi nhãn hàng Lifebuoy ra mắt TVC “Rửa tay 5 thời điểm mỗi ngày”.
1.2. TVC “Rửa tay 5 thời điểm mỗi ngày” của thương hiệu Lifebuoy
Ra đời cùng thời với Zinzin, “Rửa tay 5 thời điểm mỗi ngày” của Lifebuoy cũng gây tiếng vang lớn trên thị trường. Lifebuoy hiểu rằng rửa tay là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu. Insight này đã thúc đẩy thương hiệu “thai nghén” và triển khai bài hát “Rửa tay 5 thời điểm mỗi ngày” nhằm nhắc nhở và hướng dẫn cho cả phụ huynh và trẻ nhỏ về việc rửa tay đúng cách.
Tương tự như những gì Zinzin đã thực hiện, Lifebuoy cũng sáng tác bài hát trên nền nhạc sôi động và trẻ trung. Điều này không chỉ tạo sự phấn khích cho trẻ mà còn khiến cho việc rửa tay trở nên thú vị, ý nghĩa hơn là về việc duy trì vệ sinh cá nhân cho cả gia đình. Điểm nổi bật ở video quảng cáo này chính là việc thương hiệu sử dụng NSND Hồng Vân là người hướng dẫn, qua đó làm gia tăng thiện cảm và niềm tin với khách hàng. Kết hợp cùng Influencers và KOLs đã trở thành xu hướng tiếp thị hiệu quả trong các chiến dịch music marketing.
Ngoài ra, 5 thời điểm trong ngày cũng gần tựa như 5 điều Bác Hồ dạy, điều mà mỗi người dân Việt chúng ta đều được dạy từ nhỏ và luôn ghi nhớ, khắc sâu trong lòng.
2. Các thương hiệu khéo léo tận dụng “music marketing” trong các chiến dịch truyền thông Acecook
Lấy cảm hứng từ bài tập thể dục buổi sáng quốc dân, nhằm tạo ra một khung cảnh năng động và phấn khích, Acecook ra mắt MV “Ohayo cùng e chào buổi sáng”. Bằng cách kết hợp giai điệu sôi động, lời bài hát đơn giản, dễ nhớ và hình ảnh đáng yêu, MV đã tạo ra trải nghiệm vui vẻ, tràn đầy năng lượng cho trẻ. Thông qua MV, thương hiệu còn muốn gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của bữa ăn sáng đối với sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Khách hàng cũng qua đó mà gắn kết hơn với sản phẩm và nhớ về thương hiệu.
Vinamilk
Vinamilk đã thực hiện nhiều chiến dịch music marketing hướng đến trẻ nhỏ trong các TVC quảng cáo. Hình ảnh những chú bò sữa vui nhộn trở thành một biểu tượng signature của thương hiệu, hằn sâu trong tâm trí của người tiêu dùng.
Các video quảng cáo của Vinamilk thường được bắt đầu bằng một bản nhạc sôi động, bắt tai. Sau đó là sự xuất hiện của những chú bò nhảy múa và cùng tham gia vào các hoạt động thú vị với trẻ nhỏ. Nội dung và hình ảnh thường mang tính giáo dục, đồng thời khéo léo đề cập đến lợi ích của sữa Vinamilk. Chiến lược nhân cách hóa hình ảnh những chú bò sữa như một sợi dây gắn kết tình cảm của người tiêu dùng với thương hiệu, đồng thời giúp Vinamilk tăng độ nhận diện.
Dầu oliu Kiddy
Tương tự như chiến lược của Acecook, Kiddy cũng mượn giai điệu quen thuộc trong bài hát “Chú ếch con” - một bài hát gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ Việt “chắp bút” xây dựng TVC quảng cáo sản phẩm dầu oliu dành cho trẻ em. Lời bài hát tạo ra sự liên tưởng, gợi nhớ ký ức thời thơ ấu và đồng thời cũng khiến trẻ em dễ nhớ, dễ thuộc sau vài lần ngâm nga theo. Sự kết hợp giữa âm nhạc và hình ảnh trong quảng cáo của Kiddy giúp kích thích trí tưởng tượng của trẻ và tạo ra sự kết nối về tinh thần.
Âm nhạc bắt tai, lời bài hát dễ nhớ, giai điệu vui tươi cùng với những hình ảnh sáng tạo chính là công thức chung giúp các thương hiệu gây ấn tượng với người xem, đặc biệt là trẻ em. Hơn thế, âm nhạc còn có khả năng thúc đẩy người xem tham gia hoặc thực hiện một hành động cụ thể.
3. Bài học của 2 TVC ấn tượng đầu tiên từ việc sử dụng âm nhạc trong marketing
3.1. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu (T.A)
Để thành công, các thương hiệu cần xác định và hiểu rõ về tâm lý, sở thích và nhu cầu của đối tượng tiêu dùng trực tiếp và đối tượng truyền thông của chiến dịch. Ngoài việc thu hút trẻ em bằng những giai điệu sôi động, nội dung dễ nhớ, đơn giản thương hiệu còn cần phải thuyết phục cả các vị phụ huynh - người đưa ra quyết định mua sắm chính nhưng lại luôn bị tác động và ảnh hưởng bởi sở thích, nhu cầu của bé. Cụ thể:
- Hướng tới lợi ích sức khỏe: Thông qua âm nhạc và lời bài hát, thương hiệu có thể tạo ra thông điệp về lợi ích mang lại như thói quen tốt, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bé. Đây là những điều các bậc phụ huynh luôn kỳ vọng khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Kích thích sự tò mò của trẻ: Chẳng hạn như xây dựng hình tượng cá nhân hoá, linh vật đặc biệt để thu hút sự chú ý của trẻ, giúp bé cảm thấy thích thú, ấn tượng và ghi nhớ.
3.2. Sử dụng giai điệu catchy viral và kết hợp với hình ảnh, nhân vật sinh động
Không chỉ nhằm thu hút sự tò mò của trẻ, những giai điệu vui tươi, bắt tay, lời nhạc đơn giản còn khiến trẻ em dễ học thuộc và hát theo. Đây chính là cách biến tấu âm nhạc gần gũi, thân thiện với đối tượng truyền thông.
3.3. Nhấn mạnh thông điệp cần truyền tải
Thay vì những lý thuyết, kiến thức khó nhớ, khó áp dụng, khô khan với trẻ nhỏ thì TVC “5 thời điểm rửa tay mỗi ngày” của Lifebuoy đã thành công trong việc truyền tải thông tin thành âm nhạc, với lời thoại ngắn gọn, dễ nhớ, vui vẻ… phù hợp với đối tượng là trẻ con. Hay như với TVC “Nhảy cùng ZinZin, thông điệp con uống sữa, cao lớn, dẻo dai, vận động tốt” cũng được truyền tải khéo léo tới các bậc phụ huynh.
Dường như không có một công thức chung cho việc truyền tải thông điệp nhưng có 3 yếu tố mà các thương hiệu nên chú ý để làm rõ và nhấn mạnh trong lyric bài hát bao gồm: tên thương hiệu, tên sản phẩm, tính năng chính của sản phẩm để có thể lan tỏa thông điệp tới nhiều người. Khi sản phẩm âm nhạc này trở nên phổ biến và được chia sẻ, nó có khả năng thu hút sự quan tâm của một lượng lớn người dùng.
3.4. Kết hợp với KOLs, Influencers
Sự xuất hiện của KOLs hay Influencers giúp dễ dàng tạo ấn tượng với người xem, từ đó tăng uy tín cho thương hiệu, khiến TVC/ MV trở nên gần gũi, dễ lan tỏa.
>>> Xem thêm: 12 Chiến Dịch Marketing Và Quảng Cáo Hay Nhất Mọi Thời Đại
Tạm kết
Tận dụng âm nhạc trong các chiến lược truyền thông là một cách làm sáng tạo mới trong chiến lược truyền thông giữa thương hiệu và khách hàng. Đây là một hình thức không còn quá mới lạ ở hiện tại những vẫn chứa đựng nhiều bài học mà Marketers hay doanh nghiệp có thể tham khảo, học hỏi.
Bình luận của bạn