Tôi luôn luôn hoài nghi mỗi khi khẳng định, đề xướng cái gì đó là "the best", hay nhất, tốt nhất. Tôi không bao giờ tuyên bố bất kì ai là bạn tốt nhất của mình như một đứa trẻ bởi tôi sợ rằng những người bạn khác của tôi có thể cho rằng tôi ít nghĩ về họ.
Vậy nên sẽ thật khó khăn để tôi khẳng định rằng 12 chiến dịch Marketing và Quảng cáo này là hay nhất mọi thời đại. Vì vậy có thể tin tưởng rằng chúng thực sự tốt nhất.
Tại sao đó lại là những chiến dịch Marketing tốt nhất? Bởi sự ảnh hưởng của chúng lên sự tăng trưởng của thương hiệu, và bởi chúng đã chạm được vào những sự thật trên toàn vũ trụ khiến chúng ta vẫn còn nhớ mãi cho tới ngày nay. Thực tế, một số người trong chúng ta còn chưa sinh ra khi những chiến dịch này lần đầu tiên được lên sóng.
Nhưng đầu tiên... thế nào là một chiến dịch Marketing thành công?
Và chúng đây, không theo một thứ tự đặc biệt nào - 12 chiến dịch Marketing và Quảng cáo hay nhất mọi thời đại, và những bài học chúng ta học được từ chúng.
1. Nike: Just Do It
Và vì vậy, vào cuối những thập niên 80s, Nike thiết lập chiến dịch Just Do It.Đó thực sự là một cú hích.Vào năm 1988, lượng bán của Nike là 800 triệu dollars; vào năm 1998, lượng bán tăng lên 9.3 tỉ dollars. "Just Do It" rất ngắn và ngọt ngào, nhưng gói trọn tất cả những cảm xúc của mọi người khi họ luyện tập - và ngày nay mọi người vẫn cảm nhận được những cảm xúc đó. Không muốn chạy tới 5 dặm?
Just Do It. Không muốn leo tận 4 tầng nhà. Just Do It. Đó là một thông điệp chúng ta có thể liên tưởng tới: động lực để đẩy chúng ta vượt ra ngoài giới hạn căn bản.Vậy nên khi bạn quyết định con đường tốt nhất để thể hiện thương hiệu, hãy tự hỏi bản thân bạn vấn đề mà bạn đang giải quyết cho khách hàng là gì?
Giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp là gì? Bằng cách đánh vào những vấn đề cốt lõi trong tất cả những thông điệp Marketing, bạn sẽ kết nối được tới các khách hàng trên một mức độ cảm xúc mà khó có thể lờ đi.
2. Absolut Vodka: The Absolut Bottle
Mặc dù không có một hình dáng riêng biệt, Absolut khiến chiếc chai của nó trở nên dễ dàng nhận biết nhất trên thế giới. Chiến dịch của họ, trên print ads thể hiện "in the wild", thành công đến mức họ không hề dừng lại nó trong 25 năm. Đó là chiến dịch quảng cáo không bị gián đoạn dài hơi nhất trong lịch sử và bao gồm trên 1500 quảng cáo riêng lẻ. Tôi đoán là nếu nó không bị dừng lại thì chắc nó sẽ còn tiếp tục mãi mãi.
Khi chiến dịch bắt đầu, Absolut chỉ chiếm một số lượng ít ỏi 2.5% thị trường Vodka. Khi chiến dịch kết thúc vào cuối những năm 2000, Absolut đã nhập khẩu 4.5 triệu trường hợp mỗi năm, nói cách khác là một nửa số Vodka nhập khẩu tại US.
Vậy bài học ở đây là gì? Không quan trọng sản phẩm của bạn có hình dáng chán ngán đến thế nào, nó không có nghĩa rằng bạn không thể kể những câu chuyện của mình theo cách đặc biệt riêng. Để tối nhắc lại: Absolut tạo ra 1500 quảng cáo riêng lẻ khác nhau chỉ cho 1 cái chai. Hãy quyết đoán và khác biệt hóa sản phẩm của bạn theo cách khác biệt.
3. Miller Lite: Great Taste, Less Filling
Dễ dàng để tạo ra cả một thị trường mới cho sản phẩm của bạn? Công ty The Miller Brewing (bây giờ là MillerCoors) đã làm ra chúng chỉ với thị trường bia hơi - và họ đã thống lĩnh nó. Cái đích của chiến dịch "Great Taste, Less Filling" là khiến "đàn ông thực thụ" uống bia ít cồn, nhưng họ cũng chiến đấu với những quan niệm sai lầm rằng bia ít cồn không bao giờ thực sự ngon. Đấu tranh trực diện, Miller đã thể hiện đặc trưng mẫu hình nam tính uống bia ít cồn và khẳng định rằng nó có hương vị rất ngon.
Trong hàng thập kỉ, Miller Lite đã chiếm lĩnh thị trường bia ít cồn mà họ đã tạo nên một cách bản chất. Bài hoc là: Cố gắng để khác biệt. Nếu mọi người nói rằng, không có căn phòng nào cho sản phẩm của bạn đâu, vậy thì hãy tự tạo ra và bạn sẽ nhanh chóng trở thành người thống lĩnh.
4. Volkswagen: Think Small
Rất nhiều chuyên gia Markering và Quảng cáo gọi chiến dịch của Volkswagen là một tiêu chuẩn vàng. Được tạo ra vào năm 1960 bởi một nhóm quảng cáo huyền thoại Doyle Dane & Bernbach (DDB), chiến dịch được đặt ra để trả lời câu hỏi: Làm thế nào để bạn thay đổi quan điểm của một người không chỉ về một sản phẩm, mà về cả một nhóm người?
Có thể thấy, người Mỹ luôn luôn có xu hướng mua những dòng xe lớn của Mỹ - và thậm chí 15 năm sau Thế chiến II, hầu hết người Mỹ vẫn không mua các dòng xe nhỏ của Đức. Vậy quảng cáo của Volkswagen đã làm gì? Nó đánh vào đúng sự kì vọng của khán giả: You think I’m small? Yeah, I am. Họ không bao giờ cố gắng để trở thành thứ gì đó không phải họ.
Đó là món quà quan trong nhất từ chiến dịch này: Đừng cố gắng bán công ty, sản phẩm hay dịch vụ của bạn như là thứ gì đó không phải nó. Khách hàng công nhận và trân trọng sự trung thực.
Đọc tiếp:
Bình luận của bạn