cover

Chiến lược marketing của VinFast: "Cú hích" ngành ô tô Việt

30 Thg 07

Thương hiệu VinFast đã rất thành công trong việc quảng bá sản phẩm của mình không chỉ trong nước mà còn vươn ra ngoài quốc tế. Vậy chiến lược marketing của VinFast là gì? Đâu là chìa khóa tạo nên sự thành công?

Từ những bước chân đầu tiên đầy thử thách, Vinfast đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình không chỉ trên thị trường nước nhà mà còn vươn tầm quốc tế. Điều gì đã làm nên thành công vượt bậc này, câu trả lời nằm ở chiến lược marketing của Vinfast - thông minh, sáng tạp và đầy bản lĩnh.

Tổng quan về thương hiệu VinFast

VinFast là công ty con thuộc hệ sinh thái của Vingroup, do chủ tịch Phạm Nhật Vượng sáng lập nên. Đặt tên VinFast thể hiện một tinh thần dân tộc, bao gồm: “Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong”

Theo ông James Benjamin DeLuca – người điều hành chính của hãng xe VinFast – hãng này ra đời mang trên mình nhiều sứ mệnh cũng như trách nhiệm to lớn trên thị trường. Trong tương lai, người Việt Nam sẽ có thêm nhiều điều tự hào nhờ lĩnh vực có tính đột phá cực kỳ lớn này đến từ VinFast.

Tổng quan về Vinfast

Tổng quan về Vinfast

Thị trường mục tiêu của Vinfast

Trong chiến lược Marketing của Vinfast, thị trường mục tiêu của hãng không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn hướng tới chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là Mỹ, Canada và các nước Châu Âu như Đức, Hà Lan...

Tại Việt Nam, những thành thị, thành phố lớn và phát triển như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang là nơi Vinfast mở rộng các showroom cũng như tiếp cận tới đối tượng khách hàng tiềm năng của hãng. Ở thị trường quốc tế, Vinfast cũng đã xuất hiện và mở bán các sản phẩm ô tô của mình vào tháng 03/2022 tại Mỹ.

Khách hàng mục tiêu của Vinfast

Khách hàng mục tiêu của Vinfast là khách hàng nam, có độ tuổi từ 25-45, có thu nhập thuộc nhóm A Class, yêu thích sự sang trọng, đẳng cấp nhưng vẫn mang tinh thần trẻ trung, cùng với đó là lòng tự hào dân tộc, tâm lý "Người Việt dùng hàng Việt".

Đối thủ cạnh tranh của Vinfast  

Bên cạnh các đối thủ lớn trong ngành ô tô lâu năm như Honda, Mazda, Huyndai,... thì TMT Motors hiện đang đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Vinfast ở phân khúc xe mini EV (xe sạc điện bằng nguồn điện dân dụng).

>>> Bạn có thể quan tâm: Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Vinfast

Chiến lược Marketing của VinFast theo mô hình 4P

Chiến lược sản phẩm của VinFast

Trong chiến lược marketing của Vinfast, các sản phẩm của hãng rất đa dạng từ các dòng xe máy điện đến ô tô đều đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng. Một số dòng xe nổi bật như VinFast Lux, VinFast Fadil, VinFast Premium, VinFast President. Thiết kế, trang bị và khả năng vận hành là các yếu tố luộn được đánh giá cao ở các sản phẩm của hãng.

Mỗi sản phẩm của VinFast ra mắt thị trường đều liên quan đến sản phẩm đều là những yếu tố dẫn đầu như: Công sản xuất dẫn đầu, công nghệ chế tạo dẫn đầu và thiết kế dẫn đầu,…

Chiến lược sản phẩm của VinFast

Chiến lược sản phẩm của VinFast

VinFast còn thuê hai nhà thiết kế nổi tiếng của Italy là ItalDesign và Pininfarina – Nhà thiết kế lừng danh gắn liền với tên tuổi của Ferrari và Lamborghini để gây tiếng vang. Vinfast cũng hợp tác với các công ty nổi tiếng về kỹ thuật và sản xuất ô tô trên cả thế giới như: Magna Steyr và Bosch, AVL, ZF, GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG.

Chiến lược giá của VinFast

Trong giai đoạn đầu, VinFast đã áp dụng "chiến lược giá 3 không" để thu hút khách hàng và tạo dựng thị phần:

  • Không chi phí khấu hao: giá xe được cố định trong suốt thời gian sử dụng, không bị giảm giá trị theo thời gian như các hãng xe khác
  • Không chi phí tài chính: hỗ trợ khách hàng vay mua xe với lãi suất 0% trong thời gian nhất định
  • Không lợi nhuận: hỗ trợ khách hàng chi trả lệ phí trước bạ, giúp giảm chi phí ban đầu mua xe

Để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, VinFast còn sử dụng chiến lược giá cạnh tranh để thu hút khách hàng muốn sở hữu xe sang với mức giá hợp lý. Cụ thể, giá bán của VinFast cao hơn so với các hãng xe Hàn – Nhật, song lại thấp hơn so với các hãng xe Châu Âu như Mercedes hay BMW.

Đối với dòng ô tô điện, VinFast bán xe và pin riêng biệt - điều này giúp giảm giá ban đầu của xe, giúp khách hàng tiếp cận với xe điện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, VinFast còn cung cấp các gói thuê pin linh hoạt với nhiều mức giá khác nhau.

VinFast cũng thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, voucher giảm giá, quà tặng, hỗ trợ tài chính. Ví dụ khi mua xe VinFast VF8 hoặc VF9, khách hàng sẽ được tặng voucher nghỉ dưỡng tại Vinpearl Việt Nam.

Chiến lược phân phối của VinFast

  • Hệ thống Showroom rộng khắp: VinFast triển khai hệ thống showroom trải dài toàn quốc để tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như tiếp cận khách hàng đến và trải nghiệm sản phẩm.
  • Đại lý ủy quyền: VinFast đã lựa chọn hình thức phân phối thông qua các kênh một cấp. Họ vận hành theo tuyến tính chiều như: VinFast → Nhà phân phối → Khách hàng. Việc hợp tác với các đại lý ủy quyền giúp mở rộng mạng lưới phân phối, đặc biệt là ở cùng khu vực xa trung tâm.
Chiến lược phân phối của VinFast

Chiến lược marketing của VinFast về điểm bán

Với tiêu chí lựa chọn khắt khe, VinFast lại có rất nhiều chính sách hỗ trợ đại lý. Ngoài ra, VinFast còn hợp tác với GM (General Motors) để hạn chế thời gian và nhân lực tự thiết kế, quản trị một hệ thống phân phối. Từ đó nhằm thúc đẩy chiến lược xúc tiến thương mại cho các dòng xe của mình tại thị trường Việt Nam được nhanh chóng hơn.

Chiến lược xúc tiến của VinFast

Truyền thông trên mọi mặt trận

Nói gì thì nói sự xuất hiện của VinFast mang đến nhiều yếu tố tích cực cho thị trường. Việc cạnh tranh thị phần, chiếm lĩnh sự tin tưởng của người tiêu dùng đã trở nên gay gắt hơn và chắc chắn điều này là có lợi cho thị trường.
Theo Nguyễn Quốc Bình - Admin OFFB

Nhận định đó không phải là không có cơ sở khi Vingroup đã "phong tỏa" người dùng trên mọi diễn đàn truyền thông. Chiến dịch truyền thông của VinFast tập trung đẩy mạnh thông qua mạng xã hội, nơi người dùng Việt Nam đang phần lớn sử dụng. Hãng đã quá hiểu tâm lý của người Việt và vì thế chuyện dễ hiểu khi Social Media và marketing truyền miệng là hai phương thức được hãng tập trung nhắm tới. 

Lượng seeding trên mạng xã hội thu về yếu tố rất khả quan khi nhận đến 90% lượng phản hồi tích cực. Hơn thế nữa khi được hỏi về VinFast thì có đến 80% người trả lời là biết tới và mong chờ sự ra mắt của chúng tại thị trường nội địa. 

Sự kiện ra mắt xe VinFast tại Paris chính là "cú hích" mở đầu cho kỉ nguyên của VinFast trên thị trường ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đây là một bước đi đầy táo bạo trong chiến lược marketing của VinFast

Sự kiện ra mắt trực tiếp ô tô VinFast

Sự kiện ra mắt trực tiếp ô tô VinFast tại Paris Motor Show (Nguồn: VinFast)

Thời điểm tuyên bố ra mắt xe VinFast đã nhận được nhiều ý kiến, phản hồi tích cực, ủng hộ đến từ người tiêu dùng Việt. Sự tự hào cũng như kì vọng về sự ra đời của thương hiệu xe hơi nội địa giúp cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.

VinFast nhận được nhiều phản hồi tích cực trên mạng xã hội

Lượng phản ứng tích cực đến từ khách hàng về sự ra mắt của xe VinFast

VinFast không quá "dục tốc bất đạt" trong việc ra mắt mẫu xe này đến thị trường, họ đã có 10 năm trong việc nghiên cứu và phát triển mẫu xe của mình. VinGroup đã có một cơ sở dữ liệu khách hàng đủ lớn trong rất nhiều lĩnh vực, để họ có thể bán mọi sản phẩm cho số khách hàng này và tin chắc là bán chạy. 

Đánh vào tâm lý "tự tôn dân tộc", lòng tự hào dân tộc

Không thể không có chút gọi là "niềm tự hào quốc dân" khi chiếc xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ sở hữu, sẽ được sản xuất tại Việt Nam (made in Vietnam), ra mắt tại một triển lãm ô tô quốc tế tầm cỡ như Paris Motor Show.

Chiến lược xúc tiến của VinFast

Đánh vào tâm lý "tự tôn dân tộc" (Nguồn: VinFast)

VinFast không tiết lộ thông tin ngoài lề mà hãng tập trung đánh vào "niềm tự tôn dân tộc", là sản phẩm của thương hiệu Việt. Còn hiện nay, qua các thông tin mà Vinfast chủ động chia sẻ cho báo chí trong nước, thì chưa thấy có thông tin về bộ phận R&D - có thể VinFast đã chuẩn bị và cũng sẽ công bố một cách đầy bất ngờ như những gì họ đã và đang làm với dự án ô tô này. Chiến lược Marketing của Vinfast hiện nay thực sự đang rất thành công và đánh trúng vào tâm lý "nhược tiểu" thích kỷ lục của người Việt.

Sử dụng Influencer "xịn" thuộc hạng nhất nhì thế giới

Đây chính là điểm mấu chốt trong chiến lược truyền thông của VinFast, hãng không chỉ muốn đây là sản phẩm nội địa mà nó có thể cạnh tranh với cả các thương hiệu lớn trên thế giới. VinFast đã mời David Beckham - một trong những ngôi sao quốc tế đắt đỏ nhất thế giới, anh từng là đại diện cho những nhãn hàng hàng đầu như Rolex, Adidas, Armani, Gillette, Pepsi. Việc David Beckham xuất hiện tại lễ ra mắt xe đã thể hiện tham vọng và độ "chịu chơi" của hãng. Thông tin này khiến người hâm mộ phấn khích vì có một người nổi tiếng làm đại diện cho một thương hiệu xe đình đám tại Việt Nam.

Sự kết hợp giữa David Beckham x VinFast

Ngôi sao David Beckham quảng bá cho VinFast tại sự kiện Paris Motor Show

Việc David Beckham sánh vai cùng Hoa hậu Tiểu Vy, Trần Quang Đại và các sao Việt chắc chắn là tâm điểm của lễ ra mắt. Tất nhiên lượng theo dõi buổi ra mắt của Vinfast tại Việt Nam và quốc tế ở con số rất ấn tượng chứng tỏ sức hút đến từ các Influencer này là không hề nhỏ.

Hoa hậu Tiểu Vy trong sự kiện ra mắt Vinfast

Hoa hậu Tiểu Vy trong sự kiện ra mắt Vinfast

Chiến lược đại sứ thương hiệu của VinFast thành công đã chứng tỏ chất lượng tuyệt vời đến như thế nào, và với màn ra mắt lần này tại Paris Motor Show thì chiến lược truyền thông của Vinfast được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện cho Vingroup và đưa Việt Nam lên một tầm cao mới sánh ngang các thương hiệu đình đám.

Tận dụng xu hướng tiếp thị trực tuyến trên TikTok

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày một cạnh tranh, VinFast đã "nhanh nhẹn" nắm bắt xu hướng mới để áp dụng những chiến lược marketing độc đáo để thu hút khách hàng. Một trong số đó là sự hợp tác giữa VinFast và streamer nổi tiếng PewPew trong buổi livestream bán xe VF3 trên TikTok. Sự kết hợp này đã tạo nên "cơn sốt" cộng đồng mạng, mang lại tín hiệu tích cực cho cả đôi bên.

Đối tượng khán giả của PewPew phần lớn là giới trẻ, thuộc vào tệp khách hàng mục tiêu của VinFast F3. Buổi livestream đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và tương tác, tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Việc này đã giúp hãng tiếp cận và truyền thông đúng đến đối tượng mục tiêu, nâng cao nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Tiểu luận chiến lược marketing của Vinfast

Tiểu luận chiến lược marketing của Vinfast tại thị trường quốc tế
https://drive.google.com/file/d/1UXI...

Kết luận

Chiến lược marketing của VinFast không chỉ là một minh chứng về thành công của một thương hiệu Việt, mà còn là bài học quý giá về sự sáng tạo, đổi mới và dám khác biệt. Từ việc tận dụng sức mạnh truyền thông đa kênh, hợp tác với người nổi tiếng, đến những chiến dịch marketing độc đáo và ý nghĩa, VinFast đã cho thấy sức mạnh của thương hiệu nội địa, khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

>>> Bài viết liên quan: Chiến lược marketing của Xanh SM - Ngôi sao mới trên thị trường gọi xe công nghệ

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.