Chiến lược Marketing của Vinfast: Đây là sản phẩm giúp Vingroup nâng tầm vị thế?

03 Thg 10

Thời gian trở lại đây cái tên Vinfast đang phủ sóng diễn đàn trong và ngoài nước với sự ra mắt của hãng tại Paris Motor Show. Có thể thấy Vingroup muốn tạo ra thương hiệu Vinfast như là muốn cho thế giới thấy Việt Nam cũng có thể tự sản xuất xe ô tô riêng cho mình. Với những sản phẩm "xuất thân" từ Vingroup thì chất lượng không phải bàn, liệu chiến lược Marketing của Vinfast có thể đưa Vingroup lên tầm cao mới hay không?

Tổng quan về Vinfast

VinFast là công ty con của tập đoàn Vingroup, do chủ tịch Phạm Nhật Vượng sáng lập nên. Đặt tên VinFast thể hiện một tinh thần dân tộc, bao gồm: “Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong” Theo ông James Benjamin DeLuca – người điều hành chính của hãng xe VinFast – hãng này ra đời mang trên mình nhiều sứ mệnh cũng như trách nhiệm to lớn trên thị trường. Trong tương lai, người Việt Nam sẽ có thêm nhiều điều tự hào nhờ lĩnh vực có tính đột phá cực kỳ lớn này đến từ VinFast. Tổng quan về Vinfast Tổng quan về Vinfast Khách hàng mục tiêu của Vinfast Khách hàng mục tiêu của VinFast là người dân Việt Nam, khách hàng tầm trung có thể sở hữu xe ô tô để di chuyển trên đường phố. Chiến lược Marketing của VinFast cũng nhắm đến những khách hàng quốc tế với dòng sản phẩm xe máy điện của mình. Ngày 2.8.2018 vừa qua, VinFast cũng vừa chính thức giới thiệu hai sản phẩm của mình là VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 tại buổi triển lãm Paris Motor Show. Đây là lần đầu tiên mà người Việt Nam có sản phẩm ô tô đến với sự kiện lớn nhất trên thế giới.

Chiến lược Marketing của Vinfast: Sự "chơi trội" của Vingroup

Chiến lược sản phẩm của Vinfast

Chiến lược sản phẩm của Vinfast đánh vào sự đa dạng của nhiều sản phẩm liên tục được ra mắt như: VinFast Fadil, VinFast Lux, VinFast President và VinFast Premium,… Vì vậy, chiến lược sản phẩm của Vinfast vô cùng hữu hiệu, nhanh chóng trở thành người dẫn đầu thị trường. Mỗi sản phẩm của Vinfast ra mắt thị trường đều liên quan đến sản phẩm đều là những yếu tố dẫn đầu như: Công sản xuất dẫn đầu, công nghệ chế tạo dẫn đầu và thiết kế dẫn đầu,… Chiến lược sản phẩm của Vinfast Chiến lược sản phẩm của Vinfast VinFast còn thuê hai nhà thiết kế nổi tiếng của Italy là ItalDesign và Pininfarina – Nhà thiết kế lừng danh gắn liền với tên tuổi của Ferrari và Lamborghini để gây tiếng vang. Vinfast cũng hợp tác với các công ty nổi tiếng về kỹ thuật và sản xuất ô tô trên cả thế giới như: Magna Steyr và Bosch, AVL, ZF, GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG. Đây được xem là điểm nhấn trong chiến lược Marketing của VinFast Những điều đó đã góp phần thu hút người tiêu dùng, họ có những sự quan tâm nhất định và mong ngóng chất lượng cũng như hình ảnh xe ô tô của VinFast trước khi chúng trình làng.

Chiến lược giá của Vinfast

Với chiến lược giá của VinFast tập trung vào đối tượng là những người muốn xe chất lượng đẳng cấp nhưng phù hợp với túi tiền. Định giá sản phẩm của Vinfast cao hơn so với các hãng xe Hàn – Nhật, song lại thấp hơn so với các hãng xe Châu Âu như Mercedes hay BMW. VinFast đã thành công xâm nhập thị trường, giá rẻ để chiếm thị phần dễ hơn. Ngoài ra, VinFast còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu bán hàng để tăng doanh thu.

Về điểm bán

Chiến lược marketing 4P của Vìnfast đã lựa chọn hình thức phân phối thông qua các kênh một cấp. Họ vận hành theo tuyến tính chiều như: VinFast → Nhà phân phối → Cuối cùng là khách hàng.

Chiến lược marketing của Vinfat về điểm bán Chiến lược marketing của Vinfat về điểm bán

Với tiêu chí lựa chọn khắt khe, VinFast lại có rất nhiều chính sách hỗ trợ đại lý. Ngoài ra, VinFast còn hợp tác với GM (General Motors) để hạn chế thời gian và nhân lực tự thiết kế, quản trị một hệ thống phân phối. Từ đó nhằm thúc đẩy chiến lược xúc tiến thương mại cho các dòng xe của mình tại thị trường Việt Nam được nhanh chóng hơn.

Về chiêu thị

Truyền thông trên mọi mặt trận

"Nói gì thì nói sự xuất hiện của VinFast mang đến nhiều yếu tố tích cực cho thị trường. Việc cạnh tranh thị phần, chiếm lĩnh sự tin tưởng của người tiêu dùng đã trở nên gay gắt hơn và chắc chắn điều này là có lợi cho thị trường"

Theo Nguyễn Quốc Bình  - Admin OFFB

Nhận định đó không phải là không có cơ sở khi Vingroup đã "phong tỏa" người dùng trên mọi diễn đàn truyền thông. Chiến lược Marketing của Vinfast là đánh vào truyền thông trên mạng xã hội, nơi người dùng Việt Nam đang phần lớn sử dụng. Hãng đã quá hiểu tâm lý của người Việt và vì thế chuyện dễ hiểu khi Social Media và truyền thông truyền miệng là hai phương thức được hãng tập trung nhắm tới. Lượng seeding trên mạng xã hội thu về yếu tố rất khả quan khi nhận đến 90% lượng phản hồi tích cực. Hơn thế nữa khi được hỏi về Vinfast thì có đến 80% người trả lời là biết tới và mong chờ sự ra mắt của chúng tại thị trường nội địa. Chiến lược Marketing của Vinfast là nắm rõ truyền thông, hiểu tâm lý người tiêu dùng và biết vận dụng, tận dụng nhiều nguồn truyền thông mạnh để gia tăng uy tín cho họ. Việc ra mắt ở Paris Motor Show chính là một trong số đó.

sự kiện ra mắt trực tiếp oto vinfast
Sự kiện ra mắt trực tiếp oto vinfast (Nguồn: Vinfast)

Hãy nhớ lại Bphone, một sản phẩm cũng được quảng cáo là "Made in VietNam" thế nhưng rồi sao? Giờ đây những gì còn đọng lại trong tâm trí của khách hàng Việt là "những trò hề" mà BKAV tạo ra cùng vô số những chiến lược Marketing sai lầm và có phần hơi lố bịch. Mặc dù cùng thời điểm tuyên bố ra mắt phiên bản mới với Bphone nhưng những phản ứng so với Vinfast lại một trời một vực, một bên nhận được sự thờ ơ còn một bên lại được coi như "đứa con cưng" vậy. Chính kế hoạch lỏng lẻo của Bphone và chỉ có một tầng bề mặt nên họ nếu may mắn thì thắng còn không may thì vỡ, không có gì và không còn gì khác đỡ cho.

vinfast nhận được nhiều phản hồi tích cực trên mạng xã hội
Lượng phản ứng tích cực đến từ khách hàng (Nguồn: Facebook)

VinFast không quá "dục tốc bất đạt" trong việc ra mắt mẫu xe này đến thị trường, họ đã có 10 năm trong việc nghiên cứu và phát triển mẫu xe của mình. VinGroup đã có một cơ sở dữ liệu khách hàng đủ lớn trong rất nhiều lĩnh vực, để họ có thể bán mọi sản phẩm cho số khách hàng này và tin chắc là bán chạy. Họ đã bán dịch vụ du lịch, bán nhà đất, căn hộ, bán siêu thị, và bây giờ đến lượt bán ô tô. Họ đã quá hiểu tâm lý mua hàng của người Việt và những chiến lược truyền thông đánh trúng vào tâm lý của khách hàng là quá dễ dàng với họ.

Đánh vào tâm lý "tự tôn dân tộc"

Không thể không có chút gọi là "niềm tự hào quốc dân" khi chiếc xe hơi đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ sở hữu, sẽ được sản xuất (made in) tại Việt Nam, ra mắt tại một triển lãm ô tô quốc tế tầm cỡ như Paris Motor Show.

Hãy nhớ về câu chuyện về ngành sản xuất ô tô trên thế giới trước kia, có thể là cả những hãng nổi tiếng có vị thế lớn trên toàn thế giới. Chiến xe Toyota được lắp ráp rất nhiều nơi trên thế giới nhưng gói gọn lại, nó vẫn là sản phẩm thuộc sở hữu của Nhật Bản, hay những chiếc Chevrolet Colorado được sản xuất 100% tại Thái Lan, sau đó bán lại cho người Mỹ... Những câu chuyện trên nói lên điều gì? Trong bối cảnh toàn cầu hóa trong mọi lĩnh vực thì việc sản xuất ở đâu không quan trọng mà quan trọng đầu não của thương hiệu đó ở đâu, nơi mà nắm giữ "linh hồn" của chiếc xe, và khách hàng sẽ mặc định nhớ đến chiến xe đó đến từ đâu.

Đánh vào tâm lý
Đánh vào tâm lý "tự tôn dân tộc" (Nguồn: Vinfast)

Chính bởi vậy, Vinfast không tiết lộ thông tin ngoài lề mà hãng tập trung đánh vào "niềm tự tôn dân tộc", là sản phẩm của thương hiệu Việt. Còn hiện nay, qua các thông tin mà Vinfast chủ động chia sẻ cho báo chí trong nước, thì chưa thấy có thông tin về bộ phận R&D - có thể VinFast đã chuẩn bị và cũng sẽ công bố một cách đầy bất ngờ như những gì họ đã và đang làm với dự án ô tô này. Chiến lược Marketing của Vinfast hiện nay thực sự đang rất thành công và đánh trúng vào tâm lý "nhược tiểu" thích kỷ lục của người Việt.

Sử dụng Influencer "xịn" thuộc hạng nhất nhì thế giới

Đây chính là điểm mấu chốt trong chiến lược Marketing của Vinfast, hãng không chỉ muốn đây là sản phẩm nội địa mà nó có thể cạnh tranh với cả các thương hiệu lớn trên thế giới nữa. Vinfast hé lộ hãng đã cất công mời một ngôi sao quốc tế đình đám đến góp mặt tại buổi lễ này, thông tin này khiến người hâm mộ phấn khích vì có một người nổi tiếng làm đại diện cho một thương hiệu xe đình đám tại Việt Nam.

influencer top thế giới được vinfast mời về
Sử dụng Influencer "xịn" thuộc hạng nhất nhì thế giới (Nguồn: Kênh14)

Tờ DailyMail của Anh đã đăng tải loạt ảnh ngôi sao David Beckham tháp tùng bà xã cùng một số bạn bè đến du lịch tại Pháp. Chính điều này đã làm rấy lên sự tự hào trong tâm trí người hâm mộ Việt Nam rằng Vingroup có thể mời ngôi sao nổi tiếng toàn cầu David Beckham tham gia quảng bá cho mình tại sự kiện Paris Motor Show. David Beckham là một trong những ngôi sao đắt đỏ nhất thế giới, anh từng là đại diện cho những nhãn hàng hàng đầu như Rolex, Adidas, Armani, Gillette, Pepsi. Đương nhiên, số tiền mà các hãng phải bỏ ra để có được David Beckham không hề rẻ. Việc VINFAST mời được David Beckham thể hiện tham vọng và độ "chịu chơi" của hãng. Việc David Beckham sánh vai cùng Hoa hậu Tiểu Vy, Trần Quang Đại và các sao Việt chắc chắn là tâm điểm của lễ ra mắt. Tất nhiên lượng theo dõi buổi ra mắt của Vinfast tại Việt Nam và quốc tế ở con số rất ấn tượng chứng tỏ sức hút đến từ các Influencer này là không hề nhò.

Hoa hậu Tiểu Vy trong sự kiện ra mắt Vinfast
Hoa hậu Tiểu Vy trong sự kiện ra mắt Vinfast (Nguồn: Kênh14)
>>> Xem thêm: VinFast: Thương hiệu xe hơi quốc dân mang tầm vóc quốc tế

Kết luận

Vinfast là một cái tên mới tại trường xe hơi quốc tế nhưng với thị trường nội địa, nó là là một cái tên được trông chờ nhất ngay từ khi còn chưa được ra mắt chính thức. Có thể thấy chiến lược Marketing của Vinfast định vị không chỉ tại thị trường nội địa Việt Nam mà còn đánh cả ra quốc tế với những tham vọng lớn hơn rất nhiều trong tương lai. Chiến lược sản phẩm của Vinfast thành công đã chứng tỏ chất lượng tuyệt vời đến như thế nào, và với màn ra mắt lần này tại Paris Motor Show thì chiến lược Marketing Vinfast được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện cho Vingroup và đưa Việt Nam lên một tầm cao mới sánh ngang các thương hiệu đình đám.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.