Chiến lược Marketing của Kraft Foods - Content là huyết mạch của thương hiệu

Kraft Foods là một trong những nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu của Mỹ hoạt động trên 150 quốc gia, với doanh thu hơn 55 tỷ USD trong năm 2013. Thương hiệu này do James L. Kraft sáng lập...

Kraft Foods là một trong những nhà sản xuất bánh kẹo hàng đầu của Mỹ hoạt động trên 150 quốc gia, với doanh thu hơn 55 tỷ USD trong năm 2013. Thương hiệu này do James L. Kraft sáng lập vào năm 1903, chuyên sản xuất các sản phẩm từ phô mai. Qua nhiều năm, Kraft Foods tiếp tục sở hữu rất nhiều thương hiệu liên quan đến thực phẩm như Milka, Toblerone, Jacobs, Oscar Mayer hay Oreo. Cùng MarketingAI tìm hiểu chiến lược Marketing của Kraft Foods thông qua bài viết dưới đây.

Kraft Foods - nhà tiên phong truyền thông kỹ thuật số

Sơ lược về Kraft Foods

Với lịch sử hơn 100 năm trong ngành bánh kẹo, hiện nay Kraft Foods đang dẫn vị trí thứ 2 thế giới trong ngành, sau Nestlé, và chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường Mỹ và châu Âu. Hơn 98% gia đình Mỹ đều ít nhiều có sản phẩm của Kraft Foods trong nhà họ, đó có thể là bánh Ritz, bánh Oreo hay chocolate Kraft Cadbury. Theo thông tin được công bố bởi Forbes, đạt được độ phủ rộng như bây giờ cũng là nhờ chiến lược Marketing của Kraft Foods.

Kraft Foods là nhà tiên phong trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số và xuất bản nội dung online, cung cấp nội dung có thương hiệu trực tuyến thông qua hoạt động CRM kể từ đầu những năm 90. Kraft Food ra mắt kraftfoods.com vào năm 1992 và tạp chí gia đình và thực phẩm vào năm 2001. Họ đã có kênh YouTube từ 2005 và kể từ đó dần dần mở rộng nền tảng trong các ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội trên thiết bị di động.

Giới thiệu về Kraft Foods

Giới thiệu về Kraft Foods - thương hiệu bánh kẹo đứng thứ 2 toàn cầu (Ảnh: Market Watch)

>>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược marketing của Nestle

Chiến lược Marketing của Kraft Foods: 4P bài bản

  • Product: Sản phẩm của Kraft Foods đa dạng dành cho mọi đối tượng khách hàng. Kraft Food cung cấp đồ uống đóng gói và các mặt hàng thực phẩm cho người tiêu dùng sử dụng.
  • Place: Kraft Food là một công ty xuất xứ tại Mỹ và đã mở rộng ra toàn thế giới. Sự hiện diện quốc tế của thương hiệu đã lan rộng đến gần một trăm bảy mươi quốc gia như Anh, Đức, Úc, Ấn Độ, Bangladesh và Canada. Kraft Food có nhà máy sản xuất tại hơn 70 quốc gia trên toàn cầu và đã trở thành một trong những công ty thực phẩm lớn nhất thế giới. Nó có một mạng lưới phân phối mạnh mẽ và rộng khắp bao gồm các dịch vụ của nhà phân phối, nhà bán lẻ, nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng thông qua cửa hàng tiện lợi, siêu thị, siêu thị, trung tâm mua sắm và chợ thực phẩm. Tất cả các thương hiệu của nó đều có một mạng lưới phân phối cá nhân giúp phân phối sản phẩm dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng.
  • Price: Vào cuối năm tài chính 2011, Krafts Food đã đạt doanh thu ước tính là 54.365 tỷ đô la và lợi nhuận là 3.547 tỷ đô la. Công ty đã đưa ra quyết định về việc giảm cơ cấu chi phí của mình mà không ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Những người điều hành đã thông qua một chính sách giá cả hợp lý cho hầu hết các thương hiệu và sản phẩm của họ bởi vì mục đích phục vụ đa dạng cho thị trường tiêu dùng. Kraft Food phải giữ giá sản phẩm của mình ở mức tương tự như các thương hiệu đối thủ để đạt được lợi thế cạnh tranh.
  • Promotion:  Kraft Food đã áp dụng các kế hoạch quảng cáo chuyên sâu cho các thương hiệu và sản phẩm của mình. Ngay trong những năm đầu phát triển, thương hiệu đã phân phối các thông tư để quảng cáo sản phẩm của mình. Sau đó nó bắt đầu quảng cáo tại nhiều quốc gia thông qua đài phát thanh, báo và tờ rơi. Hiện nay nó sử dụng mọi phương tiện có thể để xử lý thành công các sản phẩm của mình thông qua các kênh phổ biến hơn như trên truyền hình, tạp chí và biển quảng cáo ở những nơi phổ biến. Kraft Food đặc biệt chú trọng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội và thường xuyên tài trợ cho những chiến dịch cộng đồng để tạo nên hình ảnh thương hiệu tích cực.
>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing Mix của KFC: Đi đến đâu “bản địa hóa” đến đó! 

Content là huyết mạch của thương hiệu

Content là “huyết mạch” của Kraft

Chiến lược Marketing của Kraft Foods- Content là huyết mạch

Kraft đưa content lên hàng đầu và đây là huyết mạch của thương hiệu này (Ảnh: Kraft)

“Killer content strategy”, đó chính xác là những gì mà giới truyền thông nghĩ đến khi nhìn vào Kraft. Kraft đã thực sự đi đầu trong Content Marketing từ lâu trước khi thuật ngữ đó được đưa ra. Họ đã ra mắt kraftfoods.com vào năm 1992 - năm trước thời điểm nhiều đối thủ cạnh tranh của họ khởi chạy các trang web. Trang web này đã phát triển qua nhiều năm bao gồm một loạt các công thức nấu ăn và nội dung liên quan đến thực phẩm. Đến thời điểm năm 2005, họ cũng đưa những content trên Website vào nội dung của các ấn phẩm in ấn, tạp chí thực phẩm và gia đình (SIC).

Julie Fleischer, giám đốc Dữ liệu + Nội dung + Phương tiện truyền thông tại Kraft Foods đã phát biểu rằng: “Content từng lại một dự án phụ, nhưng bây giờ nó chính là huyết mạch của chúng tôi. Đây là một khối tài sản lớn của Kraft”.

“Content làm tăng ROI”, đây cũng là công bố của Fleischer, bà nói rằng mức độ chi tiêu cho đồ ăn đã được tăng lên rất nhiều nhờ vào chiến lược nội dung của Kraft Foods với số liệu tăng lên khoảng 300%-600%. Vậy Content của Kraft có gì đặc sắc mà có sức mạnh “khủng” đến vậy?

Biến mình thành một phần cuộc sống của người dùng

Kraft giáo dục khán giả của mình, nói cách khác, họ dạy khách hàng về việc tạo ra các bữa ăn dễ dàng mà các gia đình sẽ yêu thích, Kraft Foods "biến mình thành một phần không thể thiếu" trong cuộc sống của các bố mẹ. Nhưng không chỉ có Kraft Foods thực hiện công thức nấu ăn trực tuyến thường xuyên trên trang chủ của mình. Như Julie Fleischer đã chỉ ra trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, các chuyên gia ẩm thực của Kraft chịu trách nhiệm về một phần ba nội dung trên kraftrecipes.com, với hai phần ba còn lại đến từ “chính người dùng”.

Bằng cách cho phép người dùng chiếm vị thế quan trọng và tạo ra một lượng lớn nội dung trên trang chủ, Kraft quảng bá mối quan hệ tích cực của mình đối với người tiêu dùng. Trong chiến lược content marketing của mình, việc PR không nằm trong những thông điệp tiếp thị trực tiếp, mà thương hiệu biến nó thành những gợi ý cho người tiêu dùng, chẳng hạn như gợi ý một số món ăn người tiêu dùng có thể sử dụng cho mỗi bữa của mình

Về các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter cũng được Kraft sử dụng, tuy nhiên Pinterest chính là một trang truyền thông xã hội hoàn hảo nhất phù hợp với chiến lược Marketing của Kraft Foods. Vì Pinterest là một trang web lớn với lượng người truy cập cực lớn, đây chính là điểm thông minh của Kraft khi lựa chọn trang mạng xã hội này để chia sẻ các công thức nấu ăn.  

Chiến lược Marketing của Kraft Foods-Printerest là kênh truyền thông chính

Pinterest là kênh truyền thông mạng xã hội chính của Kraft Foods với hàng nghìn công thức nấu ăn được update hàng ngày (Ảnh: Pinterest)

Nếu như Kraft Foods đang thống trị Pinterest thì có một thương hiệu khác đã thành công với cách tiếp cận tương tự là Whole Foods, công ty này đăng các công thức nấu ăn trên Twitter và cho phép người dùng đăng kinh nghiệm của họ với các công thức nấu ăn trên blog của mình. Whole Foods là một trong những công ty lớn nhất trên Twitter, với 2,3 triệu người theo dõi trên tài khoản chính.

Ngoài ra những năm gần đây, chiến lược Marketing của Kraft Foods cũng lan dần sang các mảng digital và mobile, tuy nhiên những thương hiệu vẫn duy trì chiến lược content là huyết mạch để bổ sung cho các chiến dịch digital 

Kết luận

Content chính là chiến lược Marketing của Kraft Foods và cũng là khối tài sản khổng lồ đưa Kraft đứng ở vị trí số 2 thế giới trong ngành bánh kẹo. Việc biến mình thành một phần trong cuộc sống nội trợ của bố mẹ giúp thúc đẩy cả doanh số cả mặt thương hiệu của Kraft khi người tiêu dùng coi Kraft xuất hiện trên những bữa ăn hàng ngày và trong cả việc hỗ trợ làm ra những món ăn ngon và tạo ra cộng đồng cho người tiêu dùng.

Phương Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.