Tổng quan về thương hiệu Biti's
Ra đời năm 1982, tiền thân của Biti’s là 2 tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành tại đường Bình Tiên, quận 6, Tp.HCM với 20 công nhân chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản. Đến năm 1986 hai tổ hợp này sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu. Cái tên Biti’s là viết tắt của cái tên Bình Tiên này.
Với thị trường rộng lớn, Biti’s tổ chức hệ thống phân phối chân rết từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh để phủ dày và hiện diện khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông, … đến cả Bắc Kinh, Thượng Hải.
Hiện Biti’s đang là một trong những doanh nghiệp da giày hàng đầu Việt Nam chiếm 15% thị trường trong nước với doanh thu nội địa 1.000 tỷ đồng năm 2012. Tốc độ tăng trưởng của thị trường nội địa theo Biti’s chia sẻ đạt mức khoảng 20%/năm.
Thị trường mục tiêu của Biti's
Với thông điệp "Người Việt dùng hàng Việt", thị trường mục tiêu của Biti's tập trung chủ yếu ở Việt Nam, bao gồm nhiều phân khúc khách hàng khác nhau theo độ tuổi: trẻ em, thanh thiếu niên (13-18 tuổi), người trưởng thành (18-45 tuổi).
Khách hàng mục tiêu của Biti's
Khách hàng mục tiêu của Biti's chủ yếu là người tiêu dùng trẻ tuổi (13-24 tuổi), có thu nhập từ trung bình đến trung bình khá. Họ có lối sống năng động, yêu thích sự đổi mới, thích thể hiện cá tính bản thân. Họ quan tâm đến các xu hướng thời trang mới nhất, cũng như theo dõi những KOLs/Influencer có phong cách họ muốn hướng tới.
Đối thủ cạnh tranh của Biti's
Bên cạnh những đối thủ nước ngoài như Nike, Adidas, Coverse hay Vans, thì Biti's cũng đang phải cạnh tranh với các đối thủ nội địa: Ananas, Juno, Vascara, Thượng Đình
Phân tích chiến lược marketing mix của Biti’s
Chiến lược sản phẩm của Biti's
Về sản phẩm, Biti's luôn theo trend thời trang, thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng ở từng khu vực, gây chú ý đến thương hiệu, sản phẩm mới. Thương hiệu thường xuyên cải tiến mẫu mã và cho ra đời những sản phẩm mới và đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Ngoài ra, Biti's cho ra mắt các kiểu dáng thời trang với gam màu bắt mắt như: xanh, hồng, đen...phù hợp với giới trẻ yêu thích phong cách năng động. Thương hiệu cũng liên tục nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời các dòng sản phẩm giày mới như: Hunter Originals, Hunter Originals...
Chiến lược giá của Biti's
Biti's đã sử dụng chiến lược giá hớt váng, đặc biệt là đối với dòng sản phẩm Biti's Hunter. Bên cạnh đó đối với các sản phẩm dép xỏ ngón và giày dép phổ thông, Biti's áp dụng chiến lược giá cạnh tranh khi định giá thấp hơn so với các thương hiệu quốc tế.
Chiến lược giá tâm lý cũng được Biti's áp dụng cho một số sản phẩm để tạo cảm giác sản phẩm rẻ hơn trong tâm lý khách hàng. Ngoài ra, Biti's định giá sản phẩm dựa trên giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng bao gồm chất lượng, thiết kế, thương hiệu và trải nghiệm.
Với nhiều ưu điển nổi trội trên thị trường, sản phẩm giày của Biti's chỉ rơi tầm giá 650.000 - 1.000.000 VNĐ tùy vào kiểu dáng và màu sắc. Trong khi đó, những đôi giày được nhập liệu từ nước ngoài đều có mức giá từ 2 triệu trở lên.
Chiến lược phân phối của Biti's
Biti's áp dụng chiến lược phân phối đa kênh hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng một cách rộng khắp và thuận tiện nhất.
Cửa hàng trực tiếp: Biti's sở hữu mạng lưới cửa hàng phân phối trực tiếp rộng khắp toàn quốc, tập trung ở các thành phố lớn và trung tâm thương mại.
Thông qua các đại lý: Biti's đã hợp tác với nhiều đại lý toàn quốc để phân phối sản phẩm đến cả các khu vực ngoại thành và nông thôn.
Sàn thương mại điện tử: Các sản phẩm của Biti's đều được xuất hiện và bán trên Shopee, Lazada, Tiki hay TikTok Shop.
Website: Bti's đàu tư mạnh vào kênh bán hàng trên website, với nhiều voucher giảm giá, ưu đãi dành cho khách hàng nhằm kích thích họ mua hàng.
Chiến lược truyền thông của Biti's
Chiến lược xúc tiến của Biti's tập tủng vào xây dựng thương hiệu quen thuộc với người dùng Việt. Có thể kể đến các hoạt động xúc tiến như:
Quảng cáo
Biti's dử dụng nhiều kênh quảng cáo như kênh truyền hình, tạp chí, billboard, quảng cáo trên mạng xã hội. Nội dung trong quảng cáo của Biti's luôn giàu cảm xúc, gắn liền với các giá trị văn hóa và lối sống của người Việt Nam. Điển hình là series "Đi để trở về" với Biti's Hunter hay "Proudly Made in Vietnam" với Bitis's Hunter Street.
Khuyến mãi
Biti's thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giám giá, tặng quà, mua hàng tích điểm hay tri ân khách hàng nhằm thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm vào những dịp lễ quan trọng như Tết, khai giảng...
Đối với các đại lý, Biti's cũng có nhữn chính sách chiết khấu cũng như mức thưởng hấp dẫn khi các đại lý trung gian có mức doanh số vượt trội.
Influencer Marketing
Trong các chiến dịch marketing của Biti's, luôn có sự góp mặt của những KOLs hay người nổi tiếng hàng đầu. Những gương mặt tiêu biểu có thể kể đến như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn trong 2 MV ca nhạc nổi tiếng "Lạc Trôi" và "Đi để trở về"
Hoạt động xã hội
Biti's cũng tích cực tham gia các hoạt động đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Các hoạt động CSR của Biti's tập trung vào các lĩnh vực như:
- Giáo dục: Biti's đã trao học bổng, tặng sách vở và đồ dùng học tập cho học sinh nghèo vượt khó, tài trợ cho chương trình "Chạy vì giáo dục" của Teach For Vietnam.
- Y tế: Ủng hộ kinh phí, trang thiết bị y tế trong các đợt dịch bệnh như Covid-19
- Cộng đồng: Hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả do bão lũ, cung cấp nước sạch cho đồng bào vùng sâu vùng xa hay các hoạt động từ thiện.
>>> Xem thêm: Chiến lược tiếp thị của NIKE
Kết luận
Đây là một cú lội ngược dòng ngoạn mục của Biti's và mọi con mắt đều dõi theo chờ mong sự bật dậy của một thương hiệu Việt.Thương hiệu “Nâng niu bàn chân Việt” đã tạo được tiếng vang lớn trong thị trường, đánh dấu bước chuyển mình của doanh số cũng như định vị trong tâm trí khách hàng. Khi gõ key word Biti’s Hunter, google sẽ trả về 1650 kết quả trong 0.25 giây, và key word này luôn xuất hiện cùng với hình ảnh của chàng ca sỹ tài năng được nhiều người mến mộ Sơn Tùng MTP, chàng ca sỹ mà sẽ truyền cảm xúc, truyền lửa vào trong sản phẩm của Biti’s.
Tạo được tiếng vang lớn trên thị trường vừa là thành công lại vừa là thách thức của Biti’s, rồi đây các nhãn hiệu như Nike, Adidas sẽ để ý tới, những ông lớn này chắc chắn sẽ có nguồn lực khổng lồ hơn Biti’s. Chúng ta hay cùng chờ đợi xem những bước đi tiếp theo trong chiến lược marketing của Biti's sẽ được kể tiếp như thế nào?
Bình luận của bạn