Thứ Tư, Tháng Ba 29, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Case Study

Chiến lược marketing của TikTok: Độ phủ mang tầm “quốc dân”

Bởi Lương Hạnh
27/05/2022
trong Case Study
1

Tik Tok là một ứng dụng “hot” nhất hiện nay trên thị trường, nhất là đối tượng thuộc thế hệ Z trẻ trung năng động. Với lượng phủ sóng từ những người nổi tiếng, các KOLs hàng đầu, đến nổi tiếng trong giới trẻ thì Tik Tok rất thành công với chiến lược của mình. Hãy cùng xem Chiến lược Marketing của TikTok như thế nào mà khiến ứng dụng có thể coi là mang tầm “quốc dân” hiện nay tại Việt Nam.

Mục lục: Ẩn
1 Tik Tok ứng dụng giải trí hàng đầu tại Việt Nam 2018
2 Chiến lược Marketing của TikTok: Hành trình thần kỳ và bứt phá
2.1 Sản phẩm “đánh đúng” nhiều insight của giới trẻ
2.2 Sử dụng Customized Marketing đa phương tiện
2.3 Sử dụng Influencers đình đám xuất hiện vào những chiến dịch quảng bá
3 Những thành tựu “như mơ” từ chiến lược Marketing của TikTok

Tik Tok ứng dụng giải trí hàng đầu tại Việt Nam 2018

Tik tok là một ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ AI, đây là ứng dụng xuất phát từ Trung Quốc và hiện đang nổi tiếng ở phạm vi toàn cầu. Ứng dụng này thuộc sở hữu của ByteDant, công ty truyền thông hùng mạnh của quốc gia tỷ dân này với tổng giá trị tài sản lên tới 30 tỷ USD. Tik Tok trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên Apple Store với gần 46 triệu lượt trong quý I/ 2018 vượt qua cả Facebook, Youtube, Instagram theo nghiên cứu của Sensor Tower. Tháng 6/2018, sau hai năm có mặt trên thị trường, lượng người sử dụng nền tảng này đạt mốc 150 triệu.

Tik Tok ứng dụng giải trí hàng đầu tại Việt Nam 2018

(Nguồn: TikTok)

Tại Việt Nam, với sức nóng của ứng dụng này thì Tik Tok trở thành ứng dụng được ưa chuộng nhất khi đứng đầu lượt tải tại cả Apple Store và Google Play. Với những tính năng “bắt trend” hợp thời cùng với đó là sự hợp tác của một loạt sao đình đám ở thời điểm hiện tại thì đây là điều dễ hiểu đối với một ứng dụng mang tính giải trí cực kỳ lớn như thế này. Vậy đâu là yếu tố cốt lõi tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ mãnh liệt như vậy? Hãy cùng tìm hiểu về chiến lược Marketing của TikTok và chứng kiến những gì hãng làm để biến ứng dụng này trở thành “con hổ” hùng mạnh tại thị trường ứng dụng điện thoại di động trong năm 2018.

Chiến lược Marketing của TikTok: Hành trình thần kỳ và bứt phá

Sản phẩm “đánh đúng” nhiều insight của giới trẻ

Tâm lý của khách hàng, nhất là những người trẻ tại Việt Nam có xu hướng “thích xem lười đọc” những thông tin từ mạng xã hội. Chính bởi lý do này khiến Tik Tok nhận được sự ưu ái nhiệt tình từ người dùng. 2 năm trở lại đây, mạng xã hội nổi lên hiện tượng của ứng dụng Tik Tok. Tik Tok được xây dựng dựa trên format làm video, những viral âm thanh khiến giới trẻ thỏa sức sáng tạo nội dung dựa trên những nền tảng đó, những đoạn text khô khan được lược bỏ đi. Format được thiết kế ngắn 15 giây cũng là bước đi khôn ngoan giải quyết được trăn trở “cả thèm chóng chán” của người xem video giải trí. Ngoài ra, người trẻ có xu hướng muốn thấy ngay điểm giải trí và những điều khác biệt, lạ lẫm khác.

Chiến lược marketing của TikTok - Sản phẩm đánh đúng nhiều insight của giới trẻ
Chiến lược marketing của TikTok – Sản phẩm đánh đúng nhiều insight của giới trẻ

Giới trẻ là những thành phần bắt kịp những xu hướng rất nhanh, không ngần ngại thử thách bản thân và khẳng định mình. Trong vòng 48 giờ sau khi trào lưu #duetwithme ra mắt, mạng xã hội đã xuất hiện hơn 78,000 video được quay bằng chức năng Duet. Không chỉ có các bạn trẻ, nhiều thần tượng của giới trẻ Việt cũng nhiệt tình tham gia quay lại loạt clip hài hước và nhận được vô số lượt yêu thích, chia sẻ của fans.  

Filter và âm nhạc hợp xu hướng với người dùng
Filter và âm nhạc hợp xu hướng với người dùng

Lý do nữa khiến chiến lược Marketing của TikTok nhận được nhiều phản hồi tốt là nhắm đúng những nhu cầu của Gen Z. Đây là một thế hệ ưa thích sự sáng tạo và thể hiện cá tính của  mình trên mạng xã hội vì vậy Tik Tok cung cấp đầy đủ một kho tàng công cụ với bộ toolkit với mọi biểu cảm từ nhạc nền, filter, sticker… Đặc việc việc bắt trend trên những bản nhạc nền hot, những theme phổ biến và hashtag luôn được cập nhật để người dùng dễ dàng bắt trend cùng cộng đồng. Chính bởi yếu tố nắm bắt insight tốt đã khiến Tik Tok rất được lòng người dùng nhất là đối với đối tượng khách hàng là gen Z.

Sử dụng Customized Marketing đa phương tiện

Người dùng Tik Tok có một lợi thế rõ rệt so với một số nền tảng mạng xã hội khác là họ có thể xem được rất nhiều video từ nhiều nơi khác nhau, cho dù giữa họ không có bạn chung đi chăng nữa. Những nội dung sáng tạo đều sẽ được hiển thị trên tường, thậm chí là ở những quốc gia khác nhau. Thế nhưng chính điều này đã khiến người dùng Tik Tok cảm thấy dễ dàng tiếp cận hơn và có thể khám phá những nội dung sáng tạo xung quanh mình thay vì chỉ bó hẹp như trên Facebook, Instagram nơi mà người dùng chỉ xem được nội dung của bạn bè. Chiến lược Marketing của TikTok thú vị ở chỗ điều này khiến người xem khám phá nội dung mới lạ, vừa là động lực cho các creator (người sáng tạo video) thu về nhiều lượt thích, chia sẻ và bình luận từ người dùng trên thế giới.

Sử dụng Customized Marketing đa phương tiện

(Nguồn: Facebook)

Không những thế, khả năng công nghệ của Tik Tok ứng dụng vào nền tảng rất thông minh và đặc biệt. Tik Tok đã ứng dụng sử dụng machine learning (học máy) và những thuật toán để xác định được những nội dung video xuất hiện tiếp theo dựa trên những hành vi xem ở quá khứ, điều này giúp tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng và thích thú với những nội dung mà hãng đem đến. Sự cá nhân hóa người dùng của Tik Tok còn được thể hiện ở chỗ, hãng đã tối ưu và chọn những tính năng, nhạc, hiệu ứng phù hợp với từng thị trường khác nhau trên thế giới. Tại những thị trường Châu Á, hơn cả là Việt Nam hãng luôn tìm những “trend” phù hợp với thị yếu của giới trẻ, cụ thể các video K-pop nhằm thu hút thị trường cả Việt Nam và các nước Châu Á, những trào lưu hot được giới trẻ Việt quan tâm cũng được cập nhật với tốc độ cực nhanh.

TikTok cho phép video sáng tạo từ nhiều quốc gia khác nhau
TikTok cho phép video sáng tạo từ nhiều quốc gia khác nhau

Sử dụng Influencers đình đám xuất hiện vào những chiến dịch quảng bá

Chiến lược Marketing của TikTok còn gây được thiện cảm bởi sự thu hút khách hàng sử dụng, lòng tin được khẳng định vững chắc, hãng còn có cả một chiến dịch PR rất tuyệt vời ở đằng sau. Sau những thành công trong thời gian qua, Tik Tok tiếp tục cho ra mắt tính năng mới mang tên Duet, cho phép người dùng tạo những clip tương tác cùng bạn bè và cả người nổi tiếng, trong đó có thể kể đến những ngôi sao Việt Nam như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Hồ Quang Hiếu, Soobin Hoàng Sơn… hay sao quốc tế như nam người mẫu – diễn viên Hàn Quốc Nam Joo Hyuk.

Sử dụng Influencers đình đám xuất hiện vào những chiến dịch quảng bá

Sử dụng những Influencer nổi tiếng tại Việt Nam (Nguồn: Kenh14)

Tik Tok rất thông minh khi sử dụng những người có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng để quảng bá hình ảnh của mình, tăng độ phủ của thương hiệu, và kết quả là thành công với chiêu thức này. Ví dụ điển hình tại Trung Quốc, tháng 11 năm 2017, Tik Tok đã tổ chức một cuộc họp dành riêng để tuyên dương những người sáng tạo nội dung và tuyên bố sẽ chi 300 triệu USD để giúp họ tăng số người theo dõi và tạo doanh thu với mục tiêu chính là giúp doanh nghiệp tạo ra 1.000 người có ảnh hưởng với hơn một triệu người theo dõi trong năm tới. Tại Việt Nam, cũng không ít ca sĩ, diễn viên và đến các chàng cầu U23 cũng là những nhân vật KOLs đắc lực cho ứng dụng này. Kể đến là những fan cuồng Tik Tok như Trấn Thành, Soobin Hoàng Sơn, Noo Phước Thịnh hay chàng thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Những người bình thường cũng được Tik Tok chia sẻ để quảng bá hình ảnh cho mình
Những người bình thường cũng được Tik Tok chia sẻ để quảng bá hình ảnh cho mình

Không chỉ dừng lại ở những người nổi tiếng, Tik tok còn tạo ra những viral video thu hút khách hàng bằng chính những người bình thường. Chiến lược Marketing của TikTok hay ở chỗ hãng không chỉ tận dụng người nổi tiếng mà còn “bình dân hóa” phương thức truyền thông thông qua những người sử dụng bình thường. Chính vì lý do này mà ai, từ anh công nhân đến chị nội trợ, từ bé cấp 1 đến bạn cấp 3 đều có khả năng thực hiện một video viral. Do vậy, mỗi người dùng đều là cá thể mang tiềm năng viral Tik Tok. Một điều đặc biệt, người xem chúng ta lại cảm thấy tin tưởng và dễ chấp nhận với những video do những người bình thường làm hơn là những video với nội dung được tài trợ. Tik Tok có chiến lược Marketing, nước đi thông minh với chiêu thức này và hãng đã thu lại được những kết quả đáng kinh ngạc với độ phủ cực lớn tại thị trường Việt Nam và trên thế giới.

Những thành tựu “như mơ” từ chiến lược Marketing của TikTok

Đối thủ của Tik Tok là những ứng dụng cùng sử dụng phương thức này như Muvik, Bigo, Vlive… Thế nhưng hiện nay cái tên nổi hơn cả và được mệnh danh như là “vedette” của các ứng dụng giải trí tất nhiên là Tik Tok. Mặc dù ra đời được 2 năm nhưng nó đã trở thành ứng dụng được sử dụng nhiều nhất tại các quốc gia Châu Á đặc biệt như Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Việt Nam. Trong năm qua, tổng số lượng người truy cập ứng dụng này đã đạt cực điểm vào tháng 7/2018. Đại diện của ứng dụng đình đám này đã chính thức lên tiếng về số lượng người dùng tại hai cả Apple Store và Google Play là 500 triệu, vượt trên cả Facebook, Facebook Messenger, Zalo, Youtube…

Tik Tok đứng đầu lượt tải về tại Apple Store (Nguồn: Kenh14)

Tik Tok đứng đầu lượt tải về tại Apple Store 

Tik Tok đứng đầu lượt tải về tại Google Play
Tik Tok đứng đầu lượt tải về tại Google Play

Theo số liệu thống kê mới nhất của nhà phát hành Tik Tok, trung bình cứ 100 người trẻ thuộc hệ Z thì có đến 70 người đang sử dụng Tik Tok. Chẳng hạn, dù mới chỉ chính thức ra mắt ở thị trường Nhật Bản vào năm ngoài, giờ đây, ứng dụng đã vượt qua các ứng dụng khác và dẫn đầu bảng xếp hạng App Store và Google Play tại Nhật. Với chiến lược Marketing của TikTok đầy thông minh thì tại Hàn Quốc, TikTok được các ngôi sao như Black Pink, Lee Jong-suk, Nam Joo-hyuk, Yu Seon-ho,… và nhiều chương trình truyền hình thực tế như Running Man ưa chuộng. Mỗi người nổi tiếng và mỗi chương trình đều sở hữu ít nhất một tài khoản trên TikTok để chia sẻ những clip ngắn. Đây đồng thời cũng là nơi để họ hé lộ các clip nhằm quảng bá cho các dự án, sản phẩm giải trí của mình đến khán giả.

Ngôi sao hàng đầu tại Hàn Quốc sử dụng TikTok
Ngôi sao hàng đầu tại Hàn Quốc sử dụng TikTok

Kết luận

Thành công của Tik Tok không phải là may mắn và vô cớ, hãng đã có chiến lược cụ thể và thông minh khi khai thác những người nổi tiếng và dựa vào những công cụ hiện đại của mình để tiếp cận người dùng. Chiến lược Marketing của TikTok là một bài học đáng để xem về sự nhanh nhạy, chớp thời cơ, “đúng người đúng thời điểm”, điều này đã khiến một ứng dụng non nớt về kinh nghiệm nhưng đầy sự toan tính và thành quả thấy được là sự phủ sóng mạnh và nâng tầm có thể nói là ứng dụng giải trí “quốc dân” ở thời điểm hiện tại.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Xem thêm:

  • Chiến lược Marketing của Go-Viet: Chữ Việt là đầu câu chuyện!
  • Chiến lược Marketing của Cộng cà phê “thâm nhập” vào thị trường Hàn Quốc
5/5 - (11 bình chọn)
Tags: tik tok
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

Case Study “Ưng quá chừng” Amee x Skin Aqua: Tạo trend Meow Meow nhờ hiệu ứng Mỹ Diệu?

Case Study “Ưng quá chừng” Amee x Skin Aqua: Tạo trend Meow Meow nhờ hiệu ứng Mỹ Diệu?

2 tuần ago
chiến lược marketing của mixue

Case Study “Đế chế mới nổi” Mixue: Từ một ngôi nhà nhỏ bán “Bing chilling” trở thành chuỗi 22 nghìn cửa hàng trên toàn thế giới

3 tuần ago
Case study: Dove cùng Linkedin trao quyền cho mái tóc tự nhiên tại nơi làm việc với chiến dịch #BlackHairIsProfessional

Case study: Dove cùng Linkedin trao quyền cho mái tóc tự nhiên tại nơi làm việc với chiến dịch #BlackHairIsProfessional

1 tháng ago
Chien dich marketing cua Lux

Case study: Lux và chiến dịch nâng cao hiểu biết cộng đồng về ung thư vú

1 tháng ago
Chiến dịch Knowing Their Order của McDonald's tiết lộ nghệ sĩ hài nhân dân Cardi B cùng chồng trải qua ngày Valentine

Chiến dịch Knowing Their Order của McDonald’s tiết lộ nghệ sĩ hài nhân dân Cardi B cùng chồng trải qua ngày Valentine

1 tháng ago
Untitled Goose Game: tựa game làm điên đảo mạng xã hội chỉ với một clip

Untitled Goose Game: tựa game làm điên đảo mạng xã hội chỉ với một clip

1 tháng ago

Bình luận 1

  1. Hoàn Vũ says:
    4 năm ago

    Mình muốn liên hệ tìm hiểu về booking Tik Tok Ads

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023

Từ MV “Thị Mầu” của Hòa Minzy đến câu chuyện khai thác chất liệu văn hóa, truyền thống dân gian vào trong âm nhạc đại chúng hiện nay

29/03/2023

Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

28/03/2023

TikTok Shop qua mặt các “anh lớn” Sendo, Tiki, vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm

28/03/2023

75% các nhà tiếp thị khẳng định sẽ chi tiêu nhiều hơn cho TikTok vào 2023

27/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.