Tổng quan về chiến dịch
Là một phần trong cam kết liên tục của Dove nhằm giúp thông qua Đạo luật CROWN và chấm dứt phân biệt đối xử về tóc dựa trên chủng tộc trên toàn quốc, trong lần hợp tác này, Dove cùng với LinkedIn - mạng chuyên nghiệp lớn nhất thế giới cam kết tạo ra khả năng tiếp cận bình đẳng với cơ hội kinh tế và tạo ra kết quả công bằng hơn cho tất cả các chuyên gia.
Mặc dù đã đạt được tiến bộ trong việc chấm dứt phân biệt đối xử về tóc với việc thông qua Đạo luật CROWN ở một số bang trên khắp Hoa Kỳ, nhưng phân biệt đối xử về tóc dựa trên chủng tộc vẫn là một vấn đề mang tính hệ thống tại nơi làm việc. Từ hoạt động tuyển dụng đến các tương tác hàng ngày tại nơi làm việc, tất cả đều góp phần ảnh hưởng đến cơ hội việc làm cũng như thăng tiến trong nghề nghiệp của phụ nữ Da đen.
Mục tiêu chiến dịch
Là một phần trong cam kết chấm dứt phân biệt đối xử với tóc tại nơi làm việc, gã khổng lồ làm đẹp Dove đang hợp tác với nền tảng truyền thông xã hội chuyên nghiệp LinkedIn để quảng bá chiến dịch #BlackHairIsProfessional. Mục tiêu là xác định lại kiểu tóc nào được coi là phù hợp với công việc. Thông qua thẻ hashtag bắt đầu bằng #BlackHairIsProfessional, phụ nữ Da đen sẽ có không gian để chia sẻ những câu chuyện về mái tóc của họ và cách nó được nhìn nhận ở nơi làm việc.
Esi Eggleston Bracey, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Unilever Personal Care ở miền Bắc chia sẻ: “Phụ nữ và nam giới da đen đã phải chịu sự đối xử bất công, bị phân biệt đối xử trắng trợn và vô số bất bình đẳng chỉ vì để kiểu tóc và kết cấu tóc tự nhiên vốn có trong bản sắc văn hóa của chúng ta. Điều này bao gồm việc bị từ chối tuyển dụng.
Mục tiêu của sự hợp tác giữa Dove và LinkedIn là giúp chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử về kiểu tóc dựa trên chủng tộc tại nơi làm việc. Chúng tôi dự định làm sáng tỏ vấn đề này và kêu gọi các nhà tuyển dụng, người quản lý tuyển dụng và các chuyên gia áp dụng quy tắc bình đẳng và toàn diện thực hành tạo ra một thế giới tôn trọng và cởi mở cho tóc tự nhiên.”
>>> Xem thêm: Chiến dịch “My Beauty, My Say” của Dove: Hành trình tìm lại vẻ đẹp đích thực
Khảo sát trước chiến dịch
Nghiên cứu Nơi làm việc NEW CROWN 2023, do Dove và LinkedIn đồng ủy quyền, đã phát hiện ra rằng tóc của phụ nữ Da đen có khả năng bị coi là thiếu chuyên nghiệp cao hơn gấp 2,5 lần và tác động kinh tế & xã hội có hệ thống của việc thiên vị và phân biệt đối xử đối với các kiểu tóc của người phụ nữ Da đen tại nơi làm việc. Các phát hiện bổ sung từ Nghiên cứu Nơi làm việc CROWN 2023 bao gồm:
Xu hướng chống lại kiểu tóc tự nhiên và bảo vệ có thể ảnh hưởng đến cách phụ nữ da đen điều hướng quá trình tuyển dụng
- Khoảng 2/3 phụ nữ da đen (66%) thay đổi kiểu tóc khi đi phỏng vấn xin việc. Trong số đó, 41% đổi tóc từ xoăn sang thẳng.
- Hơn 54% phụ nữ da đen cho rằng việc để tóc thẳng sẽ giúp họ có buổi phỏng vấn thành công hơn.
Sự phân biệt đối xử về kiểu tóc đã khiến phụ nữ da đen có những trải nghiệm và kết quả tiêu cực tại nơi làm việc
- Phụ nữ da đen có mái tóc xoăn có khả năng gặp phải hành vi vi phạm ở nơi làm việc cao gấp 2 lần so với phụ nữ da đen có mái tóc thẳng hơn.
- Hơn 20% phụ nữ da đen trong độ tuổi 25-34 đã phải nghỉ làm ở nhà vì mái tóc của họ.
Các chuyên gia da đen trẻ tuổi đang cảm thấy áp lực nhất từ sự phân biệt đối xử về tóc
- Gần một nửa (44%) phụ nữ da đen dưới 34 tuổi cảm thấy bị áp lực khi để tóc thẳng.
- 25% phụ nữ da đen tin rằng họ đã bị từ chối phỏng vấn xin việc vì mái tóc của mình, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn đối với phụ nữ dưới 34 tuổi (1/3).
Thực thi hành động
Phân biệt đối xử về tóc có thể biểu hiện dưới dạng vi phạm trong văn phòng, bị bỏ qua trong công việc và thăng chức và bị bộ phận nhân sự “gắn cờ” vì vi phạm quy định về trang phục. Để giáo dục các nhà quản lý tuyển dụng và các chuyên gia tại nơi làm việc về phân biệt đối xử với tóc trông như thế nào, LinkedIn sẽ cung cấp cho tất cả người dùng quyền truy cập miễn phí vào bộ 10 khóa học LinkedIn Learning hỗ trợ môi trường làm việc bình đẳng và hòa nhập hơn. Đến cuối năm 2023, nền tảng này đặt mục tiêu đào tạo được 1 triệu nhà quản lý tuyển dụng và các chuyên gia tại nơi làm việc.
Làm sáng tỏ tác động bất lợi thực sự và có thể đo lường được về sự phân biệt đối xử về tóc vẫn tiếp tục gây ra đối với phụ nữ Da đen tại nơi làm việc thông qua Nghiên cứu Nơi làm việc CROWN 2023. Thông qua đó để truyền bá nhận thức về Đạo luật CROWN (Tạo một thế giới tôn trọng và cởi mở cho kiểu tóc tự nhiên), một luật của California quy định việc phân biệt đối xử dựa trên kiểu tóc và kết cấu tóc là bất hợp pháp. Được thông qua vào năm 2019, đây là luật đầu tiên được thông qua ở cấp tiểu bang cấm phân biệt đối xử như vậy.
Nâng cao và tôn vinh những câu chuyện thực tế và tiếng nói của các chuyên gia nữ Da đen trên LinkedIn và các nền tảng truyền thông xã hội bằng cách sử dụng #BlackHairIsProfessional để giúp xác định lại những gì xã hội coi là “chuyên nghiệp” tại nơi làm việc.
Rosanna Durruthy, Phó chủ tịch về sự đa dạng và hoà nhập toàn cầu tại LinkdIn cho biết: “Mặc dù tài năng được phân bổ đồng đều, nhưng cơ hội thì không. Các đặc điểm nhận dạng văn hóa, chẳng hạn như mái tóc, không phải là yếu tố quyết định kỹ năng hoặc kinh nghiệm của một người nào đó và không ai nên bị từ chối cơ hội việc làm hoặc thăng tiến nghề nghiệp chỉ vì mái tóc của họ.
Khi Dove làm việc để thay đổi luật pháp, LinkedIn đang làm việc để thay đổi hành vi tại nơi làm việc bằng cách đào tạo và giáo dục một triệu nhà quản lý tuyển dụng và chuyên gia nhân sự về các hoạt động kinh doanh toàn diện và công bằng. Sứ mệnh chấm dứt phân biệt đối xử về tóc dựa trên chủng tộc là cực kỳ quan trọng đối với mong muốn của chúng tôi là tạo ra việc làm tốt hơn cho mọi người.”
Hành trình tiếp theo của Dove
Dove sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về Đạo luật CROWN trên các nền tảng, khuyến khích chữ ký thỉnh nguyện và hỗ trợ thông qua Đạo luật CROWN để giúp chấm dứt phân biệt đối xử về tóc dựa trên chủng tộc trên toàn quốc.
Dove đồng sáng lập Liên minh CROWN vào năm 2019 cùng với các tổ chức phi lợi nhuận bao gồm Liên đoàn Đô thị Quốc gia, Màu sắc thay đổi và Trung tâm Luật và Nghèo đói phương Tây để thúc đẩy luật chống phân biệt đối xử với tóc và tạo ra trải nghiệm làm đẹp công bằng và toàn diện hơn cho phụ nữ Da đen và các cô gái. Kể từ đó, Liên minh CROWN đã phát triển thành một liên minh gồm hơn 100 tổ chức làm việc cùng nhau để thông qua Đạo luật CROWN.
Phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng của Dove và ngay từ đầu, thương hiệu đã hoàn toàn cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc ưu việt cho tất cả phụ nữ và ủng hộ vẻ đẹp thực sự trong quảng cáo của mình. Thương hiệu tin rằng vẻ đẹp là dành cho tất cả mọi người. Vẻ đẹp đó phải là nguồn gốc của sự tự tin chứ không phải bắt nguồn từ những lo lắng. Nhiệm vụ của Dove là truyền cảm hứng cho phụ nữ ở khắp mọi nơi phát triển mối quan hệ tích cực với vẻ ngoài của họ và nhận ra tiềm năng làm đẹp cá nhân của họ.
Ngược dòng thời gian về tháng 2 năm ngoái, Dove đã phát động chiến dịch khơi dậy xu hướng ghét ngoại hình và phân biệt đối xử do các tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại gây ra. Thương hiệu đã tung ra một video chiến dịch, có năm cô gái bị phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình. Hay như chiến dịch #KeepTheGrey xoá bỏ định kiến tuổi tác tại nơi làm việc triển khai vào tháng 8 năm ngoái.
Trong 60 năm qua, Dove đã cam kết mở rộng định nghĩa hạn hẹp về cái đẹp trong công việc họ làm. Với 'Dove Real Beauty Pledge', Dove hứa sẽ:
“Miêu tả phụ nữ với sự trung thực, đa dạng và tôn trọng. Chúng tôi giới thiệu phụ nữ ở các độ tuổi, kích cỡ, sắc tộc, màu tóc, loại và phong cách khác nhau.
Khắc họa những người phụ nữ giống như họ trong cuộc sống thực, không bị biến dạng kỹ thuật số và tất cả hình ảnh đều được phê duyệt bởi những người phụ nữ mà họ giới thiệu.
Giúp những người trẻ tuổi xây dựng sự tự tin về cơ thể và lòng tự trọng thông qua Dự án Lòng tự trọng Dove, nhà cung cấp giáo dục lòng tự trọng lớn nhất trên thế giới.”
Quả thực, Dove xứng đáng là “bà hoàng” campaign dành cho phái đẹp.
>>> Xem thêm: Dove xoá bỏ định kiến tuổi tác tại nơi làm việc với chiến dịch #KeepTheGrey
Thanh Thanh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn