- Những yếu tố cơ bản của xây dựng thương hiệu
- Quy định trong xây dựng thương hiệu thực phẩm chức năng
- Tạo ra điểm khác biệt cho thương hiệu
- Định hình danh tính thương hiệu
- Thiết kế các yếu tố trọng yếu cho thương hiệu
- Xây dựng thương hiệu ở các nền tảng
- Một vài xu hướng về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thực phẩm chức năng và vitamin
Ngành sức khỏe, y tế hiện tại đang trong giai đoạn cao trào, đặc biệt là với những sản phẩm như thực phẩm chức năng hay vitamin. Theo một khảo sát người dùng của CRN vào năm 2019, có tới 76% người Mỹ sử dụng thực phẩm chức năng và các sản phẩm bổ sung vitamin trong 12 tháng vừa qua. Không chỉ ở Mỹ, “cơn sốt” thực phẩm chức năng và vitamin đã lan rộng lên những quốc gia khác, Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Không có gì ngạc nhiên khi việc làm branding tốt ngày càng trở nên quan trọng với các thương hiệu thực phẩm chức năng.
Chính vì nhu cầu ngày càng cao, các thương hiệu thực phẩm chức năng và vitamin mới ngày càng xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, để vận hành một thương hiệu thực phẩm chức năng thật thành công thì đó là một quá trình kinh doanh không hề đơn giản. Sau khi phát triển được sản phẩm, bạn sẽ cần tìm ra cách để trở nên thật nổi bật so với đối thủ, nhất là khi ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu và sản phẩm như ngày nay. Thu hút được sự chú ý của khách hàng, cho họ thấy vì sao thương hiệu và sản phẩm của bạn là tốt nhất, nhờ vậy mới tạo được lòng tin với khách hàng và khiến họ lựa chọn sản phẩm của bạn trong hàng ngàn sản phẩm khác ở trên kệ hàng. Để có thể làm được như vậy, một chiến lược branding (xây dựng thương hiệu) bài bản là yếu tố tiên quyết.
Việc xây dựng thương hiệu là chìa khóa để biến bạn trở thành một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực y tế và sức khỏe. Nếu không, thương hiệu của bạn sẽ chỉ là một cái tên vô danh, ẩn núp ở phía cuối kệ hàng tại những hiệu thuốc. Vậy chính xác thì việc xây dựng thương hiệu thực phẩm chức năng cần làm những gì? Làm thế nào để chúng trở nên hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây của MarketingAI.
Những yếu tố cơ bản của xây dựng thương hiệu
Trước khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chức năng và vitamin của bạn, hãy cùng lướt qua những yếu tố cơ bản về xây dựng thương hiệu là gì. Cũng giống như bao việc xây dựng thương hiệu khác, sẽ luôn có một thuật ngữ bạn cần biết là 3 chữ B :
- Brand (Thương hiệu): Là nhận thức của mọi người trong xã hội về doanh nghiệp của bạn.
- Branding (Xây dựng thương hiệu): Là bất kỳ hành động nào bạn làm để định hình thương hiệu của mình. Xây dựng thương hiệu là những hoạt động thực tiễn để đưa thương hiệu độc nhất của bạn đến tới mọi người.
- Brand identity (Danh tính thương hiệu): là mỗi yếu tố cốt lõi bạn cần quảng bá trong quá trình xây dựng thương hiệu, giống như logo, trang web, bao bì sản phẩm - tất cả đều để truyền tải thông điệp của thương hiệu tới khách hàng của bạn.
Hiểu đơn giản, mỗi chữ B giống như một mảnh ghép của tổng thể bức tranh xây dựng thương hiệu. Chính vì vậy, để có thể xây dựng một thương hiệu thực phẩm chức năng và vitamin thành công, bạn sẽ cần ghép những mảnh này thành một bức tranh hoàn chỉnh.
Quy định trong xây dựng thương hiệu thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng và vitamin là nhóm sản phẩm có tính chất đặc thù. Việc xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm này sẽ có phần khác biệt so với những sản phẩm thông thường như nhãn hàng quần áo hay một cửa hàng kinh doanh trực tuyến. Sẽ có một số quy tắc, quy định và đạo đức mà bạn cần nắm rõ.
Hãy bắt đầu với các điều khoản và quy định. Ví dụ tại Mỹ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) có quy định nghiêm ngặt về việc ghi nhãn cho sản phẩm là thực phẩm chức năng hoặc vitamin. Giả sử, để được dán nhãn là sản phẩm của bạn có hàm lượng vitamin C cao, chúng phải chứa hơn 20% so với tiêu chuẩn hàng ngày cho vitamin. Trước khi dán nhãn bất kỳ thông tin dinh dưỡng nào cho sản phẩm, cần đảm bảo chúng tuân thủ với các quy định của FDA, nếu không doanh nghiệp của bạn sẽ bị phạt và sản phẩm sẽ bị gỡ bỏ khỏi thị trường.
Điều này cũng tương tự với việc đưa ra khả năng chữa bệnh. Theo như chỉ dẫn của FDA, việc đưa ra khả năng chữa bệnh được định nghĩa là “có khả năng chẩn đoán, chữa trị, giảm thiểu, điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh”. Việc tuyên bố khả năng chữa bệnh cần có sự chấp thuận trước của FDA và chỉ có thể được thực hiện đối với các sản phẩm thuốc được phê duyệt. Chính vì vậy, trừ phi sản phẩm vitamin hoặc thực phẩm chức năng của bạn được FDA phê duyệt là có khả năng chữa một loại bệnh cụ thể, nếu không bạn sẽ không được phép ghi bất kỳ thông tin nào liên quan lên nhãn của sản phẩm.
Ngoài việc tuân thủ các điều khoản và quy định, bạn cũng cần xây dựng một lòng tin với khách hàng thông qua việc xây dựng thương hiệu. Lòng tin luôn là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng, đặc biệt là lĩnh vực thực phẩm chức năng và vitamin, bởi lẽ khách hàng sẽ là người trực tiếp sử dụng sản phẩm của bạn và nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân họ.
Tạo ra điểm khác biệt cho thương hiệu
Nếu bạn ghé thăm một tiệm thuốc, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy có tới hàng trăm hoặc hàng nghìn sản phẩm về vitamin hay thực phẩm chức năng được trưng bày trên kệ hàng. Nếu bạn muốn sản phẩm của mình đến được với tay khách hàng tiềm năng, chắc chắn sản phẩm của bạn phải tạo ra được sự khác biệt. Chúng sẽ thuyết phục được khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì hàng ngàn sản phẩm khác ngoài kia. Yếu tố này cần được truyền tải vào mọi phần trong quá trình xây dựng thương hiệu của bạn.
Lấy ví dụ, điểm nổi bật trong sản phẩm thực phẩm chức năng của bạn là chúng chứa một hỗn hợp độc quyền của các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch. Thông điệp này cần được bạn đưa lên đầu tiên và làm nổi bật nhất trong các yếu tố xây dựng thương hiệu, từ bao bì sản phẩm cho tới nội dung thông điệp truyền tải qua những bài đăng trên mạng xã hội, hoặc bài viết trên website (thậm chí bạn có thể tạo ra hẳn một trang thông tin dành riêng về hỗn hợp chất chống oxy hóa này, cơ sở khoa học tạo ra nó, lợi ích mà chúng mang lại,..) Điều này giúp cho bất kể khi nào khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn, họ sẽ biết đến hỗn hợp chất chống oxy hóa này đầu tiên và lợi ích mà nó mang lại cho họ. Để hỗ trợ việc tìm ra ưu điểm nổi bật của sản phẩm, bạn nên hỏi bản thân một vài câu hỏi trọng điểm dưới đây:
- Thương hiệu của bạn hơn đối thủ ở điểm gì?
- Vì sao khách hàng tiềm năng lại lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì đối thủ?
- Thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì?
- Yếu tố gì mới mẻ, khác biệt mà thương hiệu của bạn mang đến cho ngành y tế và sức khỏe hiện nay?
Càng đào sâu để tìm hiểu thương hiệu của bạn là ai, điểm khác biệt của bạn là gì, thương hiệu của bạn mang đến điều gì cho ngành y tế và sức khỏe. Tất cả sẽ giúp bạn tìm ra được ưu điểm nổi bật của sản phẩm và nó chính là chìa khóa để bạn bứt phá, trở nên nổi bật so với các đối thủ khác trong ngành và biến bạn trở thành một thương hiệu thực phẩm chức năng đình đám.
Định hình danh tính thương hiệu
Bước tiếp theo trong công cuộc xây dựng thương hiệu thực phẩm chức năng và vitamin của bạn chính là định hình các yếu tố thiết kế cốt lõi về danh tính thương hiệu của bạn. Những yếu tố đó bao gồm:
- Kiểu chữ (Typography): Font chữ và kiểu chữ bạn sử dụng cho thương hiệu sẽ gửi đến một thông điệp mạnh mẽ tới khách hàng, giúp họ biết được bạn là ai, thương hiệu của bạn là gì. Lấy ví dụ, sử dụng một phông chữ Sans Serif có chân kiểu hiện đại lên bao bì sản phẩm sẽ mang lại một cảm giác và thông điệp hoàn toàn khác so với việc sử dụng phông chữ đồ họa. Bất kể bạn lựa chọn kiểu chữ nào, hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với những thông điệp mà bạn muốn gửi tới khách hàng.
- Tông màu chủ đạo: Tâm lý con người thường có liên kết mạnh mẽ tới màu sắc, điều này đã được minh chứng qua tâm lý học màu sắc. Nếu có hiểu biết về lĩnh vực này, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng nó để lựa chọn màu sắc để điều khiển cảm xúc, phản ứng, hành vi của khách hàng. Lấy ví dụ, giả sử bạn chuẩn bị tung ra một dòng sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ việc bù nước, bạn sẽ muốn lựa chọn tông màu xanh da trời vì nó gắn liền với màu nước. Nếu bạn tung ra dòng sản phẩm vitamin cho phụ nữ, bạn có thể cân nhắc màu hồng vì nó thường được xem là màu sắc đại diện cho phái đẹp.
- Hình thức/dạng bao bì: Hình dạng khác nhau của bao bì có thể tạo cho sản phẩm những cảm giác, cái nhìn khác nhau. Lấy ví dụ, bạn sắp sửa tung ra một dòng sản phẩm vitamin cho phụ nữ trước khi sinh, bao bì với thiết kế theo hướng hình tròn sẽ phù hợp hơn thiết kế góc cạnh hoặc sắc nét. Đảm bảo chọn các hình thức và hình dạng phù hợp với hình ảnh thương hiệu mà bạn đang cố gắng tạo ra.
- Giọng điệu thương hiệu: Một thương hiệu mạnh sẽ cần sở hữu một giọng điệu mạnh mẽ. Chính vì vậy mà định hình giọng điệu cho thương hiệu từ thuở ban đầu sẽ giúp tạo ra một trải nghiệm nhất quán khi khách hàng tiếp xúc với thương hiệu. Lấy ví dụ, nếu bạn muốn thu hút những người đam mê việc chăm sóc sức khỏe, hãy sử dụng ngôn ngữ tích cực, mạnh mẽ sẽ mang lại kết quả tốt hơn là giọng điệu theo hướng mỉa mai, châm biếm.
Thiết kế các yếu tố trọng yếu cho thương hiệu
Sau khi đã định hình được những yếu tố cơ bản về danh tính thương hiệu của bạn, bước tiếp theo sẽ là nâng tầm cho nó để tạo ra những yếu tố thiết yếu về thương hiệu thực phẩm chức năng của bạn. Sẽ có một vài yếu tố quan trọng bạn cần quan tâm để chính thức quảng bá thương hiệu đến với khách hàng, bao gồm:
- Logo: Hãy tưởng tượng logo giống như khuôn mặt của thương hiệu. Nó là phần sẽ hiện hữu thương hiệu của bạn ở khắp nơi, chính vì vậy mà đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Bạn sẽ cần đầu tư thời gian, công sức và nguồn lực cần thiết để tạo ra một logo độc đáo, thể hiện đúng cá tính của thương hiệu.
- Trang web: Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần có một trang web. Bạn sẽ không chỉ cần một trang web được thiết kế chỉn chu, phù hợp với thương hiệu hay thu hút được sự chú ý của khách hàng, nó còn cần đảm bảo mọi nội dung xuất hiện trên đó đều tuân thủ quy định của FDA.
- Bao bì: Như đã đề cập ở trên, khi bạn tham gia vào ngành này thì hãy xác định việc có rất nhiều đối thủ trên thị trường. Chính vì vậy, thiết kế ra một bao bì sản phẩm bắt mắt là việc vô cùng quan trọng. Không chỉ vậy, bạn cũng cần để ý đến yếu tố chức năng và phù hợp; không chỉ bao bì của bạn phải đẹp, mà còn cần phải an toàn và hiệu quả trong việc lưu trữ sản phẩm của bạn.
- Ấn phẩm truyền thông: Khi bạn trưng bày hàng, sẽ có một số nơi cho phép bạn đính kèm các ấn phẩm truyền thông để gửi tới tay khách hàng. Đây cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm. Có thể nó không quá quan trọng như 3 yếu tố ở trên, tuy nhiên đây cũng là một cách để giúp khách hàng nhớ mãi về thương hiệu của bạn, cũng như một cách để truyền thông tới khách hàng về chương trình khuyến mãi, hoặc những thông tin bổ sung. Tuy nhiên, lưu ý rằng bất kỳ thông tin quan trọng nào được ghi trên những ấn phẩm truyền thông cũng cần tuân thủ các quy định của FDA.
Mỗi yếu tố đều sẽ đóng một vai trò quan trọng để giúp bạn tạo ra một thương hiệu thực phẩm chức năng thành công. Trước khi bắt tay vào việc quảng bá thương hiệu, hãy chắc chắn rằng mọi yếu tố đều được thiết kế chỉn chu, phù hợp với thương hiệu và sẵn sàng để quảng bá.
Xây dựng thương hiệu ở các nền tảng
Như đã đề cập ở trên, để xây dựng một thương hiệu thực phẩm chức năng và vitamin thành công thì yếu tố niềm tin cần được đặt lên hàng đầu. Để bạn muốn khách hàng tin tưởng mình, bạn cần mang lại cho họ một trải nghiệm nhất quán khi tiếp xúc với thương hiệu, bất kể họ tương tác ở đâu và lúc nào.
Trong chiến lược xây dựng thương hiệu, bạn sẽ cần nghĩ đến việc truyền thông thương hiệu của mình ở các nền tảng và những điểm chạm thương hiệu khác nhau, bao gồm:
- Trang web của bạn
- Mạng xã hội
- Quảng cáo
- Báo chí
- Hợp tác với Influencer
- Hợp tác với các đại lý bán lẻ
Lấy ví dụ, thương hiệu của bạn đang bắt tay vào thực hiện một chiến dịch Influencer Marketing để quảng bá sản phẩm vitamin tới những khách hàng mới. Nếu bạn đã định hình thương hiệu của mình trên trang web, bao bì và mạng xã hội là một sản phẩm hoàn toàn từ thực vật, hỗ trợ toàn diện về sức khỏe, bạn nên tìm đối tác Influencer cũng là những người ăn chay, chú trọng vào việc chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Một vài xu hướng về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thực phẩm chức năng và vitamin
Xây dựng một thương hiệu độc đáo, khác biệt là điều bắt buộc nếu bạn muốn thành công trong ngành y tế và sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được lấy cảm hứng từ những xu thế hiện nay!
Hãy tham khảo một vài xu thế đang thịnh hành dưới đây và cân nhắc nó để đưa vào quá trình xây dựng thương hiệu của bạn:
- Tối giản (Minimalism): Khi nói về việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thực phẩm chức năng vitamin, đôi khi càng đơn giản lại càng hiệu quả. Trong những năm gần đây, rất nhiều thương hiệu vitamin đã dần chuyển hướng từ những thiết kế cầu kỳ sang cách tiếp cận tối giản hơn, tinh gọn hơn. Lựa chọn một thiết kế tối giản có thể giúp thương hiệu của bạn truyền tải một thông điệp rõ ràng, minh bạch tới khách hàng, từ đó giúp tạo dựng niềm tin với họ.
- Tùy biến (Customization): Đây được xem là một trong những xu thế thịnh hành nhất đối với lĩnh vực thực phẩm chức năng và vitamin. Thay vì lựa chọn thiết kế dập khuôn, rất nhiều thương hiệu vitamin đã lựa chọn cách tùy biến sản phẩm để phù hợp với khách hàng của họ. Điều này không chỉ giúp tạo dựng thiện cảm với khách hàng, nó còn giúp khách hàng nhìn thấy thương hiệu thực sự đầu tư thời gian để nghiên cứu, phát triển sản phẩm dành riêng cho họ. Từ đó tạo dựng thêm được lòng tin giữa thương hiệu và khách hàng.
- Sử dụng chính nguyên liệu làm cảm hứng thiết kế: Nếu bạn muốn truyền tải một thông điệp rõ ràng về nguyên liệu trong sản phẩm vitamin của mình, tại sao không lấy chính những nguyên liệu đó làm cảm hứng thiết kế? Rất nhiều doanh nghiệp trong ngành này đã và đang xây dựng thương hiệu và chiến lược thiết kế của họ xoay quanh những nguyên liệu chủ chốt trong sản phẩm. Giả sử, sản phẩm của bạn là thực phẩm chức năng giúp bổ sung vitamin C, hãy lựa chọn tông màu chủ đạo là màu cam với hình ảnh là một trái cam để minh họa.
>> Xem thêm: Cách xây dựng thương hiệu thực phẩm chay
Tạm kết
Có thể nói rằng, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thực phẩm chức năng và vitamin không phải việc đơn giản. Nó yêu cầu cả về thời gian, sức lực và sự tận tâm của người làm. Tuy nhiên không thể phủ nhận tiềm năng của sản phẩm này khi nhu cầu của nó ngày một tăng trên thị trường. Những sản phẩm về thuốc hay giúp cải thiện, bồi bổ sức khỏe luôn thu hút được lượng lớn quan tâm của mọi người trên thị trường. Hy vọng qua bài viết này, MarketingAI đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng, cần thiết để xây dựng được một thương hiệu thực phẩm chức năng và vitamin thật thành công, bền vững.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo 99designs
Bình luận của bạn