cover

Cách làm Marketing "đúng điệu" cho ngành E-commerce, FMCG, F&B dịp cuối năm

13 Thg 12

Dịp cuối năm luôn là một dịp hấp dẫn để các thương hiệu có thể "cá kiếm" nhờ những chương trình bán hàng và chiến lược bùng nổ của mình. Tại thị trường Việt Nam, có thể nói 3 ngành...

Dịp cuối năm luôn là một dịp hấp dẫn để các thương hiệu có thể "cá kiếm" nhờ những chương trình bán hàng và chiến lược bùng nổ của mình. Tại thị trường Việt Nam, có thể nói 3 ngành sẽ bùng nổ, và có sức hút với người tiêu dùng nhất vào dịp cuối năm đó chính là thương mại điện tử (E-commerce), FMCG và F&B. Vậy chiến lược Marketing cuối năm nào đúng đắn cho các ngành hàng nói trên có thể thu hút tối đa sự quan tâm từ khách hàng trên thị trường?

Ngành F&B dịp cuối năm

Ngành F&B luôn được coi là ngành có lợi và luôn xoay chuyển các dịp trong năm nhờ nhu cầu của khách hàng vô cùng lớn. Cuối năm là dịp tụ họp mọi người từ khắp nơi về lại quê hương. Mà khi muốn tụ họp, người ta thường tìm đến những địa điểm để ai cũng cảm thấy thoải mái, quen thuộc. Đặc điểm của ngành kinh doanh theo chuỗi là chú trọng tới trải nghiệm giống nhau với brand của khách hàng dù ở bất kỳ chi nhánh nào. The Coffee House làm chuẩn chỉnh điều đó từ kiến trúc, bài trí, đồ uống, đồ ăn bán kèm… Chỉ cần là cửa hàng trong chuỗi, dù ở bất kỳ thành phố nào, khách hàng cũng không thấy xa lạ. Vì vậy, The Coffee House thường là lựa chọn của mọi người nếu muốn tụ tập, bởi ai cũng tìm được sự thân quen ở đây dù vừa trở về từ rất nhiều nơi.

Nắm bắt được xu hướng này, bên cạnh The Coffee House, Highland cũng là thương hiệu rất nhanh chân trong việc Marketing cuối năm và đã ra nhiều sản phẩm mới, bán theo combo để phục vụ cho mục đích tụ họp. Khách hàng vừa được thỏa mãn nhu cầu phục vụ cho số đông, các thương hiệu ngành F&B lại tăng thêm doanh thu nhờ các sản phẩm bán kèm, hai bên đều có lợi.

Cách làm Marketing "đúng điệu" cho ngành E-commerce, FMCG, F&B dịp cuối năm- Ảnh 1.

(Nguồn: Highland)

>> Xem thêm: Vũ khí digital marketing cho nhà hàng – doanh nghiệp F&B

Nếu bạn đang kinh doanh một dịch vụ để phục vụ cho việc hội họp theo nhóm như café, trà sữa, bánh ngọt… thì hãy tạo thêm các combo sản phẩm phù hợp cho nhóm đối tượng này để gia tăng doanh số vào dịp cuối năm, đây chắc chắn sẽ là điểm tạo dấu ấn đến khách hàng một cách sâu đậm nhất.

Marketing cuối năm ngành thương mại điện tử (E-commerce)

Ngành thương mại điện tử được coi là nhóm ngành đang lên trên thị trường hiện nay với những chiến lược thú vị và cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu coi "bộ ba bất khả chiến bại" của ngành này thì chúng ta có thể nghĩ ngay đến Shopee - Tiki - Lazada. Bộ ba này cho thấy mình có những chương trình độc và lạ, cạnh tranh gay gắt lên nhau, những chương trình của những thương hiệu này có đặc điểm là không triển khai hẳn một chương trình giảm giá hàng loạt. Thay vào đó, những chiến dịch của thương hiệu này thường chia ra nhiều chiến dịch nhỏ lẻ, liên tiếp nhau và mỗi đợt tung ra các campaign này đánh vào một đối tượng khác nhau trên thị trường. Có thể điểm ra một vài chiến dịch mà các các hãng E-commerce đã làm thời gian vừa rồi như: "Mưa Sale Băng" - Lazada, "Dzựt cô hồn" - Tiki, "Mưa Deal ngang qua"  - Shopee hay chương trình Sale 11.11, sale 12.12 được rất nhiều hãng áp dụng.

Cách làm Marketing "đúng điệu" cho ngành E-commerce, FMCG, F&B dịp cuối năm- Ảnh 2.

(Nguồn: hocvienhavana)

Với đặc thù của TMĐT là không sản xuất mà nhập hàng từ các thương hiệu về phân phối, các campaign tập trung vào thu hút từng nhóm đối tượng và ngành hàng bằng cách thực hiện Flash sale theo ngày, theo giờ để người dùng hứng thú, chờ đợi đến thời điểm giảm giá. Thậm chí trong thời gian chờ chiến dịch diễn ra, nhiều người dùng đã tự tạo Earned Media về các sàn khi bàn luận về cách săn deal, căn thời gian giảm giá, hồ hởi khoe về những món đồ mình vừa mua được trên các diễn đàn, mạng xã hội. Điều này vừa giúp các sàn TMĐT đảm bảo được doanh số, vừa ghi lại dấu ấn thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây chính là một chiến lược Marketing cuối năm mà các thương hiệu thương mại điện tử nên học hỏi khi muốn gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.

>>>> Có thể bạn quan tâm: E-commerce là gì

Ngành FMCG "đổ máu" là chuyện bình thường

Nếu như thương mại điện tử là một thương hiệu đang lên thì có thể thấy rõ ràng ngành FMCG là một nhóm ngành từ xưa đến nay dịp cuối năm luôn là thời gian để các hãng tung chiêu "câu" được nhiều khách hàng nhất. Đối với các Brand trong ngành FMCG, cuộc chiến giành vị trí Top Of Mind trong tâm trí khách hàng mùa cuối năm là yếu tố quyết định tới mục tiêu kinh doanh cả năm của họ. Chiến lược Marketing cuối năm của các thương hiệu FMCG thường tập trung vào các bao bì, sản phẩm bắt mắt và gắn liền với đó luôn là "các giá trị truyền thông" để nâng cao được"điểm chạm" đến từng khách hàng. Đi cùng với đó là các TVC, Event tăng nhận diện sản phẩm. Các giá trị truyền thống như: sum vầy, sẻ chia, gia đình… cũng được truyền tải cùng Brand dịp vô cùng đặc biệt này.

Cách làm Marketing "đúng điệu" cho ngành E-commerce, FMCG, F&B dịp cuối năm- Ảnh 3.

(Nguồn: Nestle)

Hãy cùng nhìn vào thực tế khi Unilever và Nestle luôn là hai tập đoàn đi đầu về những sản phẩm ngành tiêu dùng nhanh. Từ khi ra đời và phát triển tại thị trường Việt Nam, cả hai thương hiệu này luôn có những sản phẩm và chiến lược rõ ràng đánh vào dịp cuối năm rất mạnh mẽ. Unilever với mỗi mùa lễ tết thường cho ra những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Á Đông trên bao bì sản phẩm cùng với đó là những TVC quảng cáo ấn tượng nói về "tết là để sum họp". Nestle cũng không chịu kém cạnh khi hãng cũng đánh vào những quảng cáo ý nghĩa, những set sản phẩm dịp cuối năm hình "long ly quy phượng" biểu tượng của sự thịnh vượng. Có thể thấy rõ ràng cả hai hãng đều nhân dịp này để tạo event, tăng độ nhận diện thương hiệu và thay áo mới cho sản phẩm. Một điều mà các thương hiệu ngành FMCG hay làm để kích thích người tiêu dùng mua sắm dịp cuối năm.

>>> Có thể bạn quan tâm: FMCG là gì?

Kết luận

Mùa cuối năm luôn là một chứng kiến nhiều chiến lược bùng nổ nhất đến từ các thương hiệu ở tất cả các ngành nghề trên thị trường. Thêm vào đó, các chiến lược Marketing cuối năm luôn được đánh giá là thời điểm quan trọng để giúp khách hàng ghi nhớ trong tâm trí họ về một thương hiệu nào đó. Chính vì thế cùng với sự gia tăng độ phủ thương hiệu thì các nhãn hàng cũng tối đa hóa lợi nhuận đạt được trong dịp cuối năm này.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.