- Khái niệm C2C là gì?
- Những đặc điểm của mô hình C2C
- Hoạt động trong mô hình C2C như thế nào?
- Ví dụ về mô hình C2C trong thương mại điện tử
- Điểm khác biệt giữa mô hình B2C và C2C là gì?
- Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C
- Ưu điểm và nhược điểm của mô hình C2C
- Ví dụ về mô hình kinh doanh C2C ở Việt Nam
Hiện nay thương mại điện tử nổi lên như một thế lực với sức ảnh hưởng khủng khiếp, lan rộng khắp toàn cầu và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Chính vì điều này mà giờ đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào thị trường thương mại điện tử, tạo nên một thị trường vô cùng đa dạng với mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Chính những điều này đã tạo ra những mô hình kinh doanh mới, phù hợp với từng mục đích của từng loại hình doanh nghiệp. Tiêu biểu nhất có thể kể đến mô hình B2B, B2C và C2C. Trong đó C2C đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi những hiệu quả chi phí mà nó mang lại, cũng như được nhiều chuyên gia dự đoán đây là mô hình sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.
Vậy C2C là gì? Điểm khác biệt giữa mô hình này so với những mô hình khác là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của MarketingAI.
Khái niệm C2C là gì?
Những đặc điểm của mô hình C2C
Như đã giải thích trong phần khái niệm C2C là gì, mô hình này sẽ là việc giao thương giữa các cá nhân với nhau, không có sự tham gia mua bán của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đặc điểm C2C sẽ sở hữu những yếu tố như:
- Cạnh tranh về sản phẩm, mặt hàng kinh doanh: Là mô hình kinh doanh giữa các cá nhân, vậy nên C2C cho phép khách hàng trao đổi mua bán sản phẩm qua lại với nhau. Những cá nhân này không phải doanh nghiệp sản xuất, vậy nên những sản phẩm họ bán có thể đã không còn xuất hiện trên thị trường tuy nhiên vẫn được nhiều đối tượng quan tâm, ưa chuộng.
- Tỷ suất lợi nhuận cho người bán cao hơn: Do không còn sự tác động từ phía doanh nghiệp sản xuất, nhà bán lẻ hay nhà bán buôn, vậy nên cá nhân người bán sẽ được hưởng tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
- Thiếu kiểm soát trong chất lượng và thanh toán: Cũng chính vì không có sự can thiệp của phía nhà sản xuất hay phía bán lẻ, bán buôn vậy nên mọi sản phẩm giao dịch trong mô hình C2C sẽ không được kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng cũng như khâu thanh toán.
Hoạt động trong mô hình C2C như thế nào?
Sau khi hiểu được khái niệm và đặc điểm của mô hình C2C là gì, chắc hẳn bạn cũng đã mường tượng được phần nào những hoạt động trong mô hình kinh doanh này. Cụ thể, những hoạt động chủ yếu trong mô hình C2C sẽ là:
- Đấu giá: Đây là hoạt động phổ biến của mô hình C2C với sự xuất hiện của trang đấu giá nổi tiếng toàn cầu là eBay. Nền tảng này cho phép cá nhân đăng bán sản phẩm cá nhân của mình và đặt một mức giá sàn, sau đó những cá nhân có nhu cầu mua sản phẩm sẽ đấu giá. Người đưa ra mức giá cao nhất sẽ sở hữu được sản phẩm.
- Giao dịch trao đổi: Là hoạt động trao đổi của người dùng hoặc thông tin, trong đó người dùng sẽ trao đổi với nhau dưới hình thức vật phẩm đổi lấy vật phẩm khác ngang giá.
- Dịch vụ hỗ trợ: Sở dĩ giao dịch trong mô hình C2C là giữa các cá nhân xa lạ với nhau. Vậy nên những dịch vụ hỗ trợ xuất hiện để đứng ra hỗ trợ về mặt chất lượng, thanh toán hoặc tăng độ tin cậy. Điển hình là Paypal nhằm hỗ trợ về mặt thanh toán.
- Bán tài sản ảo: Tài sản ảo ở đây là những vật phẩm trong các trò chơi mà người chơi sở hữu được. Họ sẽ đem những vật phẩm này trao đổi, buôn bán với những người chơi khác.
Ví dụ về mô hình C2C trong thương mại điện tử
Sau phần giải thích khái niệm C2C là gì, có thể thấy C2C hiện là mô hình nổi bật của thương mại điện tử. Ví dụ điển hình về mô hình C2C trong thương mại điện tử chính là sự xuất hiện của các sàn giao dịch như: Lazada, Vatgia, Sendo, Shopee, Chotot,....
Đó là những nền tảng tại đó người dùng có thể rao vặt, đăng tin bán sản phẩm của mình. Tuy nhiên họ sẽ không cung cấp các dịch vụ khác như giao nhận, thanh toán đảm bảo. Tất cả những yếu tố này, các nền tảng thương mại điện tử đều cần thông qua một bên cung cấp dịch vụ đó, điển hình như: Giaohangtietkiem, GHN cho vận chuyển hoặc Momo, Airpay cho khâu thanh toán.
Về cách hoạt động, các tin rao bán sản phẩm sẽ được phân loại theo từng chuyên mục ngành khác nhau như: thời trang, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử,...
Điểm khác biệt giữa mô hình B2C và C2C là gì?
Nếu bạn đã hiểu được C2C là gì, tuy nhiên bạn đã phân biệt được khác biệt giữa mô hình này với mô hình B2C là gì?
Đầu tiên, sự khác biệt cơ bản nhất chính là ở đặc điểm cốt lõi của hai mô hình này là C2C là mô hình giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng, B2C (viết tắt của Business To Consumer - tạm dịch là doanh nghiệp tới người tiêu dùng) là mô hình bán hàng phổ biến, được áp dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới.
Cụ thể, mô hình B2C là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong đó, người bán là doanh nghiệp còn người mua là các cá nhân. Ngược lại, mô hình C2C là giữa cá nhân với cá nhân và không có sự tham gia của doanh nghiệp.
Vậy nên mô hình B2C sẽ sở hữu những đặc điểm “đối lập” với mô hình C2C. Điển hình là sự đa dạng về hàng hóa, cũng như có sự hỗ trợ trong cách thức mua hàng và phương thức thanh toán.
>>> Xem thêm: B2B và B2C: TOP 10 Đặc điểm phân biệt khác nhau của 2 mô hình
Lợi ích khi kinh doanh theo mô hình C2C
Mô hình C2C mang lại những lợi ích gì khi kinh doanh? Hiện nay nhìn vào những sàn thương mại điện tử, điển hình là Shopee là minh chứng rõ ràng nhất cho lợi ích mà mô hình C2C mang lại. Mặc dù mỗi sàn thương mại điện tử lại có một mô hình kinh doanh riêng, không phải tất cả đều là C2C.
Tuy nhiên chúng đều có mục đích chung là trở thành cầu nối trung gian giữa người bán và người mua. Xét riêng về mô hình C2C, những lợi ích mà mô hình này mang lại có thể kể đến như:
- Đăng tin rao bán dễ dàng, không quy định về số lượng: Có những món đồ bạn mua về nhưng không có nhu cầu sử dụng tới, hoặc đã từng qua sử dụng nhưng còn cần thiết nữa, tất cả đều có thể được rao bán dễ dàng trên các sàn thương mại điện tử C2C. Điều này giúp bạn tận dụng được giá trị của món đồ một cách triệt để nhất. Ngoài ra, bạn có thể thoải mái rao bán bao nhiêu món hàng tùy thích, không bị giới hạn về số lượng.
- Tăng khả năng kết nối giữa người mua và người bán: Một số trang web hoạt động theo mô hình C2C, điển hình là Facebook là nơi được nhiều người tìm đến để rao bán sản phẩm. Người mua có thể đăng tin tìm người mua hàng, từ đó người bán có thể tìm được món hàng cần mua dễ dàng hơn. Nhờ vậy mà tăng được khả năng người bán tìm được khách hàng phù hợp, còn người mua tìm được sản phẩm theo mong muốn.
- Giảm được chi phí hoa hồng cho môi giới: Như đã đề cập ở phía trên, mô hình C2C giúp cho giá bán không bị ảnh hưởng bởi cách định giá truyền thống, khi không còn sự xuất hiện của phía nhà sản xuất, nhà bán buôn. Người mua và người bán được kết nối trực tiếp với nhau để giao dịch. Nhờ vậy sẽ mang lại lợi ích cho cả hai phía, phía người bán không phải chiết khấu doanh thu cho phía bên thứ 3, nhờ vậy tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn. Về phía người mua cũng được hưởng lợi vì giá mua sẽ rẻ hơn mức giá thông thường.
Ưu điểm và nhược điểm của mô hình C2C
Để hiểu hơn về mô hình C2C bạn cần nắm được những ưu điểm và nhược điểm của mô hình này. Vậy nên MarketingAI sẽ tổng hợp lại trong phần dưới đây để bạn đọc dễ dàng nắm bắt hơn.
Ưu điểm của mô hình C2C
- Tận dụng được tối đa giá trị sản phẩm: Mô hình C2C giúp người có nhu cầu muốn bán những sản phẩm không có nhu sử dụng, hoặc những sản phẩm đã qua sử dụng nhưng người dùng không còn nhu cầu. Nhờ vậy mà giá trị của sản phẩm được tận dụng tối đa, không bị bỏ đi lãng phí. Thậm chí có những sản phẩm được liệt vào danh sách “hàng hiếm” bởi có thể nó không còn được sản xuất, nhiều người sẽ mua về để sưu tầm trưng bày.
- Mang lại lợi ích cho cả phía người bán và người mua: Như đã đề cập ở trên, mô hình C2C mang lại được lợi ích đồng thời cho cả hai phía. Do tính chất không có sự tham gia phía môi giới, trung gian vậy nên người mua và người bán có thể thoải mái định giá với nhau. Chính vì vậy mà giá thành sản phẩm không bị ràng buộc bởi cách định giá truyền thống. Người bán có thể được hưởng mức lợi nhuận cao hơn, còn người mua sẽ được mua với mức giá rẻ hơn.
Nhược điểm của mô hình C2C
- Không có sự kiểm soát về chất lượng sản phẩm: Vì mô hình C2C là giao dịch giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng. Có nghĩa là sản phẩm mà người mua nhận được đến trực tiếp từ một cá nhân khác, hoàn toàn không có sự đảm bảo từ bất kỳ một bên nào. Vậy nên rất có thể bạn sẽ nhận phải sản phẩm có chất lượng không như cam kết.
- Chưa hoàn toàn đảm bảo về mặt thanh toán: Về phía người mua, họ có thể phải chịu rủi ro là sản phẩm không đảm bảo được chất lượng thì ngược lại, về phía người bán họ cũng phải chịu rủi ro về thanh toán. Không có một bên nào đứng ra đảm bảo rằng người mua sẽ “chắc chắn” trả tiền.
Ví dụ về mô hình kinh doanh C2C ở Việt Nam
Dưới đây là một số ví dụ điển hình về C2C để bạn có được cái nhìn tổng quát hơn về mô hình kinh doanh này:
Mô hình C2C của Shopee
Hiện nay, Shopee là sàn thương mại điện tử C2C phát triển mạnh mẽ nhất ở Việt Nam, với lượng người dùng "khủng" tham gia giao dịch mỗi ngày.
Shopee với nhiều gian hàng lớn trong nước và nước ngoài hấp dẫn, chính sách bảo vệ người bán và người mua cùng quy trình giao dịch đổi trả/ mua hàng dễ dàng.
Thêm đó, Shopee cũng mở thêm các gian hàng Shopee Mall. Đây là những cửa hàng chính hãng đã thông qua các bước kiểm tra kỹ lưỡng nhằm đảm bảo được quyền lợi của khách hàng.
Shopee cung cấp rất nhiều chương trình ưu đãi lớn với giá hợp lý nên trở thành kênh mua sám được yêu thích nhất hiện nay.
Mô hình C2C của Lazada
Là một trong những sàn thương mại điện tử từ lâu đời, chuyên các dòng sản phẩm điện tử. Để kinh doanh trên Lazada, người bán phải cung cấp giấy tờ chứng nhận chất lượng sản phẩm để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Trong những năm gần đây, Lazada mở rộng nhiều ngành hàng giúp người dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu.
Mô hình C2C của Tiki
Tiki là sàn thương mại điện tử dành cho "mọt sách" và vật dụng văn phòng phẩm.
Thời điểm mới ra mắt, Tiki theo hướng kinh doanh B2C giữa nhà sản xuất/ xuất bản với khách hàng - đảm bảo chất lượng sản phẩm và bản quyền tuyệt đối. những sau đó Tiki đã triển khai thêm mô hình C2C và mở rộng thêm nhiều hạng mục sản khác.
Tuy nhiên, Tiki vẫn duy trì phương châm hoạt động- yêu cầu khắt khe về giấy tờ kinh doanh cùng các loại giấy tờ liên quan nhằm chứng minh mặt hàng của người bán là chính hãng. Đồng thời Tiki cũng kiểm soát giá sản phẩm không quá chênh lệch so với giá thị trường.
Kết Luận:
C2C không phải mô hình kinh doanh mới, tuy nhiên nó trở nên phổ biến hơn khi mà xu hướng thương mại điện tử bùng nổ. Không thể phủ nhận rằng thương mại điện tử đã mang lại rất nhiều lợi ích tới cuộc sống của chúng ta, từ đó cho ra đời nhiều mô hình kinh doanh khác nhau và C2C là một trong số chúng. Qua bài viết trên hy vọng MarketingAI đã cung cấp đủ thông tin để bạn đọc hiểu được C2C là gì, đặc điểm của mô hình kinh doanh này, cũng như phân biệt được sự khác nhau giữa C2C và B2C.
Tuấn Anh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn