- Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
- Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp
- Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?
- Các hình thức thiết kế nhận diện thương hiệu mà bạn có thể áp dụng?
Bộ nhận diện thương hiệu là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Bộ nhận diện không chỉ là logo hay màu sắc, mà là tập hợp các yếu tố giúp tạo nên hình ảnh đồng nhất và dễ nhận biết cho một thương hiệu. Từ thiết kế bao bì, font chữ, đến các yếu tố thị giác khác, tất cả đều góp phần xây dựng và củng cố giá trị, tính cách của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu tiếng anh là Corporation Identify Program là tập hợp những yếu tố hữu hình của thương hiệu bao gồm tên gọi, logo thương hiệu, màu sắc, yếu tố đồ họa, tài liệu thương hiệu, slogan thương hiệu .... các yếu tố này sẽ kết hợp với nhau để tạo nên sự phân biệt rõ ràng giữa thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí của khách hàng.
Những thiết kế trong bộ nhận dạng thương hiệu cần phải đảm bảo yếu tố về sự đồng nhất, nhất quán nhờ đó mới có thể đem lại được hiệu quả tốt nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu đối với doanh nghiệp
Vai trò của bộ nhận diện vô cùng quan trọng và là mắt xích không thể thiếu trong quá trình phát triển và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy vai trò cụ thể của nó là gì:
- Hệ thống nhận diện thương hiệu được coi như là hình ảnh đại diện của doanh nghiệp tới khách hàng.
- Đóng vai trò quan trọng trong việc phủ sóng hình ảnh thương hiệu rộng rãi hơn cũng như thúc đẩy việc bán hàng, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Đối với khách hàng và đối tác các yếu tố trong nhận diện thương hiệu như: hình ảnh, logo, slogan.... sẽ là những điều mà họ dễ dàng nhớ đến giúp cho thương hiệu đó chiếm ưu thế hơn trong tâm trí của họ.
- Đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng tâm lý tin tưởng, kích thích mong muốn được sở hữu sản phẩm của khách hàng
Thiết kế nhận diện thương hiệu là gì?
Thiết kế nhận diện thương hiệu là từ chỉ việc thiết kế yếu tố trong bộ nhận diện một cách đồng bộ và nhất quán với bản sắc thương hiệu.
Đồng bộ sẽ thể hiện trên từng ứng dụng như
- Logo.
- Phong bì thư.
- Các vật dụng văn phòng.
- Danh thiếp.
- Kẹp file.
- ...
Các hình thức thiết kế nhận diện thương hiệu mà bạn có thể áp dụng?
Bởi đây là công việc đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo vì thương hiệu sẽ có bản sắc riêng, chính vì thế doanh nghiệp có thể lựa chọn tự thiết kế nhận diện thương hiệu online hoặc thuê đơn vị khác thiết kế nhận diện thương hiệu.
Tự thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online
Hình thức này sẽ giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa nên thường muốn tự mình làm mọi việc. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự thiết kế bằng các phần mềm thiết kế chuyên dụng nếu có ý tưởng và tài năng.
- Ưu điểm: Chủ động, linh hoạt, không tốn chi phí.
- Nhược điểm: Nếu không có kinh nghiệm sẽ khiến tốn thời gian, công sức, tính đồng bộ trong hệ thống nhận diện không cao.
Thuê đơn vị khác thiết kế nhận diện thương hiệu
Hình thức này dành cho các doanh nghiệp không thể tự làm được bộ nhận diện và muốn làm bộ nhận diện cần thiết để phát triển thương hiệu.
- Ưu điểm: Sáng tạo cao, khác biệt hơn với các đối thủ cùng ngành.
- Nhược điểm: Tốn kém chi phí đầu tư ban đầu.
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Để trả lời cho câu hỏi "Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì", dưới đây là danh sách trọn bộ nhận diện thương hiệu, giúp doanh nghiệp bạn tạo ra một bộ đồ họa liền mạch cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể không cần tất cả mọi thứ trong danh sách dưới này. Tùy từng tính chất, quy mô doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ để chọn lựa bộ nhận diện phù hợp nhất.
Logo thương hiệu
Thông thường, một doanh nghiệp sẽ chỉ sử dụng một Logo chính, nhưng đôi khi cũng cần phải có các phiên bản thay thế để sử dụng trong các trường hợp khác nhau.
Ví dụ: Biểu tượng hình tròn của các nhà sản xuất có thể quá nhỏ để co lại và rất khó đọc, vì vậy phiên bản ngang sẽ thay thế sẽ được sử dụng. Hoặc với phần mềm khảo sát Survey Monkey, họ chỉ sử dụng phiên bản màu xanh lá cây của logo trên nền màu trắng. Khi nền là bất kỳ màu nào khác, họ sẽ sử dụng phiên bản màu trắng.
- Logo chính
- Logo màu thay thế
- Logo ngang
- Logo dọc
- Logo hình vuông
- Logo đen trắng
- Logo xám
Ví dụ về logo thương hiệu với đầy đủ phiên bản khác nhau của Mastercard:
Đồ dùng văn phòng (Stationery Branding)
Giao diện và hình dáng của bất kỳ đồ dùng trong văn phòng công ty cũng cần phù hợp với phong cách logo của bạn.
Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn đang phục vụ cho các luật sư cao cấp, hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn cần phản ánh một phong cách chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Ngược lại, nếu thị trường mục tiêu của bạn là những gia đình trẻ tìm kiếm niềm vui và mong muốn sự trải nghiệm, phiêu lưu, phong cách thích hợp sẽ là: năng động, tươi sáng và vui nhộn.
- Danh thiếp
- Phần đầu đề thư
- Thư cảm ơn
- Đầu trang & chân trang Newsletter
- Chữ ký email
- Tem
- Báo giá / Hóa đơn
Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media)
Từ màu sắc, phong cách và font chữ, doanh nghiệp cần phải thống nhất trên mọi nền tảng. Trong đó không thể bỏ qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội với hàng triệu người dùng và nhìn thấy thương hiệu bạn mỗi ngày.
Để đảm bảo chất lượng ảnh bìa và hình ảnh hồ sơ trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, hãy thiết kế và tuân theo từng kích cỡ các mạng xã hội yêu cầu. Đừng sử dụng 1 ảnh duy nhất áp dụng cho tất cả các nền tảng.
- Ảnh bìa trang Facebook
- Hình ảnh hồ sơ trên Facebook
- Hình ảnh hồ sơ trên Instagram
- Ảnh tiêu đề Twitter
- Ảnh hồ sơ trên Twitter
- Hình ảnh hồ sơ Pinterest
- Hình ảnh hiển thị trên Pinterest
- Ảnh bìa của Google+
- Hình ảnh hồ sơ trên Google+
- Ảnh bìa kênh YouTube
- Hình ảnh hồ sơ trên YouTube
- Hình nền của LinkedIn
- Hình ảnh hồ sơ LinkedIn
- Logo LinkedIn
- Ảnh bìa trên LinkedIn
- Ảnh banner LinkedIn
- Hình ảnh hồ sơ Tumblr
Nội dung hình ảnh
Không chỉ từng bài đăng, mỗi bức ảnh doanh nghiệp đăng tải cũng cần phải gắn liền với phong cách của doanh nghiệp. Hãy tạo tâm trạng cho thương hiệu của bạn và mỗi khi bạn đăng bài trên bất kỳ nền tảng nào, hãy tham chiếu hình ảnh bạn đăng với bảng tâm trạng và tự hỏi xem hình ảnh có phù hợp với các hình ảnh khác trên đó không. Nếu không, có thể bạn cần chỉnh sửa hình ảnh hoặc chọn hình ảnh khác.
- Hình ảnh đăng trên Instagram
- Hình ảnh bài đăng trên blog
- Hình ảnh trên Facebook
- Hình ảnh trên Twitter
- Hình ảnh, video trên YouTube
- Kích thước ghim Pinterest
- Hình ảnh được chia sẻ trên Google+
- Các bài viết hình ảnh Tumblr
Đồ họa trang web thương hiệu
- Tiêu đề sidebar (thanh bên)
- Liên kết sidebar (thanh bên)
- Banner
- Hình ảnh đại diện của bài đăng trên blog
- Hình ảnh các danh mục
- Icon trên mạng thông xã hội
Sản phẩm/dịch vụ, Content Marketing và tài sản khác
- Vỏ eBook
- Infographic
- Catalog/Lookbook
- Tài liệu quảng cáo/Tờ bướm quảng cáo
- Quảng cáo trực tuyến
- Quảng cáo ngoại tuyến
- Túi Goodie (túi chứa quà tặng và tài liệu quảng cáo được phát tại một hội nghị, triển lãm hoặc sự kiện tương tự)
Thiết kế bao bì
- Hộp
- Túi
- Thẻ
- Stickers
- Nhãn
- Phong bì
Các mặt hàng khác
Ngoài những thành phần trong định dạng diện thương hiệu gồm có kể trên thì các mục khác bạn nên thiết kế sẵn trong thư viện đồ họa sẵn sàng để sử dụng trên thương hiệu của mình bao gồm:
- Màu nền
- Hoạ tiết
- Biểu tượng (Icon)
- Hình ảnh minh họa
- Hướng dẫn kiểu chỉ định màu và kiểu chữ sử dụng
- Bộ tài liệu thương hiệu
Nếu thương hiệu của bạn có tính cách “nhẹ nhàng, sáng sủa, màu sắc và vui nhộn”, khách hàng của bạn sẽ muốn thấy sự tươi vui thể hiện mỗi lần ghé thăm trang web hoặc trang mạng xã hội. Đồ họa bạn thiết kế và hình ảnh bạn sử dụng tạo nên phần trực quan về bản sắc thương hiệu bạn đang phân phối.
Nếu sau đó, bạn bỗng đăng nội dung đi ngược lại với bản sắc thương hiệu hoặc chất lượng kém, mức độ tin tưởng mà khách hàng của bạn dành cho bạn sẽ bắt đầu giảm.
4 Bước để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả
Bước 1: Phân tích khách hàng mục tiêu
Làm thế nào để tìm được khách hàng biết đến thương hiệu của mình? Sau khi biết, thương hiệu của bạn ấn tượng họ sẽ tìm hiểu sâu hơn và ghi nhớ. Để làm được điều này, bộ nhận diện thương hiệu của bạn cần cực kỳ ấn tượng thì chưa đủ, bạn cần gắn bó chặt chẽ với khách hàng mục tiêu - những người mà bạn nhắm đến cho sản phẩm, dịch vụ của mình.
Khi xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, ngoài việc tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu đừng bao giờ bỏ qua sự phù hợp vừa phải.
Bước 2: Lên ý tưởng cho hệ thống nhận diện thương hiệu
Bất cứ công việc sáng tạo nào cũng cần có ý tưởng. Ý tưởng độc đáo, sáng tạo và mới mẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều động lực để triển khai công việc riêng. Với bộ branding, ngoài ý tưởng sáng tạo cần truyền đạt những thông điệp truyền thông giá trị nhất định.
Đừng quên tạo các slogan cho thương hiệu, các khẩu hiệu ngắn gọn, xuc tích để mô tả chính xác và định vị thương hiệu trên thị trường.
Bước 3: Lựa chọn màu sắc và font chữ cho thương hiệu
Màu sắc và font chữ là một trong những yếu tố dễ thu hút và tạo ấn tượng cho người xem. Nếu tận dụng được những yếu tố này sẽ tạo ấn tượng được với khách hàng nhiều hơn. Màu sắc và font chữ nên có sự liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Hãy căn cứ vào tính sản phẩm, tinh thần doanh nghiệp, giá trị hướng đến để có thể lựa chọn màu sắc chủ đạo. Có được màu sắc chủ đạo, bạn có thể cắn cứ để tìm các font chữ liên quan và làm nổi bật lẫn nhau.
Bước 4: Thiết kế nhận diện thương hiệu
Khi thiết kế bộ nhận diện, tránh việc làm sai lệch tinh thần của thương hiệu. Tuy nhiên, nếu bạn nảy ra những điểm đặc biệt nảy ra trong quá trình thiết kế thì có thể thêm vào bản thiết kế để tạo thêm sự ấn tượng cho bộ nhận diện.
Tổng hợp một số bộ nhận diện thương hiệu đến từ các thương hiệu lớn
Cùng tham khảo một số ví dụ thực tế về bộ nhận thương hiệu được đánh giá cao từ các chuyên gia đến từ các thương hiệu mới:
Bộ nhận diện thương hiệu FPT
Hệ thống nhận diện thương hiệu mới của FPT được đánh giá là một bước tiến tích cực, thể hiện sự đổi mới, khát vọng vươn lên của tập đoàn. Cụ thể đặc điểm của bộ nhận diện FPT gồm:
- Logo thương hiệu: Với 3 ngọn lửa cách điệu mềm mại và hiện đại hơn, đồng thời vẫn giữ được 3 màu sắc đặc trưng (cam, xanh lá, xanh dương) và 3 chữ cái FPT.
- Font chữ thương hiệu: Sử dụng font chữ Phantom Digital là kiểu font chữ công nghệ hiện đại.
- Màu sắc thương hiệu: Vẫn giữ 3 màu sắc chủ đạo gồm: Cam - Xanh là - Xanh dương.
- Slogan thương hiệu: Truyền tải thông điệp là 1 FPT năng động, sáng tạo và luôn hướng đến tương lai.
Bộ nhận diện thương hiệu Viettel
Ngày 07/01/2021, Viettel công bố tái định vị thương hiệu Viettel, với bộ nhận diện gồm slogan, logo....
- Logo thương hiệu: Với logo mới đã bỏ đi những chi tiết rờm rà như trước đây, thay vào đó sử dụng font chữ không chân (san - serif) giúp đơn giản hóa, dễ đọc cũng như phù hợp với xu hướng bộ nhận diện thương hiệu trong tương lai.
- Màu sắc thương hiệu: Với màu đỏ chủ đạo mang lại cảm giác trẻ trung, năng động và tràn đầy nhiệt huyết, thể hiện một tinh thần tiên phong của Viettel.
- Slogan thương hiệu: "Theo cách của bạn" là thông điệp mang ý nghĩa về sự tự do, cá nhân hóa và khuyến khích khách hàng thể hiện bản thân.
>>> Xem thêm: Viettel tái định vị thương hiệu: Điều gì thay đổi, điều gì ở lại?
Bộ nhận thương hiệu của ZaloPay (mới nhất)
Mới đây nhất vào 02/07/2024 Zalopay đã có sự kiện thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới của mình. Với màu sắc trẻ trung, phá cách và đậm chất GenZ.
- Màu sắc thương hiệu: Zalopay lựa chọn tone màu chủ đạo gồm xanh dương - xanh lá, mang lại năng lượng tích cực, sự tươi tắn và phù hợp với giới trẻ.
- Logo thương hiệu: Khung viền quen thuộc trước đây đã bị loại bỏ, thay vào đó là một thiết mở có phần thoáng mắt. Chữ "P" in hoa trong logo cũ được chuyển sang dạng chữ thường tạo cảm giác liền mạch và tinh gọn hơn.
Download bộ nhận diện thương hiệu PDF
Để có hệ thống diện thương hiệu đẹp và sáng tạo, bạn có thể tham khảo bộ tài liệu thương hiệu PDF: TẠI ĐÂY
Kết luận:
Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm tổng quan bộ nhận diện thương hiệu là gì? cũng như giải đáp được thắc mắc "Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?" chi tiết nhất. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với những bạn đang muốn tìm hiểu về bộ nhận dạng thương hiệu.
Lương Hạnh | Marketing AI
Bình luận của bạn