cover

Báo cáo tổng quan về xu hướng Digital toàn cầu năm 2022 [P1]

09 Thg 02

Với những số liệu thống kê và phân tích cụ thể, bản báo cáo dưới đây sẽ cung cấp cho chúng ta một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực digital marketing trong năm 2022. Báo cáo tổng quan về xu...

Với những số liệu thống kê và phân tích cụ thể, bản báo cáo dưới đây sẽ cung cấp cho chúng ta một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực digital marketing trong năm 2022.

Báo cáo tổng quan về xu hướng Digital toàn cầu năm 2022 được xuất bản với sự hợp tác của Hootsuite và We Are Social. Bản báo cáo cũng cho thấy sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của thế giới người dùng internet. Thương hiệu bạn đang mong đợi điều gì?

Digital report 2022 - Người dùng mạng xã hội đã tăng 10% trong năm ngoái

Theo thống kê, số người dùng mạng xã hội hiện nay là 4,62 tỷ người, cao hơn 3,1 lần so với con số 1,48 tỷ được công bố vào năm 2012. Điều này có nghĩa là lượng người dùng mạng xã hội đang tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12%.

2022 digital report

Trong 12 tháng qua, người dùng mạng xã hội tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số là 10,1%, mức độ tăng trưởng này vẫn ở trên mức trước đại dịch (2021 - 2022)

Dữ liệu mới nhất chỉ ra rằng 424 triệu người dùng đã bắt đầu hành trình truyền thông xã hội của họ trong năm qua, tương đương với trung bình hơn 1 triệu người dùng mới mỗi ngày, hay khoảng 13,5 người dùng mới mỗi giây.

Thống kê người dùng mạng xã hội tháng 01/2022

Mặc dù, hiện nay số người dùng mạng xã hội chiếm 58,4% tổng dân số thế giới, nhưng trong tương lai, chúng ta sẽ thấy tỷ lệ tăng trưởng bắt đầu có xu hướng giảm tốc và đây có thể là lần cuối cùng chúng ta thấy mức tăng trưởng hàng năm được báo cáo ở mức hai con số.

Trong năm 2022, con số này sẽ đạt khoảng 60% dân số toàn cầu, do vậy, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng giảm xuống thì tiềm năng tiếp cận tổng thể của mạng xã hội vẫn rất hấp dẫn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Người dùng mạng xã hội có một mục yêu thích thứ hai mới

Khi nói đến các nền tảng truyền thông xã hội “được yêu thích” trên thế giới, dữ liệu mới nhất của GWI tiết lộ rằng Instagram hiện đã vượt qua Facebook để giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, đó vẫn là một lời kêu gọi gần gũi: 14,8% người dùng internet toàn cầu xác định Instagram là nền tảng yêu thích của họ, so với 14,5% của Facebook.

Tuy nhiên, một nền tảng Meta khác, WhatsApp, lại đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu, với 15,7% người dùng Internet trong độ tuổi lao động chọn ứng dụng Messenger làm nền tảng xã hội yêu thích của họ.

Favourite social media platforms

Điều thú vị là WeChat đạt đủ số phiếu bầu để xếp thứ tư ở cấp độ toàn cầu, mặc dù có tới 99% số phiếu bầu của nền tảng này đến từ người dùng ở Trung Quốc Đại lục.

Tuy nhiên, Trung Quốc là quốc gia sở hữu khoảng 20% tổng số người dùng Internet trên thế giới, vì vậy có lẽ không ngạc nhiên khi người dùng mạng xã hội của nước này có tác động lớn đến các bảng xếp hạng toàn cầu.

TikTok chỉ chiếm 4,3% tổng số phiếu bầu. Điều này dường như là không hoàn toàn phù hợp với xu hướng thị trường hiện nay. Theo thống kê,  số lượng người lựa chọn TikTok làm nền tảng xã hội yêu thích của họ đã tăng 71% trong 90 ngày qua và tỷ lệ phiếu bầu nói chung của TikTok đã tăng lên (tăng 180 điểm cơ bản chỉ trong ba tháng). Mặt khác, App Annie cũng đưa ra báo cáo rằng TikTok là ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất vào năm 2021 và nền tảng này cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về phạm vi tiếp cận quảng cáo.

App annie app ranking: Downloads

Thời gian dành cho xã hội tiếp tục tăng

Một trong những câu chuyện hàng đầu khi bắt đầu đại dịch COVID-19 là thế giới ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào internet, đặc biệt là khi các quốc gia bắt đầu đóng cửa.

Tuy nhiên, bất chấp những biến động về hạn chế di chuyển trong hai năm qua, dữ liệu mới nhất cho thấy trên thực tế, mọi người đang dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết để sử dụng công nghệ được kết nối.

Mạng xã hội chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thời gian truyền thông được kết nối với trung bình khoảng 2 giờ 27 phút mỗi ngày và chiếm 35% trên tổng số. Thời gian người dùng sử dụng mạng xã hội cũng đã tăng trở lại trong năm qua, tăng 2 phút mỗi ngày (+ 1,4%).

Daily time spent using social media

Tuy nhiên, tỷ lệ thời gian sử dụng Internet tổng thể trên mạng xã hội lại có xu hướng giảm nhẹ kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Phân tích cho thấy rằng điều này phần lớn là do mọi người đã chấp nhận nhiều hoạt động trực tuyến mới trong hai năm qua, do đó, mạng xã hội hiện chiếm tỷ lệ tổng thời gian trực tuyến nhỏ hơn so với khi mọi người thực hiện ít việc trực tuyến hơn.

Social media's share of total online time

Tuy nhiên, với việc cả thế giới đang dành hơn 4 nghìn tỷ giờ để sử dụng mạng xã hội vào năm 2022, không có gì phải nghi ngờ rằng mạng xã hội vẫn đóng một vai trò trung tâm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Người dùng mạng xã hội dành nhiều thời gian nhất trên YouTube

Thống kê cho thấy, thiết bị cầm tay chạy hệ điều hành Android chiếm khoảng 7 trong số 10 điện thoại thông minh được sử dụng trên khắp thế giới hiện nay, vì vậy mặc dù những con số này có thể không bao gồm tất cả người dùng mạng xã hội nhưng chúng vẫn cung cấp thông tin chi tiết phong phú về cách thế giới thực sự sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội.

Nhìn chung, dữ liệu của App Annie cho thấy rằng YouTube chiếm tổng thời gian sử dụng các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại Android lớn nhất và nó cũng chiếm thời gian trung bình cao nhất trên mỗi người dùng.

Nghiên cứu của App Annie chỉ ra rằng người dùng YouTube thông thường hiện dành gần như cả ngày, khoảng 23,7 giờ/mỗi tháng để sử dụng ứng dụng YouTube dành cho thiết bị di động.

Time spent with social media apps

Facebook đứng thứ hai về tổng thời gian tích lũy sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, với người dùng Android trung bình dành 19,6 giờ/mỗi tháng cho ứng dụng mạng xã hội này.

Người dùng TikTok cũng đạt mức trung bình 19,6 giờ/mỗi tháng khi sử dụng ứng dụng TikTok Android, nhưng vì nền tảng này có ít người dùng hơn, TikTok chỉ đứng thứ năm trong bảng xếp hạng theo thời gian tích lũy dành cho tất cả người dùng.

WhatsApp đứng thứ ba về tổng thời gian sử dụng, với lượng người dùng dành trung bình 18,6 giờ/mỗi tháng để sử dụng ứng dụng Messenger trên điện thoại Android.

Instagram đứng thứ tư, nhưng người dùng dành ít thời gian hơn đáng kể, chỉ 11,2 giờ/mỗi tháng.

Ở mức 11,6 giờ mỗi tháng, LINE cũng có tỷ lệ sử dụng trung bình ấn tượng, nhưng với số lượng người dùng nói chung ít hơn đáng kể, nó chỉ đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng toàn cầu theo tổng thời gian sử dụng.

tiktok time spent using mobile app

Như vậy, nhìn chung người dùng dành thời gian trung bình hàng tháng chủ yếu là trên các ứng dụng như Facebook, YouTube và WhatsApp.

Trong khi đó, thời gian sử dụng Instagram đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với gần một giờ sử dụng mỗi tháng. Tuy nhiên, TikTok đã chứng kiến mức tăng lớn nhất trong top 5 trong 12 tháng qua. Người dùng của TikTok hiện tăng thêm 6 giờ 20 phút/mỗi tháng, tương đương với mức tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Facebook vẫn là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều nhất

Thông tin chi tiết về các nền tảng “yêu thích” của mọi người và thời gian họ sử dụng từng nền tảng có lẽ là những điểm dữ liệu tiêu biểu nhất cho các nhà tiếp thị chuẩn bị một kế hoạch truyền thông xã hội hoàn hảo.

Dữ liệu được công bố trong thông báo thu nhập nhà đầu tư quý 3 năm 2021 của Meta xác nhận rằng Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, với 2,91 tỷ người dùng tính đến tháng 10 năm 2021 (con số "chính thức" mới nhất tại thời điểm viết bài).

Cơ sở người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook đã tăng 6,2% (+170 triệu người dùng) trong năm qua, mặc dù đã đạt hơn một nửa tổng số khán giả tiềm năng theo độ tuổi và khả năng tiếp cận. (Lưu ý rằng Facebook vẫn bị chặn ở Trung Quốc)

Tuy nhiên, YouTube đã thu hẹp khoảng cách với Facebook trong năm qua, với lượng khán giả của nền tảng này tăng gần gấp đôi so với Facebook. YouTube hiện có ít nhất 2,56 tỷ người dùng đang hoạt động, tương đương với khoảng 88% tổng số người dùng Facebook mới nhất.

The world's most used social platforms

Tuy nhiên, số liệu chúng tôi công bố cho YouTube dựa trên đối tượng quảng cáo của nền tảng, trong khi số liệu cho Facebook đại diện cho tổng số người dùng hoạt động hàng tháng.

Meta đã không công bố bất kỳ bản cập nhật chính thức nào cho số lượng người dùng WhatsApp toàn cầu trong năm qua, nhưng có khả năng nền tảng này vẫn đứng thứ ba, với ít nhất 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.

Instagram đứng thứ tư ở cấp độ toàn cầu và đã chứng kiến một số mức tăng trưởng nhanh nhất so với bất kỳ nền tảng nào trong năm qua.

WeChat lọt vào top 5, với nền tảng truyền thông xã hội được yêu thích của Trung Quốc hiện có 1,26 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Tuy nhiên, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào TikTok, hiện đang đứng ở vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng người dùng tích cực này. Bytedance thông báo rằng nền tảng đã vượt qua 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 9 năm 2021. Điều đáng chú ý là cơ sở người dùng tích cực của TikTok đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 9 năm 2021. Đồng thời, nền tảng này vẫn chiếm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng lượt tải xuống ứng dụng toàn cầu và gần như là điều chắc chắn rằng lượng người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok sẽ vẫn tiếp tục tăng lên.

Instagram không ngừng phát triển và ngày càng trở nên lớn mạnh

Dữ liệu mới nhất được công bố trên tài nguyên quảng cáo của Meta cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo của Instagram đã tăng ấn tượng 21% trong năm qua, bất chấp những thay đổi quan trọng trong cách công ty báo cáo số lượng đối tượng quảng cáo của mình.

Dữ liệu riêng của Meta cho thấy hơn 1/4 tỷ người dùng mới đã tham gia Instagram trong năm 2021, đẩy phạm vi tiếp cận quảng cáo toàn cầu của nền tảng này lên gần 1,5 tỷ người dùng vào đầu năm 2022.

digital report 2022

Hơn nữa, lượng khán giả của Instagram đã tăng hơn 6% (+85 triệu người dùng) chỉ trong 90 ngày qua, điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng của nó tiếp tục tăng nhanh. Đây là một mức tăng trưởng đầy ấn tượng của Instagram, với gần 60% trong 2 năm qua.

Báo cáo Digital trong năm 2022 cũng bao gồm dữ liệu cho một số 'môi trường' riêng lẻ của Instagram, điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho các nhà tiếp thị khám phá các cơ hội như định dạng video ngắn và tìm kiếm trên mạng xã hội.

instagram advertising reach

Trong bối cảnh hiện nay, quảng cáo trong “nguồn cấp dữ liệu trang chủ” của Instagram tiếp cận với phạm vi gần như là tuyệt đối với 96,6% cơ sở người dùng hoạt động của Instagram mỗi tháng, vì vậy những vị trí này vẫn là cách chắc chắn nhất để tiếp cận đối tượng Instagram lớn nhất.

Tuy nhiên, quảng cáo trên Instagram Stories hiện tiếp cận hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Với chức năng bổ sung của định dạng và các tùy chọn sáng tạo Stories là môi trường hấp dẫn cho các thương hiệu hơn bao giờ hết.

instagram stories audience overview

Trong khi đó, có ít hơn 800 triệu người dùng thấy quảng cáo trong tab Khám phá của Instagram mỗi tháng. Phát hiện này mở ra một cơ hội mới cho các nhà tiếp thị đang có ý định tung ra các thương hiệu và sản phẩm mới trên thị trường, bởi vì người dùng duyệt qua tab Khám phá có nhiều khả năng đang tìm kiếm nội dung, ý tưởng và nguồn cảm hứng mới.

Reels vẫn chưa đạt được sự phát triển như Stories, nhưng dữ liệu cho thấy 675 triệu người dùng Instagram vẫn nhìn thấy quảng cáo trong tab video chuyên dụng của nền tảng mỗi tháng.

instagram reels audience overview

TikTok vẫn đang tiếp tục tăng với tốc độ đáng kinh ngạc

Các số liệu mới nhất được công bố trong các tài nguyên quảng cáo của Bytedance chỉ ra rằng phạm vi tiếp cận quảng cáo của TikTok đã tăng thêm 60 triệu người dùng (+7,3%) chỉ trong 90 ngày qua, đưa phạm vi tiếp cận quảng cáo trên toàn thế giới lên khoảng 885 triệu vào đầu năm 2022.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là con số này không bao gồm những người dùng dưới 18 tuổi, những người có khả năng chiếm một phần đáng kể trong tổng cơ sở người dùng đang hoạt động của nền tảng. (Lưu ý: do công ty mô tả là "yêu cầu bảo mật dữ liệu", các công cụ của Bytedance chỉ hiển thị dữ liệu phạm vi tiếp cận quảng cáo cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, mặc dù các nhà tiếp thị vẫn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng từ 13 tuổi trở lên.)

Dữ liệu mới nhất cho thấy TikTok đã thêm trung bình hơn 650.000 người dùng mới mỗi ngày trong ba tháng qua, tương đương với gần 8 người dùng mới mỗi giây.

tiktok advertising audience overview

Và hơn thế nữa, bất chấp những định kiến, TikTok không chỉ phổ biến với những người dùng trẻ tuổi. Dữ liệu đối tượng quảng cáo cho người dùng TikTok từ 18 tuổi trở lên chỉ ra rằng hơn 3/4 người lớn ở Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Kuwait đã sử dụng nền tảng này.

Trong khi đó, người dùng TikTok từ 18 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ hiện chiếm hơn một nửa (50,3%) tổng số người trưởng thành ở Mỹ.

tiktok ad reach rate ranking

Với tất cả dữ liệu đối tượng trên mạng xã hội trong Báo cáo Digital toàn cầu, “người dùng” có thể không đại diện cho những cá nhân duy nhất, nhưng theo cách nào đó, rõ ràng TikTok đã tạo được ấn tượng rất lớn trên toàn thế giới và cũng là một lựa chọn ngày càng phổ biến.

Phạm vi tiếp cận quảng cáo của YouTube vượt 2,5 tỷ

Phân tích mới nhất cho thấy rằng quảng cáo trên YouTube hiện đã tiếp cận hơn 2,5 tỷ người dùng, con số đó tăng lên 11,9% (+271 triệu người dùng) trong 12 tháng qua.

Hơn nữa, những con số này chỉ tính đến người dùng ở khoảng 75 nền kinh tế lớn hơn thế giới, vì vậy có khả năng rất cao là tổng phạm vi tiếp cận của quảng cáo YouTube cao hơn đáng kể so với những con số được công bố này.

Youtube advertising audience overview

Dữ liệu có sẵn cho thấy rằng quảng cáo YouTube hiện tiếp cận khoảng 1/3 người trên Trái đất, con số này tăng lên 37,7% ở người lớn từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ tập trung vào những quốc gia có sẵn dữ liệu, thì một câu chuyện ấn tượng hơn sẽ xuất hiện.

Quảng cáo YouTube hiện tiếp cận hơn 3/4 người lớn từ 18 tuổi trở lên trên hầu hết thế giới phương Tây và hơn 90% người lớn ở tổng số 14 quốc gia.

Youtube advertissing: reach rate age 18+

Ngoài những con số ấn tượng về phạm vi tiếp cận, các nhà tiếp thị cũng có thể muốn biết rằng âm nhạc ngày càng quan trọng đối với khán giả toàn cầu của YouTube, với 11 trong số 20 cụm từ tìm kiếm hàng đầu của nền tảng này trong năm qua liên quan trực tiếp đến âm nhạc.

Top youtube searches

Xu hướng này cũng thể hiện rõ trong xếp hạng của chúng tôi về các kênh được đăng ký nhiều nhất trên nền tảng, cũng như bảng xếp hạng cập nhật về các video được xem nhiều nhất mọi thời đại của nền tảng.

Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các xu hướng Digital trong phần tiếp theo của bài viết này.

Thanh Thanh - MarketingAi

Theo Hootsuite

Báo cáo tổng quan về xu hướng Digital toàn cầu năm 2022 [P2>

 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.