Những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp phải tìm cách ứng biến và thích ứng với những bước tiến nhảy vọt của công nghệ, cũng như sự thay đổi nhanh đến chóng mặt trong hành vi của người tiêu dùng.
Vậy trong thời kỳ hậu Covid, tình hình thị trường Digital marketing trong năm 2022 có gì đặc biệt?
Cứ 4 người thì có 1 người sử dụng mạng xã hội cho công việc
Những con số mới nhất của GWI cho thấy gần 1/4 người dùng Internet ở độ tuổi 16 đến 64 sử dụng mạng xã hội cho các hoạt động liên quan đến công việc. Tuy nhiên, con số này cao hơn đáng kể ở nhiều nền kinh tế đang phát triển.
Đứng đầu thang đo, hơn 4/10 người dùng Internet trong độ tuổi lao động ở Kenya (41,5%) nói rằng họ sử dụng mạng xã hội cho các nghiên cứu liên quan đến công việc.
Người Philippines và Nam Phi cũng có xu hướng sử dụng mạng xã hội cho công việc cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu, với hơn 1/3 số người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi ở cả hai quốc gia nói rằng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động nghề nghiệp của họ.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Độ tuổi trung bình của dân số nói chung dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình khả năng người dân ở một quốc gia cụ thể sử dụng mạng xã hội cho công việc, mặc dù cũng cần lưu ý rằng Hy Lạp dường như đi ngược xu hướng này.
Mặc dù chúng ta đang là chủ đề của các phương tiện truyền thông xã hội chuyên nghiệp, nhưng cũng cần lưu ý rằng LinkedIn đã có một năm ấn tượng khác. Phân tích của chúng tôi về dữ liệu được công bố trong các nguồn quảng cáo của nền tảng cho thấy cơ sở thành viên đã đăng ký của LinkedIn đã tăng 11% trong 12 tháng (+81 triệu thành viên), nâng tổng số toàn cầu lên hơn 808 triệu vào đầu năm 2022.
Chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội tăng 17%
Các điểm dữ liệu khác nhau trong báo cáo năm nay cho thấy chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội đã tăng đáng kể trong 12 tháng qua.
Dữ liệu từ Statista cho thấy chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu đã vượt quá 150 tỷ USD vào năm 2021, với quảng cáo trên mạng xã hội chiếm khoảng một phần ba (33,1%) tổng chi tiêu kỹ thuật số.
Trong khi đó, phân tích mới nhất từ Skai cho thấy các nhà quảng cáo đã chi tiêu nhiều hơn 14% cho các quảng cáo trên mạng xã hội trong quý 4 năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020.
Cùng với sự gia tăng chi tiêu tổng thể này, CPM trên mạng xã hội trong quý 4 đã tăng 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái, với các nhà quảng cáo trên khắp thế giới trả trung bình 9,13 USD cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo trên mạng xã hội trong ba tháng cuối năm 2021.
Tuy nhiên, điều quan trọng là do chi phí trung bình cho mỗi lần hiển thị cao hơn, các nhà quảng cáo trên mạng xã hội thực sự đã phân phối tổng số lần hiển thị ít hơn trong quý 4 năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù chi tiêu tổng thể nhiều hơn.
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc khám phá và nghiên cứu thương hiệu
Bất chấp những chi phí quảng cáo tăng cao đó, các nhà tiếp thị sẽ yên tâm khi biết rằng nghiên cứu mới xác nhận hiệu quả của quảng cáo trên mạng xã hội.
Dữ liệu mới nhất của GWI tiết lộ rằng hơn 1/4 người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi (27,6%) khám phá các thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mới thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, con số này chỉ kém một chút so với quảng cáo trên TV (31,1%).
Mặc dù vậy, công cụ tìm kiếm vẫn là nguồn khám phá thương hiệu mới hàng đầu cho người dùng internet trên thế giới, với 31,7% mẫu của GWI nói rằng họ đã biết về các thương hiệu mới thông qua tìm kiếm trực tuyến.
Trong khi đó, các đề xuất truyền miệng cũng xếp hạng cao cho việc khám phá thương hiệu, vì vậy các nhà tiếp thị có thể muốn kiểm tra lại mức độ dễ dàng để khán giả chia sẻ thương hiệu của họ và các hiện diện trực tuyến khác nhau của nó thông qua các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp và Telegram.
Ngoài các vị trí trả phí, điều đáng chú ý là chỉ có dưới 1/4 người dùng internet trong độ tuổi lao động (23,2%) tích cực thích hoặc theo dõi một thương hiệu trên mạng xã hội hàng tháng, trong khi gần 1/8 (12,2%) nói rằng họ chia sẻ các bài đăng trên mạng xã hội của thương hiệu ít nhất một lần mỗi tháng.
Nghiên cứu của GWI cho thấy rằng các hoạt động truyền thông xã hội của các thương hiệu cũng đóng một vai trò quan trọng ở các giai đoạn khác trong chu kỳ mua hàng.
Ví dụ: Hơn 4/10 người dùng internet trong độ tuổi lao động nói rằng họ truy cập mạng xã hội đặc biệt để nghiên cứu các thương hiệu và sản phẩm mà họ đang nghĩ đến việc mua, với con số này tăng lên một nửa tổng số người dùng internet từ 16 đến 24 tuổi.
Nhưng bên cạnh tất cả những phát hiện tích cực này, cũng có một số xu hướng đáng lo ngại hơn trong dữ liệu năm nay. Dữ liệu mới nhất từ Locowise chỉ ra rằng các trang Facebook hiện có thể mong đợi tỷ lệ tương tác trung bình chỉ là 0,07%. Điều đó có nghĩa là trung bình, cứ 10.000 người hâm mộ sẽ chỉ có 7 người hâm mộ phản ứng, nhận xét hoặc chia sẻ bất kỳ bài đăng nào.
Và đáng lo ngại hơn nữa, mức trung bình đó chỉ giảm xuống 0,05% đối với các trang có hơn 100.000 người hâm mộ.
Tính đại diện của quảng cáo
Một phát hiện đáng lo ngại khác trong dữ liệu năm nay là chỉ một trong sáu người dùng Internet trong độ tuổi lao động (17,3%) nói rằng họ cảm thấy được thể hiện trong các quảng cáo mà họ nhìn thấy, bất kể phương tiện quảng cáo là gì.
GWI báo cáo rằng người dùng ở Trung Quốc có nói rằng họ cảm thấy được đại diện trong quảng cáo, với chỉ hơn 1/4 (26,8%) trả lời khẳng định. Tuy nhiên, cứ 9 người Mỹ thì có 1 người có quan điểm tương tự và con số này giảm xuống chỉ còn 1 trên 11 người ở Anh.
Nhật Bản đứng cuối bảng xếp hạng, với chỉ một trong 24 người được hỏi ở nước này nói rằng họ cảm thấy được đại diện trong các quảng cáo mà họ nhìn thấy mặc dù các thương hiệu Nhật Bản đã chi hơn 47 tỷ USD cho quảng cáo vào năm 2021. Tuy nhiên, kết quả kém này một phần có thể là do tuổi trung bình của Nhật Bản cao.
Thật vậy, dữ liệu của GWI nêu bật một thực tế rằng, trên toàn thế giới, những người lớn tuổi cảm thấy đặc biệt tách rời khỏi quảng cáo, với chỉ một trong chín người dùng Internet toàn cầu từ 55 đến 64 tuổi (10,8%) nói rằng họ nhận ra chính mình trong quảng cáo mà họ nhìn thấy.
Nhưng trong đó có một trong nhiều thách thức trong việc giải thích và hành động trên dữ liệu này. Quảng cáo có nên thực sự phản ánh đối tượng mà nó nhắm đến hay nó nên đưa ra một quan điểm thay thế (ví dụ: một lối sống “đầy khát vọng” hơn)?
Đây là một trong những câu hỏi gây nhiều tranh cãi trong tiếp thị và thật đáng buồn là hiện tại vẫn chưa có câu trả lời.
Thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ
Như những dự đoán trong các báo cáo Digital năm 2021 của mình, sự gia tăng trong việc áp dụng thương mại điện tử kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 không có dấu hiệu giảm bớt, ngay cả khi các hạn chế di chuyển đến và đi.
Dữ liệu từ GWI cho thấy gần 6/10 người dùng Internet trong độ tuổi lao động (58,4%) hiện mua thứ gì đó trực tuyến mỗi tuần, và con số này tiếp tục tăng trong suốt năm 2021.
Theo đó, gần 3 trong số 10 người trong chúng ta (28,3%) hiện mua hàng tạp hóa trực tuyến mỗi tuần, với số lượng người mua hàng tạp hóa trực tuyến tuyệt đối tăng 10% chỉ trong sáu tháng qua. Trong khi đó, chi tiêu trong ngành hàng tạp hóa thậm chí còn tăng nhanh hơn so với số lượng người dùng.
Số liệu trong Triển vọng thị trường kỹ thuật số của Statista cho thấy chi tiêu trực tuyến trong các danh mục Thực phẩm và Đồ uống đã tăng hơn 35% trong năm 2021, với tổng doanh thu hàng năm trên hai danh mục này đạt 588 tỷ đô la.
Nhìn chung, doanh thu toàn cầu liên quan đến việc mua “hàng tiêu dùng” trực tuyến, bao gồm hàng tạp hóa, thời trang, đồ điện tử và các mặt hàng gia dụng khác đã tăng hơn nửa nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm 2021 (+ 18%), đạt tổng cộng 3,85 đô la Mỹ nghìn tỷ cho cả năm.
Dữ liệu của Statista cũng tiết lộ rằng những người mua sắm thương mại điện tử trên thế giới hiện chi tiêu trung bình hơn 1.000 USD mỗi người mỗi năm để mua hàng tiêu dùng trực tuyến.
Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) để mua hàng tiêu dùng trực tuyến hiện vượt quá 3.000 USD mỗi năm ở Hồng Kông và Hoa Kỳ, nhưng vẫn dưới 100 USD ở Nigeria.
Doanh thu từ du lịch trực tuyến vẫn thấp hơn đáng kể so với năm 2019, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng đều đặn trong 12 tháng qua.
Báo cáo của Statista's Mobility Market Outlook cho biết chi tiêu trực tuyến toàn cầu cho các chuyến bay đã tăng 11 tỷ USD (+ 6,8%) vào năm 2021, đạt tổng cộng 173 tỷ USD trong năm. Giá trị đặt phòng khách sạn trực tuyến thậm chí còn tăng nhanh hơn, với doanh thu toàn cầu tăng 45% so với năm ngoái.
Thế giới đã chi 142 tỷ USD cho đặt phòng khách sạn trực tuyến vào năm 2021, với doanh thu hàng năm tăng 44 tỷ USD so với tổng doanh thu năm 2020.
Nghiên cứu từ GWI cho thấy “thương mại điện tử” cũng là một lựa chọn ngày càng phổ biến, với một trong bảy người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi (14,4%) mua trực tuyến một món đồ cũ hoặc đồ cũ mỗi tuần.
Thương mại xã hội cất cánh
Các bổ sung mới cho báo cáo năm nay bao gồm số liệu về phạm vi tiếp cận quảng cáo trên Facebook Marketplace và Instagram Shop. Những số liệu này chỉ thể hiện số lượng người dùng mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận với quảng cáo trong những môi trường này và chúng có thể không đại diện cho toàn bộ cơ sở người dùng đang hoạt động của mỗi môi trường.
Thật vậy, Meta báo cáo rằng hơn 1 tỷ người dùng Facebook truy cập Marketplace mỗi tháng, vì vậy dường như có khoảng cách khá lớn giữa tổng số người dùng Marketplace và tỷ lệ người dùng xem quảng cáo trong môi trường thương mại của Facebook.
Tuy nhiên, khoảng cách này cũng tồn tại trên các sản phẩm Meta khác và phân tích của chúng tôi cho thấy phạm vi tiếp cận quảng cáo tổng thể của Facebook chỉ chiếm khoảng 72% tổng số người dùng hoạt động hàng tháng của nền tảng.
Hơn nữa, những số liệu Marketplace và Instagram Shop vẫn đang là những con số rất hấp dẫn. Như việc quảng cáo trên Facebook Marketplace hiện tiếp cận hơn 560 triệu người dùng mỗi tháng, tương đương với hơn 1/4 tổng phạm vi tiếp cận quảng cáo của nền tảng.
Phù hợp với nhân khẩu học nền tảng tổng thể, Facebook Marketplace thu hút lượng khán giả nam lớn hơn, trong đó nam giới chiếm 55% đối tượng trên Marketplace.
Tuy nhiên, phát hiện thú vị hơn là đối tượng Marketplace có xu hướng già hơn đáng kể so với đối tượng Facebook nói chung. Người dùng trên 35 tuổi chiếm hơn một nửa (50,9%) đối tượng quảng cáo toàn cầu của Marketplace, nhưng họ chỉ chiếm 40,9% đối tượng quảng cáo tổng thể của Facebook.
Mặt khác, Facebook giới hạn việc sử dụng Marketplace cho người dùng từ 18 tuổi trở lên, điều này giải thích tại sao số liệu trong độ tuổi thấp nhất lại thấp như vậy.
Instagram Shop cũng bắt đầu có động lực, với các công cụ của Meta báo cáo rằng các nhà quảng cáo hiện có thể tiếp cận hơn 187 triệu người dùng với quảng cáo trong tab Shop mỗi tháng.
Tuy nhiên, trái ngược với những phát hiện cho Marketplace ở trên, dữ liệu chỉ ra rằng phụ nữ chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều trong lượng khán giả quảng cáo toàn cầu của Instagram Shop.
Hy vọng những số liệu thống kê vừa nêu trên sẽ góp phần giúp doanh nghiệp bạn dành chiến thắng trong cuộc “chạy đua” digital marketing cùng với các đối thủ trên thị trường.
Thanh Thanh - MarketingAi
Theo Hootsuite
Báo cáo tổng quan về xu hướng Digital toàn cầu năm 2022 [P1>
Bình luận của bạn