08 Báo cáo dữ liệu từ chuyên gia Hubspot dành cho Social Media Marketers năm 2023

18 Thg 01

Theo nghiên cứu thông tin chi tiết từ hơn 1,000 chuyên gia, Hubspot đã tổng hợp thành 08 báo cáo dữ liệu xu hướng dành riêng cho các Social media marketers năm 2023.

Cách đây vài năm, influencer marketing là một khái niệm mới và đáng sợ đối với nhiều nhà tiếp thị. Tua nhanh đến năm 2023,  chúng ta nhận thấy rằng có đến hơn 81% social media marketers cho biết hầu hết các doanh nghiệp sẽ có ít nhất một influencer làm gương mặt đại diện cho thương hiệu của họ trong năm nay.

Kể đến một số xu hướng thay đổi lớn khác: Xây dựng một cộng đồng trực tuyến tích cực hiện là một thành phần quan trọng của chiến lược xã hội mạnh mẽ; phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành kênh ưa thích cho dịch vụ khách hàng; và nội dung hài hước và dễ hiểu sẽ dành được sự quan tâm nhiều hơn các bài viết giật tít, bóng bẩy.

Hãy cùng MarketingAI khám phá 8 đề xuất dựa trên dữ liệu uy tín hàng đầu từ chuyên gia Hubspot mà các nhà tiếp thị truyền thông xã hội nên tận dụng vào năm 2023 để tiếp tục tăng lượng khán giả, tăng mức độ trung thành và tương tác của khách hàng, đồng thời đạt được hiệu quả ROI cao hơn.

Sáng tạo và kết nối một cộng đồng Social Media vững mạnh

90% các marketers nói rằng việc xây dựng một cộng đồng social media tích cực, vững mạnh là rất quan trọng đối với sự thành công trong chiến lược truyền thông xã hội vào năm 2023. Đây hoàn toàn là một con số khổng lồ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên chú trọng.

Cộng đồng social media có thể giúp bạn vun đắp mối quan hệ bền chặt hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng, đồng thời mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp. Chúng cho phép khán giả kết nối với nhau và chia sẻ các thông tin liên quan đến lĩnh vực, giúp giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp với tư cách là người dẫn đầu trong cộng đồng.

Mạng xã hội cộng đồng đang gia tăng một cách nhanh chóng: Chỉ trong ba tháng qua, 20% người dùng mạng xã hội đã tham gia cộng đồng trực tuyến, trong đó có 22% tích cực tham gia vào cộng đồng.

Nếu bạn đng quan tâm đến việc tạo một cộng đồng vững mạnh vào năm 2023, hãy cân nhắc tận dụng Facebook hoặc Instagram, đây là những nền tảng được xếp ở vị trí số 1 cho nền tảng hiệu quả nhất để xây dựng cộng đồng truyền thông xã hội.

Tận dụng Social Media như một nền tảng Thương mại Điện tử

Phương tiện truyền thông xã hội đang nhanh chóng trở thành một nền tảng E-commerce với tất cả các khả năng để mua sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp tại ứng dụng. Có đến 25% người dùng mạng xã hội ở độ tuổi 18-44 đã mua sản phẩm trên ứng dụng xã hội trong ba tháng qua — và mạng xã hội là kênh khám phá ra sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng ở độ tuổi 18-44.

Xu hướng này có thể sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong năm mới vì có khoảng 80% các social media marketers  dự đoán người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm trực tiếp trên các ứng dụng xã hội thường xuyên hơn là trên trang web của thương hiệu hoặc trang web của bên thứ ba như Shopee, Lazada,... vào năm 2023.

Tuy nhiên, yếu tố cản trở lớn nhất đối với hoạt động bán hàng trên mạng xã hội là sự thiếu tin tưởng. Chỉ 21% người dùng mạng xã hội đánh giá sản phẩm được bán ra trong ứng dụng có chất lượng cao và chỉ 42% người dùng mạng xã hội cảm thấy thoải mái khi mua hàng trên nền tảng mạng xã hội.

Nếu bạn làm việc tại một công ty thương mại điện tử, điều quan trọng là bạn phải khởi chạy các tính năng mua sắm để người theo dõi có thể dễ dàng mua sản phẩm của bạn mà không cần rời khỏi ứng dụng. Ngoài ra, để xây dựng niềm tin với đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn nhằm tăng khả năng mua hàng trong ứng dụng hơn thì bạn nên tận dụng sức mạnh của các bài đánh giá của người mua. Và "kết nối" với một người có sức ảnh hưởng sẽ có thể giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin giữa những follwers trung thành của họ và thương hiệu của bạn.

Xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội

Thay vì gọi điện và chờ đợi dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhiều người tiêu dùng ngày nay muốn nhận được câu trả lời cho câu hỏi hoặc thắc mắc của họ trên mạng xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội đang nhanh chóng trở thành một công cụ dịch vụ khách hàng. Trên thực tế, khoảng 85% nhà tiếp thị truyền thông xã hội cho biết mạng xã hội sẽ trở thành kênh dịch vụ khách hàng ưa thích của người tiêu dùng vào năm 2023.

Một số thống kê cho thấy:

  • Cứ 5 người dùng mạng xã hội ở độ tuổi 18-44 thì có 1 người đã liên hệ với một thương hiệu thông qua DM (direct messenger) để được hỗ trợ dịch vụ khách hàng trong ba tháng qua.
  • 42% các nhà tiếp thị truyền thông xã hội liệt kê việc cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua DM là trách nhiệm chính trong công việc của họ.
  • 75% các nhà tiếp thị truyền thông xã hội nói rằng công ty của họ cung cấp dịch vụ khách hàng qua mạng xã hội.

Điều quan trọng là công ty của bạn cung cấp dịch vụ khách hàng trên các nền tảng mà người tiêu dùng thường xuyên sử dụng và ưa thích. Để kết hợp quy trình dịch vụ customer service vào chiến lược xã hội của mình. Bạn sẽ muốn tiến hành kiểm tra để tìm ra vị trí của khách hàng, thiết lập các luồng giám sát, theo dõi lượt đề cập và xây dựng một hệ thống để khách hàng nhận được câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi của mình.

Ngoài ra, bạn sẽ cần xác định nhân viên nào sẽ trả lời các câu hỏi của khách hàng. Hiện tại, 43% công ty cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua DM có chuyên viên chăm sóc khách hàng trả lời khách hàng, trong khi 41% giao việc đó cho nhà tiếp thị chịu trách nhiệm quản lý nền tảng đó. 13% khác sử dụng các công cụ tự động hóa như chatbot.

Chuyển trọng tâm từ Search Engines sang Social Search

Một vài năm trước, marketers chủ yếu tập trung vào SEO như một chiến lược tiếp thị chính để tạo khách hàng tiềm năng. Ngày nay, mọi thứ đã thay đổi, gần 90% các nhà tiếp thị trên mạng xã hội nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các thương hiệu trên mạng xã hội thường xuyên hơn là thông qua các công cụ tìm kiếm vào năm 2023.

Chẳng hạn, khi tôi nghe về một dòng sản phẩm chăm sóc da mới, thường thì tôi không tìm kiếm trên Google. Thương hiệu tôi tìm thấy chính ở trên trang Instagram của họ. Và tôi chắc chắn không ít người sẽ giống tôi. 22% người tiêu dùng thuộc thế hệ Y đã tìm kiếm thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội thường xuyên hơn là thông qua công cụ tìm kiếm. Con số này lên tới 36% trong thế hệ Gen Z.

Do đó, điều quan trọng là bạn phải chuyển chiến lược của mình tập trung vào việc tối ưu hóa hồ sơ tìm kiếm của doanh nghiệp cho social search. Bên cạnh đó, xây dựng thêm một số chiến lược để tối ưu hóa hồ sơ của bạn bao gồm: sử dụng các từ khóa và hashtag bằng # có liên quan trong bài đăng và trong tiểu sử của bạn, đảm bảo tên account của bạn dễ tìm kiếm và nhất quán giữa các tài khoản.

Tập trung vào micro-influencers thay vì chạy theo những celeb nổi tiếng

Nếu doanh nghiệp của bạn có nguồn lực đủ thì việc hợp tác với một celeb nổi tiếng sẽ thu hút và hấp dẫn được lượng lớn người theo dõ nhưng đó không nhất thiết là chiến lược tốt nhất để đạt được hiệu quả ROI khủng. So với những người nổi tiếng, làm việc với micro-influencers ít tốn kém hơn, dễ dàng thiết lập quan hệ đối tác lâu dài hơn và cung cấp khả năng tiếp cận cộng đồng trung thành, gắn kết và chặt chẽ từ họ.

Đó là lý do tại sao 80% influencer marketers làm việc với những creators có 1 nghìn đến 99.999 người theo dõi/người đăng ký, trong khi chỉ 16% làm việc với những tài khoản hơn 1 triệu người theo dõi.

Đầu tư vào các chiến lược influencer marketing trong năm 2023 là một ý tưởng khôn ngoan. Người dùng mạng xã hội thường thích khám phá các sản phẩm mới thông qua người có sức ảnh hưởng và tiếp thị qua người có sức ảnh hưởng có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để tăng doanh số bán hàng.

Trên thực tế, tiếp thị influencers đã được chứng minh là hiệu quả đến mức 45% social media marketers có kế hoạch tăng ngân sách đầu tư vào tiếp thị người ảnh hưởng trong năm 2023.

Kỳ vọng ROI "khủng" đến từ Video dạng ngắn

Short-form video (thường được coi là bất kỳ video nào dưới 60 giây) đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Hãy xem xét video ngắn YouTube HubSpot gần đây, đã đạt được hơn 8 nghìn lượt xem chỉ với phần giải thích nhanh trong một phút của Lil Nas X:

Cho dù thương hiệu của bạn chọn đầu tư vào TikTok, Instagram Reels, YouTube Shorts hay nền tảng video khác, điều quan trọng là bạn phải thử nghiệm các video dạng ngắn hơn để tăng mức độ tương tác. Video dạng ngắn sẽ phát triển hơn bất kỳ xu hướng nào khác vào năm 2023, với 32% nhà tiếp thị truyền thông xã hội dự định đầu tư nhiều vào video dạng ngắn hơn bất kỳ định dạng nào khác.

Nếu bạn không thử nghiệm video dạng ngắn với khán giả của mình, thì bạn có nguy cơ đánh mất sự chú ý của khán giả trước khi họ có thể chuyển đổi.

Nếu bạn chưa tin, hãy nhìn vào số liệu dưới đây:

  • 42% social media marketers chưa sử dụng video dạng ngắn có kế hoạch thử lần đầu tiên vào năm 2023, tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ định dạng nào.
  • 59% marketers đã sử dụng kế hoạch short-form video để tăng khoản đầu tư của họ vào năm 2023, trong khi 39% sẽ tiếp tục đầu tư số tiền tương tự vào năm tới.
  • Short-form video là định dạng ưa thích của Gen Z và Millennials để tìm hiểu về các sản phẩm mới, vì vậy việc tạo video dạng ngắn cũng là một cơ hội mạnh mẽ để tiếp cận Gen Z và Millennials.

Tích cực xây dựng các content hài hước, đáng tin cậy

Khán giả có xu hướng thích thú với những nội dung khiến họ vui vẻ và những nội dung giúp họ nhận ra con người thực sự đằng sau của thương hiệu. Khi nói đến việc các thương hiệu đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội, 49% người tiêu dùng nói rằng nội dung đáng tin cậy là đáng nhớ nhất đối với họ, tiếp theo là content hài hước (36%).

Ngoài ra, 68% người tiêu dùng nói rằng nội dung truyền thông xã hội xác thực và có thể liên quan quan trọng hơn nội dung được đánh bóng với giá trị sản xuất cao. Đây là tin tuyệt vời cho các thương hiệu: Bạn không cần phải chi hàng nghìn đô la để tạo các video bóng bẩy và được chỉnh sửa kỹ càng; đôi khi, một chiếc iPhone có thể thực hiện thủ thuật này.

Vào năm 2023, phần lớn các nhà tiếp thị truyền thông xã hội có kế hoạch đầu tư mạnh vào nội dung đáng ti cậy và nội dung hài hước sẽ được đầu tư nhiều thứ hai trong bất kỳ loại nội dung nào. Để thu hút khán giả mới và cạnh tranh trong cùng thị trường, điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải cân nhắc cách tạo các bài đăng xác thực và hài hước.

Đầu tư vào Instagram

Vào năm 2023, Instagram sẽ dẫn đầu về ROI và mức độ tương tác, trong khi Facebook sẽ dẫn đầu về chất lượng cao nhất.

Instagram sẽ tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2023. Trên thực tế, 29% nhà tiếp thị truyền thông xã hội dự định đầu tư vào nó nhiều hơn bất kỳ nền tảng nào khác.

51% nhà tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng Instagram có kế hoạch tăng đầu tư vào năm 2023, trong khi 39% sẽ giữ nguyên. Ngoài ra, 36% những người chưa sử dụng có kế hoạch tận dụng Instagram lần đầu tiên trong năm nay.

Tất cả những điều đó muốn nói lên rằng: Nếu bạn chưa tạo một chiến lược riêng dành cho Instagram hoặc bạn chưa đầu tư đầy đủ thời gian và nguồn lực vào việc tăng lượng người theo dõi trên Instagram của mình, thì năm 2023 là một năm tốt để làm điều đó.

Triệu Thảo - MarketingAI

Theo Hubspot

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.