Năm 2023 với nhiều thách thức, nền kinh tế suy thoái và làn sóng sa thải ồ ạt. Trước bối cảnh đó, Roadmap Innovation 2023 Admicro ra đời, nhằm định hướng, đưa ra những giải pháp mới nhất giúp các thương hiệu thu hút người tiêu dùng và đương đầu với sự biến động của thị trường. Roadmap Innovation là giải pháp chuyên biệt của Admicro, chia sẻ những xu hướng mới nhất mà các đối tượng độc giả đang quan tâm, đưa ra chương trình hot nhất năm 2023 trên các trang báo hàng đầu tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu các đối tượng độc giả đang đọc gì trong năm nay nhé!
Mọi người đọc gì trong năm 2023?
Money Talk - Cắt giảm chi tiêu
Với bối cảnh nền kinh tế lạm phát trong năm 2022, việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát và cuộc chiến của Nga ở Ukraine tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế, không có gì ngạc nhiên khi tiết kiệm tiền là một trong những mối quan tâm hàng đầu khi bước vào năm 2023. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Numerator, gần 60% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tiết kiệm nhiều tiền hơn vào năm 2023. Theo một nghiên cứu khác từ Fidelity Investments khi được hỏi về giải pháp tài chính trong năm nay, 32% nói rằng họ muốn giảm gánh nặng nợ nần, 39% muốn tiết kiệm nhiều hơn và 28% muốn chi tiêu ít hơn.
Thương hiệu nên tham khảo nội dung gì từ Roadmap Innovation?
Vì những lý do đó, chuyên mục Đầu tư thông minh do site báo CafeF triển khai đã thu hút được nhiều độc giả. Chuyên đề về tài chính cá nhân hướng tới đa đối tượng độc giả. Chia sẻ phương pháp quản lý tài chính hợp lý và hiệu quả giúp cho mỗi cá nhân đạt được những giá trị to lớn. Kết hợp cùng với hàng loạt các chuyên mục khác liên quan trên các site báo hàng đầu Việt Nam như Có Tiền thì làm gì? (Kenh14), Chị Em Đầu Tư (aFamily) Đồng Tiền Thông Minh (Soha),..
Travel - Du mục kỹ thuật số
"Du mục kỹ thuật số" - Digital Nomad - là cách gọi những người duy trì môi trường làm việc không cố định mà linh động theo đời sống cá nhân của họ, miễn là duy trì kết nối kỹ thuật số. Kể từ khi bắt đầu đại dịch, số lượng người du mục kỹ thuật số làm các công việc truyền thống đã tăng hơn gấp ba lần. Hai lợi ích hàng đầu của việc trở thành “du mục kỹ thuật số” là sự linh hoạt trong việc sử dụng thời gian (67%) và sự linh hoạt trong việc chọn địa điểm làm việc (62%).
Theo báo cáo của IWG dự báo xu hướng công việc trong tương lai, gần một phần ba (31%) người lao động tin rằng họ làm việc năng suất hơn nhờ phương thức làm việc hybrid và hai phần ba người lao động tin rằng có thể chọn nơi làm giúp họ có thể nâng cao chất lượng công việc.
Lifestyle - Quiet Quitting
Làn sóng sa thải nhân viên, đặc biệt là trong ngành công nghệ khiến mọi người lo sợ và có dấu hiệu không dám nghỉ việc. Mọi người bắt đầu tìm kiếm thêm các công việc khác để dự phòng cho trường hợp xấu nhất. Cũng vì lý do đó, Quiet quitting (không làm việc thêm ngoài giờ) cũng được xem là một xu hướng mới, bởi nhân viên sẽ không biết khi nào mình bị sa thải. Theo một cuộc khảo sát của Gallup, 13% - 20% nhân viên cho biết họ không thực sự gắn bó với công việc. Đại dịch khiến nhiều người đánh giá lại các ưu tiên của mình. Họ trở nên coi trọng gia đình, bạn bè và sức khỏe hơn.
Technology - Trí tuệ nhân tạo
Theo nghiên cứu của MarketsandMarkets, thị trường chatbot toàn cầu dự kiến sẽ đạt 10,5 tỷ USD vào năm 2026. Đặc biệt, với Trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất - ChatGPT đã đạt 1 triệu người dùng chỉ sau 1 tuần. Đồng thời, Metaverse, AR và VR sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm thú vị cho các thương hiệu và ngành bán lẻ.
Healthy - Sức khỏe tinh thần
Theo dữ liệu từ Kaiser Family Foundation, 31,6% người trưởng thành được phỏng vấn cho biết họ có các triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm. Trong một nghiên cứu khác do Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ thực hiện, nhân viên tại các công ty có quyền lợi chăm sóc sức khỏe cảm thấy có động lực cao hơn 53% so với những nhân viên không có lợi ích này.
Một nghiên cứu khác gần đây của Deloitte cho thấy rằng đầu tư vào sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc, thông qua việc sử dụng các ứng dụng sức khỏe kỹ thuật số, được chứng minh là có hiệu quả đối với nhân viên.
Thương hiệu nên tham khảo nội dung gì từ Roadmap Innovation?
Vì thế Afamily đã cho ra đời chuyên mục 1 tiếng 30 phút nghỉ trưa để chia sẻ những câu chuyện nghỉ trưa của nhân viên văn phòng, cốt để lấy lại sự cân bằng về mặt tinh thần và là sân chơi để mọi người “ khoe" văn hoá doanh nghiệp tuyệt vời ra sao!
Nam giới đọc gì trong năm 2023?
Phân tích tổng hợp của Su et al. (2009) cho rằng nam giới thường có sở thích thực tế, điều tra và dám nghĩ dám làm, trong khi phụ nữ thường có sở thích xã hội, nghệ thuật và truyền thống.
Theo các số liệu của CafeF - trang báo lớn hàng đầu tại Việt Nam cung cấp, có tới 70,2% độc giả nam giới chuyên đọc về các chuyên mục liên quan tới tài chính, công nghệ, thể thao như: chứng khoán, ngân hàng, bất động sản, doanh nghiệp….
Thương hiệu nên tham khảo nội dung gì?
Một số nội dung được đón đọc nhiều nhất trên các site báo hàng đầu như “Cổ phiếu ngân hàng”, “Tài chính 4.0”, xoay quanh bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động 2023 và những tips, lời khuyên từ chuyên gia. Đặc biệt, là những người yêu công nghệ, luôn chủ động tìm kiếm thông tin, update những sản phẩm công nghệ mới nhất, độc giả có thể tham khảo chuyên mục “Tek-life” từ Kênh 14, bao gồm “tất tần tật” các nội dung liên quan công nghệ, nhưng thật gần gũi và đời thường, như cách mà các công nghệ hiện đại đang len lỏi vào các ngóc ngách của cuộc sống, và giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Nữ giới đọc gì trong năm 2023?
Là phái đẹp, khá dễ hiểu khi phụ nữ thường có xu hướng thích những lĩnh vực liên quan tới thời trang và làm đẹp. Theo số liệu từ Girlpower Marketing, “mẹ bỉm sữa” tiêu thụ các sản phẩm trên thị trường trị giá 2,4 nghìn tỷ USD. Bên cạnh đó, 76% phụ nữ trong độ tuổi từ 15-35 dành hơn một giờ mỗi ngày để đọc blog.
Không chỉ quan tâm tới vấn đề làm đẹp, phụ nữ thời 4.0 còn quan tâm tới chuyện kinh doanh, cách làm giàu. Theo forbes, kể từ năm 2007, số lượng doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đã tăng 58% so với mức tăng trưởng chung của doanh nghiệp là 12%.
Theo số liệu từ Afamily - trang tin điện tử số 1 về lĩnh vực đời sống phụ nữ, làm đẹp, gia đình Việt Nam, 71,4% đối tượng độc giả chủ yếu là những người phụ nữ hiện đại trong độ tuổi từ 25-45 chủ yếu là ở các thành phố lớn, có thu nhập và văn hoá cao. Họ thích đọc về chủ đề làm đẹp, tâm sự, tiêu dùng, lifestyle,...
Thương hiệu nên tham khảo nội dung gì từ Roadmap Innovation?
Một số chuyên mục được đón đọc nhiều nhất trên các site báo dành cho phụ nữ như “Bệnh từ bếp”. “Da đẹp từ bên trong”, “Tối nay có gì?”, “Cho con du học”. Trong đó, “nữ quyền 4.0” xoay quanh những câu chuyện về người phụ nữ hiện đại, độc lập và tự tin vào tài năng, trí tuệ của bản thân. Họ có bản lĩnh gây dựng sự nghiệp rực rỡ, theo đuổi ước mơ của đời mình, dù ở khuôn khổ một gia đình, hay vươn tầm cao, xa hơn nữa. Trong thời đại 4.0, chuẩn mực của một người phụ nữ đã có nhiều đổi khác. Không chỉ xoay quanh “công, dung, ngôn, hạnh” mà còn khẳng định bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Gen Z đọc gì trong năm 2023?
Theo New York Post, Gen Z được xem là thế hệ lớn nhất, chiếm 32% dân số toàn cầu, lần lượt vượt qua thế hệ millennials và Baby Boomers. Tuy nhiên, điểm mạnh của họ không nằm ở số lượng. Meghan Grace, tác giả của cuốn “Generation Z: A Century in the Making” cho biết: “Họ nhìn thế giới rất khác so với những thế hệ trước”.
Theo số liệu từ Kênh 14 - trang web thông tin điện tử tổng hợp hoạt động tại Việt Nam. Nội dung của Kênh 14 đa phần thuộc về chủ đề giải trí, xã hội, thể thao, các idol Kpop và sao Việt Nam… hướng đến đối tượng chính là các độc giả trẻ như tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.. Cụ thể, các đối tượng từ 18-24 tuổi chiếm 19,5% và độ tuổi từ 25-35 chiếm hơn một nửa (56,5%). Năm 2023 sẽ là một năm hội nhập toàn cầu về về ẩm thực và âm nhạc. Gen Z quan tâm sâu sắc đến phim truyền hình, âm nhạc và ẩm thực Hàn Quốc - Nhật Bản. Bởi đây là thời điểm mà các nhóm nhạc Kpop như BTS, Twice và BlackPink đang gây chú ý khi vượt qua các bảng xếp hạng toàn cầu.
Bên cạnh đó, khi nói đến hẹn hò, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện qua tin nhắn thay vì gặp mặt trực tiếp. Gen Z có xu hướng sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram để hẹn hò trực tuyến thay vì chat qua các ứng dụng hẹn hò.
Thương hiệu nên tham khảo nội dung gì từ Roadmap Innovation?
Talkshow là một trong những hình thức phù hợp dành cho concept ăn uống, hẹn hò và trải nghiệm phong cách sống. Ví dụ: Brunch Date của Kenh 14 là một talkshow kết hợp giữa việc khám phá ẩm thực và trải lòng cùng các nhân vật nổi tiếng. Hay Naked Love là một talkshow "trần tình" thẳng thắn về những tranh cãi trong tình yêu của người trẻ hiện đại, tạo cơ hội cho những người trẻ có lối sống và suy nghĩ khác với số đông được chia sẻ trải nghiệm và góc nhìn của mình. Những talkshow mang góc nhìn khác nhau sẽ giúp người trẻ khám phá bản thân và sự đồng điệu về tâm hồn khi nghe các nhân vật chia sẻ.
Kết
Các tuyến chuyên đề về Money talk, Travel, Healthy,... được đề cập trong bài chỉ là số ít những chuyên mục Hot phát triển trên các site báo lớn thuộc Roadmap Innovation 2023. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chương trình, nhấn ngay vào link dưới đây để được tư vấn chi tiết.
Minh Anh - MarketingAI
Roadmap Innovation 2023 - Tấm bản đồ truyền thông mà các marketer hàng đầu không nên bỏ lỡ. Nơi cập nhật những xu hướng, chuỗi sự kiện và các cuộc thi... có sức ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2023.
Đăng Ký Nhận Ngay: ROADMAP INNOVATION 2023
Bình luận của bạn