Talkshow là gì? Quy trình 4 bước tạo nên 1 Talkshow thành công

16 Thg 03

Talkshow là gì? Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những chương trình như "8 IELTS", "Người ấy là ai" hay "The Oprah Winfrey Show". Đó chính là những ví dụ điển hình của talkshow – một hình thức truyền thông ngày càng phổ biến và có sức ảnh hưởng lớn.

Talkshow là gì?

Talkshow là một chương trình phát thanh hoặc truyền hình mà một nhóm người ngồi lại với nhau để thảo luận, trò chuyện về vấn đề nào đó do người dẫn chương trình đưa ra. Đó có thể là khách mời nổi tiếng trả lời các câu hỏi về bản thân hay người của công chúng thảo luận về một chủ đề cụ thể. 

Tìm hiểu Talkshow là gì?

Tìm hiểu Talkshow là gì?

Mục đích của Talkshow nhằm mang đến cho khán giả những thông tin thú vị hoặc kiến thức bổ ích về một vấn đề cụ thể nào đó.

>>> Đọc thêm: Recap là gì trong marketing?

Lịch sử hình thành talkshow như thế nào?

Talkshow đầu tiên xuất hiện khi nào?

Theo nhà sử học Wayne Munson, Talkshow đầu tiên của Mỹ có người dẫn chương trình nói chuyện thân mật với khán giả có lẽ là một chương trình nông nghiệp, được phát sóng trên đài phát thanh WBZ vào năm 1921 ở Springfield, Massachusetts. Trong suốt những năm 1920, các đài phát thanh ước tính có khoảng 21 Talkshow, bao gồm các vấn đề cộng đồng và tôn giáo. Người dẫn chương trình thường xuất hiện với tư cách là chuyên gia, phổ cập kiến thức đến khán giả. Họ đã đưa ra nhiều góc nhìn đa chiều, mới mẻ và thú vị về thế giới. Ví dụ như Alexander Woolcott trên WOR ở New York đã chia sẻ những trải nghiệm thú vị của mình, nói về những người đã gặp và những cuốn sách đã đọc. Hay Walter Winchell gây sợ hãi cho các chính trị gia với chương trình tin đồn chính trị của ông, bắt đầu trên kênh NBC vào năm 1932.

Mặc dù các chương trình Talkshow đầu tiên này là những cuộc thảo luận một chiều từ người dẫn chương trình chuyên nghiệp và khán giả nghe thụ động, nhưng điều đó đã nhanh chóng thay đổi với nhiều tương tác hơn vào năm 1930. 

Before TMZ and Page Six, America Turned to Walter Winchell for Gossip

Walter Winchell với talk show tin đồn chính trị

Talkshow nhiều tương tác hơn

Trong những năm 1930, các cuộc phỏng vấn đường phố trở nên phổ biến trên chương trình radio Houston’s Vox Populi (1932-1947). Chương trình này phát sóng trên NBC, CBS và ABC đã truyền cảm hứng cho nhiều người bắt chước.

Năm 1935, NBC tiên phong trong chương trình America’s Town Meeting of the Air, chương trình khuyến khích khán giả trường quay đưa ra ý kiến cá nhân về vấn đề chính trong ngày. Các nhà sử học tin rằng chương trình gọi điện đầu tiên bắt đầu vào 10 năm sau, khi Barry Grey trên WMCA ở New York nhận một cuộc điện thoại trực tuyến từ ban nhạc nổi tiếng Woody Herman.

837 Man On Street Interview Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock

Phỏng vấn đường phố trở nên phổ biến hơn vào những năm 1930

Thời kỳ đỉnh cao của Talkshow

Thời kỳ vàng son bắt đầu của các chương trình Talkshow là vào năm 1948, mặc dù các chương trình truyền hình không phổ biến trong các gia đình Mỹ cho đến những năm 1950. Từ năm 1949 đến năm 1973, gần một nửa các chương trình truyền hình trên ba kênh (ABC, CBS và NBC) là Talkshow.

Điều này cũng dẫn đến các talkshow trực tuyến về thời tiết, thể thao và các chủ đề khác. Theo báo cáo của tạp chí Broadcasting Magazine: vào năm 1966, có khoảng 80% các đài phát thanh ở Mỹ đều sản xuất một số chương trình Talkshow.

Second Rate Prime Time: TV News and Talk Show Sets: Design Observer

Talkshow xuất hiện trên hầu hết các kênh phát thanh

Talkshow được phân loại theo những hình thức phổ biến nào?

Hiện nay talkshow được phân loại theo 2 hình thức phổ biến nhất bao gồm: Phân loại theo nội dung & Phân loại theo format. Cụ thể:

  • Talkshow phân loại theo nội dung như: talkshow giải trí, talkshow chính luận, talkshow chuyên đề, phỏng vấn người nổi tiếng vv...
  • Talkshow phân loại theo format: talkshow radio, talkshow truyền hình, talkshow trực tuyến vv... 
Bar Stories talkshow được đầu tư của VJ Dustin Phúc Nguyễn

Bar Stories talkshow được đầu tư của VJ Dustin Phúc Nguyễn

Tại Việt Nam có thể kể đến những talkshow nổi tiếng như: Bar Stories talkshow được đầu tư của VJ Dustin Phúc Nguyễn, Tự tình lúc 0h là talkshow mang tính nhẹ nhàng, sâu lắng về tình yêu với host Liêu Hà Trinh, Không cay không về talkshow của VJ Thùy Minh vv...

Sự khác biệt giữa Talkshow và Workshop như thế nào?

Đến đây bạn đã nắm được talkshow là gì thông qua định nghĩa chia sẻ ở trên. Vậy talkshow và workshop có những điểm giống và khác nhau như thế nào?

Điểm giống nhau:

  • Cả talkshow và workshop đều có sự tương tác giữa người nói và người nghe. 
  • Đều là dạng giao tiếp, chia sẻ kiến thức, thông tin 
  • Đều có thể tổ chức theo hình thức trực tiếp hoặc online.

Điểm khác nhau:

  • Mục tiêu: Với talkshow chủ yếu tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, giải trí hay thảo luận về một vấn đề nào đó. Trong khi đó workshop tập trung vào việc học tập, thực hành một kỹ năng cụ thể. 
  • Vai trò của người tham gia: Talkshow khán giả chủ yếu lắng nghe, đặt câu hỏi (nếu có). Trong khi đó workshop người tham gia ngoài việc lắng nghe còn thực hiện các hoạt động như thực hành, làm việc nhóm... 
  • Cấu trúc: Talkshow thường có người dẫn chương trình cùng với khách mời trò chuyện, thảo luận. Trong khi đó workshop có thể có người dẫn chương trình hoặc không, nhưng trọng tâm là diễn giả sẽ chia sẻ thông tin, kiến thức. 
  • Nơi tổ chức: Talkshow thường tổ chức ở trường quay, sân khấu hoặc online. Workshop thường là hội trường, phòng học, không gian mở...  

Quy trình sản xuất một talkshow hiệu quả thành công

Làm thế nào để sản xuất một talk show hấp dẫn và thu hút nhiều người nghe? Dưới đây là một số bước giúp bạn biết cách để sản xuất một talk show đúng theo quy trình. 

Nghiên cứu và xác định đối tượng tham gia talk show

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Làm bất cứ điều gì cũng cần phải hiểu rõ trước xem đối tượng mục tiêu là ai? Họ đang thích và quan tâm tới chủ đề gì? Khi đã nghiên cứu và hiểu rõ khán giả của bạn, điều này sẽ giúp bạn xác định một số vấn đề cơ bản sau đây:

  • Thời gian: Thời gian diễn ra talk show cần phù hợp với thời gian biểu của khán giả. Xác định được thời gian tổ chức sẽ giúp bạn có nhiều người khán giả nghe chương trình hơn,
  • Phong cách của talk show: nếu khán giả là những người trẻ, phong cách sẽ vui tươi và nhiều màu sắc. Ngược lại, đối với những khán giả trung niên, họ lại thích một chương trình nghiêm túc và trang trọng hơn.
  • Phạm vi các chủ đề thảo luận: Chắc chắn nếu chủ đề của bạn được đại đa số đối tượng khán giả quan tâm sẽ giúp chương trình của bạn có nhiều lượt nghe và xem hơn.

Who Attends Talk Shows and Game Shows? – jameystegmaier.com

Khán giả của chương trình Ellen show

Chọn chủ đề cho chương trình talkshow

Bất kỳ chương trình tuyệt vời nào cũng đi kèm với một chiến lược và ý tưởng được đầu tư kỹ lưỡng. Nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm, hãy tập trung vào thị trường ngách và sở thích của khán giả. 

VD: Giả sử bạn đang bán khóa học về Marketing, bạn có thể tập trung vào thị trường ngách là Marketing dành cho sinh viên, cụ thể là sinh viên năm 3, năm 4. Lúc này, bạn có thể tổ chức talkshow về chủ đề việc làm, chuyện công sở để thu hút những đối tượng này tham gia.

Tiếp theo đó, hình thức cũng rất quan trọng. Talkshow chỉ là bạn nói chuyện, đưa ra lời khuyên và chia sẻ kiến thức chuyên môn? Hay bạn sẽ phỏng vấn khách mời? Bạn có định mời các chuyên gia và yêu cầu họ chia sẻ không?

Online] Talkshow Lối Nhỏ Chuỗi Topic Smes, Start-up & Corporate 2021: Bí Quyết Chinh Phục Tập Đoàn Đa Quốc Gia - YBOX

Chọn chủ đề talkshow cần phù hợp sở thích đối tượng hướng đến

Lên kế hoạch và lên kịch bản trước

Mặc dù có quan điểm cho rằng các chương trình talkshow nhận được phần lớn sự nổi tiếng nhờ tính chất tự phát của chúng, nhưng điều quan trọng là người dẫn chương trình phải chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trước khi phát trực tiếp.

Phần giới thiệu hấp dẫn, các câu hỏi thú vị được liệt kê, thông tin chi tiết về chủ đề cũng như thông tin cá nhân và doanh nghiệp về khách mời của bạn cũng sẽ mang lại những điều tuyệt vời cho bạn trong suốt chặng đường. Thực hành trước với khách mời là một ý tưởng tuyệt vời. Điều này sẽ giúp cho bạn tự tin và dễ dàng điều chỉnh nội dung trước khi chương trình được phát sóng.

MẪU KỊCH BẢN DẪN CHƯƠNG TRÌNH TALKSHOW

MC cần chuẩn bị kịch bản và tập dượt trước với khách mời

Lập Timeline và bám sát nó

Để đạt được thành công, bạn cần thiết lập một timeline rõ ràng và theo dõi nó. Lập những công việc cần làm, timeline truyền thông, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và phân công nhiệm vụ. Việc thiết lập timeline sẽ giúp talkshow được phát sóng đúng tiến độ và công việc được năng suất công việc hiệu quả nhất. 

Đừng quên những công việc cần phải làm sau khi đã phát sóng talkshow, chia sẻ talkshow và viết recap cũng quan trọng không kém, điều này cũng sẽ giúp talkshow của bạn được nhiều người biết đến cho số sau.

Recap Talkshow 3] Bật mí bí quyết “nghề” từ Founder & CEO tại Content Tử Tế

Recap giúp lan toả đến nhiều người hơn

Những địa điểm tổ chức talkshow uy tín

Tổ chức talkshow tại Hà Nội

1. Mpro Office Lê Văn Lương

  • Địa chỉ: tầng 4 Time Tower, số 35 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: 250.000/giờ
  • Sức chứa: 10 - 50 người

MPro Office - Kico Lê Văn Lương | Văn phòng trọn gói - Maison Office

2. The Vuon - Luxury garden office

  • Địa chỉ: tầng 3 - tháp A, tòa nhà D2, đường Giảng Võ, quận Ba Đình
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: 2.500.000/ngày
  • Sức chứa: 15 - 100 người

The Vuon Luxury Garden Office D2 Giảng Võ - NVC Lighting Dự án

3. MindX Coworking Space Thành Công 

  • Địa chỉ: tòa nhà số 22 Thành Công, quận Ba Đình
  • Giá thuê địa điểm tham khảo:  250.000/giờ
  • Sức chứa: 10 - 100 người

4. Orange Office And Event Space

  • Địa chỉ: số 8 Tạ Quang Bửu, Hai Bà trưng
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: 350.00 - 500.000/giờ
  • Sức chứa: 10 - 100 người

Tổ chức talkshow tại Đà Nẵng

1. Phòng hội nghị khách sạn Biển Vàng

  • Địa chỉ: C1.04-05 Phạm Văn Đồng, Quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: 
  • Sức chứa: 200 người

KHÁCH SẠN BIỂN VÀNG ĐÀ NẴNG

2. Phòng hội nghị Moonlight hotel 3 sao

  • Địa chỉ: 136 – 138 – 140 Phan Châu Trinh, Phước Ninh, Hải Châu, Đà Nẵng
  • Giá thuê địa điểm tham khảo:  9.000.000/ ngày
  • Sức chứa: 30 - 150 người

Phòng hội nghị Moonlight hotel

3. Phòng Hội nghị khách sạn GREEN HOUSE

  • Địa chỉ: 17 Quang Trung, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng
  • Giá thuê địa điểm tham khảo:  3,200,000/buổi
  • Sức chứa: 30 - 150 người

Green House: Nơi Tổ Chức Sự Kiện - Hội Nghị Cần Thơ » 0939.373.565

Tổ chức talkshow tại Tp.HCM

1. Novotel Saigon

  • Địa chỉ: 167 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: từ 5.000.000 
  • Sức chứa: 300 người

4 Star Hotel In Saigon, Ho Chi Minh | Novotel Saigon Centre

2. Think in a box 

  • Địa chỉ: 116 Đường Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: từ 150.000/giờ
  • Sức chứa: 60 người

Think in a box

3. Dreamplex coworking space 

  • Địa chỉ: 21 Nguyễn Trung Ngạn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: từ 150.000/bàn
  • Sức chứa: 100+ người

Dreamplex Corworking Space

4. Casanova Cafe

  • Địa chỉ: 61C Tú Xương, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Giá thuê địa điểm tham khảo: từ 800.000/buổi (4h)
  • Sức chứa: 50 người

Casanova Cafe

Kết luận

Trên đây là tất cả thông tin và những điều bạn cần phải biết để xây dựng talk show. Tuy nhiên, điều mà bạn cần phải nhớ vẫn là nội dung của talkshow đó, một talkshow có nội dung hay và hấp dẫn người xem mới chính là chìa khoá để tăng lượng người theo dõi talkshow của bạn. MarketingAI mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tổ chức talkshow.

Minh Anh - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.