Sự phát triển của công nghệ và các nền tảng kỹ thuật số đã giúp hoạt động bán hàng trở nên đa dạng và mang lại nhiều hiệu quả. Bên cạnh những kênh bán hàng truyền thống thì giờ đây, ai cũng có thể khởi đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng việc thử sức buôn bán trên các nền tảng trực tuyến - YouTube là một ví dụ điển hình. Được biết đến là trang chia sẻ video lớn nhất trên thế giới với hơn 1 tỷ giờ xem mỗi ngày và được xếp hạng 2 trang phổ biến toàn cầu, bán hàng trên YouTube đang được nhiều người sử dụng như một hình thức quảng bá sản phẩm và mua bán hàng hóa nhanh chóng thời công nghệ. Cùng tìm hiểu về cách bán hàng trên YouTube cũng như các gợi ý giúp kênh YouTube bán hàng của bạn thu hút được nhiều lượt truy cập hơn qua bài viết dưới đây.
Bán hàng trên YouTube là gì?
Hiện nay, YouTube là nền tảng giải trí vô cùng phổ biến và thân thuộc với người dùng, phù hợp với nhu cầu của mọi độ tuổi bởi vậy đây cũng là nơi rất phù hợp cho các thương hiệu và công ty quảng bá sản phẩm và mở rộng hình ảnh của mình, tiếp cận đến tối đa khách hàng tiềm năng.
Với hơn 1 tỷ giờ YouTube được xem mỗi ngày, hoạt động bán hàng trên YouTube diễn ra ngày càng phổ biến. Hơn nữa, video của bạn cũng được đưa vào kết quả tìm kiếm của Google và Youtube. Hiểu đơn giản thì đây là hoạt động quảng bá và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân hay một công ty, thương hiệu thông qua hình thức video. Về cơ bản, bán hàng trên YouTube gồm 2 hoạt động chính:
- Sáng tạo ra nội dung video thu hút nhiều người xem.
Sự phổ biến và dễ sử dụng của YouTube tạo cơ hội cho bất kỳ ai có dự định kinh doanh hoặc mở rộng hệ thống kinh doanh cũng nên cân nhắc để phát triển một kênh riêng và mở rộng hoạt động bán hàng của mình.
>>> Có thể bạn quan tâm:Các hình thức bán hàng trên YouTube
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Hình thức này thường phổ biến với những dạng video kiểu review sản phẩm, đập hộp unbox , khám phá một sản phẩm mới, trải nghiệm mới, dịch vụ mới.
Những kênh với nội dung như vậy thường thu hút rất lớn lượng người xem, thông qua hình thức tiếp thị liên kết Affiliate Marketing, họ sẽ kêu gọi người mua hàng thông qua đường link bên dưới dẫn về trang chủ website của nhà cung cấp sản phẩm. Chẳng hạn như trong hình minh họa dưới đây từ channel Vật Vờ Studio:
Cách bán hàng trên YouTube đạt hiệu quả cao
Tối ưu SEO cho video để tăng lượt view
Những bài đăng khi được tối ưu bao giờ cũng thu hút nhiều lượt tìm kiếm và kéo nhiều traffic về. Để việc bán hàng trên YouTube đạt hiệu quả cao, bạn cần tối ưu SEO tiêu đề video nhằm đưa video của bạn lọt top tìm kiếm trên Google, tối ưu những từ khóa liên quan đến sản phẩm mình bán và cả những tag liên quan, thumbnail, đoạn văn mô tả có chứa từ khóa.
Để hiệu quả hơn, bạn cũng có thể chia sẻ các video vừa đăng trên YouTube lên các trang mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, chạy quảng cáo video để tiếp cận tối đa khách hàng mục tiêu và bán hàng hiệu quả.
Chạy quảng cáo cho video
>> Có thể bạn quan tâm: Cách bán hàng trên Group Facebook
Muốn bán hàng trên youtube thì sau khi tạo kênh bán hàng thì việc quảng cáo là một trong những hoạt động không thể thiếu của Marketing. Nhờ chạy quảng cáo mà sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, ngân sách để chạy và duy trì quảng cáo trên các nền tảng này thường tốn kém và đòi hỏi bạn phải có khả năng tối ưu cho các video quảng cáo cũng như biết cách chạy quảng cáo để đạt hiệu quả cao nhất. Một trong những việc chính bạn phải làm khi chạy quảng cáo cho video trên YouTube như:
- Tối ưu tiêu đề video.
- Tối ưu hóa nội dung video, nội dung video cần độc đáo, nhắm trúng nhu cầu thị hiếu của người xem,
Sử dụng các hiệu ứng độc đáo
Các video với nội dung thông thường sẽ khó thu hút người xem ở lại lâu hơn bằng những video có cách dựng độc đáo. Việc thêm các hiệu ứng vào video của bạn sẽ giúp nội dung đỡ nhàm chán và tăng tính thú vị cho video, đảm bảo mang về nhiều lượt tương tác hơn.
Đây cũng là điều được các YouTuber sử dụng rất nhiều trong các video của mình, sử dụng các hiệu ứng độc đáo cũng là một cách làm marketing vô cùng hiệu quả trên YouTube bạn đừng bỏ qua.
Sử dụng các công cụ làm YouTube Marketing
Để việc bán hàng trên YouTube đạt hiệu quả cao, bạn nên kết hợp với các công cụ như:
- Keywordtool, keyword planner để hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, check volume từ khóa.
- Sử dụng phần mềm Canvas để hỗ trợ tạo ảnh Thumbnail.
- Sử dụng phần mềm Camtasia để ghi màn hình quay video.
- Để dựng, chỉnh sửa video, sử dụng phần mềm Adobe Premiere
Ngoài ra bạn cũng nên đầu tư đến nội dung cho các video. Một nội dung có giá trị và hấp dẫn bao giờ cũng thu hút và ấn tượng lâu dài hơn là những video vô bổ, giải trí đơn thuần. Đầu tư máy quay và các thiết bị quay bài bản để chất lượng video được chuyên nghiệp hơn. Trong trường hợp bạn mới sử dụng các công cụ quay, dựng, bạn có thể tham khảo các ý tưởng và bắt trend trên các nền tảng khác như Facebook, TikTok
Ưu, nhược điểm khi bán hàng trên YouTube
Ưu điểm
- Có cơ hội xây dựng và sở hữu 1 kênh truyền thông riêng
- Khả năng nhận được Viral tự nhiên cao
- Youtube là nơi kho tàng lưu trữ video đa dạng, người dùng có thể tìm kiếm ở bất kỳ lĩnh vực nào.
- Tốc độ load video nhanh chóng mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng.
- Dịch vụ quảng cáo từ kênh này cũng mang lại những lợi ích không chỉ cho Youtube mà còn cho cả các doanh nghiệp, nhà sản xuất nội dung, đối tác của YouTube.
- Nhu cầu người dùng xem video ngày càng nhiều, hơn hẳn các phương thức văn bản hoặc hình ảnh thông thường.
- Dễ dàng đăng ký và tạo lập tài khoản cho riêng mình trên nền tảng YouTube.
Nhược điểm
- Những video được đăng tải lên Youtube ngày một nhiều và đa dạng chủ đề khiến người dùng dễ bị hoang mang.
- Nhiều kênh có chất lượng nội dung kém, không mang giá trị cao nhưng lại thu hút lượng xem rất lớn nhờ các chiêu trò, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý người xem cũng như lối sống xã hội.
- Dễ dàng sao chép và đạo ý tưởng video khiến cho lợi ích của những nhà sản xuất nội dung chân chính không được đảm bảo.
- Hình thức bán hàng trên YouTube vẫn chưa phổ biến như các hình thức bán hàng trực tuyến khác.
- Tốn nhiều thời gian và công sức xây dựng kênh.
- Không phải kênh YouTube nào được lập ra cũng thu hút lượng người xem nhất định, đòi hỏi bạn phải chú tâm đến chất lượng nội dung video và đầu tư bài bản cho các thiết bị quay, dựng đắt tiền.
Mẹo bán hàng trên TikTok | Cách bán hàng trên Facebook | Cách bán hàng trên Zalo |
Kết
Công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng mạng Internet của người dân ngày càng lớn và YouTube dần trở thành nền tảng giải trí hàng đầu được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh những kênh bán hàng truyền thống, bạn cũng cần cân nhắc mở rộng quy mô và hình thức bán hàng của mình trên các nền tảng mạng xã hội khác như YouTube, Facebook để nâng cao uy tín cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy trình bán hàng trên YouTube cũng như các gợi ý để việc kinh doanh của bạn đạt hiệu quả hơn.
Phương Thảo - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn