Digital marketing là các hoạt động marketing sản phẩm hay dịch vụ có sử dụng công nghệ số (digital) để tiếp cận và giữ khách hàng. Đặc điểm khác biệt nhất của digital marketing so với marketing truyền thống chính là việc sử dụng các công cụ số mà điển hình là Internet như một trong các công cụ digital marketing cốt lõi không thể thiếu.
Để không làm mất thời gian của các bạn, nếu các bạn muốn biết về các công cụ được xem là hiệu quả thể thực hiện chiến lược Digital Marketing hiện nay. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu các công cụ digital marketing cho marketer trong bài viết dưới đây.
Lựa chọn công cụ digital marketing hiệu quả (Ảnh: Arulmjoseph.com)
Các công cụ Digital Marketing nhất định Marketers phải biết
1. Các công cụ Social Media Marketing
Bất kỳ chiến lược marketing tích hợp nào cũng cần sự góp mặt của nền tảng social media. Và tất nhiên nhất là đối với một chiến dịch digital marketing thì social media là những công cụ không thể thiếu mà các trang mạng xã hội thường được dùng như Facebook, Instagram và Snapchat.
Đây là những công cụ digital marketing tuyệt vời để các marketer tương tác với khách hàng. Ngoài các tính năng tiêu chuẩn mà các nền tảng này cung cấp, cũng có một số tính năng được thiết kế đặc biệt cho marketing ví dụ như là tính năng quảng cáo Facebook cho phép chạy quảng cáo và theo dõi hiệu suất quảng cáo. Hơn nữa, các công cụ quản lý các công cụ social media như Buffer và Hootsuite giúp tích hợp tốt với các nền tảng này, giúp bạn dễ dàng lên lịch các bài đăng trên mạng xã hội và đo lường mức độ tương tác.
2 . SEO (Search Engine Optimization)
SEO (viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Search Engine Optimization") là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Cụ thể được hiểu là quá trình thực hiện tối ưu định dạng cấu trúc Website và tối ưu nội dung text, từ đó công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá và lựa chọn trang web nào chất lượng và phù hợp nhất để phục vụ cho người dùng tìm kiếm trên mạng Internet. Có thể nói một cách dễ hiểu SEO là tập hợp nhiều phương pháp với mục đích giúp website đúng ở vị trí cao trên các trang kết quả tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến nó.
Hiện nay, thói quen của người tiêu dùng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm (phổ biến là Google) để có thể tìm hiểu, lựa chọn và mua các sản phẩm dịch vụ. Bởi lẽ đó mà chúng ta có thể hiểu rằng SEO chính là một trong các công cụ digital marketing quan trọng mang lại hiệu quả cho các marketer.
>>> Tìm hiểu thêm: SEO là gì
3. Các công cụ thiết kế
Một chiến dịch digital marketing thành công là sự tập hợp của nhiều yếu tố và có thể nói hình ảnh là một thành phần có sức mạnh rất lớn trong việc truyền đạt thông điệp được đưa ra.
Bởi vậy một phần quan trọng khác của digital marketing chính là thiết kế. Trước tạo quảng cáo và nội dung như bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội và bài đăng trên blog, các marketer cần có những hình ảnh minh họa, gif hay video để thu hút khách hàng. Các hoạt động trên Internet chú trọng vào hình ảnh bởi các khách hàng có xu hướng không đọc nội dung mà thường bị thu hút và ấn tượng qua thị giác. Các công cụ digital marketing hữu ích là các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Canva và Photoshop sẽ giúp bạn đưa được thiết kế đồ họa phong phú vào nội dung của của quảng cáo.
4. Quảng cáo Google (Google Adwords)
Quảng cáo Google cũng là một trong các công cụ digital marketing hiệu quả. Đây là hình thức trả phí để được hiển thị quảng cáo ở những vị trí ưu tiên trên công cụ tìm kiếm. Khi người dùng click vào trang web quảng cáo, người quảng cáo sẽ phải trả chi phí tương ứng với click đó.
Công cụ digital marketing này có nhiều ưu điểm như hiển thị thông điệp quảng cáo theo những từ khóa được lựa chọn, có độ phủ sóng rộng theo khu vực hoặc thậm tí toàn cầu,... vì vậy đây sẽ là một trong các công cụ digital marketing hỗ trợ đắc lực và mang lại nhiều hiệu quả cho các marketer.
5. Các công cụ phân tích
Một bộ công cụ hữu ích khác dành cho digital marketing là nhóm các công cụ phân tích. Chúng ta có thể kể đến Google Analytics - được thiết kế để theo dõi số liệu thống kê lưu lượng truy cập trang web đến một trang web cụ thể hay các công cụ phân tích social media như Facebook Insights và Twitter Analytics cung cấp các số liệu liên quan đến tương tác và giúp marketer tối ưu hóa chiến dịch của họ.
Để đo số liệu thống kê trên phụ trợ của trang web, đặc biệt là số liệu liên quan đến chuyển đổi, doanh số và nhân khẩu học của người dùng có các công cụ như Periscope cho phép theo dõi dữ liệu người dùng, tìm kiếm trang web và chỉ số chuyển đổi.
6. Các công cụ cho Content Marketing
Content là một phần vô cùng cần thiết và quan trọng cho marketing. Khi làm digital marketing nói riêng cũng như marketing nói chung có thể sử dụng các công cụ như CoSchedule và Hubspot giúp ích khi tạo nội dung và quản lý nội dung.
Các công cụ này giúp marketer xác định các cơ hội về nội dung, các blog bài đăng và blog truyền thông xã hội hấp dẫn dễ lan tỏa và đang là xu hướng với khách hàng của doanh nghiệp.
7. Các công cụ về Email Marketing
Bộ công cụ cuối cùng trong top các công cụ digital marketing không thể thiếu cho marketer là các công cụ email marketing. Email marketing giúp tạo các chiến dịch email nhằm khuyến khích người dùng gắn kết hơn với thương hiệu của họ trước khi diễn ra sự kiện và khuyến khích quá trình mua sản phẩm.
Các công cụ email marketing phổ biến bao gồm các công cụ như MailChimp và Iterable, cho phép các marketer xây dựng danh sách email và tự động hóa các chiến dịch email của họ. Các nền tảng này cũng cung cấp phân tích cho mọi chiến dịch email, giúp việc thử nghiệm và tối ưu hóa nhanh chóng và dễ dàng.
Kết luận
Khi làm công việc digital marketing, một số công cụ cần thiết cho các marketer bao gồm cả công cụ social media như Facebook hay Instagram cho tới các công cụ phân tích như Google Analytics. Cần kết hợp sử dụng các công cụ digital marketing trên một cách khéo léo để tạo, kiểm tra và đo lường hiệu suất chiến dịch của họ, công cụ digital marketing đảm bảo rằng các chiến dịch được tiến chuẩn bị và thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ngọc Mai - MarketingAI
Bình luận của bạn