Thị trường marketing và quảng cáo digital trở nên khó đoán hơn bao giờ hết khi bước vào năm 2021. Mọi dự đoán về năm 2020 đã gần như trật lất với sự xuất hiện của COVID-19. Điều đó khiến cho việc đưa ra dự đoán, xem xét và đánh giá chúng chưa bao giờ quan trọng đến thế. Nó đòi hỏi sự cẩn trọng và nghiên cứu kỹ lưỡng từ các chuyên gia. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI khám phá 6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021, được đưa ra bởi Steve Lee - một senior digital marketer tại agency Identity nhé.
1. Mã định danh cho nhà quảng cáo (IDFA)
Cuộc chiến về quyền riêng tư dữ liệu sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay khi Apple đưa ra quyết định rằng tất cả người dùng iOS sẽ được yêu cầu chọn tham gia theo dõi trên các ứng dụng không có trình duyệt. Các nhà quảng cáo sẽ là người đầu tiên cảm nhận được hậu quả của sự thay đổi này, nhưng chắc chắn, tác động của nó sẽ không chỉ dừng lại ở các nhà quảng cáo mà còn nhiều bên khác nữa. Tất nhiên, ở phía Apple, gã khổng lồ công nghệ này khẳng định rằng đó là một bước đi đúng hướng vì nó cho phép người dùng iOS sở hữu quyền tự quyết định với các dữ liệu riêng tư trên các thiết bị của mình.
Những ảnh hưởng to lớn của thay đổi này lên 50% thị phần iPhone ở Anh có nghĩa là có thể sẽ có sự thay đổi đáng kể trong hình thức bảo mật của các thương hiệu khác. Chi phí quảng cáo trên các thiết bị iOS sẽ tăng trong suốt năm 2021 với các báo cáo ban đầu cho biết 30% người dùng iOS sẽ chọn không theo dõi.
(Ảnh: Internet)
>> Xem thêm: Những lo ngại về quyền riêng tư trên toàn cầu vào năm 2020 và tác động của COVID-19
2. TikTok
Những căng thẳng xảy ra trên đất Mỹ không làm chậm lại tốc độ phát triển và làm mờ đi một năm ấn tượng khác của TikTok. Ứng dụng này đã đạt 738 triệu lượt tải xuống và nâng tổng số người dùng trung bình hàng tháng (MAU) lên 800 triệu.
Lượng người dùng hàng tháng của các ứng dụng mạng xã hội tại Châu Á năm 2020, TikTok đứng đầu
Nhiều người vẫn cho rằng TikTok là ứng dụng chỉ dành cho thanh thiếu niên? Với 58% người dùng hiện nay ở trong độ tuổi từ 18-34, có lẽ bạn phải suy nghĩ lại. Khi các video, nội dung sáng tạo trên TikTok bắt đầu thâm nhập vào các nền tảng như Instagram’s Stories, nhiều chuyên gia kỳ vọng rằng, nhóm nhân khẩu học trưởng thành hơn sẽ mang lại những sự tăng trưởng nhất định. Sự xác thực và khả năng thể hiện được bản sắc riêng sẽ là chìa khóa thành công cho các thương hiệu trên TikTok. Bên cạnh đó, các giải pháp quảng cáo của TikTok vừa chính thức được triển khai vào tháng 7/2020 sẽ tiếp tục được cải thiện theo hướng chuẩn mực quảng cáo của các nền tảng vững chắc như Facebook.
3. Facebook
Năm 2020 tiếp tục là một năm mà Facebook gây được sự chú ý của cộng đồng nói chung và marketer nói riêng khi tạo ra những tranh cãi về các nguyên tắc quyền riêng tư dữ liệu. Các vụ kiện tụng liên tục khiến gã khổng lồ mạng xã hội lao đao, đỉnh điểm là việc bị 40 bang và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ khởi kiện vào tháng 12 về vấn đề chống độc quyền và xử lý cạnh tranh thị trường. Tuy nhiên, bất chấp mọi thứ, Facebook vẫn đứng vững với 1,8 tỷ DAUS, tăng vào quý 4 năm 2020.
Thống kê về lượng người dùng hàng tháng của Facebook vào quý 3/2020 (Ảnh: Statista)
Có vẻ như Facebook sẽ thỏa hiệp với những quy định mới và tuân theo những kỳ vọng mới của xã hội về vấn đề xử lý dữ liệu, vậy nên, nó sẽ tiếp tục tái định vị vào năm 2021. Bên cạnh đó, Libra, ví tiền điện tử của Facebook, sẽ tiếp tục được nền tảng này chú trọng và phát triển khi thương mại xã hội dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm tới, và Facebook sẽ chú trọng vào lĩnh vực này khi nó sở hữu sẵn một cơ sở người dùng và nền tảng hạ tầng hoạt động tốt hơn các đối thủ trên thị trường.
4. Âm thanh
Niềm vui của các nhà tiếp thị âm thanh đã kéo dài suốt hơn 12 tháng khi mức tiêu thụ tăng 9,4% ở Mỹ. Sự ra đời của âm thanh đã giúp tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất, nhanh nhẹn và quan trọng hơn là đặc biệt phù hợp với người dùng và khán giả ở những nơi mà thời gian là vàng là bạc, và việc tiêu thụ nội dung cần được sắp xếp hợp lý.
12 tháng qua đón nhận những thay đổi tích cực của các nền tảng về vấn đề âm thanh. Nếu như Twitter tiếp tục thử nghiệm hiệu quả của các tweet audio, thì Spotify lại tích cực theo đuổi podcast và phát triển Audible. Dự kiến, năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm bùng nổ của âm thanh. Bên cạnh đó là những kỳ vọng về sự đầu tư mạnh mẽ hơn mà một lượng lớn các nhà sáng tạo nội dung, các influencers và các vị trí quảng cáo, đặc biệt là Spotify dành ra cho âm thanh, hứa hẹn sẽ đem đến những cải tiến lớn về dịch vụ vốn đã mạnh mẽ này.
Tính năng Audiobooks trên Spotify khá phổ biến (Ảnh: Internet)
5. Quảng cáo Amazon
Quảng cáo với Amazon đã vượt ra ngoài phạm vi là các sản phẩm được tài trợ và phát triển thành một nền tảng hoàn chỉnh, có khả năng cung cấp các giải pháp in-house vượt xa những gì chúng ta biết về gã khổng lồ thương mại điện tử này. Với mức tăng trưởng trong doanh thu quảng cáo được báo cáo là 23,5%, ngày càng nhiều nhà quảng cáo đang khám phá Amazon.
Vậy liệu, Amazon có đang thách thức Google và Facebook trong lĩnh vực này không?
Câu trả lời là Đúng.
Là trang web được truy cập nhiều thứ tư ở Anh, Amazon được lên kế hoạch phát triển để trở thành một đơn vị cung cấp giải pháp hấp dẫn cho các nhà tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số. Hình ảnh mà thương hiệu xây dựng là một đơn vị hiệu quả về mặt chi phí và sự thành công của các chiến dịch thương mại điện tử đã qua là điều không cần bàn cãi. Những cơ hội sắp tới trong việc nhắm mục tiêu, tạo báo cáo insights và đặt vị trí quảng cáo sẽ tạo nên những điều thú vị vào năm 2021.
6. LinkedIn Stories
Ra mắt vào cuối năm ngoái, LinkedIn Stories là một bước phát triển tự nhiên và được điều chỉnh một cách tinh tế để hướng tới khán giả B2B. Trải nghiệm toàn màn hình cùng với giao diện người dùng mạnh mẽ và khả năng xem lượt xem nội dung của người dùng là một triển vọng thú vị cho cả các chuyên gia và thương hiệu.
Người dùng LinkedIn có thể không năng động và tương tác tích cực với các nội dung trên nền tảng như người dùng của các mạng xã hội khác và do đó, việc tiếp cận và thích nghi nhanh với các tính năng mới sẽ chậm hơn, nhưng hãy kiên trì với họ. Một khi các nhà quảng cáo, nhà sáng tạo trong ngành và những influencers bộc lộ tiềm năng của LinkedIn Stories, nó sẽ trở thành tiêu chuẩn của năm 2021.
Kết
Trải qua một năm thật đặc biệt, giữa hàng loạt những biến cố xảy ra trong các ngành, vẫn có một số ngành không bị ảnh hưởng quá nhiều và Digital Marketing là một trong số đó. Ngay cả ngành công nghiệp tổ chức sự kiện đầy khó khăn cũng đã tìm thấy thành công thông qua các giải pháp sự kiện ảo. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà tiếp thị kỹ thuật số làm việc trong các sự kiện ảo, việc luôn cập nhật thông tin và giáo dục sẽ quan trọng hơn bao giờ hết vào năm 2021. Những thay đổi địa chấn là hoàn toàn có thể xảy ra, trong khi nhiều doanh nghiệp sẽ phải dựa vào hiệu quả chi phí và ROI để đạt được hiệu quả kinh doanh toàn diện. Vì vậy, đừng bao giờ nơi lỏng cảnh giác và hãy luôn đặt các yếu tố linh hoạt, sự nhanh nhẹn lên hàng đầu.
Tô Linh - MarketingAI
Theo Thedrum
>> Có thể bạn quan tâm: Chiến lược ứng biến với cuộc khủng hoảng Covid-19: bài học đi trước từ các thương hiệu châu Á
Bình luận của bạn