cover

10+ kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp giúp salesman chốt đơn hiệu quả

16 Thg 04

Kỹ năng bán hàng luôn là vũ khí quan trọng nhất giúp cho các Salesman có thể thuyết phục khách hàng và chốt đơn hiệu quả. Vì vậy việc trang trang bị cho mình những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, linh hoạt là điều không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một salesman giỏi. Cụ thể đó là những kỹ năng bán hàng gì? Làm thế nào để nâng cao kỹ năng bán hàng?

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng là những năng lực liên quan đến việc làm sao để có thể thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm - dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Kỹ năng bán hàng xuất hiện trong mọi giai đoạn tiếp xúc với khách hàng. Từ khi bạn tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, lúc họ chưa biết gì đến sản phẩm - dịch vụ và công ty của bạn, cho tới khi họ ra quyết định mua hàng.

Kỹ năng bán hàng online thuộc nhóm kỹ năng mềm, không mang tính kỹ thuật và có thể trau dồi thêm trong suốt quá trình làm việc. Tuy nhiên, để có thể nắm vững các kỹ năng bán hàng hiệu quả, bạn cần hiểu sâu về doanh nghiệp, sản phẩm - dịch vụ, trang bị thêm các kỹ năng liên quan như đàm phán, thuyết trình, quan sát,... để nâng cao khả năng nghiệp vụ của bản thân.

Kỹ năng bán hàng là gì?

>>> Xem thêm: Kỹ năng Marketing| Top 10+ kỹ năng mà một Marketer nên đầu tư

Tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như ngày nay, kỹ năng bán hàng là điều cần thiết mà nhân sự sales cần có để gia tăng doanh số, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể, kỹ năng bán hàng mang đến những lợi ích như:

Gia tăng doanh số bán hàng

Việc nắm vững kỹ năng bán hàng và ứng dụng các kỹ năng đó trong kinh doanh giúp doanh nghiệp có thể gia tăng tối đa nguồn doanh thu. Cụ thể, khi tư vấn bán hàng, sale cần đưa ra những lý lẽ thuyết phục khách hàng, cung cấp đến họ những thông tin chi tiết để khách hàng thêm hiểu hơn về sản phẩm - dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy họ đưa ra quyết định nhanh chóng.

Tầm quan trọng của kỹ năng bán hàng

Thúc đẩy hình ảnh, giá trị thương hiệu

Song song với việc tư vấn bán hàng, doanh nghiệp cũng thường lồng ghép các thông tin PR, giới thiệu doanh nghiệp. Về lâu dài, công tác này sẽ giúp nâng cao hình ảnh doanh nghiệp, thúc đẩy và làm tăng vị thế doanh nghiệp trên thị trường.

Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

Nắm vững kỹ năng bán hàng còn là biểu hiện cho thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong công tác đào tạo, xây dựng cầu nối với khách hàng. Quá trình tư vấn cũng giúp doanh nghiệp đào sâu, khai thác các thông tin liên quan đến khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với họ. Từ đó, đưa ra cho khách hàng những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất. Đây cũng là yếu tố then chốt, doanh nghiệp có thể sử dụng làm cơ sở đánh giá, nâng cao chất lượng - dịch vụ của mình.

10+ kỹ năng bán hàng mà sales cần có

Để quá trình bán hàng diễn ra thuận lợi và hiệu quả nhất, sales cần trang bị cho mình một số các kỹ năng dưới đây:

1. Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát là một trong những kỹ năng cần phải có ở một nhân viên bán hàng. Quan sát chi tiết và hiệu quả giúp người bán hàng hiểu được nhu cầu của khách hàng, nắm rõ các mong muốn, nhu cầu và diễn biến tâm lý của khách hàng trong suốt hành trình mua. Từ đó, sale có thể đưa ra những phản ứng kịp thời, cung cấp đến khách hàng những thông tin cần thiết, thuyết phục họ chọn mua sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp.

10+ kỹ năng bán hàng mà sales cần có

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp bản chất là sự tổng hòa của rất nhiều kỹ năng bán hàng khác nhau như đàm phán, thuyết phục, chốt đơn. Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe, xử lý tình huống linh hoạt, bạn sẽ có thể kết nối mật thiết với khách hàng của mình, thuyết phục họ đưa ra quyết định nhanh chóng.

3. Kỹ năng lắng nghe

Cùng với việc đưa ra thông tin, là một người bán hàng chuyên nghiệp bạn cần phải biết dừng lại để lắng nghe đúng lúc. Thay vì cứ chăm chăm giới thiệu về sản phẩm - dịch vụ, bạn cũng nên quan tâm đến những mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, kết nối với sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp, dẫn dắt câu chuyện theo hướng tự nhiên nhất. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy “dễ chịu” hơn khi đưa ra quyết định mua, trải nghiệm.

Kỹ năng lắng nghe

4. Kỹ năng kể chuyện

Nghệ thuật bán hàng chính là việc bạn vẽ ra câu chuyện tuyệt vời cho sản phẩm - dịch vụ của mình và cho khách hàng thấy họ cần phải sở hữu nó. Nói cách khác, sale cần trang bị thêm các kỹ năng bán hàng liên quan như kỹ năng kể chuyện, nắm giữ cảm xúc, sử dụng linh hoạt ngôn từ,... Quan trọng hơn cả, bạn phải biết cách tạo ra sự kết nối tự nhiên nhất với khách hàng và hướng họ đến quyết định chọn mua sản phẩm - dịch vụ của mình.

5. Kỹ năng đàm phán

Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu của người bán hàng. Bởi, trong suốt quá trình tư vấn, tranh luận là điều không thể tránh khỏi. Khách hàng thường đưa ra các yêu cầu liên quan đến quyền lợi, trong số đó có rất nhiều quyền lợi xung đột với chính sách của công ty. Và việc của bạn là thuyết phục họ thỏa hiệp, đảm bảo cân bằng lợi ích của công ty và những gì khách hàng có thể nhận.

Để thực hiện đàm phán hiệu quả, bạn phải rèn luyện tính nhẫn lại, tư duy nhanh nhạy và có khả năng ứng biến cực tốt. Hãy luôn cố gắng rèn luyện để trau dồi kỹ năng bán hàng online này.

6. Kỹ năng làm việc nhóm

Thay vì chỉ tập trung vào cải thiện kỹ năng bán hàng cá nhân, bạn cũng nên phối hợp thêm với đội nhóm của mình để góp ý cho nhau, khắc phục những điểm còn thiếu sót của mỗi cá nhân. Việc này không chỉ giúp kéo thành tích của cả đội, mà với cá nhân sale, đây cũng là cách để bạn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, học tập thêm những điều bổ ích bổ trợ cho công việc của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm

7. Kỹ năng xử lý tình huống

Một người bán hàng thành công là người luôn sẵn sàng cho mọi tình huống, nắm quyền chủ động trong bất cứ tình huống nào. Đồng nghĩa, để có kỹ năng bán hàng bán hàng online tốt, bạn cần liên tục trau dồi, học tập để có thêm nhiều kiến thức chuyên môn. Trước các cuộc đàm phán với khách hàng, cần đưa ra những giả định, phân tích, đi kèm là các giải pháp khả thi tương ứng. Điều này giúp bạn chuẩn bị tâm lý vững vàng, dự phòng trước các sự cố và ngăn ngừa trước khi chúng phát sinh.

8. Kỹ năng đặt câu hỏi

Trong nhiều trường hợp, khách hàng chưa thực sự nắm rõ được nhu cầu và mong muốn của chính bản thân mình. Vì vậy, bạn cần có sự dẫn dắt, mở ra câu chuyện của họ thông qua các câu hỏi. Ở đây, bạn có thể sử dụng câu hỏi đóng để biết được thực tế của vấn đề, giới hạn lượng thông tin khách cung cấp. Ngoài ra, cũng nên dùng thêm những câu hỏi mở để khuyến khích khách hàng chia sẻ nhiều hơn về quan điểm hay ý kiến của mình, qua đó giúp bạn dễ dàng xác định nhu cầu của khách hàng hơn.

9. Kỹ năng thuyết phục

Trong nhiều trường hợp, khách hàng chưa nhận thấy rằng mình cần phải mua sản phẩm - dịch vụ mà bạn cung cấp. Và việc của bạn ở đây đó là sử dụng các kỹ năng bán hàng hiệu quả, kỹ năng thuyết phục của mình để cho họ thấy những vấn đề họ đang gặp phải nhưng chưa phát hiện ra, chứng minh giải pháp bạn mang đến là cần thiết. Đây chính là phương pháp bán hàng siêu hiệu quả, giúp nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng thị trường của doanh nghiệp.

Kỹ năng thuyết phục

10. Kỹ năng chốt sale

Bán hàng có thành công hay không khi bạn chốt sale hiệu quả. Do đó, muốn nâng cao doanh thu bạn cần xây dựng cho mình những kỹ năng chốt sale “thần thánh”, đảm bảo sự khéo léo và không bị gượng ép. Chỉ nên thực hiện chốt sale khi khách hàng tỏ ra hứng thú với sản phẩm - dịch vụ bạn cung cấp, hoặc khi họ đồng ý với các gia trị, lợi ích bạn mang lại. Ngoài ra, cũng có thể đưa ra lời mời chốt đơn khi khách có khoảng thời gian im lặng, hay khi họ có những hành động thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm như: xem kỹ các mẫu mã, tính toán số lượng mua. Bên cạnh đó, khi khách hàng có các cử chỉ như gật đầu, vẻ mặt thiện chí, hay khi họ muốn hỏi thêm về một số mẫu mã khác cùng chủng loại,... cũng cho thấy đây chính là thời điểm vàng để chốt đơn.

>>> Xem thêm: 10+ Chiến lược bán hàng hiệu quả giúp gia tăng doanh số bền vững

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng bán hàng cho người mới

Để rèn luyện kỹ năng bán hàng, đặc biệt là kỹ năng bán hàng cho người mới, bạn cần phải thực hiện những cách sau:

  1. Liên tục nghiên cứu, học hỏi: Việc đi sâu nghiên cứu, học hỏi về lĩnh vực mình đang làm việc sẽ giúp bạn thêm hiểu thêm về sản phẩm, doanh nghiệp. Đây chính là bí kíp giúp bạn gia tăng khả năng chốt đơn, thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng. Ví dụ về kỹ năng bán hàng cho ngành hàng du lịch, bạn cần nắm rõ chi tiết giá gói dịch vụ du lịch, đặc điểm của địa điểm tham quan trong gói, các dịch vụ gia tăng như ăn sáng, buffet của gói,... Bên cạnh đó cũng cần đào sâu nghiên cứu cách đối thủ đang làm thể gia tăng khả năng chốt đơn.
  2. Liên tục đánh giá hiệu quả công việc: Với sales, bạn cần lập ra danh sách ghi lại các số liệu liên quan đến doanh số, tỷ lệ chốt để có thể đánh giá sự thay đổi của bản thân. Từ đó có hướng điều chỉnh các chiến lược, khắc phục những điểm yếu và phát huy các thế mạnh của mình nhằm chinh phục những mục tiêu lớn hơn.
  3. Phân luồng mục tiêu, đề ra những định hướng cụ thể: Trong quá trình tư vấn chốt đơn, bạn cần đưa ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để có thể theo đuổi và đánh giá định kỳ. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các bước cần làm, định hướng phát triển kỹ năng bán hàng của bạn trong tương lai.
  4. Học hỏi thêm từ đồng nghiệp và lắng nghe chia sẻ từ khách hàng: Song song với việc thực hiện các kỹ năng bán hàng sẵn có, bạn cũng cần học hỏi thêm các kỹ năng mới từ đồng nghiệp, lắng nghe chia sẻ từ chính khách hàng của mình. Việc này sẽ giúp bạn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hiểu hơn về những “nỗi đau” của khách hàng. Từ đó, có những phương án tư vấn bán hàng phù hợp nhất.
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng bán hàng

Một số câu hỏi thường gặp về kỹ năng bán hàng

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về kỹ năng bán hàng:

1. Phương pháp tìm kiếm khách hàng

Để có thể biết cách tìm kiếm khách hàng cho sale, bạn có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau như:

  • Tìm kiếm thông qua các trang mạng xã hội và các diễn đàn,...
  • Tham gia các hoạt động có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh như sự kiện, hội thảo, hội chợ,..
  • Tổ chức các buổi giới thiệu, ra mắt sản phẩm.
  • Khai thác mạng lưới mối quan hệ của bản thân,..

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi, chạy quảng cáo để tìm kiếm khách hàng.

2. Làm sao để giữ chân khách hàng

Để giữ chân khách hàng, khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm, bạn cần thực hiện các phương pháp sau:

  • Nâng cấp chất lượng sản phẩm - dịch vụ.
  • Đẩy mạnh quảng bá doanh nghiệp, thương hiệu.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng thông qua các hoạt động tặng quà, gửi email, tin nhắn, gọi điện thăm hỏi, tìm hiểu về các nhu cầu của họ,..
  • Thường xuyên cập nhật sản phẩm - dịch vụ đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường.
Một số câu hỏi thường gặp về kỹ năng bán hàng

3. Cách để nâng cao kỹ năng thuyết phục khách hàng

Là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng nhất, nâng cao kỹ năng thuyết phục là điều mà bất cứ sales nào cũng cần phải làm để có thể thúc đẩy doanh thu. Một số cách giúp nâng cao kỹ năng thuyết phục khách hàng mà bạn có thể áp dụng như:

  • Luôn sẵn sàng lắng nghe tâm tư của khách hàng, tìm hiểu sâu hơn những vấn đề họ đang gặp phải để có thể đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.
  • Nâng cao khả năng kể chuyện, sử dụng ngôn từ linh hoạt, thông tin rõ ràng đến khách hàng.
  • Tạo dựng lòng tin với khách hàng, thuyết phục họ thông qua những điểm mạnh của doanh nghiệp như chính sách bảo hành, đổi trả hoặc chia sẻ đến họ những nhận xét khách quan từ khách hàng trước hoặc các chứng nhận tư cơ quan có thẩm quyền.

Tạm kết:

Như vậy bài viết trên đây của Marketing AI đã thông tin đến bạn khái niệm kỹ năng bán hàng là gì và gợi ý cho bạn 10+ kỹ năng bán hàng sales cần có để nâng cao khả năng chốt đơn. Hãy tham khảo và áp dụng ngay những kỹ năng được chia sẻ trên đây để thuyết phục khách hàng của bạn, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp rộng rãi hơn nữa.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.