David Lynch là một nhà làm phim quá cố nổi tiếng với các chương trình truyền hình và phim điện ảnh được biết đến với cách tiếp cận, kể chuyện độc đáo như Twin Peaks (1990 - 2017), Blue Velvet (1986) và Mulholland Drive (2001). Ông từng nhận ba đề cử Oscar hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất cho Blue Velvet, The Elephant Man và Mulholland Drive. Năm 2019, ông nhận giải Oscar để vinh danh những thành tựu đã cống hiến cho điện ảnh thế giới trong suốt nhiều thập kỷ.
Tầm sáng tạo của ông không chỉ dừng lại trong lĩnh vực điện ảnh mà tên tuổi của David Lynch còn trở thành nhân vật tiên phong trong ngành quảng cáo, mang phong cách làm phim đặc trưng của mình vào các chiến dịch truyền thông thương mại cho một số thương hiệu hàng đầu trên thế giới. Điều này đã phá vỡ ranh giới cách biệt giữa nghệ thuật và yếu tố thương mại, thay đổi hoàn toàn cách thương hiệu làm quảng cáo với hình thức kể chuyện.
Chiến dịch Obsession của Calvin Klein 1988
David Lynch lần đầu dấn thân vào quảng cáo năm 1988 với một loạt 4 quảng cáo cho nước hoa Calvin Klein. Những quảng cáo này không chỉ là quảng cáo nước hoa truyền thống mà còn trở thành bài học kinh điển trong việc kết hợp giữa nghệ thuật cao cấp với yếu tố thương mại trong kinh doanh. Lấy cảm hứng từ các nhân vật văn học như Ernest Hemingway, Gustave Flaubert và DH Lawrence, các quảng cáo có trích đoạn từ tác phẩm của họ, trải dài khắp chiến dịch và mang đến chiều sâu tri thức cùng sự tinh tế.
Calvin Klein 1988 Obsession Directed by David Lynch
Obsession là một dòng nước hoa đã trở thành sự chuẩn mực của gợi cảm mỗi khi nói về đế chế hương thơm của Calvin Klein. Đạo diễn đã truyền vào quảng cáo một bầu không khí siêu thực, khác thường và tăng hiệu ứng bằng một bản nhạc nền đầy ám ảnh trong tâm trí. David Lynch đã tạo ra một loạt quảng cáo ấn tượng về mặt thị giác vượt qua ranh giới thông thường của vẻ đẹp và sự xa xỉ. Theo đúng phong cách Lynchian, chiến dịch đã khiến khán giả phải tự đặt câu hỏi về bản chất của sự ham muốn, quyến rũ và lý tưởng về vẻ đẹp.
Who is Gio? với Giorgio Armani
Khi Giorgio Armani kết hợp Lynch để cho ra mắt chiến dịch quảng cáo cho loại nước hoa mới của mình vào năm 1992 bằng sự pha trộn ấn tượng giữa phong cách và sự bí ẩn. Chiến dịch này mang đến cho Lynch cơ hội hiếm có khi được hoàn toàn tự do sáng tạo trên nhiều khía cạnh: câu chuyện, nguồn cảm hứng, từ đó nổi bật ưu điểm của sản phẩm nước hoa thông qua loạt chuối hình ảnh đầy chất thơ (theo đặc trưng của Lynch).
Bộ phim đưa người xem vào một thế giới hấp dẫn, với hình ảnh không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn gợi lên tâm trạng, bản sắc riêng của loại nước hoa, mùi hương ấy. Nhịp điệu của phim thanh thoát, bí ẩn phản ánh phong cách điện ảnh đặc trưng của Lynch, đưa người xem vào một không gian thực tế và tưởng tượng đan xen.
Que thử thai Clearblue Easy Home
Năm 1997, Lunch đã cho ra mắt một quảng cáo đầy ngạc nhiên về Clearblue Easy, sản phẩm que thử thai tại nhà. Quảng cáo đen trắng thời bấy giờ đã khai thác sâu sắc vào sự căng thẳng về mặt tâm lý của một người phụ nữ đang lo lắng chờ đợi kết quả xét nghiệm. Với hình ảnh tối giản là nổi bật lên khả năng của Lynch trong việc khai thác chiều sâu tâm lý với những tình huống đời thường nhất. Như Lynch từng giải thích rằng ông bị thu hút trong chiến dịch này bởi sự phức tạp trong diễn biến tâm lý mà nó mang lại. Cách tiếp cận giản dị nhưng mạnh mẽ của quảng cáo đã nâng cao một quảng cáo tưởng chừng đơn giản thành điều sâu sắc mang tính nhân văn với cộng hưởng về mặt cảm xúc sâu sắc.
Sony PlayStation 2 - Welcome to the Third Place
Năm 2000, Lynch phụ trách một quảng cáo cho PlayStation 2 của Sony, có tựa đề Welcome to the Third Place. Quảng cáo này nhằm giới thiệu cho người xem thế giới siêu thực và nhập vai mà họ có thể tiếp cận thông qua trò chơi. Vẫn theo phong cách của mình, Lynch đã tạo ra một câu chuyện xoá nhoà ranh giới giữa thực tế và thế giới ảo.
Quảng cáo có một loạt các nhân vật kỳ lạ và các giấc mơ nối tiếp. Cách kể chuyện siêu thực của Lynch không theo cấu trúc cốt truyện truyền thống, truyền tải trải nghiệm nhập vai của trò chơi. Tầm nhìn của ông đã định hình lại trải nghiệm chơi game như một thứ gì đó giống như cuộc hành trình ảo giác vào cõi vô định - phong cách đặc trưng trong phần lớn các tác phẩm điện ảnh của ông.
Gucci by Gucci của Gucci
Năm 2008, Lynch đạo diễn cho một quảng cáo nước hoa mới của Gucci, Gucci by Gucci. Quảng cáo có sự góp mặt của loạt người mẫu Raquel Zimmerman, Natasha Poly và Freja Beha Erichsen. Các diễn viên nhảy múa trong những chiếc váy Gucci theo giai đoạn Heart of Glass của Blondie. Kết quả là một quảng cáo nắm bắt được bản chất của thương hiệu Gucci - sang trọng, bí ẩn và không thể phủ nhận là sang trọng - và cách tiếp cận điện ảnh của Lynch đã mang đến chiều sâu nghệ thuật của quảng cáo thời trang.
Di sản của Lynch trong quảng cáo
Những đóng góp của Lynch là minh chứng cho sức mạnh của sự sáng tạo và tầm nhìn trong cách tạo dựng câu chuyện quảng cáo thương mại. Tác phẩm của ông đã nâng quảng cáo lên một tầm nghệ thuật mới, chứng minh rằng ngay cả trong quảng cáo và thương hiệu, cùng với chủ nghĩa tiêu dùng vẫn có chỗ cho sự bí ẩn, chiều sâu trong nghệ thuật.
Di sản mà Lynch là tính xác thực. Cộng sự lâu năm của ông, Kyle Maclachlan đã chia sẻ trong một bài đăng: “Lynch là một người sống động chân thực nhất mà tôi từng gặp”, phản ánh một quan hệ sâu sắc của ông giữa vũ trụ thực tế và trí tưởng tượng vô cùng phong phú của ông. Có lẽ đây là bài học lớn nhất dành cho các nhà quảng cáo: Hãy trung thành với tầm nhìn và sự sáng tạo của chính mình.
>>> Có thể bạn quan tâm: Spotify tôn vinh văn hoá đường phố Việt trong chiến dịch Wrapped 2024
Bình luận của bạn