2019 đã sắp sửa khép lại, mở ra một thập kỷ mới cho lĩnh vực Marketing nói chung và Account-Based Marketing (Marketing tập trung theo từng khách hàng cụ thể) nói riêng. Nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng trong năm tới đây, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp B2B sẽ ngày càng khắc nghiệt hơn, trải dài trên khắp các khu vực và thị trường khác nhau. Cộng với việc sự gia tăng số lượng và sự đa dạng của các vai trò liên quan đến quyết định mua hàng, tất cả đã tạo nên một áp lực cho các Marketer B2B. May mắn thay, giờ đây Marketer có thể tìm đến sự trợ giúp của nhiều công cụ, phương pháp điển hình là account-based marketing (ABM). Trong bài viết này, MarketingAI đã tổng hợp lại 4 dự đoán từ chuyên gia về cách Marketers B2B sẽ sử dụng những chiến lược ABM này như nào, cũng như biến những ý tưởng này thành các hành động thực tiễn để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
Account Based Marketing sẽ được hỗ trợ bởi chiến lược dữ liệu mạnh mẽ
Với hình thức account-based marketing (ABM) truyền thống thì sales và marketing sẽ làm việc cùng nhau để tìm ra danh sách khách hàng mục tiêu, tuy nhiên trong năm 2020 tới đây, nhiều marketer B2B sẽ phát triển hình thức này bằng cách áp dụng công nghệ. Đầu tiên, họ sẽ tăng giá trị được tạo bởi dữ liệu của bên thứ nhất, đồng thời tìm ra những cách tốt nhất để tiếp cận càng nhiều contact sẵn có của họ càng tốt, thông qua những điểm chạm khác nhau.
Ngoài ra, họ cũng sẽ bắt đầu mở rộng thị trường của mình bằng cách sử dụng dữ liệu từ bên thứ ba nhiều hơn, ví dụ như dữ liệu kỹ thuật, từ đó gia tăng số lượng khách hàng trong danh sách, cũng như mở rộng khả năng tiếp cận vượt ra ngoài thị trường. Nhờ việc bổ sung thêm lượng dữ liệu lớn như này, các Marketer B2B có thể xác định chính xác từng khách hàng cụ thể, kể cả những khách hàng chưa từng tiếp xúc hay có giao thương gì với doanh nghiệp từ trước, tất cả sẽ đều được thông báo rằng họ đang trong giai đoạn mua hàng.
Sau khi xác định được khách hàng cụ thể trong thị trường, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa từng thông điệp cho mỗi khách hàng riêng biệt vào thời điểm thích hợp. Marketer cũng sẽ trở nên thận trọng hơn với những dữ liệu có chủ đích, đồng thời chọn lọc được những dữ liệu chất lượng cao, và quan trọng hơn hết là nguồn dữ liệu tuân thủ quyền riêng tư.
Cách đo lường Account Based Marketing sẽ dần trở nên khép kín
Mức độ phức tạp trong quá trình mua hàng, cùng với sự thiếu minh bạch trong việc báo cáo đã gây nên khó khăn cho các Marketer B2B trong việc hiểu chính xác những gì đang diễn ra. Thế nhưng mọi chuyện sẽ hoàn toàn thay đổi trong năm 2020, Marketer cuối cùng cũng đã có quyền truy cập vào các giải pháp đo lường tập trung vào B2B. Chúng có thể miêu tả được mức ảnh hưởng của những chiến dịch ở từng cấp độ cá nhân khách hàng, dù đó là khách hàng đã biết hoặc ẩn danh.
Ngoài ra, những công cụ báo cáo này có thể đo lường cả Marketing kênh chéo ở mức độ từng khách hàng cụ thể, giúp Marketer có thể kết nối với khách hàng B2B dễ dàng. Điều này giúp Marketer có thể thiết lập các thang đo một cách rõ ràng, cũng như kiểm chứng được giá trị của những chiến dịch ABM mang lại cho đội Sales.
Account Based Marketing sẽ tiếp cận kênh truyền hình TV
Mặc dù ABM vẫn luôn là phương thức có độ hiện diện mạnh mẽ trên môi trường Digital, khi lượng truy cập đến từ tương tác hoàn toàn đến từ các Account (khách hàng cụ thể). Thế nhưng, chưa nhiều người biết rằng account-based marketing giờ đây còn có thể tương thích với kênh truyền hình TV. Nhiều chuyên gia đã đưa ra nhận định rằng, B2B Marketing đang tiến vào giai đoạn mà ABM có thể được thực hiện dưới dạng mua sắm trên TV như một hình thức mua sắm kỹ thuật số. Nhiều doanh nghiệp hiện đang sử dụng khả năng định vị cao cấp của TV, nhờ vậy có thể tiếp cận được những mục tiêu của ABM và tạo ra sự thu hút của khách hàng hoặc tỷ lệ chuyển đổi. Việc bổ sung thêm kênh truyền hình TV vào kế hoạch truyền thông ABM, kết hợp với những sự cải tiến trong cách đo lường sẽ giúp nhiều Marketer B2B có khả năng thực hiện phương thức tiếp cận đa kênh, đồng thời tối ưu được nó ở mức độ từng khách hàng cụ thể.
Account Based Marketing sẽ phổ biến trên toàn cầu
Marketer B2B sẽ mở rộng việc học hỏi từ các thành công trong nước của họ sang các thị trường khác và tăng số lượng cũng như chất lượng của các chiến dịch ABM được chạy trên toàn cầu. Vì vậy, dù Marketer B2B thực hiện công việc ở bất kỳ nơi nào trên thế giới, account based marketing vẫn sẽ là công cụ hữu ích để giúp họ tạo ra, đo lường và chốt những cơ hội xuyên suốt mọi thị trường và khu vực.
Tạm kết
Năm 2020 sắp tới chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi trong xu hướng Marketing toàn cầu, nhiều người sẽ mong ngóng xem yếu tố gì sẽ định hình cho tương lai. Tuy nhiên nhiều Marketer B2B đã sớm nhận ra tiềm năng tương lai của Account Based Marketing (ABM), họ tin rằng account-based marketing sẽ là công cụ hữu hiệu cho tương lai. Những doanh nghiệp nào có thể áp dụng được ABM chắc chắn sẽ vượt trội hơn so với đối thủ.
>>> Có thể bạn quan tâm: B2B và B2C - Điểm khác biệt giữa 2 mô hình này là gì?Tuấn Anh - MarketingAI
Theo Adweek
Bình luận của bạn