Một doanh nghiệp hoạt động tốt không chỉ cần phát triển bản thân doanh nghiệp mà còn cần cả việc phân tích đối thủ cạnh tranh. "Biết người, biết ta. Trăm trận, trăm thắng" chính là triết lý luôn đúng trong cả đời sống và trong kinh doanh. Ngày nay với công nghệ 4.0 hiện đại, việc phân tích đối thủ cạnh tranh trở nên dễ dàng hơn với doanh nghiệp nhờ có những công cụ trợ giúp. Hãy cùng Marketing AI điểm danh 4 công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh miễn phí hàng đầu trong bài viết.
Công cụ phân tích và đánh giá website
SimilarWeb - công cụ phân tích toàn diện website của đối thủ
SimilarWeb là công cụ cho phép bạn phân tích một cách tổng quan nhất về website đối thủ cạnh tranh của bạn. Ưu điểm của công cụ này là giao diện bố trí một cách hợp lý với các con số chi tiết giúp bạn xây dựng cơ sở dữ liệu về website đối thủ cạnh tranh như nguồn traffic, traffic và cam kết người dùng, dữ liệu chi tiết giảm xuống dựa vào nguồn traffic, phân tích các từ khóa,... Từ đó bạn có thể so sánh trang web của mình với các đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, công cụ phân tích đối thủ này chỉ có điểm mạnh trong việc theo dõi dữ liệu về lượng traffic thứ hang, từ khóa,... nhưng lại không chuyên sâu trong nội dung website.
Google Analytics
Công cụ Google Analytics cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã viếng thăm một trang web bất kì. Công cụ này chính là giải pháp để các maketer phân tích được website của đối thủ hay nhìn nhận lại chính website của mình.
Bằng các kỹ thuật như hình dung kênh, cung cấp thông tin nơi khách truy cập (mạng xã hội, website, quảng cáo), thời gian khách hàng ở lại website,... Google Analytics có thể xác định được việc website có đang làm việc hiệu quả hay không.
Ngoài ra công cụ này có thể liên kết được với Google Analytics Report hay Google Analytics E-commerce giúp bạn có thể phân tích kĩ càng hơn được bất cứ website nào của đối thủ cạnh tranh. Chảng hạn như Google Analytics e-commerce có thể theo dõi được số lượng đơn hàng ở trên web, các giao dịch, doanh thu của trang web và nhiều chỉ số thương mại khác.
Tuy nhiên nhược điểm của công cụ này là không thể phân tích từng dữ liệu trên web được mà nó chỉ có thể phân tích các data được thu thập mẫu qua phép toán Sampling. Nhưng đây là một công cụ không thể bỏ qua bởi dù có nhược điểm nhưng lại rất tiết kiệm chi phí bởi Google Analytics rất dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí.
>>> Đọc thêm: B2B là gì?Các công cụ tracking
Google Alert
Google alerts công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh được đánh giá cao - (Ảnh: Mehr class)
Một trong những công cụ mà Google cung cấp miễn phí cho bạn là công cụ Google Alert. Đây là công cụ được các chuyên gia SEO trên toàn cầu ưa chuộng bởi khả năng phân tích các trang của đối thủ và bạn sẽ biết được họ đang có chiến lược SEO như thế nào để có được biện pháp cần thiết cho bộ từ khóa của mình.
Công cụ Google Alert cho phép bạn kiểm tra lượng mentions từ khoá; kiểm soát lượng mentions mạng xã hội; kiếm tra backlink của các đối thủ.
Đây là công cụ hữu hiệu mang nhiều ưu điểm tuyệt vời trong việc theo dõi một nội dung đặc biệt một cách nhanh và an toàn nhất Tuy nhiên đôi khi Google Alert sẽ mất nhiều thời gian hơn hoặc không phân tích được một từ khóa nâng cao cảu Google.
KWFinder
KWFinder là một công cụ cho phép bạn làm một nghiên cứu từ khóa của đối thủ hoàn chỉnh trong một vài phút. Công cụ này cung cấp thông tin cụ thể như khối lượng chính xác của các tìm kiếm cũng như mức độ cạnh tranh và độ khó của mỗi từ khóa.
Ưu điểm của công cụ này là nó đưa ra được các thông số vô cùng chi tiết như xu hướng tìm kiếm trong 12 tháng qua, lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng trong 12 tháng qua, chi phí trung bình cho mỗi nhấp chuột của từ khóa, mức độ cạnh tranh trong quảng cáo và độ khó của từ khóa, xếp hạng đối thủ cạnh tranh trên top Google.
Công cụ này hoàn toàn miễn phí và nếu bạn muốn sử dụng thêm những tính năng nâng cao của nó thì tất nhiên bạn sẽ phải chi trả chi phí theo từng gói phù hợp.
Kết luận
Các doanh nghiệp đều nỗ lực phát triển marketing đặc biệt là các kênh digital marketing, để phân tích các đối thủ cạnh tranh doanh nghiệp cần có những công cụ để trợ giúp việc đó một các tốt nhất. Với các công cụ phân tích đối thủ hoàn toàn miễn phí ở trên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh qua website của họ hay các kênh digital marketing một cách hiệu quả.
Theo: MediaZ
Bình luận của bạn