cover

4 chiến dịch truyền thông truyền miệng thành công nhất trên thế giới

31 Thg 08

Phương thức truyền thông truyền miệng từ lâu đã là thứ "vũ khí" đáng nể trong ngành Marketing khi đem lại những kết quả đáng kinh ngạc. Nhưng dường như nó đang ngày càng bị lãng quên trong thế giới...

Phương thức truyền thông truyền miệng từ lâu đã là thứ "vũ khí" đáng nể trong ngành Marketing khi đem lại những kết quả đáng kinh ngạc. Nhưng dường như nó đang ngày càng bị lãng quên trong thế giới Digital Marketing hiện nay, dù nó chưa bao giờ bị coi là lỗi thời. Cùng MarketingAI điểm lại 4 chiến dịch truyền thông truyền miệng thành công nhất trong lịch sử để tìm ra "idea" cho thương hiệu của chính mình.

DoubleTree là tên của một chuỗi khách sạn Mỹ thuộc sở hữu của tập đoàn Hilton, nổi tiếng với món quà tặng checkin là những chiếc bánh quy socola chip vô cùng thơm ngon và ấm áp.

Chiến lược phục vụ này đã giúp cho chuỗi khách sạn thu về 75.000 lượt khách mỗi ngày, trong đó, 34% khách hàng chia sẻ với bạn bè của họ trải nghiệm tích cực ấy. Chính điều đó đã tạo ra 25.000 câu chuyện được kể về Doubletree mỗi ngày, khiến cho danh tiếng thương hiệu của chuỗi khách hàng gia tăng nhanh chóng.   4 chiến dịch truyền thông truyền miệng thành công nhất trên thế giới- Ảnh 1.

Đây có thể được coi là một trong những chiến dịch marketing truyền miệng thành công nhất trong lịch sử. Giá của mỗi chiếc bánh quy rơi vào khoảng $0,2 (khoảng ~4-5.000VNĐ), không đắt, nhưng lại đem lại giá trị vô cùng lớn. Công thức tạo ra chiếc bánh này tưởng chừng như sẽ được giữ bí mật mãi mãi, tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh khó khăn vừa qua, chuỗi khách sạn đã buộc phải công bố clip công thức để giữ chân khách hàng trong giai đoạn cách ly xã hội.

>>> Xem thêm: Marketing truyền miệng là gì

2. Skip's Kitchen

Skip's là một nhà hàng burger cổ điển của California. Nhìn bên ngoài, Skip’s sẽ chẳng có gì đặc biệt so với các nhà hàng burger khác. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của Skip’s nằm ở khâu thanh toán. Ngay trước khi trả tiền, người phục vụ sẽ rút ra một bộ bài. Nếu bạn chọn đúng lá bài Joker, thì bữa ăn của bạn sẽ được miễn phí.

Theo thống kê, có khoảng 2% khách hàng rút ra được những lá bài này. Chi phí tài chính cho Skip's chỉ là 2 đô la cho mỗi 100 đô la bỏ ra. Điều đặc biệt là, nhà hàng này chưa mất một xu nào cho quảng cáo!

4 chiến dịch truyền thông truyền miệng thành công nhất trên thế giới- Ảnh 2.

>> Xem thêm: Giải mã các chiến dịch quảng cáo ngân sách thấp thành công nhất trong lịch sử

3. Nhà hát Neptune

Năm 1973, John Neville đảm nhận vị trí giám đốc Nhà hát Neptune. Đó như một bước ngoặt cho chặng đường tương lai sáng lạn của nhà hát này. Ngay khi vừa nhậm chức, ông đã đưa ra tuyên bố rằng, mỗi khi một chương trình mới khai mạc, ông ấy sẽ tặng vé miễn phí cho các tài xế taxi địa phương. Đổi lại, các tài xế đó sẽ quảng cáo “miễn phí” chương trình đó cho các khách hàng của họ.

Chiến dịch truyền thông worth-of-mouth này đạt được hiệu quả cao đến nỗi, hai năm sau, lượng đăng ký rạp hát đã tăng gấp đôi.

4. Penn & Teller

Penn & Teller là cặp đôi ảo thuật nổi tiếng nhất nước Mỹ, họ đã cùng nhau biểu diễn từ cuối những năm 1970 và được biết đến là những người kết hợp Comedy cùng Magic (Sự hài hước & Ảo thuật) tinh tế nhất. Điều đáng chú ý là mọi chương trình của Penn & Teller đều kết thúc theo cùng một cách. Các ảo thuật gia chạy lên lối đi trung tâm của nhà hát và chờ đợi người hâm mộ của họ tại tiền sảnh để bắt tay chào đón.

4 chiến dịch truyền thông truyền miệng thành công nhất trên thế giới- Ảnh 3.

Họ chụp ảnh tự sướng, bắt tay và trả lời từng câu hỏi của người hâm mộ. Cách “yêu thương” fans của Penn & Teller đã khiến cho 200 người hâm mộ ra về trong niềm vui, sự háo hức. Và 200 câu chuyện được kể đi sau mỗi đêm diễn là thành quả ngọt ngào cho cặp đôi này!

Kết

Các chiến lược truyền miệng nếu được xây dựng và triển khai đúng cách sẽ giúp thu hút khách hàng theo cách tin cậy hơn, giống như các chiến dịch quảng cáo trả tiền. Tuy nhiên dường như nó đang bị bỏ quên trong thế giới Digital Marketing hiện nay. Các marketers thích “bắt chước” theo lối đi cũ hơn là sáng tạo ra những cách mới. Vì vậy, đừng ngại biến mình trở nên nổi bật trên thị trường “nhàm chán” này. Hãy kể cho khách hàng nghe một câu chuyện thật hay và họ sẽ giúp bạn bán sản phẩm.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Marketingexamples

>> Có thể bạn quan tâm: Uniqlo: Câu chuyện xây dựng thương hiệu bán lẻ thời trang hàng đầu Nhật Bản

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.