Đối với các marketer, email marketing hẳn đã không còn là khái niệm gì xa lạ, tuy nhiên đối với các newbie mới bước vào trong ngành thì có vẻ khái niệm này còn khá mới mẻ. Vậy email marketing là gì? Có những giải pháp email marketing nào? Cùng MarketingAI tìm hiểu cặn kẽ về chiến lược tiếp thị này nhé!
Email marketing là gì?
Email marketing, hiểu đơn giản chính là hình thức doanh nghiệp bạn sử dụng email (thư điện tử) để tiếp thị, bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với nhóm khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, khác với hình thức Spam email - tức gửi hàng loạt email tới bất kỳ vị khách hàng nào, khiến họ cảm thấy khó chịu và từ chối nhận mail thì Email marketing lại hướng đến những khách hàng nằm trong mục tiêu đã được tìm hiểu kỹ trước đó.
Những loại email marketing phổ biến hiện nay
Email marketing dùng để bán hàng
Đây là loại email được sử dụng phổ biến nhất tại các doanh nghiệp. Với mục đích nhằm tăng doanh số bán hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi, loại email này có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và kêu gọi hành động mua hàng đến từ khách hàng.
Ba nội dung chính cần có trong loại email bán hàng này là:
- Lời chào hấp dẫn, thu hút sự chú ý.
- Thông tin về sản phẩm phải nổi bật.
- Các chương trình khuyến mãi cần có nội dung thu hút đến 80% khách hàng.
Email marketing dùng để xây dựng thương hiệu
Email xây dựng thương hiệu chính là hình thức thông qua email để thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng, khiến khách có niềm tin và trung thành với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khác với việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, loại email này lại đưa những thông tin hữu ích như thông báo về kỳ nghỉ lễ, lời chúc mừng sinh nhật, thư cảm ơn,... đến với khách hàng. Thông thường, những khách hàng được nhận email này sẽ nằm trong nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Email marketing dùng để giới thiệu, chia sẻ thông tin
Email giới thiệu thường sẽ email đầu tiên mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng - người đã đăng ký nhận thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi. Mục đích của loại email này là dùng để duy trì sự tương tác đối với khách hàng và kích thích họ mua hàng.
Còn email marketing dùng để chia sẻ thông tin sẽ bao gồm những thông tin về sản phẩm (tính năng, công dụng,...), tin tức về sự kiện mới của doanh nghiệp nhằm truyền thông cho sản phẩm đó, thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm và bán hàng.
Tại sao các doanh nghiệp nên sử dụng giải pháp email marketing?
Báo cáo chỉ ra rằng, có 82% marketer trên toàn thế giới đồng ý rằng email marketing là chiến lược chính nhằm mục đích gia tăng nhóm khách hàng tiềm năng và tỷ lệ chuyển đổi. Giải pháp email marketing còn đem lại nhiều lợi ích không tưởng dành cho doanh nghiệp:
Tối ưu hóa chi phí
Nếu như quảng cáo trên facebook, google hay các phương tiện truyền thông khác đều khiến doanh nghiệp phải chi một khoản chi phí "khổng lồ", thì việc khai thác trên email marketing lại ít tốn kém hơn nhiều.
Ngoài ra, chiến dịch email marketing thường chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, nên bạn có thể thay đổi chiến dịch của mình nếu thấy chúng không hiệu quả. Đây là một giải pháp email marketing hoàn hảo cho những doanh nghiệp có mức ngân sách tương đối.
Chi tiết về chiến dịch được thống kê nhanh chóng, tiện lợi
Doanh nghiệp của bạn có thể đo lường được kết quả của chiến dịch email marketing ngay lập tức mà không cần chờ đợi: chi tiết về tỉ lệ mở mail, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi,...
Từ đó, bạn có thể đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch lần này, rút kinh nghiệm cho các chiến dịch email sau.
Đánh đúng đối tượng mục tiêu
Đây là giải pháp email marketing hiệu quả để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Trong một chiến dịch, doanh nghiệp bạn có thể gửi từ 3000 - 5000 email đến khách hàng cho thấy công cụ này có quy mô tương đối lớn. Do đó, lượng data thu về cũng chất lượng hơn các hình thức khác.
>>> Xem thêm: 8 cách sử dụng video trong email marketing đơn giản, hiệu quả nhất
Xây dựng thương hiệu với khách hàng
Ngoài việc khuyến khích khách hàng mua hàng, email marketing còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Thông qua việc gửi mail đều đặn, khách hàng sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn, tin tưởng và trung thành với doanh nghiệp bạn.
Tăng doanh thu lên tuyệt đối
90% doanh nghiệp nói rằng email marketing là phương thức giao tiếp chính của họ với khách hàng. Theo thống kê từ Marketing Week, các chiến dịch email marketing đã tạo cho doanh nghiệp 29 tỷ bảng Anh doanh thu mỗi năm.
Ví dụ thực tế về một case study khi sử dụng giải pháp email marketing:
Năm 2018, ông lớn VinFast đã kết hợp cùng BizFly tổ chức chiến dịch tặng 1000 vé tham dự sự kiện cho người Việt đang sinh sống và làm việc tại Châu Âu trong sự kiện “Paris Motor Show 2018”- Triển lãm xe hơi lớn nhất hành tinh.
Một trong những giải pháp BizFly thực hiện trong chiến dịch lần này chính là BizFly Email. Kết quả là chỉ sau 3 ngày ngắn ngủi, BizFly Email đã phân phối thành công 693 vé mời.
BizFly Email - Một trong những giải pháp email marketing tốt nhất dành cho doanh nghiệp
3 Giải pháp email marketing mà doanh nghiệp nên sử dụng
Mailchimp
Mailchimp là phần mềm gửi email “đơn giản và thuận tiện” dành cho các doanh nghiệp. Mailchimp được tích hợp trên nhiều nền tảng như: Facebook, Google Analytics, WordPress,.. giúp khách hàng sẽ thao tác, quản lý và phân tích dữ liệu trong chiến dịch.
Một số ưu điểm của mailchimp là: Giao diện đơn giản, thao tác đơn giản, có sẵn template. Tuy nhiên, không cung cấp tự động hóa cho hình ảnh và chưa được thiết lập cho phép gửi cho nhóm danh sách cùng một thời điểm.
Bizfly Email
Đây là giải pháp email marketing và Automation chống spam hiệu quả đến từ Bizfly - Đơn vị cung cấp giải pháp về chuyển đổi số trong Marketing và bán hàng tốt nhất hiện nay.
Bizfly Email sở hữu nhiều tính năng nổi bật như:
- Lọc bỏ những email không khả dụng, email rác.
- Kho template rất đa dạng và phong phú.
- Cho phép gửi cho nhiều đối tượng khách hàng tại một thời điểm.
- Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau.
- Dễ dàng tích hợp với nhiều công cụ khác như CRM, Chatbot, Website, Ticket…
Atomic Mail Sender
Đây là giải pháp email marketing hỗ trợ doanh nghiệp xác thực nhiều định dạng email khác nhau như: Microsoft Word, Microsoft Access, Microsoft Excel, cơ sở dữ liệu DBF, CSV,… Đồng thời, hệ thống Atomic Mail Sender còn cho phép doanh nghiệp bạn gửi email không giới hạn.
Ưu điểm của hệ thống này:
- Giao diện được tối ưu nên tương đối dễ sử dụng.
- Đội ngũ hỗ trợ tận tình và kịp thời.
- Cho phép nhập dữ liệu từ các tệp CSV, XLS, DOC, DOCX…
- Tích hợp chỉnh sửa ảnh tùy theo sở thích của bạn (Độ sáng, kích thước, độ tương phản,...)
Tuy nhiên, Atomic Mail Sender chưa có tính năng thống kê dữ liệu báo cáo, dẫn đến khó khăn trong việc theo dõi tiến độ và hiệu quả của chiến dịch. Chi phí cho loại giải pháp này cũng tương đối cao.
Kết
Như vậy, email marketing chính là một chiến dịch marketing hiệu quả dành cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Tùy thuộc vào mục đích cũng như ngân sách, doanh nghiệp bạn có thể lựa chọn một giải pháp email marketing phù hợp.
>>>Có thể bạn quan tâm: Khám phá ngay 14 mẫu Newsletter tốt nhất cho Email Marketing
Bình luận của bạn