- Những con số biết nói về xu hướng bán lẻ
- 9 xu hướng bán lẻ quan trọng trong năm 2023
- Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ
- Mua sắm đa kênh
- Triển khai giao hàng trong ngày
- Tạo trải nghiệm bán lẻ tương tác với thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)
- Cá nhân hóa trong suốt hành trình của khách hàng
- Phát triển Thương mại xã hội
- Phát Triển Thương Mại Di Động
- Mua sắm và giao hàng không dùng tiền mặt, không tiếp xúc
- An toàn trực tuyến về dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư
- Bao bì thân thiện với môi trường
Trong vài năm gần đây, mua sắm trực tuyến đã tăng mạnh. Vào năm 2022, 58,4% người dùng Internet toàn cầu cho biết họ đã mua hàng trực tuyến mỗi tuần, và 30,6% trong số các giao dịch mua đó được thực hiện trên thiết bị di động.
Bán lẻ trực tuyến và trực tiếp đang trên đà phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Để có thể vượt lên dẫn đầu thị trường, các thương hiệu cần phải đón đầu những xu hướng bán lẻ nào trong năm 2023?
Những con số biết nói về xu hướng bán lẻ
47% người tiêu dùng được dự đoán hành vi mua sắm trực tuyến của họ sẽ tăng lên trong tương lai.
57% người tiêu dùng cho rằng tài chính cá nhân của họ sẽ cải thiện trong 6 tháng tới.
23% người tiêu dùng cho biết họ đã trở nên quan tâm hơn đến giá cả đối với những mặt hàng xa xỉ trong 3 tháng qua.
43% người tiêu dùng cho biết họ dành thời gian tìm kiếm những giao dịch tốt nhất (ưu đãi, giảm giá) trước khi quyết định mua hàng.
58% người tiêu dùng muốn trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm thân thiện với môi trường
4 trong 10 Gen Z thúc đẩy mua hàng trực tuyến ít nhất 2-3 tuần một lần.
Kể từ năm 2020, số người dùng Instagram sử dụng tính năng Mua sắm của ứng dụng đã tăng 14% mỗi tháng.
9 xu hướng bán lẻ quan trọng trong năm 2023
Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ
Thương mại điện tử bùng nổ về mức độ phổ biến và khối lượng bán hàng trong đại dịch COVID-19. Tốc độ tăng trưởng đó đã chậm lại, nhưng thói quen mua sắm thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều.
Công nghệ đã giúp việc bán hàng trực tuyến trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và thương mại xã hội đang gia tăng. Kết quả là hiện nay ước tính có khoảng 12 đến 24 triệu cửa hàng thương mại điện tử trên toàn cầu. Và 58,4% người dùng internet mua hàng trực tuyến mỗi tuần.
Do đó, các nhà phân tích kỳ vọng ngành thương mại điện tử toàn cầu sẽ tăng lên 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2026. Con số này tăng từ 5,7 nghìn tỷ đô la vào năm 2022.
Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển cả về mức độ phổ biến và phức tạp trong những năm tới. Trên thực tế, eMarketer dự đoán rằng đến năm 2023, các trang web thương mại điện tử sẽ chiếm 22,3% tổng doanh số bán lẻ.
Mua sắm đa kênh
Để duy trì tính cạnh tranh, các nhà bán lẻ phải tích hợp trải nghiệm tại cửa hàng và trực tuyến.
Mua sắm đa kênh đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn. Người tiêu dùng muốn có thể nghiên cứu, tìm hiểu trước trên kênh trực tuyến và mua tại cửa hàng, hoặc ngược lại. Sự khác biệt giữa hai điều đó đã mờ dần trong những năm gần đây.
- 60% người tiêu dùng nói rằng họ tiến hành nghiên cứu trực tuyến trực tuyến trước khi mua hàng lớn
- 80% thời gian người tiêu dùng trả lại sản phẩm tại cửa hàng và chi tiền hoàn lại cho cùng một nhà bán lẻ
Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ cần cung cấp trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến tích hợp và hai thế giới đó phải chuyển đổi liền mạch với nhau.
Triển khai giao hàng trong ngày
Hai trong số ba người mua sắm muốn đơn hàng của họ được giao khi mua sắm trực tuyến. 56% người mua sắm trực tuyến trong độ tuổi từ 18-34 mong muốn có các tùy chọn giao hàng trong ngày và 61% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn chỉ để các mặt hàng của họ được giao trong cùng một ngày.
Điều này chứng tỏ rằng mọi người muốn có được các mặt hàng mà họ đã mua trực tuyến càng nhanh càng tốt. Nhưng trên thực tế, chỉ có 51% nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày. Nếu bạn muốn nổi bật vào năm 2023 này và duy trì tính cạnh tranh, hãy cân nhắc thêm tùy chọn giao hàng trong ngày cho khách hàng.
Tạo trải nghiệm bán lẻ tương tác với thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR)
Theo nghiên cứu gần đây, người tiêu dùng ngày nay khao khát trải nghiệm khách hàng tuyệt vời hơn tất cả. Điều này có nghĩa là dịch vụ tuyệt vời được cung cấp một cách dễ dàng, hiệu quả, nhất quán và đáng nhớ. Đây là lý do tại sao có rất nhiều hứng thú xung quanh khái niệm metaverse – môi trường kỹ thuật số, đắm chìm, trải nghiệm, nơi người dùng có thể làm việc, vui chơi và mua sắm trên một nền tảng bền vững.
Mặc dù không ai chắc chắn chính xác metaverse cuối cùng sẽ có hình dạng như thế nào, nhưng các nhà bán lẻ đã đón nhận nó một cách nhiệt tình như một kênh mới và thú vị mà qua đó họ có thể kết nối và kinh doanh với khách hàng. Adidas, Nike, Tommy Hilfiger, Samsung và Burberry là một trong số những cái tên nổi tiếng đã thiết lập sự hiện diện hoặc tuyên bố rằng họ có kế hoạch làm như vậy.
VR là một phần quan trọng của metaverse, cung cấp phương pháp hấp dẫn nhất hiện có để người tiêu dùng kết nối với những thế giới này. Cùng với công nghệ AR, cả hai công nghệ này cũng đang xâm nhập vào thị trường bán lẻ thông qua những đổi mới như xu hướng phòng thay đồ ảo. Chúng được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023.
Các nhà bán lẻ, bao gồm Hugo Boss, Walmart và Amazon cho phép khách hàng thử quần áo ảo bằng cách sử dụng hình ảnh đại diện kỹ thuật số của chính họ. Xu hướng này được xây dựng dựa trên việc sử dụng AR sớm hơn của các công ty như Ikea và Home Depot - cho phép khách hàng trải nghiệm không gian nội thất trong chính ngôi nhà của họ. Thậm chí, AR và VR dễ tiếp cận hơn bạn nghĩ. Nó có thể đơn giản như tạo một bộ lọc Instagram để cho phép mọi người thử bộ sưu tập giày hoặc son môi mới nhất của bạn giống như những gì Kylie Cosmetics đã làm để quảng bá dòng sản phẩm của họ.
Khi khách hàng tìm kiếm những cách hấp dẫn và thú vị hơn để mua sắm và “tiêu tiền”, chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy nhiều công ty áp dụng những công nghệ này và tiếp tục đổi mới trong năm 2023.
Cá nhân hóa trong suốt hành trình của khách hàng
Stitch Fix là một nhà bán lẻ thời trang có trụ sở tại California sử dụng các thuật toán và khảo sát trực tuyến để chọn ra những bộ quần áo mà theo lý thuyết sẽ hoàn toàn phù hợp với thị hiếu cũng như kích cỡ của khách hàng. Và gã khổng lồ đồ thể thao toàn cầu Nike đã ra mắt dịch vụ Nike By You cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một đôi giày thể thao hoàn toàn tùy chỉnh phù hợp hoàn toàn với sở thích cá nhân của họ.
Đây là cả hai ví dụ về các thương hiệu định hướng phát triển xu hướng cá nhân hóa trong chính những sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp. Xu hướng này không chỉ áp dụng cho các sản phẩm thời trang và giày dép. Người tiêu dùng đã được chứng minh là phản ứng tốt với việc cá nhân hóa trong suốt hành trình của người tiêu dùng – từ bán hàng và tiếp thị, nơi các cổng email và thương mại điện tử sẽ cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa, đến hỗ trợ bán hàng và dịch vụ hậu mãi.
Các doanh nghiệp mong muốn thành công với xu hướng này vào năm 2023 sẽ hiểu cách tận dụng vô số điểm dữ liệu hiện có cho họ và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có vẻ “đặc biệt” hoặc được thiết kế riêng cho từng cá nhân.
Họ sẽ tạo ra các điểm tiếp xúc được cá nhân hóa trong suốt hành trình của khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy rằng họ không chỉ được tạo ra cho những người như họ mà còn liên quan đến bản thân họ với tư cách cá nhân. Áp dụng công nghệ để cho phép "cá nhân hóa trên quy mô lớn" là chìa khóa để tận dụng xu hướng này.
11 xu hướng truyền thông xã hội sẽ “lên ngôi” trong năm 2023
Phát triển Thương mại xã hội
Thương mại xã hội đang giúp rất nhiều doanh nghiệp phát triển và duy trì tính cạnh tranh.
- 75% các nhà bán lẻ hiện đang bán hàng trên mạng xã hội.
- 43% nhà bán lẻ bán hàng trên nền tảng xã hội cũng nói rằng một nửa hoặc nhiều hơn lợi nhuận của họ đến từ doanh số bán hàng trên mạng xã hội.
Nếu bạn chưa thử tạo các bài đăng có thể mua được, bán hàng trực tiếp và thiết lập cửa hàng TikTok, Facebook, Instagram… thì năm 2023 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu.
Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng doanh số bán hàng của mình, đặc biệt là khi mọi người ngày càng dán mắt vào thiết bị của họ hơn bao giờ hết.
Phát Triển Thương Mại Di Động
Tăng trưởng bán lẻ một phần được thúc đẩy bởi sự gia tăng sử dụng thiết bị di động. Người mua sắm ngày càng mua sắm trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Oberlo dự đoán rằng mua sắm trên thiết bị di động toàn cầu sẽ tăng lên 3,79 nghìn tỷ USD.
Theo Statistic, đến cuối năm 2021, khoảng 73% giao dịch mua hàng trên thế giới được thực hiện từ thiết bị di động. Khi niềm tin vào mua sắm trực tuyến tăng lên, thì niềm tin vào đặt hàng qua thiết bị di động cũng vậy. Thương mại di động cũng đang phát triển do sự gia tăng số lượng người tiêu dùng trẻ tuổi. Thiết bị di động được sử dụng để khám phá sản phẩm và đánh giá, ngay cả khi bạn dự định mua hàng từ thiết bị cố định. Điều cần thiết là phải hiểu rằng chỉ điều chỉnh một cửa hàng trực tuyến cho điện thoại thông minh là không đủ.
Việc khách hàng chọn ngẫu nhiên một sản phẩm trên điện thoại thông minh, nhưng lại mua hàng trong một bầu không khí thoải mái từ máy tính ở nhà, sẽ ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Do đó, bạn sẽ phải tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch.
Mua sắm và giao hàng không dùng tiền mặt, không tiếp xúc
Xu hướng này cũng xoay quanh sự hội tụ của các đổi mới hỗn hợp và đa kênh nhưng tập trung vào trải nghiệm cuối cùng trong toàn bộ hành trình mua hàng của người tiêu dùng.
Người tiêu dùng đang đòi hỏi sự tinh giản và hiệu quả hơn trong cách họ thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ cũng như cách sản phẩm được đưa đến tay họ. Các xu hướng tiện lợi như mua trực tuyến-nhận hàng tại cửa hàng (BOPIS), mua hàng trực tuyến-trả lại tại cửa hàng (BORIS) và mua hàng trực tuyến-nhận hàng tại lề đường (BOPAC) đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn.
Trí tuệ nhân tạo và phân tích nâng cao biến những điều này thành khả năng bằng cách tự động hóa các quy trình quản lý hàng tồn kho phức tạp cần thiết. Nó cũng cần thiết cho các phương pháp giao hàng tự động mới mà các nhà bán lẻ đang ngày càng thử nghiệm, thử nghiệm và triển khai trong các triển khai trong thế giới thực.
Chẳng hạn, Starship đã trải qua nhu cầu chưa từng có đối với rô-bốt giao hàng của mình kể từ sau đại dịch, hiện đã hoàn thành hơn 100.000 ca giao hàng tự động ở Anh, Mỹ và Châu Âu. Nhà bán lẻ Trung Quốc JD.com vận hành đội xe giao hàng tự trị và Hướng đạo sinh của Amazon Robot giao hàng đang trở nên phổ biến ở các thành phố của Hoa Kỳ, bao gồm Irvine, California; Atlanta, Georgia và Franklin, Tennessee.
Cùng với việc tạo ra hiệu quả bằng cách giảm nhu cầu dựa vào chuyển phát nhanh thủ công tốn kém để hoàn thành đơn hàng ở chặng cuối, việc tự động hóa bước này của quy trình cho phép các công ty giảm lượng khí thải carbon vì các phương tiện này thường chạy bằng điện và có thể được cung cấp năng lượng từ các nguồn tái tạo như hệ mặt trời.
Tuy nhiên, quản lý việc chuyển đổi này một cách có đạo đức, xem xét tác động của nó đối với cuộc sống của hàng nghìn tài xế giao hàng là một thách thức mà nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt trong năm tới.
An toàn trực tuyến về dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư
Chính phủ và người tiêu dùng đều yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư nhiều hơn.
Điều này đang được thúc đẩy bởi hai yếu tố:
- Mối quan tâm ngày càng tăng về cách các công ty và trang web truyền thông xã hội thu thập và sử dụng dữ liệu
- Bán lẻ là lĩnh vực được nhắm mục tiêu nhiều nhất cho các cuộc tấn công mạng bắt đầu từ năm 2020
Để đáp ứng nhu cầu này, các chính phủ trên thế giới đã đưa ra các luật về quyền riêng tư lớn như:
- Luật bảo vệ thông tin cá nhân của Trung Quốc
- Luật bảo vệ dữ liệu chung của Brazil
- Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng của California
- Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (GDPR)
Các luật này đang quy định một cách hiệu quả cách các công ty thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu người dùng dưới danh nghĩa đảm bảo an toàn và quyền riêng tư trực tuyến.
Người tiêu dùng cũng đang lên tiếng về sự an toàn trực tuyến của họ. Và họ đã nói rằng họ muốn biết các thương hiệu bán lẻ sử dụng dữ liệu của họ như thế nào.
Thống kê về quyền riêng tư của người tiêu dùng cho thấy khoảng 81% người Mỹ bày tỏ lo ngại về việc các công ty thu thập dữ liệu cá nhân.
Forbes khuyến nghị các biện pháp sau để giúp đảm bảo an toàn cho người dùng:
- Sử dụng các nhà cung cấp thanh toán có uy tín
- Tạo và tuân theo các phương pháp hay nhất về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu
- Sử dụng các công cụ phòng chống gian lận
- Cài đặt chứng chỉ SSL
- Đảm bảo trang web của bạn nếu tuân thủ đầy đủ PCI
- Đầu tư vào một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ chất lượng
Các nhà bán lẻ sẽ cần phải đáp ứng được nhu cầu này của người tiêu dùng.
Bao bì thân thiện với môi trường
Người tiêu dùng đang yêu cầu các nhà bán lẻ sử dụng bao bì có thể tái chế và bền vững cho các sản phẩm của họ cho cả giao dịch mua hàng trực tuyến và trực tiếp. Bao bì thương mại điện tử là cội nguồn tạo ra số lượng chất thải lớn nhất của toàn ngành. Trên thực tế, nó cao gấp sáu lần so với các sản phẩm mua tại cửa hàng.
Theo Báo cáo người tiêu dùng bao bì bền vững của Shorr:
- 76% số người được hỏi nói rằng họ đã nỗ lực có ý thức để mua các sản phẩm bền vững hơn trong năm qua
- 86% nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ các nhà bán lẻ hơn nếu bao bì bền vững
- 77% mong đợi nhiều thương hiệu cung cấp bao bì bền vững 100% trong tương lai
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với bao bì bền vững là có. Do vậy, nếu tính bền vững và bao bì ít chất thải chưa phải là ưu tiên hàng đầu của bạn, thì ưu tiên đó cần xuất hiện từ năm 2023 trở đi.
Tạm kết
Kể từ sau đại dịch, 54% người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Đóng góp chính cho xu hướng này là do thế hệ trẻ (18-34 tuổi), trong nhóm tuổi này, 67% người dùng đã bắt đầu mua nhiều hơn trên Internet. Do đó, nếu bạn muốn đảm bảo doanh số bán hàng, hãy tập trung vào thế hệ trẻ khi tối ưu hóa cửa hàng trực tuyến của mình.
Hơn hết, các xu hướng xuất hiện và phát triển trong thời đại COVID-19 đang thúc đẩy các chuỗi bán lẻ phát triển và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Các nhà bán lẻ cần nắm bắt ngay những thay đổi này, cũng như am hiểu về công nghệ để có thể đứng vững trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt trong năm tới.
Thanh Thanh - MarketingAI
Tổng hợp
24 số liệu thống kê đáng chú ý về xu hướng mới nổi Creator Economy
Bình luận của bạn