10 sai lầm phổ biến trong Google Ads

29 Thg 01

Mọi sai lầm đều phải trả giá bằng tiền, là một nhà quảng cáo chắc hẳn bạn đã quá quen với điều này. Ngoại trừ những lỗi khách quan không thể xử lý thì cũng có những sai lầm đến từ lý do chủ quan. Bằng cách hiểu rõ để tránh những sai lầm này bạn có thể dễ dàng đạt được mục tiêu của mình.

Khi Google Ads đã hoàn thiện, việc theo kịp các tính năng mới cập nhật và hiểu rõ vấn đề tiềm ẩn càng khó khăn hơn. 

Mặc dù mỗi tài khoản Google Ads đều có những khó khăn và thách thức riêng nhưng vẫn có nhiều điểm chung tồn tại.

Một số vấn đề hoặc lỗi thường thuộc một trong số loại danh mục nhất định, từ đầu ra dữ liệu lộn xộn đến lãng phí hàng nghìn đô la vì cài đặt Google Ads bản lậu.

Mặc dù đó không phải là nguyên nhân làm chết tài khoản, nhưng thường xuyên có nhiều trường hợp xảy ra cùng một lúc.

Những vấn đề này thường chồng chất lên nhau, tạo ra những kết quả không giống với những gì chúng nên có!

Dưới đây là 10 lỗi phổ biến nhất (không theo thứ tự cụ thể) được tìm thấy trong các tài khoản Google Ads. Cùng theo dõi để tránh cũng như tìm cách xử lý những trường hợp này.

Chuyển đổi lỗi thời

Bạn thường tạo thẻ chuyển đổi Google Ads trên trang chuyển đổi và sau đó mã pixel sẽ được “nuôi” từ những trang này.

Một phép theo dõi, đo lường đơn giản như vậy cũng có nghĩa là sẽ có ít chỗ sai hơn.

Ngày nay, các nhà quảng cáo sử dụng thẻ chuyển đổi trên bất kỳ trang nào, nhập chuyển đổi từ các CRM như Salesforce, sử dụng theo dõi cuộc gọi và nhập các chuyển đổi từ Google Analytics.

Chế độ xem bổ sung rất có giá trị đối với hành trình chuyển đổi, nhưng điều đó cũng gây ra khá nhiều vấn đề, chẳng hạn như khó nhận ra khi nào chuyển đổi được tính hai lần hay những chuyển đổi cũ vẫn còn đang tồn tại.

Nếu tất cả các chuyển đổi cũ đó là một phần của việc tính toán CPA hoặc thuật toán đặt giá thầu, nó sẽ gây rắc rối trong việc ra quyết định đặt giá thầu.

Khu vực Chuyển đổi trong Google Ads nên được quét ít nhất 3 tháng một lần để kiểm tra mọi thứ và loại bỏ những chuyển đổi đã cũ hoặc lỗi thời.

Để bắt đầu điều đó, hãy trả lời các câu hỏi sau:

  • Chúng ta đang theo dõi những gì?
  • Tất cả các yếu tố này có nên được tính là một chuyển đổi trong tất cả các phép tính hay chỉ một vài yếu tố?
  • Lượng theo dõi đến từ đâu - thẻ Google, báo cáo từ Analytics?
  • Có chuyển đổi nào đã “chết” và nên xóa để giữ giao diện chuyển đổi sạch sẽ hơn không?

Tùy chọn nhắm mục tiêu theo địa lý

Đây là một tùy chọn mở rộng của Google.

Khi thiết lập một chiến dịch mới, bạn chọn mục tiêu địa lý của mình.

Có một menu mở rộng mà nhiều người thường quên trong Tùy chọn vị trí (Location options)

Mở phần này lên để thấy lựa chọn mặc định Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn và đây chính là thủ phạm:

Điều này nghĩa là quảng cáo của Google sẽ chỉ hiển thị với những người dùng “thể hiện sự quan tâm” đến các vị trí bạn đã chọn.

Muốn xem liệu điều này có ảnh hưởng đến kết quả của bạn hay không, có thể tìm hiểu kỹ hơn trong phần Báo cáo.

Trong mục báo cáo này, hãy thêm một cột cho Loại vị trí. Sau đó, bạn có thể lọc theo Vị trí thực tế (Physical Location) hoặc Vị trí được quan tâm (Location of interest) để so sánh và đánh giá mức độ ảnh hưởng của tùy chọn này.

Nếu “vị trí được quan tâm” đang kéo kết quả của bạn xuống, hãy quay lại phần cài đặt Vị trí và chọn lựa chọn thứ hai “Presence”.

Quảng cáo sẽ hiển thị với những người dùng thực tế sống trong khu vực bạn lựa chọn.

Phân vùng địa lý

Khi đưa ra các quyết định dựa trên vị trí, thường thiếu các công cụ điều chỉnh giá thầu dựa trên vị trí hoặc công cụ ra quyết định.

Rất nhiều nhà quảng cáo thường bỏ qua điều này khi quá phụ thuộc vào việc đặt giá thầu tự động.

Việc đặt giá thầu thủ công, eCPC (CPC nâng cao) hay tối đa hóa số lần nhấp có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Mỗi thành phố hoặc tiểu bang sẽ có hiệu suất khác nhau, có thể tốt hơn cũng có thể kém hơn.

Điều này có thể được xử lý thông qua công cụ sửa đổi giá thầu, nhưng lại không giải quyết được các vấn đề như công cụ sửa đổi thiết bị, phân bổ ngân sách, bài đăng quảng cáo, và một số vấn đề khác.

Các thành phố lớn thường tiêu tốn khá nhiều ngân sách, điều này có thể ổn nếu các chỉ số hoạt động có lợi cho các nhà quảng cáo. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Đôi khi, có sự khác biệt trong việc sử dụng thiết bị giữa các khu vực địa lý khác nhau.

Ví dụ: với các thành phố có nhiều người đi lại, bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn trên thiết bị di động vì họ đang duyệt và mua sắm trong khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Kiểm tra phần Vị trí trong Chiến dịch và đi sâu vào các cấp thành phố khác nhau để có cơ hội thắt chặt việc đặt giá thầu của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những Khái Niệm Cơ Bản: CPA, CPC, CPM, CPS, CPI và CPO là gì?

Kiểm tra lại công cụ sửa đổi lịch quảng cáo

Cũng như nhiều công cụ sửa đổi giá thầu, các nhà quảng cáo thường có xu hướng thiết lập công cụ sửa đổi lịch quảng cáo và rồi quên mất nó.

Hiệu suất trong ngày có thể thay đổi theo từng khoảng thời gian.

Xem lại nó vào những khoảng thời gian được chỉ định với các mẫu dữ liệu tốt để đảm bảo rằng chúng luôn phù hợp vào những thời điểm chính trong ngày.

Đối sánh từ khóa lộn xộn

Với các loại đối sánh rộng (broad match), những từ khóa đồng nghĩa, có dạng ngữ pháp và từ có liên quan đến từ khóa mà bạn đặt quảng cáo có thể xuất hiện. Nhưng không phải lúc nào Google cũng chọn cùng một từ khóa nhất định.

Bạn có thể đạt được thành công nhờ việc một cụm từ tìm kiếm phù hợp với nhiều nhóm quảng cáo (ad group) khác nhau, nhưng chúng thường có các mức hiệu suất khác nhau.

Cách dễ nhất để đánh giá điều này là xuất các cụm từ tìm kiếm của bạn và sử dụng công cụ PivotTable để phân tích dữ liệu trang tính.

Thả các cụm từ tìm kiếm của bạn vào bảng, sau đó chọn số lượng nhóm quảng cáo. Nó sẽ hiển thị cho bạn số lượng nhóm quảng cáo mà một thuật ngữ được đối sánh.

Bạn cũng có thể thả nhóm quảng cáo vào bảng dưới dạng một trường con (subfield) cho cụm từ tìm kiếm, sau đó nó sẽ liệt kê mỗi cụm từ tìm kiếm cụ thể cho nhóm quảng cáo.

Trước kia, điều này chỉ được áp dụng vào đối sánh rộng, nhưng hiện tại, bạn nên làm điều đó cho tất cả các loại đối sánh. Vì Google đã nới lỏng các quy tắc đối sánh của mình đối với đối sánh chính xác (exact match), bạn có thể sẽ tìm thấy nhiều điều bất ngờ hơn so với trước đây!

Rõ ràng, chúng ta đều muốn tìm được cách thức hoạt động tốt nhất. Và đối sánh từ khóa phủ định (negative match) trở nên đặc biệt hữu ích nếu tài khoản của bạn chứa nhiều từ khoá đối sánh rộng.

Điều này sẽ buộc Google phải thực hiện đối sánh theo cách bạn muốn.

Không sử dụng tính năng thử nghiệm để kiểm tra

Sử dụng tính năng Thử nghiệm để kiểm tra những yếu tố bạn vừa thiết lập. Bạn có thể kiểm tra tất cả các loại yếu tố, như cơ chế đặt giá thầu hoặc thậm chí các landing pages.

Khi bạn phải vật lộn để tạo được thiết kế landing pages nhưng không biết liệu có vừa ý hay không thì việc chạy thử nghiệm trở nên hữu ích hơn cả.

Chỉ cần sao chép Chiến dịch và thay đổi các URL trong quảng cáo là xong.

Bạn có thể chỉ định phần trăm lưu lượng truy cập mà bạn muốn nhận được trong thử nghiệm, nên có thể tạo một thiết lập được kiểm soát nhiều hơn thay vì để nó cho các tùy chọn xoay vòng ít ỏi trong Google Ads.

Để bắt đầu tạo Thử nghiệm, chọn Chiến dịch bạn muốn tạo thử nghiệm và nhấn vào nút "Bản nháp" ở phía trên bên phải.

Từ đó, bạn có thể tạo phiên bản non-running của chiến dịch, thay đổi các phần bạn muốn thử nghiệm, sau đó chọn khởi chạy Chiến dịch dưới dạng Thử nghiệm trong một khoảng thời gian được xác định trước.

Một bổ sung gần đây là tùy chọn cho các Ad Variations (biến thể quảng cáo). Bạn có thể khởi chạy thử nghiệm phân tách theo cách sao chép, điều này giúp việc tạo thử nghiệm nhanh hơn so với việc phải tải lên thủ công một loạt quảng cáo như bạn đã từng làm!

Thiếu chiến lược đấu thầu

Có nhiều lý do khiến việc đặt giá thầu thủ công vẫn tồn tại và phát triển.

Thông thường, có những số liệu kinh doanh phức tạp hơn việc xác định giá trị tương đối của một lần nhấp - những số liệu mà Google không thể nhìn thấy hoặc không tính đến.

Những tình huống này làm cho lỗi của con người trở nên rõ ràng hơn và một chiến lược đặt giá thầu cao có thể bị loại bỏ.

Các từ khóa có giá mỗi chuyển đổi là 1,006 đô la không được có cùng giá thầu với các từ khóa đang tạo khách hàng tiềm năng ở mức 96,98 đô la.

Đọc kỹ các tùy chọn đặt giá thầu và thử nghiệm các phương pháp khác nhau để tìm ra phương pháp mang lại kết quả tốt nhất.

Thêm đối tượng để quan sát

Đừng quên rằng các tìm kiếm diễn ra trên nhiều loại khách hàng tiềm năng. Google có rất nhiều thông tin về người dùng trong mỗi giai đoạn của chiến dịch.

Thông thường, nhóm người dùng này có cách hoạt động rất khác nhau, nhưng bạn sẽ không thấy gì trong dữ liệu tìm kiếm vì họ có thể tìm kiếm cùng một cụm từ.

Thêm Đối tượng và quan sát kết quả là một chức năng cơ bản trong cẩm nang “Marketing 101” nhưng thường bị bỏ qua do thói quen.

Tuy nhiên, dữ liệu ở đây không chỉ tuyệt vời để khám phá các điều chỉnh giá thầu mới mà còn trong việc tìm kiếm khán giả để nhắm mục tiêu trên các nền tảng khác như YouTube.

Tiện ích mở rộng quảng cáo bị thiếu hoặc bị từ chối

Nhiều tài khoản bị thiếu Tiện ích mở rộng quảng cáo và/hoặc một số thì bị từ chối. Thường thấy nhất là phần Structured snippets extensions (Tiện ích đoạn nội dung có cấu trúc ), số điện thoại và phần mở rộng đánh giá cũng bị từ chối.

Ngoài các nội dung chính, các tiện ích mở rộng này cung cấp cho các nhà quảng cáo cách xác định trước các nhấp chuột tốt hơn, thông tin để khuyến khích người dùng nhấp chuột và nhiều lợi ích khác nữa.

Theo dõi Hiệu suất của Google Partner

Theo mặc định, chiến dịch tìm kiếm mới sẽ có sự tham gia của Đối tác Google.  Đôi khi các trang web đối tác có thể tạo ra một số CPA thấp và hiệu quả hơn hẳn.

Trước khi khởi chạy với Google Partner, hãy xem xét kỹ dữ liệu tích lũy để xem nó hoạt động như thế nào.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chọn tùy chọn Phân đoạn (Segment) ở trên cùng bên phải và chọn Mạng lưới kết nối (với các đối tác tìm kiếm).

Lưu ý, sau khi đã lựa chọn các nhà quảng cáo không thể điều chỉnh lại.

Tạm kết

Với mức độ phát triển và thay đổi liên tục trong giao diện của Google Ads những năm qua, có nhiều yếu tố thường xuyên bị bỏ sót, bị bỏ qua hoặc bị lãng quên.

Trên đây là những lỗi phổ biến nhất trong Google Ads và chắc chắn vẫn còn nhiều lỗi khác nếu đào sâu hơn. Danh sách này như một lời nhắc nhở về những điều cần lưu ý trong tài khoản của bạn hoặc nếu bạn muốn, hãy tự mình thực hiện kiểm tra!

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo searchenginejournal

>> Có thể bạn quan tâm: Định giá SEO: Bao nhiêu là đủ?

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.