ZNS là gì? Tính năng và ưu điểm của ZNS là gì? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu trong bài viết dưới đây
ZNS là một trong các dịch vụ của ứng dụng Zalo - một sản phẩm của VNG - cong ty công nghệ Việt Nam. Zalo ra đời năm 2012 và từ đó đến nay đã phát triển nhiều dịch vụ thông minh bên cạnh tính năng chính là nhắn tin và gọi điện miễn phí trên điện thoại và máy tính.
Cùng với sự phát triển lớn mạnh của Zalo, ZNS cũng được đánh giá là một trong những dịch vụ tiềm năng phát triển hàng đầu tại Việt Nam.
ZNS là gì?
ZNS là viết tắt của Zalo Notification Service (tạm dịch: Dịch vụ Thông báo Zalo). Đây là dịch vụ giúp gửi thông báo có nội dung chính là chăm sóc khách hàng tới người dùng của Zalo.

ZNS nằm trong giải pháp OA - Official Account (tạm dịch: Tài khoản chính thức).
Người sử dụng ZNS là các doanh nghiệp hoặc công ty muốn thông qua tiện ích này như một kênh thông tin bổ sung để chăm sóc khách hàng của mình.
Tính năng của ZNS là gì?
Vậy ZNS có thể làm được những gì? Theo thông tin giới thiệu từ Zalo thì ZNS được thiết kế để đáp ứng các nhóm đối tượng sử dụng và mục đích sử dụng khác nhau.
Nhóm doanh nghiệp lớn thường có được điểm là gửi nội dung một cách chuyên nghiệp tới với khách hàng. Bởi tệp khách hàng của nhóm này thường khá lớn và trải rộng, do đó, nhóm doanh nghiệp lớn sẽ ưu tiên giải pháp chi phí tối ưu mà ZNS đang cung cấp.

Zalo đã chia người dùng ZNS ra làm 3 loại đối tượng chính.
Nhóm SME, tức nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ tích hợp API (giao diện lập trình ứng dụng) của dịch vụ ZNS, qua đó nhằm tự động hóa quá trình gửi thông báo tới người tiêu dùng. Nhóm này không sử dụng toàn bộ dịch vụ ZNS mà chỉ sử dụng một phần.
Nhóm Startup bao gồm các doanh nghiệp mới, khởi nghiệp. Nhóm này sở hữu DNS công nghệ với mục đích là sử dụng ZNS như một kênh chăm sóc khách hàng.
Ưu điểm của ZNS là gì?
Với độ phủ sóng đến hơn 54 triệu tài khoản trên tổng dân số Việt Nam là 96 triệu người thì Zalo ngày một thể hiện vị thế của mình. Cùng với lượng người dùng khổng lồ chính là khả năng phát triển vô cùng tiềm năng của ứng dụng ZNS.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng dịch vụ ZNS sở hữu rất nhiều ưu điểm để có thể tiếp nối ưu thế lớn mà Zalo đang có. Trong đó, có 5 ưu điểm mà doanh nghiệp không thể bỏ qua khi sử dụng ZNS.
Nội dung dịch vụ đa dạng cho đa lĩnh vực
ZNS ưu việt hơn đa số ứng dụng tin nhắn chăm sóc khách hàng hiện nay ở chỗ tin nhắn của ZNS không giới hạn quá nhiều về hình thức biểu đạt.
Khi sử dụng ZNS, doanh nghiệp có thể tạo nội dung lên đến 400 ký tự có dấu, có thể trình bày theo dạng bảo với hình ảnh đẹp hấp dẫn người xem cùng nút CTA tăng khả năng chuyển đổi, tạo lượt tương tác lớn với khách hàng,...

ZNS còn được thiết kế cho đa ngành nghề và lĩnh vực, giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn sử dụng hơn cho chính mình.
Tối ưu chi phí tin nhắn
ZNS đáp ứng được điều này bởi có chi phí tiết kiệm. Zalo đảm bảo chỉ tính phí các tin nhắn được gửi thành công và luôn minh bạch về giá thành với các đối tác. Ngoài ra, doanh nghiệp không cần phải trả thêm bất kỳ loại chi phí ngoài lề nào.

Chi phí là một trong các tiêu chí mà doanh nghiệp cân nhắc hàng đầu khi quyết định lựa chọn một dịch vụ nào đó.
Đảm bảo hiệu quả tương tác từ hai chiều
Đây là ưu điểm khác biệt mà ZNS đem lại. Đa phần tin nhắn dịch vụ thông báo chỉ mang tính chất thông tin một chiều. Trong khi với ZNS, khách hàng hoàn toàn có thể phản hồi với thông báo đó. Điều này tăng tính tương tác và giúp duy trì đoạn hội thoại giữa doanh nghiệp và người dùng.
Tăng độ chủ động khi tiếp cận khách hàng
Ưu điểm này được các doanh nghiệp đặc biệt yêu thích bởi nếu tin nhắn gửi không thành công, doanh nghiệp sẽ được thông báo ngay để có cách xử lý. Tuy nhiên, do lượng người dùng của Zalo là rất lớn nên việc gửi tin nhắn không thành công hầu như là không có.

Ngày một nhiều doanh nghiệp sử dụng ZNS bởi độ phủ sẵn có của dịch vụ này.
Dễ dàng báo cáo, theo sát dữ liệu
ZNS không chỉ cung cấp dịch vụ tin nhắn mà còn qua tin nhắn đó, giúp doanh nghiệp thống kê chi tiết các tin nhắn đã gửi đi, bao nhiêu tin gửi thành công, khách hàng có tương tác với tin nhắn qua link điều hướng hay không và chi phí cho lượng tin nhắn này. Mọi thông tin đều sẽ được liệt kê rõ theo ngày, tháng.
Thống kê này giúp tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh tức thời, từ đó cải thiện kênh chăm sóc khách hàng.
Một số dạng ZNS
Hiện này, ZNS đã mở rộng các loại dịch vụ theo đặc điểm mà doanh nghiệp ưa dùng nhất. Trong đó 3 định dạng ZNS đó là ZNS quan hệ tài chính, ZNS giao dịch mua bán và ZNS biến động số dư.
ZNS về quan hệ tài chính
Đây là dịch vụ thông báo và cập nhật các thông tin, quan hệ về mặt tài chính giữa người dùng Zalo, khách hàng đăng ký dịch vụ với doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
Trong đó, ZNS sẽ chịu trách nhiệm gửi thông tin như sao kê tín dụng, xác nhận giải ngân, thông báo nhắc nợ,...
ZNS về các giao dịch mua bán
Dạng ZNS này sẽ gửi cho người dùng Zalo, khách hàng đăng ký dịch vụ các thông tin xoay quanh giao dịch mua bán,... Người dùng thường thấy dạng ZNS này nhiều nhất khi thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước hàng tháng qua Zalo.

Một số định dạng tin nhắn mà dịch vụ ZNS cung cấp.
ZNS thông báo biến động tài khoản
Người dùng Zalo Shop hẳn không còn quá xa lạ với dạng ZNS thông báo biến động tài khoản này. Dạng ZNS này giúp thông báo quá trình tạo hay thay đổi trạng thái tài khoản của người dùng Zalo hoặc đăng ký dịch vụ.
Trong đó, ZNS sẽ thông báo cho bạn các mã OTP, thông báo xác nhận tài khoản thành công hay thông báo tài khoản sắp hết hạn.
Điều kiện sử dụng ZNS là gì?
ZNS hướng đến phục vụ phía doanh nghiệp và khách hàng. Vì vậy, nếu muốn sử dụng ZNS thì doanh nghiệp lẫn khách hàng đều phải đáp ứng được các yêu cầu sau.
Điều kiện sử dụng ZNS cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần đăng ký tên hoặc thương hiệu chính thức với Zalo. Cơ sở này giúp tạo tài khoản chính thức (OA - Official Account) cho doanh nghiệp. Chỉ khi có OA thì doanh nghiệp mới có thể dùng dịch vụ ZNS nhắn tin cho khách hàng.
Doanh nghiệp cần có số điện thoại mà khách hàng đã cung cấp cho doanh nghiệp từ trước đó. ZNS sẽ chỉ đảm bảo gửi tin nhắn cho tài khoản đáp ứng hai tiêu chí là có sử dụng Zalo và đã cung cấp số điện thoại đăng ký Zalo đó cho doanh nghiệp có OA.

ZNS được tối ưu để thuận tiện nhất cho quá trình chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đáp ứng một số điều kiện về mẫu tin nhắn trước khi gửi qua Zalo. Tin nhắn cần được soạn theo mẫu với các quy định cụ thể (về số lượng ký tự, kích thước hình ảnh, mẫu CTA,...) do Zalo yêu cầu và được duyệt trước bởi Zalo. Trong tin nhắn cần chứa các tham số đặc trưng của giao dịch như mã đơn hàng, số tiền mặt hoặc tên mặt hàng tùy mục đích của doanh nghiệp. Cuối cùng là mỗi một dạng giao dịch chỉ được gửi một tin nhắn.
Điều kiện sử dụng ZNS cho khách hàng
Đối với khách hàng, Zalo có ít yêu cầu hơn để sử dụng ZNS. Trong đó bao gồm yêu cầu đang sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp gửi tin nhắn và cho phép phía doanh nghiệp được gửi thông tin cũng như liên lạc qua số điện thoại đã dùng để đăng ký tài khoản Zalo.
Cách đăng ký ZNS
Doanh nghiệp có thể tham khảo quy trình đăng ký ZNS như dưới đây:

Hy vọng với thông tin mà Marketing AI cung cấp, doanh nghiệp có thể hiểu rõ thêm về ZNS là gì và các cách thức đăng ký, hoạt động của hình thức tin nhắn chăm sóc khách hàng đầy tiềm năng này.
Bình luận của bạn