cover

ZARA thống trị ngành thời trang thương mại điện tử như thế nào?

28 Thg 12

Khi nói đến các thương hiệu thời trang đường phố cao cấp, Zara là một ứng cử viên sáng giá. Thương hiệu này luôn đi đầu trong việc cung cấp các xu hướng thời trang hợp thời, sản phẩm chất lượng cao và quan trọng nhất là phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào mà thương hiệu này trở thành nhà bán lẻ thời trang số một thế giới, đặc biệt là trong cách Zara thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu để thành công với kênh Thương mại điện tử?

Cội nguồn của Zara: Mối liên hệ với Zorba người Hy Lạp

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1963 khi Amancio Ortega (một trùm tư bản, doanh nhân người Tây Ban Nha, đồng thời, ông cũng là sáng lập viên, cựu giám đốc của công ty thời trang Inditex mà nổi bật nhất là thương hiệu quần áo và phụ kiện Zara) mở một nhà máy sản xuất trang phục, Inditex, ở Tây Ban Nha. Năm 1975, có tin đồn rằng Amancio được trang bị ngân sách vỏn vẹn 30 euro khi quyết định mở một cửa hàng nhỏ bán áo choàng và áo khoác mặc nhà ở tây bắc Tây Ban Nha. Ông đặt tên cửa hàng là Zorba, theo tên bộ phim nổi tiếng Zorba the Greek.

Zara ban đầu được đặt tên từ bộ phim nổi tiếng “Zorba the Greek”

Zara ban đầu được đặt tên từ bộ phim nổi tiếng “Zorba the Greek”

Như định mệnh đã sắp đặt, dường như vào thời điểm đó, Zorba là một cái tên phổ biến cho các cửa hàng ở Tây Ban Nha. Cách đó hai dãy nhà, có một quán bar tên là Zorba. Chủ quán bar tiếp cận Amancio và giải thích rằng hai cửa hàng cùng tên có thể sẽ gây nhầm lẫn. Điều này đặt Amancio vào tình thế khó khăn. Anh ấy đã quyết định đổi tên cửa hàng của mình thành Zara, dựa trên cái tên Zorba ban đầu.

Sự trỗi dậy của đế chế Zara: Tạo ra xu hướng thời trang mới với tốc độ ánh sáng

Thương hiệu Zara dần dần mở rộng thương hiệu của mình, từ một cửa hàng ở thị trấn nhỏ Tây Ban Nha sang hầu hết các nước ở Bồ Đào Nha, Hoa Kỳ, Pháp và châu Âu. Việc nhanh chóng mở rộng ra quốc tế chính là một trong những thành công lớn của thương hiệu này.

Cửa hàng của Zara ở Mallorca, Tây Ban Nha

Cửa hàng của Zara ở Mallorca, Tây Ban Nha

Zara cung cấp những sản phẩm mà các thương hiệu khác không có. Người mua không chỉ tận hưởng thời trang giá cả phải chăng tại Zara, mà họ còn có nguồn cung cấp liên tục các bộ sưu tập mới, liên tục đặt quần áo hợp thời trang mới để mua nhờ chính sách 21 ngày chuyển giao thời trang mới trên thị trường.

Zara công bố bộ sưu tập mới

Zara công bố bộ sưu tập mới

Điểm mấu chốt là chính sách này cho phép Zara thiết kế, sản xuất và cung cấp một thiết kế thời trang mới trên khắp các cửa hàng quốc tế của mình trong vòng chưa đầy một tháng. Quy trình thiết kế thời trang độc đáo này cho phép Zara sử dụng kênh cửa hàng truyền thống và kênh thương mại điện tử của họ bằng cách cung cấp cho người mua sắm của họ xu hướng thời trang mới nhất.

Ngày nay, thương hiệu này là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Chiến lược thương mại điện tử của Zara đã đưa nhà bán lẻ trở thành một trong những cửa hàng thương mại điện tử thời trang thành công nhất và Amancio Ortega là người giàu thứ 4 trên thế giới. Inditex, công ty mẹ của Zara, cũng sở hữu các thương hiệu bán lẻ thời trang khổng lồ khác như Zara Home, Zara Kids, Bershka, Massimo Dutti, Oysho, Stradivarius, Pull&Bear và Uterque. Nhìn chung, đế chế của Ortega sản xuất hơn một tỷ sản phẩm may mặc hàng năm được bán trên 7.292 cửa hàng tại hơn 93 thị trường trên khắp thế giới. Thương hiệu tiếp tục phát triển và trong năm 2016, doanh thu thuần của Inditex tăng vọt lên 23,3 tỷ euro, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với khoảng 2259 cửa hàng Zara tại 96 quốc gia trên thế giới, Zara đã chinh phục được thị trường truyền thống. Và khi nói đến Thương mại điện tử, chiến lược trực tuyến của Zara cũng thống trị bối cảnh đó.

Biểu đồ doanh thu và tăng trưởng của Inditex trên tất cả các nhãn hiệu

Biểu đồ doanh thu và tăng trưởng của Inditex trên tất cả các nhãn hiệu

Giám đốc điều hành hiện tại của Zara, Pablo Isla, đã tiếp quản vị trí chủ tịch của Inditex vào năm 2011 khi Ortega từ chức. Isla tiếp tục triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh, mở rộng để tăng doanh thu Thương mại điện tử và sự hiện diện của Zara nhằm thống trị ngành thời trang trực tuyến.

Một trong nhiều câu nói nổi tiếng của Amancio Ortega khi nói về sự cam kết phát triển của Zara “Có một điều không thay đổi, đó chính là tinh thần đổi mới và thôi thúc cải tiến sản phẩm/dịch vụ của Zara”.

Thành công của Zara – Sự kết hợp giữa văn hoá & khách hàng sáng tạo

Thành công nhờ vào chiến lược Thương mại điện tử

Như Amancio Ortega đã từng nói: “Khách hàng luôn định hướng mô hình kinh doanh”. Điều này đã truyền cảm hứng cho chiến lược kinh doanh và tiếp thị mở rộng cho Zara eCommerce. Zara nhận thấy, mọi người đều đang mua sắm trực tuyến, vậy thì tại sao chúng ta lại không phát triển trên nền tảng thương mại điện tử. Hãng đã mở rộng chi nhánh và hoạt động Thương mại điện tử  tại hơn 41 quốc gia, bao gồm cả Singapore. Họ sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ giao hàng trong ngày tại các thành phố nơi họ đã thiết lập cả cửa hàng truyền thống và trực tuyến.

Trang chủ trang web thương mại điện tử Zara

Trang chủ trang web thương mại điện tử Zara

Nền tảng thương mại điện tử của Zara và việc sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của người mua hàng là chìa khóa tạo nên lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Dưới đây là cách Zara vươn lên dẫn đầu thế giới thời trang trực tuyến:

Chiến thuật tự động và quản lý kho tích hợp

Cốt lõi của chiến lược tiếp thị dành cho Thương mại điện tử Zara là sự kết hợp giữa tiếp thị đa kênh với hệ thống quản lý kho tích hợp tinh vi.

Zara sử dụng tiếp thị tự động để thông báo bán hàng cho người đăng ký

Zara sử dụng tiếp thị tự động để thông báo bán hàng cho người đăng ký

Chiến lược thương mại điện tử của Zara sử dụng nền tảng tiếp thị tự động để gửi thông báo qua email có liên quan và kịp thời cho người mua sắm về mọi thứ, từ cập nhật trạng thái đơn hàng đến thông báo còn hàng… Chiến lược kinh doanh quốc tế của Zara đã đặt nền móng cho toàn bộ hành trình của khách hàng; thương hiệu giữ cho thông điệp của mình đúng mục tiêu và cá nhân, đáp ứng nhu cầu mua sắm và hành vi trên web.

Bên cạnh việc có một trang web Thương mại điện tử Zara với vô số hình ảnh sản phẩm, size và thông tin khác, nó cũng cực kỳ dễ điều hướng. Tương tự như vậy, ứng dụng di động của Zara được đánh giá là nhanh, thân thiện với người dùng và mang lại trải nghiệm thú vị cho khách truy cập.

Chiến thuật tiếp thị thương mại điện tử của Zara tập trung vào bức tranh toàn cảnh. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Isla, gần đây đã thông báo với các nhà báo tại lễ khai trương cửa hàng Zara toàn cầu ở Milan rằng Zara có kế hoạch chinh phục thị trường trực tuyến toàn cầu: “Chúng tôi muốn cung cấp các bộ sưu tập thời trang của mình cho tất cả khách hàng, bất kể họ ở đâu trên thế giới”. 

Khai thác công nghệ RFID

Zara cũng kết hợp công nghệ mới nhất để đáp ứng các đơn đặt hàng trực tuyến của khách hàng với lượng hàng trong kho để đáp ứng các đơn đặt hàng trong ngày hoặc ngày hôm sau. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng RFID và quản lý kho tích hợp hiện có sẵn trong các cửa hàng Zara ở 25 thị trường. Trên thực tế, đến năm 2020, Isla gần đây đã thông báo rằng tất cả các quốc gia có cửa hàng thực sẽ áp dụng hệ thống quản lý kho tích hợp.

Zara sử dụng tiếp thị tự động để cho khách hàng biết khi nào mặt hàng của họ còn hàng và có sẵn để mua

Zara sử dụng tiếp thị tự động để cho khách hàng biết khi nào mặt hàng của họ còn hàng và có sẵn để mua

Theo kịp các công nghệ và xu hướng tiếp thị mới nhất, Inditex đã thông báo vào năm 2018 rằng họ đang đầu tư vào robot hậu cần, khi các thương hiệu của họ tiếp tục mở rộng sự hiện diện trực tuyến của họ để tiếp cận các thị trường mới và có số lượng đơn hàng cần thực hiện ngày càng tăng. Tất nhiên, đi đầu trong sự đổi mới này là Zara. Thương hiệu đã bắt đầu khám phá một khái niệm cửa hàng mới sử dụng rô-bốt để giao sản phẩm đã đặt cho khách hàng từ các nhà kho gần đó.

Zara đã bắt đầu sử dụng robot hậu cần để thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng

Zara đã bắt đầu sử dụng robot hậu cần để thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng

Khách hàng là người đồng sáng tạo tại Zara

Chính xác thì làm thế nào để Zara tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng trực tuyến và ngoại tuyến về xu hướng thời trang mới nhất một cách nhanh chóng và hiệu quả như vậy? Zara thực hiện chiến lược tiếp thị kỹ thuật số không giống bất kỳ thương hiệu nào khác trong ngành thời trang, đó là việc sử dụng khách hàng làm “người đồng sáng tạo”.

Zara cung cấp cho khách hàng những xu hướng mới nhất thông qua eShops quốc tế của họ

Zara cung cấp cho khách hàng những xu hướng mới nhất thông qua eShops quốc tế của họ

Thương hiệu tập trung vào công nghệ và sử dụng mẫu dữ liệu sâu của họ để không chỉ dự đoán những gì khách hàng muốn mà còn sử dụng phản hồi của khách hàng trực tuyến để tạo ra và tác động đến các xu hướng thiết kế mới nhất. Sau đó, họ nhanh chóng đưa những thiết kế đó vào cửa hàng và nền tảng trực tuyến của mình để bán với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của các thương hiệu thiết kế khác. Trên thực tế, tất cả tám thương hiệu bán lẻ lớn của Inditex đều sử dụng cùng một phương pháp tiếp thị này. 

Một nghiên cứu tình huống thú vị về Thương mại điện tử Zara cho thấy gã khổng lồ bán lẻ đã phát triển thương hiệu của mình mà không cần đến quảng cáo, đầu tư vào bất động sản hay mở các cửa hàng hàng đầu ở những vị trí đắc địa và nổi tiếng. Gã khổng lồ ngành công nghiệp thời trang này đang muốn biến mình trở thành  hàng xóm của các thương hiệu xa xỉ như Prada và Chanel.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Chiến dịch quảng cáo của Zara tại Trung Quốc gây nhiều tranh cãi: thị trường Trung Quốc liệu đang quá nhạy cảm?

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.