cover

Zalo và Facebook Messenger: Ai chiến thắng trong trái tim người dùng?

12 Thg 04

Kết nối, tương tác, trò chuyện và trao đổi thông tin là những nhu cầu thiết yếu của mỗi con người. Ngày nay, ngày càng nhiều ứng dụng nhắn tin được phát triển và có lượng người dùng khổng lồ...

Kết nối, tương tác, trò chuyện và trao đổi thông tin là những nhu cầu thiết yếu của mỗi con người. Ngày nay, ngày càng nhiều ứng dụng nhắn tin được phát triển và có lượng người dùng khổng lồ sử dụng. 2 ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Việt Nam là Zalo Facebook Messenger. Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát hơn 450 người trong độ tuổi từ 18-39 tại Hồ Chí Minh và Hà Nội để so sánh sự khác biệt trong cách sử dụng 2 ứng dụng này.

Trước khi đi vào những so sánh sự khác biệt về cách sử dụng Zalo và Facebook Messenger, hãy cùng chúng tôi điểm qua những ứng dụng tin nhắn được sử dụng tại Việt Nam. Với biểu đồ trên, chúng ta có thể dễ dàng để nhận ra 2 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất là Facebook Messengers với 94% và Zalo với 89%. Bên cạnh đó là là sự phổ biến của SMS hay tính năng nhắn tin điện thoại thông thường. Con số này không quá ngạc nhiên khi thời gian gần đây các nhà mạng ngày càng cung cấp nhiều gói nhắn tin tiết kiệm khuyến khích người dùng. Những ứng dụng nhắn tin khác như Viber và Line dường như lép vế với chỉ 43% đáp viên lựa chọn sử dụng Viber và 38% sử dụng Line.

Những ứng dụng tin nhắn đang được sử dụng tạo Việt Nam

Những ứng dụng tin nhắn đang được sử dụng tạo Việt Nam (Nguồn: Internet)

Khi tìm hiểu thêm về hành vi sử dụng Facebook Messenger, Zalo, chúng ta có thể nhìn thấy Facebook Messenger được sử dụng phổ biến hơn trong cộng đồng bạn bè. Xu hướng này có thể một phần được giải thích bởi cộng đồng lớn người dùng Facebook hiện tại. Mặt khác, Zalo phổ biến hơn trong việc trao đổi với bạn trai/bạn gái. Bên cạnh đó, Zalo còn được sử dụng phổ biến trong mục đích công việc nhờ có tính năng gửi tin nhắn và hình ảnh hiệu quả.

Zalo được sử dụng phổ biến nhờ tính năng gửi tin nhắn và hình ảnh hiệu quả.

(Nguồn: Internet)

Hướng dẫn quảng cáo sản phẩm trên Zalo

Thiết bị truy cập là một trong những nhân tố tao nên sự khác biệt giữa việc lựa chọn sử dụng ứng dụng. Cụ thể, ứng dụng nhắn tin Zalo được sử dụng chủ yếu trên thiết bị điện thoại thông minh, trong khi đó Facebook Messenger lại được sử dụng phổ biến trên cả thiết bị điện thoại thông minh và máy tính. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi Facebook Messenger là ứng dụng được lựa chọn sử dụng rộng rãi để trao đổi tin nhắn với nhiều nhóm đối tượng, do đó, nó cần sự tương tác từ nhiều thiết bị hơn.

Facebook Messenger là ứng dụng được lựa chọn sử dụng rộng rãi

(Nguồn: Internet)

Vậy giữa Facebook Messenger, Zalo, ứng dụng nào yêu thích hơn và tại sao? Trong nhóm các đáp viên sử dụng cả 2 ứng dụng trên, 60% lựa chọn Facebook Messenger và chỉ có 36% lựa chọn Zalo. Đối tượng tuổi teen (10s và 20s) hay giới trẻ lựa chọn Facebook Messenger nhiều hơn, xu thế hoàn toàn trái ngược với Mỹ hay các nước phát triển khác.

Đối tượng tuổi teen và giới trẻ lựa chọn Facebook Messenger nhiều hơn

Nguồn: Internet

Đa số các đáp viên lựa chọn Facebook Messenger vì lý do ứng dụng giúp kết nối nhiều bạn bè, nhiều tính năng và có nhiều thông tin. Có thể nói, khi bạn dành nhiều thời gian để sử dụng Facebook Messenger, bạn có thể kết nối với nhiều người hơn. Trong khi đó, Zalo lại được nhiều người Việt Nam yêu thích vì cách thức sử dụng dễ dàng. Khi so sánh tỉ lệ “easy to use” (dễ sử dụng) và nhiều tính năng nhắn tin khác giữa Zalo và Facebook Messenger, Zalo chiếm ưu thế hơn hẳn. Ngoài ra, Zalo còn được đánh giá cao bởi tính năng truyền tải hình ảnh.

ZaloPay là gì?

Nhiều tính năng nhắn tin khác giữa Zalo và Facebook Messenger, Zalo chiếm ưu thế hơn Nguồn: Internet

AI (Trí thông minh nhân tạo) sẽ tạo ra nhiều ứng dụng nhắn tin với nhiều tính năng linh hoạt hơn nữa đáp ứng nhu cầu của người dùng và tốc độ thay đổi sẽ diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam. Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu về sự thay đổi này vào năm tới nhé.

zalo và facebook messenger 6

Theo Brands Vietnam

MarketingAI - Admicro

 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.