YouTube Stories sẽ chính thức bị khai tử kể từ ngày 26/6

26 Thg 05

Kể từ ngày 26/6/2023, tùy chọn tạo stories mới trên YouTube sẽ biến mất hoàn toàn trên ứng dụng. Những stories đã tồn tại trước đó sẽ hết hạn sau 7 ngày kể từ khi chúng được chia sẻ.

Stories (ban đầu gọi là "Reels") được YouTube thông báo thử nghiệm lần đầu vào cuối năm 2017. Sau đó, công ty đã đổi tên tính năng này và triển khai rộng rãi vào năm kế tiếp. Tính năng này đã mất đi sức hấp dẫn kể từ sau sự trỗi dậy của TikTok. 

YouTube cũng không đơn độc trong việc từ bỏ tính năng stories. Trước đó, Netflix đã từng thử nghiệm một tính năng tương tự stories có tên là “Extras” trong ứng dụng dành cho thiết bị di động của mình, nơi nó chia sẻ video và ảnh từ các chương trình nổi tiếng. Sau đó, người phát trực tiếp đã chuyển sang sử dụng video dọc với việc ra mắt các tính năng như nguồn cấp dữ liệu video hài dạng ngắn “Fast Laughs” và tính năng video dọc có liên quan nhắm đến trẻ em. 

LinkedIn cũng đã từ bỏ tính năng stories của mình vào năm 2021. Nhưng trái lại, Spotify gần đây lại giới thiệu một tính năng tương tự như stories dành cho hồ sơ của nghệ sĩ, nhưng đổi lại, ứng dụng này có phần thiết kế ưu tiên sự khám phá của người dùng tương tự như TikTok. Có lẽ đây chính là một phần lí do khiến Youtube quyết định thay đổi.

YouTube Stories sẽ chính thức bị khai tử kể từ ngày 26/5

Ra mắt chính thức vào năm 2018, YouTube đã chính thức triển khai stories cho những người sáng tạo có hơn 10.000 người đăng ký, nhưng chưa bao giờ gã khổng lồ mở rộng quyền truy cập cho tất cả mọi người.

Vào thời điểm đó, công ty đã đề xuất những người sáng tạo có thể sử dụng stories để tương tác với khán giả giữa các video được sản xuất và trau chuốt hơn của họ cho những nội dung như cập nhật hậu trường, vlog, xem trước các video sắp tới, cập nhật nhanh...

Giống như stories trên Instagram và Snapchat, stories trên YouTube sẽ biến mất sau một khoảng thời gian (bảy ngày). Tuy nhiên, không thể lưu stories trên hồ sơ của người sáng tạo theo cách bạn có thể làm với stories nổi bật trên Instagram.

Youtube “ưu ái” gen Z khi cho ra mắt giải pháp Music Ads do AI hỗ trợ

Trên thực tế, tính năng này có số lượng người dùng hạn chế, đặc biệt là nhờ sự thành công của các công cụ tương tác khác như bài đăng trên tab Cộng đồng, công cụ này cũng cho phép người sáng tạo chia sẻ thông tin cập nhật nhanh, quảng cáo nội dung của họ hoặc trò chuyện với người hâm mộ. Những người sáng tạo nội dung có thể tăng cường kết nối với khán giả của mình thông qua các tính năng tương tác mới bao gồm thăm dò ý kiến, câu đố, bộ lọc và nhãn dán.

YouTube thừa nhận rằng stories không hoạt động phổ biến như các tính năng khác, các bài đăng trên tab cộng đồng thu hút “nhiều bình luận và lượt thích hơn” hơn rất nhiều. Và gần đây, quyền truy cập vào các bài đăng trên tab cộng đồng đã được mở rộng cho nhiều người sáng tạo hơn khi YouTube bỏ điều kiện trên 500 người đăng ký.

YouTube thừa nhận rằng stories không hoạt động phổ biến như các tính năng khác

Ngoài ra, những nhà sáng tạo đã chuyển nỗ lực của họ trong video dạng ngắn sang YouTube Shorts. Youtube cũng lưu ý rằng định dạng này cũng thành công hơn stories vì tính trung bình, những người sáng tạo sử dụng cả hai đã thấy "số người đăng ký" trên Shorts nhiều hơn rất nhiều lần so với trên Stories.

Người phát ngôn của YouTube chia sẻ về những thay đổi: “Khi việc áp dụng Shorts tăng lên trên YouTube, chúng tôi thấy rằng những người sáng tạo được hưởng lợi từ định dạng mới này. Định dạng stories sẽ ngừng hoạt động để chúng tôi có thể ưu tiên các lĩnh vực chính mà người sáng tạo cần để thành công. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào việc giúp người sáng tạo phát triển và kết nối với khán giả của họ ở nhiều định dạng khác nhau.” 

Ngoài một bài đăng trên diễn đàn cộng đồng, những người sáng tạo thường xuyên sử dụng stories sẽ được thông báo về việc ngừng hoạt động của họ thông qua một thông báo trong YouTube Studio, trong nội dung Trung tâm trợ giúp. Nền tảng cũng sẽ gửi thông báo về những thay đổi trong video “Creator Insider” mà YouTube thường xuyên xuất bản. Ngoài ra, sẽ có thông báo trực tiếp trên Stories nếu người sáng tạo truy cập tính năng này trước ngày 26 tháng 6.

Vào ngày đó, bạn sẽ không thể tạo stories mới trên YouTube nữa, nhưng những stories đã phát trực tiếp sẽ vẫn tồn tại trong bảy ngày kể từ khi chúng được chia sẻ.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Techcrunch

Trình chặn quảng cáo trên YouTube sắp trở nên vô dụng!

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.