Quảng cáo đã và đang trở thành một phần doanh thu không thể thiếu cho những người sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube. Tuy nhiên, việc xuất hiện quá nhiều trình chặn quảng cáo ở thời điểm hiện tại đã ảnh hưởng xấu đến nguồn thu của trình xem video trực tuyến lớn nhất này. Vì vậy, YouTube đã thử nghiệm chế độ mới để ngăn người dùng bật trình chặn quảng cáo.
Cụ thể, một người dùng đã chia sẻ rằng việc anh đã nhận được một thông báo về việc không thể sử dụng trình chặn quảng cáo khi xem YouTube trên trình duyệt. Nội dung người dùng này nhấn vào đã bị chặn phát trực tuyến và chỉ có thể mở khi cho phép YouTube chạy quảng cáo hoặc đăng ký YouTube Premium (Dịch vụ trả phí cho phép người dùng xem nội dung trên YouTube mà không có quảng cáo). Thông báo đã khiến người dùng này bất ngờ vì YouTube không có phản hồi gay gắt về tình trạng chặn quảng cáo trong nhiều năm nay.
Ngay sau đó, một người dùng khác cho biết rằng anh đã liên hệ thử với nhân viên Youtube và nhận được thông tin rằng đây là một thử nghiệm mới. Với động thái trên, rất có thể các trình chặn quảng cáo sẽ trở nên vô dụng trên YouTube. Động thái này được cho là sẽ hạn chế việc “lách luật” và đảm bảo nguồn doanh thu cho cả YouTube và các nhà sáng tạo nội dung trong tương lai.
Một phát ngôn viên của YouTube giải thích, cách làm này là để duy trì nguồn thu quảng cáo, thứ giúp hàng tỷ người dùng trên thế giới có thể tận hưởng dịch vụ của mình miễn phí.
Hiện tại, chưa rõ YouTube sẽ triển khai thử nghiệm này như thế nào, cũng như người dùng ở những khu vực nào trên thế giới sẽ vấp phải rào cản này trước tiên. Trước động thái mới của YouTube, nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ sung những phiền toái sẽ góp phần thúc đẩy người dùng chi trả cho gói “vô lo” Premium, nhưng cũng có thể khiến nền tảng này mất khách. Người dùng có thể chọn gói Family và chia sẻ cho 5 người khác để tiết kiệm chi phí. Khi đó, mức giá cho 1 tháng sẽ chỉ là 25.000đ/1 tháng.
Trong thời gian qua, nhiều người dùng cũng phản ánh rằng, họ không thích thú gì việc các đoạn quảng cáo trên YouTube ngày càng dài hơn, và bắt buộc phải xem toàn bộ trước khi tiếp cận được nội dung video mong muốn. Cùng với đó, việc quảng cáo bị chèn vào giữa cũng khiến các trải nghiệm nội dung trở nên kém hứng thú.
Google đã triển khai các hạn chế đối với công nghệ chặn quảng cáo trong nhiều năm, thông qua các bản cập nhật cho Google Chrome, vì công nghệ này hoạt động để bảo vệ hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của mình. Hầu hết những thay đổi đó đã được đối chiếu ngược bởi các nhà phát triển chặn quảng cáo, nhưng có vẻ như Google đang tìm cách nghiêm túc hơn trong việc tạm dừng các ứng dụng tìm cách ngăn Google hiển thị quảng cáo.
Và với việc Google tích hợp AI trong tìm kiếm cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ, gã khổng lồ đang tìm cách để tối đa hóa mức độ hiển thị quảng cáo ở các khu vực khác, nhằm giảm thiểu các tổn thất tiềm ẩn nào và khiến các nhà quảng cáo cảm thấy hài lòng.
YouTube từ lâu đã là trọng tâm chính của các nhà cung cấp dịch vụ chặn quảng cáo – bởi vì không ai muốn xem qua hai quảng cáo trở lên trước khi xem một clip YouTube. Sự gia tăng của các video ngắn cũng góp phần vào điều này. YouTube vẫn đang tìm ra cách tốt nhất để chèn quảng cáo vào trải nghiệm video ngắn và tối đa hóa tiềm năng cho các đối tác quảng cáo của mình.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký gói YouTube Premium gia đình ở Việt Nam chỉ từ 25.000 đồng/tháng
Thanh Thanh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn