- Chương trình Youtube Shopping Affialiate: Mở rộng hệ sinh thái kinh tế số tại Việt Nam
- Từ gợi ý của nhà sáng tạo trên Video, Shorts hoặc Live-stream tạo nên trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng
- Cơ hội phát triển mới cho các nhà sáng tạo nội dung
- Tính năng nổi bật và dễ dàng sử dụng
- Kỳ vọng thúc đẩy ngành tiếp thị liên kết tại Việt Nam
Chương trình Youtube Shopping Affialiate: Mở rộng hệ sinh thái kinh tế số tại Việt Nam
YouTube Shopping Affiliate ra mắt trong bối cảnh nền kinh tế số Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự báo đạt 45 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2025. Trong đó, thương mại điện tử đóng vai trò chủ đạo, chiếm 24 tỷ USD GMV với mức tăng trưởng 22% (theo Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 8 của Google, Temasek và Bain & Company). Chỉ tính trong năm 2023, người dùng trên toàn thế giới đã dành ra hơn 30 tỷ giờ xem các video liên quan đến mua sắm trên Youtube.
Bên cạnh đó, nền tảng YouTube cũng đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với hơn 1800 kênh có trên 1 triệu lượt đăng ký cùng mức tăng tưởng 85% theo năm trên tổng số giờ nội dung được tải từ các kênh Việt Nam. Việc YouTube Shopping Affiliate hợp tác với Shopee tạo nên nền tảng vững chắc giúp các nhà sáng tạo dễ dàng tiếp cận thị trường thương mại điện tử đồng thời mang đến trải nghiệm mua sắm trực quan và tiện lợi cho người dùng Việt.
Bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Bộ phận Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan, cho biết: "YouTube có sự hiện diện rộng khắp tại Việt Nam với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, một cộng đồng nhà sáng tạo nội dung sôi động với hơn 1.800 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký theo dõi và hơn 24.000 kênh có trên 100.000 người đăng ký. Với sự ra mắt của YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, chúng tôi hi vọng các nhà sáng tạo Việt Nam có thể tận dụng tính năng này để tương tác với người xem, giới thiệu sản phẩm mới và gia tăng nguồn thu nhập”.
Đây là lần đầu tiên YouTube hợp tác cùng Shopee ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam. Chương trình hợp tác lần này hướng tới việc trao quyền cho các nhà sáng tạo, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể trên YouTube và Shopee.
Từ gợi ý của nhà sáng tạo trên Video, Shorts hoặc Live-stream tạo nên trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng
Cơ hội phát triển mới cho các nhà sáng tạo nội dung
YouTube Shopping Affiliate mở ra cơ hội lớn cho các nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam. Với hơn 50 triệu người dùng YouTube từ 18 tuổi trở lên và cộng đồng sáng tạo ngày càng phát triển, các nhà sáng tạo không chỉ có thêm cách thức thu nhập qua tiền hoa hồng khi quảng bá sản phẩm từ Shopee mà còn có thể duy trì phong cách sáng tạo nội dung quen thuộc. Đặc biệt, điểm ưu việt của chương trình này là nhà sáng tạo không phải chia lợi nhuận với YouTube, giúp tối ưu hóa nguồn thu.
Youtube có kế hoạch mời thêm nhiều đối tác tham gia chương trình liên kết trong tương lai. Điều này sẽ giúp mở rộng tệp sản phẩm có thể gắn thẻ của các nhà sáng tạo nộid ung, đồng thời hỗ trợ các nhãn hàng giới thiệu sản phẩm đến người dùng thơng qua video từ nhiều nhà sáng tạo trong đa dạng các ngành nghề khác nhau.
Tính năng nổi bật và dễ dàng sử dụng
Các nhà sáng tạo đáp ứng điều kiện có thể đăng ký tham gia YouTube Shopping Affiliate dễ dàng qua YouTube Studio. Tính năng này cho phép họ gắn thẻ sản phẩm của Shopee vào video, giúp người xem mua sắm trực tiếp từ video yêu thích chỉ qua vài bước đơn giản. Người xem có thể kiểm tra thông tin chi tiết về từng sản phẩm trong phần mô tả hoặc phần "Sản phẩm" ngay trên video, tạo trải nghiệm mua sắm tức thì, không gián đoạn.
Bên cạnh đó, chương trình còn linh hoạt với các video dạng live-stream, nơi sản phẩm có thể được cố định xuyên suốt buổi phát trực tiếp. Đặc biệt, hoa hồng không chỉ được tính trên sản phẩm gắn thẻ, mà còn trên mọi sản phẩm trong giỏ hàng mà người xem mua sau khi truy cập từ video của nhà sáng tạo, giúp tối đa hóa thu nhập cho các nhà sáng tạo.
Kỳ vọng thúc đẩy ngành tiếp thị liên kết tại Việt Nam
Chương trình YouTube Shopping Affiliate được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể trải nghiệm mua sắm của người Việt, đồng thời góp phần thúc đẩy ngành tiếp thị liên kết và kinh tế số Việt Nam. Với sự cộng hưởng từ YouTube – nền tảng lớn mạnh trong việc truyền cảm hứng mua sắm – và Shopee – sàn thương mại điện tử hàng đầu khu vực, các nhà sáng tạo nội dung sẽ có thêm công cụ mạnh mẽ để kết nối với người xem, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển trực tuyến.
Chương trình này là tính năng mới nhất được bổ sung vào các tuỳ chọn kiếm tiền hiện tại, bao gồm có Doanh thu Quảng cáo, Doanh thu Youtube Premium, Thành viên kênh, Super Thanks, Super Chat và Siêu Stickers, hứa hẹn mang lại một bộ công cụ toàn diện để các nhà sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn trên nền tảng.
Chia sẻ về sự tác lần này, bà Sarah Nguyễn – Giám đốc Marketing và Tăng trưởng của Shopee Việt Nam – cho biết: “Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tích hợp các giải pháp nội dung số nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Bằng cách kết hợp mạng lưới nhà sáng tạo nội dung rộng lớn trên YouTube với mạng lưới tiếp thị liên kết của Shopee, chúng tôi không chỉ trao quyền cho các nhà sáng tạo, người bán và thương hiệu mà còn thay đổi cách người tiêu dùng khám phá và tương tác với các sản phẩm từ Shopee”.
Mục tiêu của chương trình hợp tác là cho phép người bán và thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận và kết nối với nhiều phân khúc người mua mới, đồng thời cho phép người dùng có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và liền mạch.
>>> Xem thêm: MoMo công bố định vị thương hiệu mới, trở thành "Trợ thủ tài chính với AI"
Bình luận của bạn