cover

Xoay quanh những vấn đề marketing Bất Động Sản tại Việt Nam

06 Thg 07

Cuối năm ngoái Bất Động Sản đang vào mùa cao điểm ở Việt Nam, các dự án mở bán trong nửa năm 2016 đều rất sôi nổi và được phản hồi tích cực của thị trường theo ghi nhận của...

Cuối năm ngoái Bất Động Sản đang vào mùa cao điểm ở Việt Nam, các dự án mở bán trong nửa năm 2016 đều rất sôi nổi và được phản hồi tích cực của thị trường theo ghi nhận của SocialBeat, đặc biệt là phân khúc Căn hộ chung cư cao cấp và Trung cấp

Top các thương hiệu Chủ đầu tư Bất động sản được đề cập tới nhiều nhất

Thị trường Bất động sản có nhiều đặc thù rất riêng, trong đó có sự phân biệt rõ rệt các vai trò của các tác nhân: Chủ đầu tư, Nhà phát triển dự án, ngân hàng và các cơ quan quản lý của nhà nước với các chính sách liên quan, Công ty môi giới – tư vấn; và được quan tâm thảo luận nhiều nhất vẫn là tác nhân về Thương hiệu (68% thị phần thảo luận về ngành)

Xoay quanh những vấn đề marketing Bất Động Sản tại Việt Nam- Ảnh 1.

Và trong số các thương hiệu được đề cập, VINGROUP là thương hiệu được thảo luận nhiều nhất (67% thị phần thảo luận về thương hiệu). Lý do có thể được nhận định rõ ràng do đây là thương hiệu sở hữu nhiều dự án nhất với 5/10 dự án nằm trong top 10 các dự án được thị trường quan tâm. (71% lượng thảo luận là dành cho 5 dự án này).

Xoay quanh những vấn đề marketing Bất Động Sản tại Việt Nam- Ảnh 2.

Dự án Vinhomes Ba Son ở Quận 1 – TP Hồ Chí Minh là dự án nhận được nhiều thảo luận nhất với 6835 bài đăng, bình luận. Đồng thời, trong số Top 10 dự án BĐS nhận được sự quan tâm của Thị trường, có tới 6 dự án nằm tại TP Hồ Chí Minh. Điều đó cho thấy thị trường BĐS ở phía Nam đang có phần sôi động hơn.

Tiêu chí ảnh hưởng hành vi mua sắm của khách hàng

Vị trí của căn hộ là yếu tố đầu tiên mà khách hàng quan tâm trực tiếp đến sản phẩm

Điều này vốn được khẳng định trong tuyên bố truyền thống của lĩnh vực Bất động sản: "In real estate, it’s location, location, and location." Cụ thể hơn, khi bàn luân về “Vị trí”, khách hàng sẽ đề cập đến yếu tố gần – xa của khu chung cư với trung tâm hành chính, trung tâm thương mại, giáo dục và tình trạng giao thông quanh đó. Đặc biệt, yếu tố vị trí càng được quan tâm nhiều hơn với các khách hàng khi cân nhắc mua căn hộ chung cư từ sau một loạt sự cố ngập nặng tại TP Hồ Chí Minh.

Xoay quanh những vấn đề marketing Bất Động Sản tại Việt Nam- Ảnh 3.

Yếu tố thứ hai về sản phẩm được khách hàng quan tâm chính là Giá cả căn hộ (chiếm 46%). Yếu tố này liên quan trực tiếp đến một chủ đề bàn luận nữa chiếm 37% là “Tình hình tài chính của bản thân khách hàng”. Hệ thống ghi nhận nhiều khách hàng chia sẻ trên các diễn đàn, MXH về thu nhập trung bình và khoản tiền họ có thể đầu tư cho 1 căn hộ để xin các tư vấn phù hợp trong việc lựa chọn dự án, lựa chọn sản phẩm. Điều đó có nghĩa là, nếu các chủ đầu tư nắm bắt được yếu tố bàn luận này, họ có thể đưa ra những chiến lược trong phát triển sản phẩm sao cho phù hợp và chiến lược giá đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu.

Tỉ lệ phần trăm về yếu tố Thiết kế của căn hộ chiếm 38% chính là yếu tố thứ 2 được khách hàng quan tâm bởi họ cần hình dung rõ nhất về căn hộ mà họ sắp mua. Nó bao gồm tính thẩm mỹ, góc nhìn, nội thất phù hợp theo căn và theo sở thích đặc biệt là tính hợp lý trong công năng sử dụng

Một lời khuyên cho các chủ đầu tư chính là hãy tập trung phô diễn những thiết của căn hộ nhằm khẳng định sự khác biệt trong sản phẩm. Và với nền tảng công nghệ phát triển như hiện nay, việc tích hợp công nghệ để trưng bày nhà mẫu, công năng của dự án sẽ giúp các chủ đầu tư tiếp cận tới tệp khách hàng dân trí cao, đời sống cao mà không bị cản trở về vị trí địa lý. (Ví dụ như khách hàng Ngoại quốc, Việt kiều, những doanh nhân thường xuyên đi công tác, không cố định vị trí hoặc quá bận rộn…)

Xoay quanh những vấn đề marketing Bất Động Sản tại Việt Nam- Ảnh 4.

Nếu vị trí – vị trí – vị trí là một yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới quyết định mua sắm của thị trường thì đâu sẽ là các yếu tố ảnh hưởng tới uy tín thương hiệu của chủ đầu tư – chủ dự án? Thông qua khảo sát số liệu trên Internet về chủ đề Căn hộ chung cư, phần lớn các nội dung thảo luận đều xoay quanh tốc độ bàn giao, kinh nghiệm xây dựng, năng lực tài chính…của các chủ dự án. Bởi chính những yếu tố đó tác động mạnh mẽ lên niềm tin của khách hàng với việc đặt bút ký vào bản hợp đồng để đầu tư “mua giấc mơ” của mình.

Nhận thức được những điểm mạnh của dự án; nghiêm túc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua bán của thị trường, các nhà hoạch định chiến lược và các Marketer của lĩnh vực Bất động sản đang ngày càng chứng minh năng lực nhạy bén của mình thông qua các concept quảng cáo bất ngờ và khai thác rộng khắp các kênh truyền thông.

Về kênh truyền thông, Facebook là kênh phổ biến nhất với 83% số bài đăng về lĩnh vực BĐS. Các thương hiệu BĐS, dự án đều rất tập trung vào xây dựng nội dung, tương tác trên fanpage hiệu quả. Có thể kể tới một vài ví dụ như Fanpage của các dự án: Madion Quận 1; Vinhomes Metropolis, Vinhomes Ba Son Quận 1, Hà Đô Centrosa Garden….

Về loại hình nội dung, tương tác của các khách hàng với các hình thức truyền tải thông điệp truyền thông cũng khá thú vị. Video nhận được lượng tương tác tốt nhất với tỉ lệ trung bình: 2.2 bình luận/bài đăng. Các video phim ngắn có nội dung tác động tới cảm xúc (emotional marketing) có xu hướng thu hút được sự quan tâm nhiều hơn so với những video đơn thuần giới thiệu về dự án. Đây rất có thể là xu hướng truyền thông nói chung cho nhiều ngành khác trong thời gian tới chứ không chỉ áp dụng cho mỗi lĩnh vực bất động sản.

Xoay quanh những vấn đề marketing Bất Động Sản tại Việt Nam- Ảnh 5.

Các thông điệp được yêu thích cũng có điểm chung là gắn liền với "ước mơ về cuộc sống ổn định" với các giá trị của sự “tận hưởng”. Điều này một lần nữa khẳng định về sự thay đổi trong insight của khách hàng đối với sản phẩm nhà đất: mua nhà không chỉ là để ở, mà phải là một mái ấm với các giá trị hưởng thụ an bình và yên ổn.

Xoay quanh những vấn đề marketing Bất Động Sản tại Việt Nam- Ảnh 6.

Kết luận

Không riêng gì thị trường mua bán chung cư sôi nổi mà cả biệt thự và đất nền cũng thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Suy cho cùng cung tăng thì cầu cũng tăng và đi theo đó là chất lượng tăng theo do nắm bắt được nhu cầu tận hưởng cuộc sống ở ngôi nhà nên chủ đầu tư khai thác và bổ sung thêm công viên, hạ tầng, bệnh viện, trường học,... Các nhà Marketer của lĩnh vực Bất động sản do đó mà đã, đang và sẽ có rất nhiều “đất diễn” cũng như đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và trong đó, đơn vị nào nhạy bén với thông tin, số liệu và tầm nhìn xa chắc chắn sẽ giành được chiến thắng.

Hà Nguyễn / MarketingAI

Nguồn: BrandVietNam

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.