Thị trường xe Việt - Bệ phóng vững chắc để Vinfast chinh phục quốc tế
Kể từ khi Nghị viện châu Âu đã thông qua luật yêu cầu các nhà sản xuất ô tô cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 từ năm 2035, thị trường xe điện tại Châu Âu và trên toàn thế bước bắt đầu có những bước chuyển mình rõ rệt. Cùng với đó, nhu cầu của người tiêu dùng ở thị trường này cũng đang dần chuyển dịch sang các loại xe điện. Vì vậy, thị trường Châu Âu là cơ hội không thể bỏ lỡ đối với Vinfast.
Tham vọng tấn công thị trường quốc tế của Vinfast đã thể hiện rõ ngay từ những ngày đầu hãng xe này được thành lập. Từ những chiến dịch marketing rầm rộ tại trời Âu, cùng loạt nhà máy công suất lớn được lắp đặt tại Việt Nam và Mỹ, Vinfast dường như đã chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ để một thương hiệu còn quá mới mẻ trên thị trường quốc tế như Vinfast có thể cạnh tranh với loạt tên tuổi sừng sỏ như Toyota, Mercedes-Benz, Honda, Volkswagen,... hay xe điện là Tesla, Polestar,...
Chính vì vậy, việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam sẽ là một bệ phóng không thể thiếu để tạo đà cho Vinfast tiến tới thị trường Đông Nam Á và tiếp đó là Châu Âu. Nếu có được định vị "Thương hiệu xe điện hàng đầu tại Việt Nam", một tên tuổi mới như Vinfast sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc tạo dựng uy tín và niềm tin đối với những vùng thị trường này. Đồng thời, thị trường Việt Nam và tiếp đó là Đông Nam Á là những khu vực rất tiềm năng mà Vinfast có thể tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng nhất. Vì vậy, việc đánh chiếm hai khu vực này trong giai đoạn đầu sẽ giúp Vinfast vừa khai thác thị trường vừa có thời gian chuẩn bị nguồn lực cho chiến lược tại trời Âu.
Đặc biệt, tại sân nhà Việt Nam, Vinfast đã có được nhiều thuận lợi từ dây chuyền sản xuất, phân phối cho tới danh tiếng thương hiệu. Vì vậy, nếu có thể đón đầu làn sóng sử dụng xe điện tại Việt Nam, Vinfast sẽ trở thành doanh nghiệp tiên phong và dễ dàng đánh chiếm định vị dẫn đầu thị trường trong lòng người tiêu dùng Việt. Và Vinfast đang thực sự có những bước tiến vượt trội tại thị trường xe điện Việt Nam. Chỉ riêng, 6 tháng đầu năm 2023 VinFast bán ra 11.638 ô tô điện trên tổng số 142.964 oto du lịch các loại được bán ra tại Việt Nam.
Tuy nhiên tại thị trường trong nước, người tiêu dùng vẫn còn khá dè chừng với một dòng sản phẩm mới mẻ như ôtô điện và nhu cầu mua xe xăng vẫn đang chiếm ưu thế. Đây vừa là một cơ hội khai thác tiềm năng nhưng cũng là một thách thức đòi hỏi Vinfast phải nỗ lực thay đổi được cái nhìn của người dân về xe điện. Như vậy, Xanh SM chính là một trong nước đi rất hiệu quả giúp Vinfast mang những sản phẩm xe điện của mình phủ sóng khắp mọi con đường và đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
>>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Vinfast: Đây là sản phẩm giúp Vingroup nâng tầm vị thế?
Xanh SM - Dịch vụ gọi xe kết hợp cùng chiến lược marketing ngầm cho Vinfast
Xanh SM ra nhập lĩnh vực gọi xe trong bối cảnh thị trường này đang có tính cạnh tranh rất cao với loạt tên tuổi lớn như Grab, Be, Gojek,... So với mảng kinh doanh xe vốn có thì đây không phải là một hướng đi quá hấp dẫn đối với Vingroup. Tuy nhiên, Xanh SM lại đang là một nước đi kép rất hiệu quả của Vin khi vừa khai thác được thị trường gọi xe với thế mạnh xe điện bảo vệ môi trường, vừa giải quyết bài toán tồn kho cũng như nhu cầu educate thị trường của Vinfast.
Vai trò của Xanh SM & GSM đối với mục tiêu thanh khoản của Vinfast
Hiện tại, công suất của các nhà máy Vinfast đang tương đương với tổng lượng xe ô tô du lịch bán ra tại Việt Nam trong một năm. Chỉ riêng công suất của VinFast Hải Phòng đã đạt tới 250.000 xe/năm, dự kiến đạt 950.000 xe/năm vào năm 2026. Điều này tương ứng với mục tiêu tấn công thị trường quốc tế của thương hiệu này tuy nhiên lại lớn hơn rất nhiều so với năng suất bán ra.
Chính vì vậy, sự ra đời của GSM (Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh) là lời giải giúp Vingroup xử lý bài toán tồn kho của các nhà máy Vinfast cách nhanh chóng. Với quy mô ban đầu là 100.000 xe máy điện và 10.000 xe hơi điện, GSM đã giải quyết một lượng lớn về đầu ra đồng thời mở rộng lĩnh vực kinh doanh của Vingroup. Bên cạnh việc khai thác thị trường dịch vụ gọi xe, GSM mở dịch vụ cho thuê xe ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam, giúp tài xế có thể mua để tự lái hoặc chở khách. Như vậy, thay vì để sản phẩm nằm tồn kho với loạt chi phí phát sinh thì Vingroup đã tận dụng nó để tạo nên những nguồn doanh thu mới.
Xanh SM - Chiến lược marketing giúp Vinfast phủ xanh thị trường?
Một chiến dịch Educate thị trường quy mô lớn
Như đã phân tích, thói quen sử dụng xe xăng và sự mới lạ của xe điện chính là những yếu tố lớn nhất đang cản trở lượng cầu của dòng sản phẩm này. Do đó, việc thay đổi những nhận định về xe điện sẽ là bước đầu tiên để tăng trưởng nhu cầu của người dân đối với dòng sản phẩm này, tạo tiền đề cho việc khai thác thị trường trong tương lai.
Với sự xuất hiện của Xanh SM, Vingroup có thể mang xe điện dễ dàng tiếp cận đến đông đảo người tiêu dùng hơn. Thông qua những trải nghiệm thực tế, Xanh SM đã thành công educate để người tiêu dùng hiểu hơn ô tô điện, xóa tan những e ngại về dòng sản phẩm còn mới lạ này.
"Roadshow" khổng lồ giúp tăng nhận diện thương hiệu xe điện Vinfast
Chỉ sau 1 tháng vận hành, Xanh SM đã có một màn trình diễn phủ xanh đường phố Hà Nội với hơn 1.200 xe oto điện. Ngay sau đó, thương hiệu này tiếp tục phủ sóng những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... Từ đó, Xanh SM mang hai dòng sản phẩm đặc trưng của Vinfast là VFe34 và VF8 chiếm sóng trên mọi cung đường lớn, thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng. Với độ phủ cực lớn này, nhận diện thương hiệu của Vinfast đã gia tăng đáng kể.
Và hơn hết, với Xanh SM hình ảnh của Vinfast đã gắn liền với những nhận thức đầu tiên về xe điện của người tiêu dùng Việt Nam, đánh chiếm vị thế đại diện thị trường. Tương tự như khi nói đến bánh trung thu người ta sẽ nghĩ đến Kinh Đô, nhắc về xe máy là Honda,... và khi nói đến xe điện tại Việt Nam thì rất có thể sẽ là Vinfast. Vị thế này sẽ giúp thương hiệu có được chỗ đứng rất vững chắc tại thị trường, đồng thời ngăn cản sức ảnh hưởng của những đối thủ mới ra nhập ngành.
Tận dụng sức mạnh của tiếp thị truyền miệng để PR Vinfast
Quyết định mua xe của người tiêu dùng thường có sự can thiệp rất lớn từ những lời nhận xét, đánh giá của những người xung quanh, người đã sử dụng sản phẩm. Vì vậy, phương pháp tiếp thị "truyền miệng" chắc chắn sẽ là một giải pháp rất hiệu quả đối với sản phẩm ôtô và đặc biệt là một dòng sản phẩm mới như oto điện. Từ những trải nghiệm thực tế khi di chuyển bằng Xanh SM, mỗi khách hàng trở thành một kênh truyền thông, chia sẻ những đánh giá về xe điện Vinfast tới mọi người xung quanh. Cho đến nay, đã có tới 6 triệu chuyến xe được thực hiện bởi Xanh SM chỉ sau 5 tháng vận hành, tương đương với lượng tiếp cận & trải nghiệm người dùng khổng lồ mà Vinfast đang gặt hái được.
Điểm tư vấn bán hàng "lưu động" cho xe điện Vinfast
Xanh SM sở hữu đội ngũ tài xế rất chuyên nghiệp với chất lượng phục vụ vượt trội. Với vai trò của những người cầm lái, đội ngũ tài xế có thể trở thành những người tư vấn có sức thuyết phục rất lớn đối với khách hàng. Từ đó, mỗi chuyến xe được thực hiện đều là một quá trình cho khách hàng tìm hiểu và trải nghiệm về sản phẩm xe điện Vinfast.
Chưa tính đến lượng khách hàng cá nhân, Vinfast cũng đã thành công đẩy bán hàng loạt xe điện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải khác như: Sun Taxi mua 3.000 xe điện VinFast VF 5 Plus, Lado Taxi với 300 xe VinFast VF 5 Plus,...
Bên cạnh những mục tiêu marketing trên, Xanh SM còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu hệ thống trạm sạc trên toàn quốc, giải quyết lo ngại của người dùng xe điện về vấn đề sạc xe.
>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Xanh SM - Ngôi sao mới trên thị trường gọi xe công nghệ
Lời kết:
Như vậy, có thể thấy Xanh SM là một chiến lược kép cực khéo léo đến từ Vingroup khi thành công giải quyết 3 bài toán lớn là: Giải quyết tồn kho của Vinfast, Tạo nguồn doanh thu mới, đồng thời Educate & quảng bá xe điện đến với người tiêu dùng. Đây sẽ là bước đệm rất lớn để doanh nghiệp mang định vị "xe điện hàng đầu Việt Nam" đi chinh phục thị trường Đông Nam Á và Châu Âu.
Bình luận của bạn