Vượt mặt Google, TikTok trở thành công cụ tìm kiếm được ưa chuộng bởi 64% Gen Z và 49% Millennials

29 Thg 01

Google từng là công cụ tìm kiếm hàng đầu nhưng giờ đây thói quen tìm kiếm của giới trẻ đã có sự thay đổi. Với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng truyền thông xã hội, TikTok giờ đây không chỉ là một nơi giải trí mà còn là một nơi dùng để tìm kiếm các thông tin.

Sự phát triển công cụ tìm kiếm của TikTok 

 TikTok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội nổi tiếng với các video ngắn mang tính giải trí, sáng tạo với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Nhưng hiện nay, sự phát triển của TikTok không chỉ nằm ở việc xem và tạo các video, mà nền tảng này còn đang dần trở thành một công cụ tìm kiếm thông tin được đông đảo người dùng ưa chuộng. 

Vượt mặt Google, TikTok trở thành công cụ tìm kiếm được ưa chuộng bởi 64% Gen Z và 49% Millennials- Ảnh 1.

Để xác thực xu hướng này, Adobe Express đã thực hiện một cuộc khảo sát với chủ đề "Lý do đã thu hút người dùng đến với ứng dụng video ngắn TikTok". Khảo sát được thực hiện trên 808 người sinh sống tại Mỹ, trong đó có 25% thuộc Thế hệ Z, 31% thuộc thế hệ Millennials, 26% thuộc Thế hệ X và 18% thuộc thế hệ Baby Boomers. Kết quả cho thấy có đến 41%, nghĩa là hơn 4/10 người được khảo sát đang dùng TikTok như là một công cụ tìm kiếm. Người dùng tìm đến TikTok chủ yếu là để tìm kiếm công thức nấu ăn, video âm nhạc mới, mẹo DIY và các lời khuyên về thời trang. 

Xu hướng tìm kiếm của người dùng trẻ trên TikTok

Theo khảo sát của Adobe tỷ lệ người trẻ sử dụng Tik Tok để tìm kiếm nhiều hơn hẳn so với các thế khác, với khoảng 64% người thuộc thế hệ Gen Z và 49% thuộc thế hệ Millennials đang sử dụng nền tảng này như một công cụ tìm kiếm.

Vượt mặt Google, TikTok trở thành công cụ tìm kiếm được ưa chuộng bởi 64% Gen Z và 49% Millennials- Ảnh 2.

Cũng theo khảo sát này, Adobe đã chỉ ra rằng, giới trẻ sử dụng Tik Tok không chỉ tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu, mà còn tìm kiếm rất nhiều nội dung dạng hướng dẫn, giải thích,... cho các hoạt động khác trong đời sống. Hệ thống gợi ý tìm kiếm thông minh, kết hợp cùng những video trực quan, tìm kiếm trên TikTok giúp người dùng tìm kiếm thông tin nhanh chóng, tiện lợi hơn và các kết quả tìm kiếm cũng dễ hiểu, sống động hơn. Cụ thể, một số xu hướng tìm kiếm chính trên TikTok bao gồm:

  • Công thức nấu ăn mới: 36%
  • Tìm kiếm bản nhạc mới: 35%
  • Các tips DIY: 34%
  • Lời khuyên về thời trang: 30%
  • Các bài tập/rèn luyện sức khỏe: 29%
  • Lời khuyên về mỹ phẩm, làm đẹp: 29%
  • Xem gợi ý về các sản phẩm: 26%
  • Khám phá sản phẩm, dịch vụ mới: 25%
  • Xem gợi ý về các bộ phim: 24%
  • Cảm hứng thiết kế: 23%
  • Tips chăm sóc sức khỏe: 22%
  • Xem gợi ý về các chương trình TV: 21%
  • Trải nghiệm về các địa điểm du lịch: 20%
  • Nhà hàng mới: 19%
  • Xem gợi ý về sách: 18%
Vượt mặt Google, TikTok trở thành công cụ tìm kiếm được ưa chuộng bởi 64% Gen Z và 49% Millennials- Ảnh 3.

Giải mã lý do hấp dẫn người dùng tìm kiếm trên Tiktok

Theo khảo sát của Adobe Express, 3 lý do phổ biến nhất khiến người dùng ưa chuộng việc tìm kiếm trên TikTok đến từ một số lí do:

  • Định dạng video ngắn của TikTok có nhiều thông tin và dễ hiểu hơn.
  • Khía cạnh “kể chuyện” của TikTok được nhiều người dùng yêu thích
  • Nội dung được “cá nhân hoá" hơn”.
  • Thông tin được cập nhật mới.
  • Trải nghiệm tương tác hấp dẫn hơn

Cụ thể, trong số những người thuộc Gen Z bị thu hút bởi TikTok, 2 trong 5 người chia sẻ rằng các nội dung tìm kiếm trên nền tảng này phù hợp với sở thích của họ. Và hơn 1 trong 4 người thuộc thế hệ baby boomer bày tỏ sự yêu thích đối với các video mang tính “kể chuyện" của nền tảng này.

Khi được hỏi về định dạng nội dung yêu thích, có tới 62% người tham gia khảo sát thích nhất các video hướng dẫn (video tutorials) của TikTok. Ngoài ra, họ cũng đánh giá cao các nội dung đánh giá sản phẩm & dịch vụ (product or service reviews) với 39% bình chọn và các câu chuyện có tính cá nhân 38% bình chọn. Người dùng Tiktok cho rằng những video này thường được làm bởi những người có kinh nghiệm và chuyên môn nên khi xem họ cảm thấy rất hài lòng và tin tưởng vào các nội dung này của TikTok.

Vượt mặt Google, TikTok trở thành công cụ tìm kiếm được ưa chuộng bởi 64% Gen Z và 49% Millennials- Ảnh 4.

Dựa trên những kết quả này, có thể dự đoán rằng TikTok sẽ tiếp tục phát triển và duy trì sự hấp dẫn của mình trong tương lai, đặc biệt là khi nền tảng này liên tục cập nhật và đổi mới các tính năng và nội dung.

>>> Xem thêm: Phía sau hot trend TikTok Shop gây bão của Thái Công: Bài học về Personal Branding và nghệ thuật bán hàng bằng hiệu ứng mỏ neo khéo léo

Nguồn: Adobe Express 

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.